banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 20/04/2020, 19:49 (GMT + 7)
Thứ hai, 20/04/2020, 19:49 (GMT + 7)

Vốn hóa của Tether tăng vọt $2B kể từ tháng Ba - Dòng tiền hàng tháng lớn nhất từ trước đến nay

Mục lục bài viết
  1. USDT vẫn thống trị stablecoin và fiat
  2. Nhu cầu về stablecoin tăng lên
  3. Vai trò của Stablecoins trong đại dịch COVID-19

Mặc dù Tether (USDT) hiện là loại stablecoin phổ biến nhất khi nói đến khối lượng giao dịch và vốn hóa thị trường, Đánh giá mới nhất từ CryptoCompare cho thấy các dự án stablecoin khác như USD Coin (USDC), Paxos Standard (PAX) và TrueUSD (TUSD) đã tăng khiêm tốn trong vài tháng qua, làm giảm thị phần của USDT về khối lượng Bitcoin (BTC) hàng tháng được giao dịch thành stablecoin từ khoảng 98% vào tháng 7 năm 2019 xuống còn 92% vào tháng 3.

Giá của Bitcoin hiện đang trên mức $7.000, đã phục hồi phần lớn từ vụ sụp đổ "ngày thứ Năm đen tối" vào ngày 12 tháng 3. Mặc dù một số nhà giao dịch chỉ ra khả năng giảm giá, nguồn cung ngày càng tăng của USDT có thể báo hiệu nhiều áp lực mua hơn, một dấu hiệu tăng giá cho Bitcoin, mặc dù các nhà đầu tư cũng có thể đang tìm cách tiếp xúc với USD thông qua tiền điện tử.

USDC và PAX lần lượt là stablecoin do Circle và Paxos phát hành và cả hai đều được chốt bằng đồng đô la Mỹ. Cả ba stablecoin đều tận dụng blockchain Ethereum, nhưng cả USDC và PAX đều non trẻ hơn nhiều so với USDT.

Tuy nhiên, cả hai stablecoin đã trở nên ngày càng phổ biến trong những tháng gần đây, với USDC chiếm khoảng 5% khối lượng BTC giao dịch vào stablecoin và PAX chiếm 2,5%.

Khối lượng Bitcoin hàng tháng được giao dịch vào stablecoin. Nguồn: CryptoCompare

USDT vẫn thống trị stablecoin và fiat

Mặc dù USDC và PAX đã giành được một số thị phần trong vài tháng qua, đặc biệt là trong tháng 2, nhưng cặp BTC / USDT vẫn đại diện cho phần lớn BTC được giao dịch vào stablecoin với tỷ lệ áp đảo khoảng 92%.

USDT không chỉ là cặp tiền điện tử phổ biến nhất đối với Bitcoin trong số các stablecoin, mà nó còn là cặp phổ biến nhất trên bảng giao dịch. Mặc dù cặp đô la Mỹ đã tăng vọt khoảng 170% trong tháng 3 do sự bùng phát COVID-19, USDT cũng đã chứng kiến sự tăng đột biến mạnh hơn nhiều, tăng gấp ba lần về khối lượng.

USDT đã chứng kiến khối lượng hơn 21 triệu BTC trong tháng 3 và hiện chiếm 73% tổng số BTC được giao dịch thành fiat hoặc stablecoin.

Khối lượng Bitcoin hàng tháng được giao dịch thành fiat hoặc stablecoin. Nguồn: CryptoCompare

Các stablecoin khác cũng đang bắt đầu vượt qua các cặp fiat lớn, với cả USDC và PAX đều vượt qua các cặp BTC - Euro và BTC - Won (Hàn Quốc) về tổng khối lượng.

Nhu cầu về stablecoin tăng lên

Stablecoin đóng vai trò quan trọng trong thế giới tiền điện tử. Các nhà giao dịch có thể tiếp xúc với giá của tiền tệ fiat và kim loại quý mà không cần rời khỏi thế giới tiền điện tử, cho phép thanh toán nhanh, rẻ và không kiểm duyệt. Quan trọng nhất, người dùng thực sự có thể "sở hữu" các tài sản của riêng họ, không dễ gặp rủi ro khi để lại tiền với sàn giao dịch của bên thứ ba.

Nhu cầu về stablecoin có thể được quan sát thấy trong nguồn cung USDT, vốn đã tăng thêm $2 tỷ kể từ ngày 12 tháng 3, dòng vốn lớn nhất trong lịch sử USDT. Theo Glassnode, số dư USDT trên các sàn giao dịch cũng đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1.661.769.830.684 USDT. Một báo cáo năm 2018 cho thấy các giao dịch lượng mua lớn với Tether là "thời gian sau khi thị trường suy thoái" và dẫn đến sự gia tăng của giá Bitcoin.

USDC cũng chứng kiến ​​dòng tiền lớn nhất hàng tháng gấp bốn lần. Nhu cầu đối với stablecoin tăng có thể có nghĩa là áp lực mua Bitcoin, nhưng cũng đòi hỏi các cách khác để lưu trữ và chuyển đổi tiền tệ fiat và chuyển sang các tài sản stablecoin khác.

Hơn nữa, các sàn giao dịch như Binance cũng cung cấp lãi suất hai chữ số trên stablecoin, khiến chúng thậm chí còn hấp dẫn hơn như một cửa hàng giá trị và thay thế cho fiat. Gần đây, Hội đồng bình ổn tài chính của G20 đã ban hành một nghiên cứu về stablecoin, với lý do chính yếu tố này là mối quan tâm chính. Nghiên cứu cho biết:

Trong thời kỳ căng thẳng, các hộ gia đình ở một số quốc gia có thể coi GSCs [stablecoin] là một kho lưu trữ giá trị an toàn so với các loại tiền tệ fiat hiện có và làm trầm trọng thêm sự bất ổn của dòng vốn. Dòng vốn biến động có thể có tác động gây bất ổn đối với tỷ giá hối đoái và về tài trợ ngân hàng trong nước và trung gian.

FSB của G20 cũng đã bày tỏ một số lo ngại đối với các giao thức stablecoin phi tập trung như Dai của MakerDAO. Nhưng mặc dù chứng kiến mức cao nhất từ trước đến nay về số lượng các ví độc đáo đang hoạt động trong tháng 3, các stablecoin tài chính phi tập trung vẫn còn quá nhỏ để gây ra mối đe dọa nghiêm trọng.

Vai trò của Stablecoins trong đại dịch COVID-19

Tầm quan trọng của stablecoin trở nên rõ ràng hơn trong vụ sụp đổ giá Bitcoin ngày 12 tháng 3 khi trở thành yếu tố thanh khoản chính. Bitfinex, là sàn giao dịch thanh khoản nhất về độ sâu của sổ đặt lệnh, đã cho thấy khối lượng thanh khoản lớn nhất tại thời điểm chính xác vụ sụp đổ bắt đầu. Khối lượng này lớn hơn cả khối lượng ghi được tại Binance và Okex. Trong vụ sụp đổ, Bitfinex đã xử lý khối lượng giao dịch trị giá $11,8 triệu mỗi phút.

Tuy nhiên, stablecoin cũng có thể đóng vai trò trong sơ đồ lớn hơn, đặc biệt là trong đại dịch coronavirus hiện tại. Ví dụ: các dự án stablecoin như Celo và Saga nhằm mục đích mang lại sự ổn định bổ sung bằng cách cung cấp một tài sản được chốt vào một rổ tiền tệ cơ bản. Kỹ thuật này có thể giúp các cá nhân phòng ngừa thêm sự đặt cược của họ, vì họ không tiếp xúc với một loại tiền tệ quốc gia duy nhất, đây có thể là một đề xuất rất hấp dẫn trong tình hình hiện tại. Keren Orian Nadel, giám đốc điều hành của Saga, nói với Cointelegraph:

Mô hình SGA bắt đầu bằng cách phụ thuộc hoàn toàn vào giá trị của một rổ tiền tệ đáng tin cậy - sao chép cấu hình của SDR của IMF (Quyền rút vốn đặc biệt), đã được thử nghiệm thành công trong hơn 5 thập kỷ nay. Nhưng không giống như tất cả các stablecoin khác, SGA đặt mục tiêu cuối cùng là tách khỏi SDR và trở thành một loại tiền tệ độc lập với giá trị riêng của nó. Chúng tôi tin rằng câu trả lời này là một nhu cầu quan trọng: nền kinh tế toàn cầu được phục vụ bởi một loại tiền tệ toàn cầu phù hợp với nhu cầu của nó - và độc lập với bất kỳ chương trình nghị sự tài chính và tiền tệ nào của quốc gia.

Trong khi đó, một số người thậm chí còn đề xuất sử dụng stablecoin như một sự thay thế sẵn có cho đồng đô la kỹ thuật số cho các khoản thanh toán kích thích bằng đô la Mỹ COVID-19. Stablecoin và các đồng tiền điện tử cung cấp các lợi thế như nhau.


Nguồn: Cointelegraph

Biên dịch bởi VIC News

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. USDT vẫn thống trị stablecoin và fiat
  2. Nhu cầu về stablecoin tăng lên
  3. Vai trò của Stablecoins trong đại dịch COVID-19