banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 23/08/2019, 16:56 (GMT + 7)
Thứ sáu, 23/08/2019, 16:56 (GMT + 7)

Vì sao sàn giao dịch tiền điện tử phi tập trung DEX Exchange chưa phát triển?

Mục lục bài viết
  1. Những lợi thế của sàn DEX
  2. Sàn phi tập trung giải quyết những vấn đề trên như thế nào?
  3. Rào cản phát triển

Chúng ta nói quá nhiều về tính chất phi tập trung của blockchain, rằng tiền điện tử là sản phẩm đầu tiền dựa vào blockchain, nhưng có một sự thật, các sàn tập trung là những sàn giao dịch chiếm lĩnh thị trường cho tới thời điểm này.

Các sàn giao dịch tập trung đang thể hiện quyền lực chi phối của mình thông qua số lượng người dùng, phí giao dịch và doanh thu hàng tỷ đô la mang về. Báo cáo của Forbes vào năm 2018, top 10 sàn lớn nhất thị trường mang về doanh thu 3 tỷ, thậm chí sàn lớn nhất có doanh thu khủng khiếp tới 1 tỷ đô la.

Khoảng 250 dự án xây dựng sàn giao dịch phi tập trung, nhưng chưa một sàn nào tạo dấu ấn đặc biệt.

Những lợi thế của sàn DEX

Giải quyết "tử huyệt" của sàn tập trung: Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất với các sàn giao dịch tập trung là rủi ro lưu ký. Khi các nhà đầu tư giao dịch trên các sàn giao dịch tập trung, họ trao toàn quyền kiểm soát tiền cho bên thứ 3. Việc tích lũy tiền trên các sàn giao dịch tập trung biến chúng thành đối tượng hấp dẫn của tin tặc. Chỉ trong năm nay, một trong những vụ hack trao đổi tiền điện tử lớn nhất đã khiến các nhà đầu tư mất 533 triệu đô la. Chỉ riêng năm 2018, các nhà đầu tư đã mất hơn 860 triệu đô la cho các vụ hack trao đổi tiền điện tử. Khi các nhà đầu tư sử dụng các sàn giao dịch tập trung, họ phải tin tưởng một bên thứ ba để bảo đảm và bảo vệ tiền của họ.

Kiểm duyệt: Trao đổi tập trung có thể kiểm duyệt người dùng của họ. Điều đó xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau: ngăn người dùng rút hoặc gửi tiền hoặc trực tiếp cấm họ sử dụng nền tảng. Ngoài ra, vì các sàn giao dịch tập trung vốn đã dễ dàng nhắm mục tiêu hơn, các chính phủ có thể cấm các sàn giao dịch hoạt động tại quốc gia của họ - như lệnh cấm tại Trung Quốc năm 2017.

Phí cao: Như chúng tôi đã đề cập trước đây, vì sự mất cân bằng quyền lực giữa sàn và người dùng / dự án, sàn tập trung thường tận dụng sức mạnh của họ để tính phí cao. Phí giao dịch trên một số sàn giao dịch có thể lên tới 1,49%, trong khi phí niêm yết có thể lên tới 2,6 triệu đô la.

KYC: Nhiều quốc gia yêu cầu các tổ chức tài chính (bao gồm sàn giao dịch tiền điện tử) tuân theo quy tắc Xác thực khách hàng (KYC) để xác minh người dùng. Đối với người tham gia, các quy tắc này là không dành cho các nhà đầu tư có ý thức bảo mật. Hơn nữa, các quy tắc KYC cũng ngăn chặn khoảng 1,1 tỷ người - chủ yếu ở các nước đang phát triển - không có tài liệu nhận dạng chính thức truy cập vào các sàn giao dịch.

Sàn phi tập trung giải quyết những vấn đề trên như thế nào?

Mạng tập trung → Mạng phi tập trung: Không giống như các sàn giao dịch tập trung một bên quản lý các giao dịch, DEX tạo điều kiện giao dịch thông qua các mạng ngang hàng. Sàn DEX chạy trên một mạng lưới máy chủ phi tập trung, tin tặc không thể tấn công với một mạng lưới lớn.

Kiểm duyệt → Không thể kiểm soát: Không giống như các trao đổi tập trung nơi các khóa riêng được quản lý bởi các sàn giao dịch, người dùng DEX có toàn quyền kiểm soát các khóa riêng để sử dụng, bảo mật và chuyển tiền. DEX, về bản chất, có thể ngăn người dùng truy cập vào nền tảng của họ. Hơn nữa, vì không có thực thể nào có quyền kiểm soát, DEX không thể bị áp lực bởi các cơ quan quản lý và chính phủ.

Phí cao → Phí thấp hơn: Các sàn tập trung cần chi phí hoạt động lớn (dịch vụ khách hàng, luật sư, giám đốc điều hành C-suite, v.v.) DEX thường tính phí không đáng kể hoặc trong một số trường hợp còn miễn phí. Giao dịch trên các DEX thường xảy ra thông qua việc thực hiện hợp đồng thông minh và các nhà giao dịch chỉ phải trả phí giao dịch cho những người khai thác blockchain.

KYC → Không KYC: Vì các sàn DEX không phải là các thực thể đơn lẻ nên các nhà quản lý khó có thể yêu cầu các quy trình xác minh KYC. Như vậy, hiện tại, các DEX không yêu cầu người dùng phải KYC.

Rào cản phát triển

Theo DappRadar, trong khoảng thời gian 24 giờ, 5 DEX hàng đầu trên Ethereum đã xử lý ~ 6,877,54ETH về khối lượng, tương đương khoảng 1,9 triệu đô la. So sánh, khối lượng giao dịch 24 giờ của các sàn giao dịch tập trung là hơn 2,9 tỷ USD. Nói cách khác, 5 sàn DEX hàng đầu có 0,0641% khối lượng giao dịch mà 5 sàn giao dịch tập trung dẫn đầu có.

Một số hạn chế sàn giao dịch phi tập trung:

  • Chức năng: So với các trao đổi tập trung, DEX có các tính năng hạn chế. Ví dụ: DEX hiếm khi có các loại đơn đặt hàng khác nhau (stop-loss, limit order, v.v.). Ngoài ra, trải nghiệm người dùng của DEX thường không thân thiện với người dùng trung bình.
  • Tốc độ: Bản chất blockchains của họ là cơ sở dữ liệu chậm. Điều này dẫn đến các giao dịch (giao dịch) chậm trên DEX vì tất cả các giao dịch phải được xử lý bởi các node xác nhận ít ỏi trên blockchain.
  • Thiếu thanh khoản: Sàn giao dịch là thị trường, và thị trường cần hiệu ứng mạng để hoạt động. Bởi vì các DEX tương đối mới đối với không gian giao dịch tiền điện tử, họ rơi vào vấn đề gà và trứng - các nhà giao dịch tham gia sàn có tính thanh khoản cao nhưng để sàn có được thanh khoản, họ cần các nhà giao dịch tham gia.

Giống như nhiều dự án trong lĩnh vực tiền điện tử, vẫn còn quá sớm để đánh giá sự thành công của DEX, dĩ nhiên các sàn giao dịch phi tập trung vẫn được xây dựng, nhưng chưa có một động tĩnh nào đáng chú ý từ các sàn giao dịch này. Gần đây, Binance - sàn giao dịch tập trung có lượng người dùng đông đảo và giao dịch sôi động hàng đầu cũng xây dựng sàn giao dịch Binance DEX.

VIC.News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Những lợi thế của sàn DEX
  2. Sàn phi tập trung giải quyết những vấn đề trên như thế nào?
  3. Rào cản phát triển