banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 14/10/2021, 14:16 (GMT + 7)
Thứ năm, 14/10/2021, 14:16 (GMT + 7)

Trong cuộc khảo sát ý kiến, các nhà đầu tư mất trung bình 10.000 đô la vào tay mô hình đa cấp kim tự tháp tiền điện tử Finiko ở Nga

Các nhà đầu tư bị lừa bởi kế hoạch đa cấp mô hình Ponzi có trụ sở tại Nga có tên là Finiko, họ đã gửi cho mô hình kim tự tháp tiền điện tử này trung bình vượt quá 720.000 rúp, hoặc hơn 10.000 đô la theo tỷ giá hối đoái hiện tại. Đánh giá đến từ cuộc khảo sát các nạn nhân do một tổ chức phi lợi nhuận công thực hiện.

Năm trong số các nhà đầu tư vào Finiko chia tay với hơn 1 triệu rúp

Nga vẫn đang cố gắng nắm bắt mức độ của vụ lừa đảo tài chính lớn nhất đất nước kể từ khi xảy ra vụ lừa đảo kim tự tháp MMM khét tiếng vào những năm 1990. Trong khi những khoản lỗ được ghi lại chính thức đối với Finiko đã lên tới 1 tỷ rúp (gần 14 triệu USD), một con số khác ước tính cho thấy tổng số tài sản có khả năng vượt quá 4 tỷ USD. Theo Chainalysis, kế hoạch Ponzi đã nhận được hơn 1,5 tỷ đô la bitcoin trong vòng chưa đầy hai năm.

Công dân của Nga, Ukraine và các nước khác trong Liên Xô cũ, các nước thành viên EU và Mỹ là một trong số những nạn nhân đã gửi hơn 800.000 khoản tiền gửi riêng cho Finiko. Cho đến nay, khoảng 3.300 nạn nhân đã được xác định danh tính, nhưng con số thực tế có thể còn lớn hơn nhiều. Do quy mô của vụ gian lận, Bộ Nội vụ ở Moscow đã tiếp nhận cuộc điều tra từ cơ quan thực thi pháp luật ở Tatarstan, nơi Finiko đóng trụ sở và một số thành viên chủ chốt của công ty đã bị bắt giữ.

Truyền thông địa phương đưa tin, khoảng 200 nhà đầu tư bị lừa đảo đã nộp đơn khiếu nại lên Tổ chức Liên bang Bảo vệ Nhà đầu tư và Quyền của Cổ đông, một tổ chức phi lợi nhuận công khai ở Nga. Marat Safiulin, người đứng đầu quỹ, nói với cổng tin tức kinh doanh Ufatime.ru rằng 154 người trong số họ đã được phỏng vấn ​​qua điện thoại về các khoản đầu tư của họ.

Dựa trên phản hồi của họ, tổ chức đã xác định rằng thiệt hại tài chính trung bình cho mỗi nhà đầu tư lên tới 724.000 rúp Nga (hơn 10.000 USD). Khoảng 22% các nhà đầu tư mất hơn 1 triệu rúp (gần 14.000 đô la) và 73% khác đã gửi cho Finiko ít nhất 300.000 rúp mỗi người (hơn 4.000 đô la). Hơn một nửa số nạn nhân được khảo sát đã vay vốn để đầu tư vào mô hình Ponzi.

Finiko, chưa bao giờ được hợp pháp với tư cách là một pháp nhân, công ty này đã tự quảng cáo là một “hệ thống tạo ra lợi nhuận tự động”. Kim tự tháp sẽ cung cấp cho mọi người lợi nhuận hấp dẫn nếu họ gửi tiền của họ và công ty hứa hẹn sẽ chi cho các khoản đầu tư tiền điện tử và chia sẻ lợi nhuận với họ. Các nhà đầu tư được cho biết rằng họ có thể sử dụng lợi nhuận nhanh chóng và cao lên đến 30% để trang trải các khoản vay, mua xe hơi hoặc tài sản với giá chiết khấu hoặc rút tiền mặt bất cứ lúc nào khi họ cần.

Các văn phòng của Finiko ở thủ đô Tatarstan, thành phố Kazan, được khám xét lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2020. Các hoạt động của nó đã được Ngân hàng Trung ương Nga chỉ định là có dấu hiệu của một kế hoạch kim tự tháp vào tháng 6 năm nay. Mặc dù vậy, trò lừa đảo vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư mới.

Kế hoạch Ponzi đã ngừng thanh toán vào tháng 7 và cuối cùng đã sụp đổ. Các nhà chức trách ở Cộng hòa Tatarstan thuộc Nga cho đến nay đã bắt giữ một số giám đốc điều hành cấp cao của Finiko, bao gồm người sáng lập kim tự tháp, Kirill Doronin, hai trong số các phó giám đốc của công ty, Ilgiz Shakirov và Dina Gabdullina, cũng như Lilia Nurieva, người đã vươn lên thứ hạng của cái gọi là “Ngôi sao thứ 10”. Lệnh truy nã quốc tế đã được ban hành đối với ba cộng sự của Doronin, Zygmunt Zygmuntovich, Marat và Edward Sabirov, những người đã tìm cách rời Liên bang Nga trước khi cuộc điều tra được tiến hành vào tháng Bảy.

Nguồn: https://news.bitcoin.com/investors-lost-10000-on-average-to-russian-crypto-pyramid-finiko-poll-reveals/


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube