banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 25/04/2020, 20:11 (GMT + 7)
Thứ bảy, 25/04/2020, 20:11 (GMT + 7)

Toàn cảnh blockchain tại thị trường Trung Quốc (Phần 9)

Mục lục bài viết
  1. Theo dõi cách sử dụng xe và sức khỏe động cơ
  2. Chuỗi cung ứng minh bạch, hiệu quả hơn
  3. Tăng niềm tin của người tiêu dùng và giá trị sản phẩm

Forkast.Insights Phần 9: Thị trường xe hơi đã qua sử dụng ứng dụng giải pháp Blockchain

Trong bối cảnh thiếu niềm tin vào các giao dịch xe đã qua sử dụng, việc kiểm nghiệm nhờ blockchain hứa hẹn mang đến nhiều cơ hội phát triển cho thị trường này.

Ngành công nghiệp ô tô đã qua sử dụng vốn đã quá nổi tiếng trên thế giới bởi những trò lừa đảo và sản phẩm kém tin cậy. Đã đến lúc ngành công nghiệp này cần phải đối mới để phát triển, áp dụng các công nghệ hiệu quả hơn để ngăn chặn gian lận và giảm thiểu chi phí.

Trung Quốc được biết đến là một trong những thị trường nổi bật của các loại xe hơi đã qua sử dụng. Ngày trước, các khách hàng thông thường đều ưu tiên mua những chiếc xe mới do không tin tưởng vào những chiếc xe cũ được bán lại, nhưng ngày nay, việc mở rộng thị trường xe đã qua sử dụng dường như đang trở thành xu hướng trên toàn cầu. Tại Trung Quốc, thị trường này đã tăng 11,5% (13,8 triệu chiếc xe được bán) so với cùng kỳ năm 2018, trong khi đó, số lượng xe mới được bán tại nước này đã giảm 3,5% (xuống còn 27,8 triệu chiếc được bán).

Thị trường xe hơi đã qua sử dụng đang phát triển và mang đến những cơ hội mới cho các nhà cung cấp ô tô. Tuy nhiên, niềm tin vẫn là vấn đề còn tồn tại trong thị trường này, do đó đây là một trường hợp lý tưởng để áp dụng blockchain với vai trò là một sổ cái chính xác cho lịch sử bảo dưỡng xe hơi. Không có nguồn thông tin chính xác, việc điều hướng thị trường xe hơi đã qua sử dụng có thể sẽ rất khó khăn.

Blockchain được triển khai trong ngành công nghiệp xe hơi đã qua sử dụng thông qua những cách sau:

• Xác định chính xác giá trị xe bán lại

• Xác định tính xác thực của phụ tùng thay thế

• Quản lý yêu cầu bảo hiểm chính xác và hiệu quả về chi phí

• Tối ưu hóa hoạt động bảo hiểm

• Giám sát theo đúng yêu cầu với các đối tác kinh doanh

• Thanh toán và thực thi các quan hệ hợp đồng với các đối tác, các bên liên quan và khách hàng

• Quản lý và dự báo hàng tồn kho

• Sản xuất bền vững và sản xuất sạch hơn

Blockchain là một công nghệ minh bạch và an toàn, có khả năng bảo toàn dữ liệu một cách toàn vẹn, giải quyết vấn đề chung về thông tin thiếu chính xác hoặc thiếu sót. Vấn đề được cho là nguyên nhân gây ra các tai hại cho ngành công nghiệp ô tô, làm phát sinh thêm nhiều chi phí. Theo một nghiên cứu của McKinsey & Company, ước tính 30% tổng chi phí bảo hành có thể được loại bỏ thông qua việc tích hợp blockchain trong quản lý bảo hành, nhờ đó chi phí hoạt động cũng có thể giảm đi đáng kể.

Tại Trung Quốc, Công ty Beijing Mercedes-Benz Sales Service (BMBS) đang làm việc trên nền tảng thí điểm blockchain để theo dõi chính xác giá trị xe đã sử dụng. Nền tảng do PlatON phát triển có thể gửi dữ liệu thời gian thực mà xe hoạt động để xác định lịch sử cũng như giá trị thực của xe, giúp người mua tin tưởng hơn vào sản phẩm. Điều này sẽ tạo ra một danh mục định giá, giúp cả người mua và người bán đưa ra được mức giá hợp lý và chính xác, tương tự như Kelley Blue Book. Trong một cuộc phỏng vấn với Forkast.News, Giám đốc chiến lược của PlatON Ada Xiao đã giải thích về lợi ích của việc tích hợp blockchain: “Chúng tôi tin tưởng vào thuật toán. Chúng tôi có thuật toán hoàn hảo mà bạn có thể sử dụng - về cơ bản bạn có thể tin tưởng vào các động cơ máy móc có dữ liệu đầu vào chính xác.”

Bên cạnh việc tăng sự tin tưởng của khách hàng vào sản phẩm, thông tin do nền tảng tạo ra cũng có thể được sử dụng để ngăn chặn gian lận trong việc bảo hành và yêu cầu bảo hiểm. Nếu việc áp dụng blockchain cho BMBS được thực hiện, công ty sẽ là một trong nhiều công ty ở Trung Quốc đang tham gia vào các dự án blockchain cấp doanh nghiệp. Theo nghiên cứu của Blockdata, có 263 dự án blockchain cấp doanh nghiệp đang hoạt động ở Trung Quốc, chiếm khoảng 25% trong số tất cả các dự án như vậy trên toàn thế giới.

Theo dõi cách sử dụng xe và sức khỏe động cơ

Internet vạn vật ( Internet of Things) là một công nghệ quan trọng mới đang được triển khai trên chiếc xe Mercedes-Benz, và PlatON lập thí điểm dựa vào IoT bằng cách thêm một lớp blockchain. Công nghệ này bổ sung cho blockchain bằng cách hoạt động như một hộp đen cho xe hơi; dữ liệu từ các cảm biến xe của ô tô được thu bằng thiết bị IoT và ghi vào blockchain. Nhờ vào điều này, các chiêu trò tua lùi đồng hồ đo lường trên xe và vờ như chiếc xe chưa chạy được bao nhiêu để bán được giá cao hơn sẽ khó có thể xảy ra như trước đây, vì nó sẽ xung đột với dữ liệu được ghi lại trên blockchain của xe.  

Hơn nữa, việc thêm một lớp IoT vào một chiếc xe không những hỗ trợ trong việc theo dõi sức khỏe động cơ mà còn giúp kiểm tra khí thải. Nếu một chiếc xe không được bảo dưỡng thường xuyên, khí thải của nó sẽ gia tăng độ độc hại hơn theo thời gian. Hơn nữa, việc thiếu bảo dưỡng thường xuyên có thể làm hỏng động cơ và các bộ phận khác trong xe và làm giảm giá trị bán lại của nó. Lớp IoT sẽ cảnh báo người dùng rằng sức khỏe động cơ của phương tiện đang bị hư hỏng và lưu ý trên blockchain để người mua trong tương lai có một bức tranh chính xác về những gì họ sẽ nhận được.

Chuỗi cung ứng minh bạch, hiệu quả hơn

PlatON chỉ là một trường hợp đáng chú ý của một doanh nghiệp trong lĩnh vực ô tô Trung Quốc tích hợp blockchain để nâng cao hiệu quả. China Capital Logistics Co. Ltd. (CCL), một trong những công ty hậu cần ô tô lớn nhất của Trung Quốc, đã hợp tác với DBS Bank và Wanxiang Blockchain vào năm 2018 để thiết lập một nền tảng kết nối các nhà sản xuất xe hơi, xuất khẩu, hậu cần và đại lý để cải thiện hiệu quả và minh bạch trong chuỗi cung ứng của CCL, từ đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để nhận tài trợ từ DBS.

Tăng niềm tin của người tiêu dùng và giá trị sản phẩm

Dù Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong ngành công nghiệp ô tô, nhưng họ cũng đang bắt đầu giải quyết những điểm yếu trong mô hình kinh doanh truyền thống của các đại lý xe hơi cũ bằng cách xây dựng niềm tin lớn hơn cho khách hàng về sản phẩm. Ngành công nghiệp này đang nắm bắt những công nghệ tiên tiến như blockchain để tạo điều kiện cho các giải pháp kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

Ngành công nghiệp ô tô rất phức tạp và liên quan tới nhiều mối giao dịch liên thông, vì vậy xây dựng một cơ sở dữ liệu bất biến để ghi lại các giao dịch là điều kiện lý tưởng để thông tin được chia sẻ và cập nhật một cách an toàn. Điều này có thể đạt được thông qua sổ cái phân tán blockchain.

Nhờ vào việc sử dụng công nghệ blockchain để nâng cao độ tin cậy cho sản phẩm, ngành công nghiệp ô tô cũng sẽ cải thiện hiệu suất của thị trường xe hơi nói chung. Nếu mọi người biết rằng có một thị trường xe hơi đã qua sử dụng đang hoạt động, quan trọng là các phương tiện đều còn giá trị sử dụng lâu dài, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi mua một chiếc xe cũ vì nó có thể được bán lại nhanh chóng trong một thị trường đáng tin cậy.

Nếu chỉ áp dụng một mình blockchain vào ngành công nghiệp ô tô thì công nghệ này vẫn mang đến nhiều ứng dụng thực tế để cải thiện hiệu quả và giảm chi phí. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô có thể gặt hái những lợi ích lớn hơn bằng cách tích hợp blockchain với các công nghệ khác như trí tuệ nhân tạo, IoT và big data.

Với những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ blockchain, các thách thức và vấn đề hiện tại của ngành công nghiệp ô tô rất có thể sẽ được giải quyết. Dự kiến ​​blockchain sẽ được chấp nhận hoàn toàn trên toàn ngành ô tô toàn cầu trong vòng năm năm tới.

Biên tập: VIC News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Theo dõi cách sử dụng xe và sức khỏe động cơ
  2. Chuỗi cung ứng minh bạch, hiệu quả hơn
  3. Tăng niềm tin của người tiêu dùng và giá trị sản phẩm