banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 07/10/2019, 14:10 (GMT + 7)
Thứ hai, 07/10/2019, 14:10 (GMT + 7)

Tìm hiểu cách hoạt động của các Stablecoin dựa trên kim loại quý

Mục lục bài viết
  1. PAX Gold
  2. Digix Gold
  3. GoldMint
  4. Ekon Gold
  5. Tiberius
  6. Lý do stablecoin được hỗ trợ bằng kim loại

Có đặc tính biến động giá cao, tiền điện tử khó nắm bắt và không ổn định. Bởi vậy, một đồng tiền mới có tên gọi là stablecoin đã được tạo ra với mức giá được gắn với một số tài sản có giá trị. Tài sản này có thể là tiền, kim loại quý như vàng và bạc hoặc hầu hết các vật thể có giá trị hữu hình. Giá của một loại tiền điện tử ổn định được hình thành theo tỷ lệ trực tiếp với tài sản được thiết lập.

Một stablecoin lý tưởng có thể thực hiện ba chức năng chính:

  • Hoạt động như một phương tiện trao đổi (mua bán hàng hóa và dịch vụ trực tiếp).
  • Là tài sản tiết kiệm (cho phép tiền được tiết kiệm mà không mất giá trị).
  • Được sử dụng như một đơn vị kế toán (so sánh chi phí hàng hóa và dịch vụ).

Dưới đây là một số stablecoin được hỗ trợ bởi các mặt hàng quý giá điển hình và phổ biến nhất.

PAX Gold

Paxos Standard Token (PAX) đã chính thức được sử dụng bởi các khách hàng của các sàn giao dịch tiền điện tử phổ biến kể từ năm 2018. Loại mã này được gắn với đồng đô la Mỹ với tỷ lệ 1: 1. Đặc biệt, đồng stablecoin được sử dụng ngày càng phổ biến khi được Bộ tài chính New York đồng ý dịch vụ NYDFS, thông qua hợp đồng thông minh Ethereum cho PAX.

Sau đó, vào đầu tháng 9/2019, Paxos đã công bố ra mắt một loại stablecoin với mệnh giá được bảo đảm bằng vàng với tên gọi PAX Gold (PAXG).

Mỗi PAXG cung cấp cho người dùng quyền sở hữu một ounce vàng được giữ tại kho tiền của Brink’s London. Mã thông báo có thể được đổi để đổi lấy một thỏi vàng vật chất tại các tổ chức đối tác, ví dụ như Sàn giao dịch vàng thỏi New York.

Hơn nữa, người dùng có thể chuyển đổi token thành tiền tệ fiat hoặc vàng và ngược lại. Ngoài ra, thông tin về thanh vàng cụ thể mà PAXG được đính kèm có sẵn cho chủ sở hữu token. Họ có thể thấy số sê-ri, mã thương hiệu, trọng lượng và độ dày của thỏi.

Paxos tính phí cho các giao dịch trong blockchain, cũng như cho việc tạo và mua lại token. Tuy nhiên, không có hoa hồng nào được tính cho việc lưu trữ vàng mà PAXG được đính kèm.

Digix Gold

Digix DAO là một dự án được phát triển với mục tiêu token hóa tài sản thực, đặc biệt là vàng. Dựa trên blockchain Ethereum Digix DAO cung cấp cho người dùng khả năng tiến hành các hoạt động với phiên bản vàng ảo. Để phục vụ dự án, hai loại tiền điện tử Digix Gold (DGX) và Digix DAO (DGD) đã được phát triển.

Digix Gold là một stablecoin gắn trực tiếp với vàng. Giá của một đồng xu tương đương với 1 gram vàng. Để đảm bảo tỷ giá, vàng thỏi được Hiệp hội Thị trường kim loại quý London phê duyệt đã được đặt trong tài khoản ngân hàng.

Digix được khai sinh vào năm 2014 và đăng ký lần đầu tại Singapore, tuy nhiên không được phát triển. Cho đến tháng 5/2015, một cuộc họp của các thành viên Ethereum Foundation đã được tổ chức tại Singapore đã đề xuất hợp tác quảng bá Ethereum cùng Digix.

Cách hoạt động của Digix DAO là mua một tài sản thực (vàng), lưu trữ nó (chuyển sang blockchain) và phân phối đồng đều cổ phần giữa tất cả những người tham gia. Đồng thời, tất cả chủ sở hữu token cũng có quyền ảnh hưởng đến sự phát triển tổng công ty.

Trong khi đó Digix Gold là chất lỏng, chúng có thể được trao đổi bất cứ lúc nào để lấy vàng hoặc các loại tiền điện tử khác. Token ở định dạng Ethereum EIP20, cho phép chúng được sử dụng cho các hợp đồng Ethereum.

GoldMint

GoldMint là một nền tảng dựa trên blockchain sử dụng các tài sản kỹ thuật số Vàng được hỗ trợ 100% bằng vàng vật chất hoặc các quỹ giao dịch trao đổi (ETF).

GoldMint giúp các nhà giao dịch và nhà đầu tư quản lý rủi ro biến động và nhận hoa hồng cạnh tranh cho các sản phẩm được bán thông qua GoldMint cho các tổ chức tài chính, hiệu cầm đồ và các doanh nghiệp khác cũng như các bên liên quan. Đồng tiền này phụ thuộc vào hai token gốc là Gold và MNT. Một token Gold tương đương với một ounce vàng trên Cơ quan kim loại quý (LBMA) toàn cầu.

Giám đốc điều hành GoldMint Dmitry Pluschevskiy giải thích về cách hoạt động của đồng tiền này:

“Người dùng nhận được khoản vay từ bất kỳ đối tác hoặc dự án nào trên thế giới cho sản phẩm vàng của họ, sau đó khoản vay sẽ được đưa vào kho lưu trữ Custody Bot. Đồng thời, sản phẩm đi qua một hệ thống chẩn đoán tự động được tích hợp trong Custody Bot trong khi thông tin về trọng lượng và mẫu của sản phẩm được ghi lại trong mạng blockchain MINT”.

Sau khi nhận được thông tin, blockchain MINT sẽ tự động phát hành số lượng Gold tương ứng. Chuyển động của Gold cũng được cố định trong chuỗi khối MINT. Tất cả các thay đổi trong chuỗi khối MINT được ghi lại trong quá trình khai thác bởi các nút chính, chỉ có thể được khởi chạy bởi chủ sở hữu token MNT. Các nút chính nhận hoa hồng từ mỗi giao dịch trong chuỗi khối MINT.

Dựa trên phương thức hoạt động này, GoldMint đang hướng tới việc đổi token trên trang web của mình sang tài khoản cá nhân của nhà đầu tư, nơi tất cả các tài sản tiền điện tử vàng ở mức giá vàng hiện tại có thể được thanh lý ngay lập tức hoặc trong một khoảng thời gian nhất định và không phải trả thêm phí.

Ekon Gold

Tháng 9/2017, startup blockchain Thụy Sĩ Eidoo tuyên bố tạo ra đồng tiền ổn định gắn liền với giá vàng. Có tên gọi là Ekon Gold, đồng Stablecoin này là token tuân thủ ERC-20 sẽ có sẵn trong ví đa tiền tệ và trên sàn giao dịch phi tập trung lai của dự án. Mỗi Ekon chỉ có thể đổi lấy 1 gram vàng 999 trong một cửa hàng đặc biệt ở Thụy Sĩ. Các hộp ký gửi an toàn được kiểm toán bởi công ty kiểm toán độc lập PluriAudit SA cứ sau 90 ngày.

Để mua token, cần phải tải xuống ứng dụng Eidoo và, để tuân thủ các quy định của AML, hãy hoàn tất quy trình KYC lên đến Cấp 2.

Vào tháng 10/ 2017, Eidoo đã thu được 27,9 triệu đô la trong đợt bán token và được cấp giấy phép từ Hiệp hội Tiêu chuẩn Dịch vụ Tài chính Thụy Sĩ (VQF) thuộc cơ quan quản lý tài chính quốc gia, FINMA.

Tiberius

Tháng 9 /2018, công ty Thụy Sĩ, Tiberius Group AG, đã công bố phát hành token Tiberius. Đây là loại coin có tính ổn định cao bởi đặc tính được hỗ trợ bởi một nhóm gồm bảy kim loại quý.

Group này đang chuẩn bị phát hành một loại tiền điện tử được hỗ trợ bởi các kim loại màu và kim loại quý như đồng, nhôm, vàng, bạch kim, thiếc, niken và coban.

Tất cả các hoạt động bán tiền điện tử của Tiberius sẽ được thực hiện theo luật pháp Thụy Sĩ, với giá trị đồng xu vào khoảng 0,7 đô la.

Hiện nay, tập đoàn Tiberius đã nhận được đơn đặt hàng 1 triệu đô la thông qua công ty liên kết Tiberius Technology Ventures AG, nhưng phí từ các công ty xử lý thẻ tín dụng quá cao, khiến Tập đoàn Tiberius không thể xử lý đơn đặt hàng 15 triệu đô la do hạn chế đối với thẻ tín dụng.

Theo CEO Giuseppe Rapallo, lý do cho sự chậm trễ này là mong muốn đạt được sự đa dạng hóa. Điều này sẽ khiến đồng tiền trở nên hấp dẫn và ổn định hơn. Đồng thời, việc mua một đồng xu sẽ tương đương với đầu tư vào kim loại và các công nghệ liên quan đến chúng, như xe điện, robot, năng lượng mặt trời, trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác.

Lý do stablecoin được hỗ trợ bằng kim loại

Thiết lập một hệ thống tiền tệ dựa trên tiền điện tử ban đầu dường như là một quyết định không khả thi. Thực tế cho thấy, tiền điện tử là một trong những loại tài sản dễ biến động nhất, nhưng stablecoin được hỗ trợ bởi tài sản hữu hình đã trở thành một lựa chọn khả thi cho bất kỳ ai muốn đầu tư vào kim loại quý mà không phải đắn đo về vấn đề lưu trữ và vận chuyển.

Ngoài ra, các stablecoin được hỗ trợ bằng vàng tương tự như các quỹ vàng và do đó được coi là đầu tư an toàn, như lập luận của đồng sáng lập Digix Gold và COO Shaun Djie:

Nhìn chung, các thị trường tiền điện tử đã phản ứng tốt với việc sử dụng stablecoin như một phương thức thanh toán, lưu trữ giá trị và là một hàng rào chống lại sự biến động của hầu hết các loại tiền điện tử. Đây sẽ là một giải pháp thay thế để tiền điện tử có một cửa hàng giá trị ổn định và được công nhận tốt hơn. 

Nguồn: Cointelegraph

Biên dịch bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. PAX Gold
  2. Digix Gold
  3. GoldMint
  4. Ekon Gold
  5. Tiberius
  6. Lý do stablecoin được hỗ trợ bằng kim loại