banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 06/07/2019, 12:45 (GMT + 7)
Thứ bảy, 06/07/2019, 12:45 (GMT + 7)

Tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương có thể gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới

Mục lục bài viết
  1. Những hiểm họa của việc ‘áp đặt’ tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương lên người dân
  2. BoJ không đơn độc
  3. Không có nhiều ưa thích cho Libra trong các ngân hàng trung ương

Phó thống đốc Ngân hàng Nhật Bản (BoJ) – Masayoshi Amamiya đã cảnh báo rằng: việc tạo ra tiền kỹ thuật số bởi các ngân hàng trung ương có thể tác động tiêu cực đến các nền kinh tế, theo báo cáo của Reuters.

Theo Amamiya, Tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương (CBDCs) có khả năng lấy đi các kênh tín dụng của các ngân hàng thương mại nếu họ tìm cách thay thế tiền gửi cá nhân. Do đó, điều này sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế, vì các ngân hàng thương mại sẽ không thể vay và cho vay bằng cách gia hạn:

Nếu tiền kỹ thuật số của Ngân hàng trung ương thay thế tiền gửi cá nhân, điều đó có thể làm dần hủy diệt các kênh tín dụng của Ngân hàng thương mại và có tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Những hiểm họa của việc ‘áp đặt’ tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương lên người dân

Phó thống đốc BoJ cũng chỉ trích ý tưởng rằng: hiệu quả của các chính sách theo đuổi lãi suất âm có thể được tăng cường bằng cách ban hành CBDCs. Mỗi khi Amamiya phát hành CBDC và sau đó ‘thêm’ lãi suất âm vào chúng, sẽ dẫn đến việc các cá nhân và doanh nghiệp lựa chọn tiền mặt để tránh phải trả chi phí khi nắm giữ CBDCs.

Mặc dù các ngân hàng trung ương vẫn có lựa chọn loại bỏ tiền mặt để đảm bảo điều này, nhưng đây không phải là điều lý tưởng cho mọi công dân.

Ngoài ra, Amamiya cũng cảnh báo các công ty đang có kế hoạch tiết lộ tiền kỹ thuật số : phải tuân thủ các quy định chống rửa tiền. Trong bài phát biểu của mình, Amamiya đã nói tới Libra của Facebook, điều này nói rằng: nhờ có cơ sở người dùng tiềm năng khổng lồ trên toàn cầu, tiền kỹ thuật số của nó có thể có tác động lớn trên toàn thế giới.

BoJ không đơn độc

Cách tiếp cận thận trọng được áp dụng đối với Libra của Facebook, điều không bị giới hạn ở Ngân hàng Nhật Bản. Vài ngày sau khi Libra được công bố, thống đốc Ngân hàng Pháp – Villeroy de Galhau cảnh báo rằng: đồng tiền kỹ thuật số sẽ làm tăng rủi ro rửa tiền do tương đối sự ẩn danh được đưa ra. Do đó, Galhau tuyên bố rằng: Libra phải tuân theo các quy định chống rửa tiền.

Ngoài ra, Galhau chỉ ra rằng: nếu Facebook có ý định cung cấp dịch vụ ngân hàng như các tổ chức tài chính truyền thống, thì nó phải được điều tiết như ngân hàng.

https://twitter.com/TheStalwart/status/1140981364872962048

Không có nhiều ưa thích cho Libra trong các ngân hàng trung ương

Một quan điểm tương tự đã được lặp lại bởi ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương – Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), ngay sau khi Libra được công bố. Vào thời điểm đó, BIS cảnh báo rằng Libra có thể tác động tiêu cực đến hệ thống ngân hàng quốc tế bằng cách: làm suy yếu sự ổn định của nó.

Ngoài ra, BIS cảnh báo rằng các loại tiền kỹ thuật số như Libra, có tiềm năng thu hút hàng tỷ người dùng trên toàn thế giới giảm cạnh tranh, trong khi đưa ra các vấn đề về quyền riêng tư dữ liệu.

Ngân hàng Anh cũng đã cân nhắc về Libra, thống đốc Mark Carney tuyên bố rằng: Libra sẽ phải tuân theo ‘tiêu chuẩn cao nhất về quy định’. Trong khi ông nói thêm rằng: điều chỉnh Libra sẽ đòi hỏi nỗ lực phối hợp của nhiều cơ quan quốc tế khác nhau như IMF, BIS và Group of Seven, Carney nói rằng: cách tiếp cận của họ sẽ liên quan đến việc ‘giữ một suy nghĩ cởi mở, nhưng không phải ‘mở cửa’.

Nguồn: CCN, Tapchibitcoin

Biên soạn bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Những hiểm họa của việc ‘áp đặt’ tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương lên người dân
  2. BoJ không đơn độc
  3. Không có nhiều ưa thích cho Libra trong các ngân hàng trung ương