banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 15/07/2019, 10:09 (GMT + 7)
Thứ hai, 15/07/2019, 10:09 (GMT + 7)

Thanh khoản là gì?

Mục lục bài viết
  1. Thanh khoản trong tiền điện tử
  2. Nhận biết thị trường tiền điện tử có tính thanh khoản

Thanh khoản (Liquidity) như một thuật ngữ được định nghĩa là khả năng mua hoặc bán tài sản trên thị trường mà không gây ra sự thay đổi mạnh mẽ về giá tài sản. Thanh khoản có thể đề cập đến hai lĩnh vực khác nhau: thanh khoản thị trường và thanh khoản tài sản.

Một thị trường thanh khoản là một thị trường có nhiều hoạt động giao dịch, với nhiều cá nhân sẵn sàng giao dịch. Mặt khác, một tài sản lưu động đề cập đến một tài sản có thể dễ dàng chuyển đổi (bán) thành tiền mặt.

Thanh khoản trong tiền điện tử

Giống như bất kỳ khoản đầu tư nào, bạn muốn có thể bán và mua token một cách nhanh chóng mà không cần phải giảm giá hoặc chờ quá lâu để giao dịch được khớp. Để có thể thực hiện được điều này, thị trường mà bạn đang giao dịch phải thanh khoản. Vì vậy, phải có hoạt động giao dịch cao và giá mua và bán không quá chênh lệch nhau trong 1 khoảng thời gian ngắn.

Hãy lấy một ví dụ từ quan điểm của người bán. Bob có 5 mã thông báo của một loại tiền điện tử nhất định và giá cho các mã thông báo của anh ta đã tăng lên trong vài ngày qua. Bob rất vui và quyết định nhanh chóng bán tất cả các mã thông báo của mình với giá thị trường hiện tại.

Nếu thị trường thanh khoản, có nghĩa là có đủ người mua sẵn sàng mua token của Bob, như vậy Bob có thể bán tài sản của mình một cách nhanh chóng và với giá anh ta muốn. Giao dịch của Bob không ảnh hưởng đến giá thị trường vì có đủ thanh khoản để đáp ứng. Lý do là người ta đang chấp nhận mua bán ở giá thị trường, chứ không có dấu hiệu đợi giá giảm.

Tuy nhiên, nếu Bob yêu cầu bán 5 token của mình với giá thị trường hiện tại nhưng thị trường kém thanh khoản hoặc có tính thanh khoản thấp, anh ta được cần hạ giá xuống để có thể bán được hoặc chờ thị trường trở nên thanh khoản hơn (tức chờ có người mua giá tốt hơn). Và nếu Bob quyết định bán với giá thấp hơn, giao dịch của anh ta cũng ảnh hưởng đến giá thị trường hiện tại của mã thông báo.

Nhận biết thị trường tiền điện tử có tính thanh khoản

Có ba chỉ số quan trọng có thể giúp xác định xem thị trường là thanh khoản hay thanh khoản kém: khối lượng giao dịch 24 giờ, độ sâu của sổ đặt hàng (order book) và chênh lệch giá mua. Chênh lệch giá mua là chênh lệch giữa giá hỏi thấp nhất và giá đặt mua cao nhất.

Tuy nhiên, sổ đặt hàng không phải luôn luôn là một đại diện chính xác do các yếu tố như đơn đặt hàng giới hạn dừng và đơn đặt hàng tảng băng (số lượng lớn ở một mức giá), không phải lúc nào cũng có thể nhìn thấy trong sổ đặt hàng.

Thanh khoản là một yếu tố quan trọng để dễ dàng tham gia hoặc thoát khỏi một thị trường cụ thể.

Nguồn: Binance

Biên dịch bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Thanh khoản trong tiền điện tử
  2. Nhận biết thị trường tiền điện tử có tính thanh khoản