banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 06/07/2019, 11:38 (GMT + 7)
Thứ bảy, 06/07/2019, 11:38 (GMT + 7)

Tether (USDT): Các vấn đề xung quanh đồng stablecoin dẫn đầu

Mục lục bài viết
  1. Vấn đề của Tether
    1. Lịch sử kiểm toán
    2. Sự phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng
    3. VẤN ĐỀ CỦA TETHER
  2. Lợi thế của stablecoin khác dựa trên điểm yếu của Tether
  3. TẠI SAO TETHER VẪN LÀ SỐ 1
    1. Khả năng chiếm lĩnh thị trường của Tether
    2. Hiệu ứng mạng
    3. Thanh khoản và biến động
    4. Nhu cầu sử dụng tại Đông Á
    5. Khủng hoảng Trung Quốc và Hồng Kông
    6. Rủi ro hệ thống đối với thị trường của Tether
    7. Stablecoin thay thế

Có lẽ không có tài sản tiền điện tử nào khác chịu sự giám sát và cáo buộc về tính không phù hợp hơn so với Tether (USDT). Có nhiều người cho rằng Tether thiếu minh bạch, có thể tham gia vào hoạt động tội phạm và không có sự hỗ trợ tài chính mà nó tuyên bố.

Những cáo buộc này phần nào được chứng minh bằng vụ kiện hiện tại của Tổng chưởng lý New York (NYAG) chống lại doanh nghiệp và chủ sở hữu của nó, iFinex, cũng là chủ sở hữu của sàn giao dịch tiền điện tử Bitfinex. Đặc biệt, Bitfinex gần đây đã trả 100 triệu đô la cho Tether về khoản vay trước đó. Đồng thời, trong 18 tháng qua, một số stablecoin thay thế đã xuất hiện. Mặc dù vậy, Tether vẫn là stablecoin chi phối. Vì vậy, tại sao Tether tiếp tục thành công trước mối đe dọa mà nó được cho là gây ra cho ngành công nghiệp?

Vấn đề của Tether

Có rất nhiều stablecoin có sẵn trên thị trường. Mỗi cái đi kèm với sự đánh đổi tương ứng của nó và đang cạnh tranh nhau dựa trên một số biến, bao gồm thanh khoản, biến động, bảo mật, tin cậy, minh bạch, hợp pháp, kiểm duyệt và quyền riêng tư. Tether thiếu một vài trong số này, theo nhiều nguồn và chuyên gia.

Lịch sử kiểm toán

Cáo buộc chính được san bằng tại Tether là nó không có đô la Mỹ tương ứng số lượng token Tether (USDT). Theo đó, nó chỉ giữ một phần đô la, so với mức công bố tỉ giá quy đổi 1: 1 bằng USD. Tether gần đây giải thích rằng họ sử dụng những tài sản thế chấp, cộng với lượng tiền mặt để có mức tỉ giá 1:1 so với USD. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hoài nghi về sự trung thực của Tether.

Vào tháng 1/2018, Friedman LLP đột ngột kết thúc kiểm toán sau khi ban đầu được thuê để trả lời những lo ngại của cộng đồng. Sau đó, Tether đổ lỗi cho Friedman về các thủ tục rườm ra. Bên cạnh đó, Tether đã mở rộng, nên việc kiểm toán sẽ phức tạp và kéo dài. Mặc dù trước đó, Friedman đã xác nhận rằng Tether đã có số dư USD cần thiết, tuy nhiên không tiết lộ nơi các khoản tiền này được giữ và tuyên bố rõ ràng việc nắm giữ USD của Tether không thể đảm bảo rằng nó không dùng cho các mục đích khác.

Sự phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng

Tether phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng truyền thống để nắm giữ tài sản dự trữ của mình. Tether nên sử dụng ngân hàng dự trữ toàn bộ, trong đó không có tài sản thế chấp nào được cho vay.

Dự án đã có một lịch sử rô với các ngân hàng. Mối quan hệ của nó với Ngân hàng Cao cấp có trụ sở tại Puerto Rico đã kết thúc vào tháng 10 năm 2018 và kể từ đó, nó đã thay đổi đối tác nhiều lần. Những người bảo vệ danh tiếng của Tether đã biện hộ rằng việc tiết lộ thông tin ngân hàng của mình, sẽ khiến ngân hàng phải chịu sự giám sát và điều tra nghiêm ngặt của các nhà quản lý, có khả năng dẫn đến việc chấm dứt bất kỳ mối quan hệ nào.

Với lập luận bảo vệ các ngân hàng truyền thống, thì nó làm suy yếu tính bảo mật và tính ổn định của tiền điện tử.

VẤN ĐỀ CỦA TETHER

Từ lâu, người ta đã suy đoán rằng cả Tether và iFinex là một. Điều này đã được xác nhận bởi sự rò rỉ của Paradise Papers vào tháng 11 năm 2017, cho thấy giám đốc tài chính và giám đốc an ninh của Bitfinex cũng là đối tác cao cấp của Tether.

Theo các trang web Bitfinex và Tether, CEO của Tether, J.L. van der Velde, CFO của Tether, Giancarlo Devasini và Luật sư Stuart Hoegner hiện đang giữ các vị trí tương đương tại Bitfinex. Mặc dù có vẻ rõ ràng rằng cùng một quản lý cấp cao kiểm soát cả hai doanh nghiệp, nhưng không rõ ràng công ty nào được ưu tiên về mặt ra quyết định. Vụ NYAG, chống lại iFinex, cũng như khả năng sinh lời được suy luận của từng dự án, sẽ ám chỉ rằng iFinex đứng đầu trong hệ thống phân cấp, trong đó Tether và Bitfinex rất có thể là một phần của iFinex. Việc những tiết lộ này bị ép buộc - chứ không phải là một quyết định tự nguyện - đặt ra câu hỏi là tại sao lãnh đạo iFinexftime muốn che giấu hoạt động này.

NYAG đã tuyên bố rằng Bitfinex đã mất 850 triệu đô la tiền và cố tình cố gắng bù lỗ bằng tiền từ Tether. Thẩm phán chủ tọa vụ án đã tuyên bố rằng Tether làm suy yếu toàn bộ stablecoin.

Tuy nhiên, có vẻ như iFinex đang cố gắng sửa đổi những vấn đề này. Chỉ trong tuần này, Bitfinex tuyên bố rằng họ đã hoàn trả 100 triệu đô la cho khoản vay cho Tether. Mặc dù có thông báo gần đây, vụ việc của NYAG đã xác thực những vấn đề của

Người sáng lập Weiss, Juan Villaverde, người nói với Cointelegraph:

Hiện tại, mọi nghi ngờ mà chúng tôi đối với Tether đã được chứng minh. Cụ thể là stablecoin không được hỗ trợ 100% bằng USD và các loại tiền tệ khác. Nó cũng xác nhận số tiền này đã được cho các bên thứ ba cho vay để kiếm lợi nhuận và thậm chí một phần số tiền đã được sử dụng để mua tài sản tiền điện tử như Bitcoin. Mọi thứ chúng tôi đều biết rõ nhưng không có chứng cứ xác thực. Bây giờ, NYAG đã tiết lộ tất cả các hoạt động này cho công chúng.

Tether phải chịu sự kiểm soát của chính phủ, cũng như dự trữ tiền pháp định trong các ngân hàng truyền thống. Trong khi nhiều người cho rằng chính đồng tiền Tether có tính phi tập trung, thì công ty đã chỉ ra rằng nó có thể đảo ngược các giao dịch và buộc phải hard folk (một phiên bản khác).

Ngược lại, các stablecoin phi tập trung - như DAI và Dự trữ có thể tận dụng cơ hội để tránh sự chú ý của các bên muốn kiểm toán tài sản dự trữ.

Lợi thế của stablecoin khác dựa trên điểm yếu của Tether

Hầu như tất cả các stablecoin cạnh tranh có thể tự hào về tính minh bạch vượt trội so với Tether. Các dự án như USD Coin (USDC), True USD (TUSD) và Paxos Standard (PAX) có hồ sơ rõ ràng về quản lý và chi tiết liên hệ. Ví dụ, USDC có liên quan đến các tổ chức lớn như Goldman Sachs.

Sự minh bạch này chủ yếu mở rộng đến việc thế chấp và ủng hộ các đồng tiền. Hãy xem xét USDC, công ty tiến hành kiểm toán thường xuyên với một công ty có uy tín, Grant Thornton LLP. Một số stablecoin như PAX tiến thêm một bước và tách biệt các khách hàng của quỹ, đảm bảo mức độ minh bạch và bảo mật cao hơn, như Chad Cascarilla, CEO của PAX, nói với Cointelegraph:

PAX mang đến cho khách hàng một sự đảm bảo: đô la của họ luôn ở đó và luôn an toàn. Chúng tôi đã giúp mọi người dễ dàng tạo hoặc đổi PAX gần như ngay lập tức mà không mất bất kỳ khoản phí. Và chúng tôi đã tuân thủ các điều khoản quy định của một công ty uy tín. Là người giám sát và ủy thác, tài sản của khách hàng là tài sản riêng của họ, tách biệt và rút đi từ xa, khác với tất cả các stablecoin khác.

Với những biện hộ về cơ sở hạ tầng tập trung trong hệ sinh thái tiền điện tử, như vô số các vụ hack sàn giao dịch đã cho thấy, khuôn khổ tập trung của Tether mang lại rủi ro lớn hơn. Rủi ro này được kết hợp bởi liên kết của nó với Bitfinex.

Hầu hết các stablecoin khác đều có chung một vấn đề, và vẫn chỉ có một vài stablecoin phi tập trung. Tuy nhiên, các stablecoin phi tập trung được cho là giải pháp lý tưởng cho thị trường, giả sử chúng có thể mở rộng quy mô, cũng như cung cấp thanh khoản cần thiết và trải nghiệm người dùng ở mức cao. Lợi ích của các dự án như vậy là không thể phủ nhận, như Villaverde của Weiss, nói với Cointelegraph: đặc biệt, DAI, không mang lại rủi ro cho đối tác vì nó dựa trên các thuật toán thay vì mô hình giám sát tập trung.

TẠI SAO TETHER VẪN LÀ SỐ 1

Khả năng chiếm lĩnh thị trường của Tether

Mặc dù có vô số vấn đề với Tether và những lợi thế rõ ràng mà các đối thủ của nó có thể tự hào, doanh nghiệp vẫn chiếm lĩnh thị trường stablecoin. Dữ liệu gần đây nhất từ ​​Cuộc chiến Stablecoin, một trang tổng hợp dữ liệu của stablecoin, cho thấy Tether chiếm 97,5% tổng khối lượng stablecoin và 81,1% toàn bộ giới hạn thị trường của stablecoin. Các đối thủ cạnh tranh thực sự duy nhất với bất kỳ khối lượng đáng kể nào là TUSD, USDC và PAX, chỉ với TUSD chiếm hơn 1% tổng khối lượng. Điều này đặt ra câu hỏi: Tại sao?

Hiệu ứng mạng

Ngoài lợi ích gộp, có lẽ không có lực lượng mạnh mẽ nào trong kinh tế hơn hiệu ứng mạng. Hiệu ứng mạng liên quan đến giá trị ngày càng tăng của bất cứ thứ gì được sử dụng bởi số lượng người ngày càng tăng. Tất cả các tài sản tiền điện tử đều chịu sự tác động của lực lượng này và stablecoin cũng không ngoại lệ.

Khi một khối lượng người dùng quan trọng bắt đầu sử dụng một tài sản, việc sử dụng có xu hướng tăng theo cấp số nhân hoặc phi tuyến. Đây chính xác là những gì đã xảy ra với Tether. Ra mắt vào năm 2014, việc sử dụng Tether xông hơi đã không bắt đầu bùng nổ cho đến năm 2017. Dự án được hưởng lợi từ đợt tăng giá và thiếu cạnh tranh, trở thành nhà hảo tâm duy nhất của tất cả các nhà giao dịch muốn ổn định giá.

Hầu như tất cả các đối thủ cạnh tranh của Tether, nổi lên vào năm 2018, đến thời điểm đó, Tether đã chiếm lĩnh thị trường. Nhìn chung, hiệu ứng mạng lưới ngày càng tăng đã dẫn đến việc cải thiện tính thanh khoản và giảm độ biến động, từ đó khiến nó trở nên hấp dẫn hơn đối với người tham gia thị trường. Đây là lý do chính tại sao, mặc dù có nhiều cáo buộc, Tether vẫn tiếp tục thống trị thị trường.

Thanh khoản và biến động

Vị thế tiên phong và hiệu ứng mạng của Tether đã cho phép nó có được thanh khoản lớn. Các thương nhân và tổ chức lớn hơn phụ thuộc vào thanh khoản cao để vào và ra lệnh. Như vậy, Tether vẫn là stablecoin hấp dẫn nhất đối với những người chơi lớn hơn, những người không yêu cầu tuân thủ quy định hoặc không lo lắng về các vấn đề khác của Tether. Lợi thế đầu tiên đã được chứng minh là vô giá, như Villaverde nói với Cointelegraph:

Lý do thành công của Tether là đầu tiên. Nó kém hơn so với các đối thủ cạnh tranh về mọi mặt, nhưng nó vẫn giữ được vị trí dẫn đầu vững chắc so với tất cả các stablecoin khác.

Nhu cầu sử dụng tại Đông Á

Các số liệu sử dụng bị sai lệch nhiều bởi nhu cầu từ Đông Á. Thật vậy, các đối thủ cạnh tranh như USDC, TUSD và PAX đã đạt được sức hút đáng kể ở Hoa Kỳ và các thị trường phương Tây khác, nhưng việc áp dụng này đã bị lấn át bởi sự phổ biến của Tether ở phương Đông. Tiền điện tử và nhà giao dịch vĩ mô toàn cầu Alex Krüger nói với Cointelegraph rằng, Tether tiếp tục thống trị thị trường stablecoin do nhu cầu từ châu Á.

Nghiên cứu từ Diar, một bản tin tài sản tiền điện tử, gần đây cho thấy các sàn giao dịch Trung Quốc chiếm 60% khối lượng giao dịch USDT. Trong khi các sàn giao dịch này đã chiếm 10 tỷ đô la giao dịch USDT cho đến năm 2019, các sàn giao dịch của Hoa Kỳ chỉ chiếm 450 triệu đô la trong số này. Khối lượng còn lại đã đến từ Binance và Bitfinex, cả hai đều phục vụ cho các khách hàng Đông Á. Diar nhấn mạnh rằng những số liệu này là chính xác và không đại diện cho khối lượng giả.

Đặc biệt, Tether có mệnh giá bằng USD. Có lẽ một phần lý do là sự thiếu giám sát và sự mờ nhạt có thể hấp dẫn các nhà đầu tư và thương nhân châu Á muốn tránh sự giám sát và hành động từ chính phủ trong nước. Điều này còn được củng cố bởi sự vắng mặt của một loại stablecoin có tính thanh khoản cao hoặc khả thi bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, Yên Nhật hoặc won Hàn Quốc.

Khủng hoảng Trung Quốc và Hồng Kông

Tether cũng có thể được hưởng lợi trong những tháng gần đây từ cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ leo thang. Sự leo thang thuế quan của chính quyền Trump đã trùng khớp và được cho là đóng góp cho một bức tranh kinh tế tồi tệ ở Trung Quốc. Các công ty lớn trong ngành như người sáng lập Tập đoàn tiền tệ kỹ thuật số, Barry Silbert, và nhà phân tích thị trường trưởng tại ChiefMmarket, Naeem Aslam, trước đây đã nói với Cointelegraph rằng cuộc chiến thương mại leo thang đang góp phần vào cuộc đua tiền điện tử hiện tại.

Các cuộc biểu tình và ý nghĩa của hiệp ước dẫn độ Trung Quốc được đề xuất có thể khiến các công dân Hồng Kông mệt mỏi. Khi đó, vốn từ hệ thống ngân hàng có thể chảy qua thị trường crypto, dẫn tới thúc đẩy khổi lương Tether thông qua thị trường chợ đen hay giao dịch trên sàn.

Tài sản tiền điện tử được xem là một trong những phương pháp dễ nhất để phòng ngừa rủi ro và thanh khoản, so với các tài sản dễ bị tổn thương và ít thanh khoản, như bất động sản. Ngoài ra, hiện tại chưa có stablecoin được gắn với các loại tiền tệ Đông Á.

Rủi ro hệ thống đối với thị trường của Tether

Các vấn đề liên quan đến Tether hiện được hiểu rõ và chính thức hơn bao giờ hết, do trường hợp NYAG. Xem xét điều này, Tether đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn và đóng vai trò nòng cốt trên thị trường. Thực tế này cũng nhấn mạnh rủi ro mà doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ lĩnh vực tiền điện tử. Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia để đánh giá rủi ro mà họ nhận thấy từ Tether. Mati Greenspan, một nhà phân tích thị trường cao cấp tại eToro, nói với Cointelegraph cho rằng mỗi sàn giao dịch đều có kế hoạch dự phòng để đối phó với bất kỳ vấn đề nào liên quan đến Tether có thể phát sinh.

Chúng tôi không nghĩ USDT thể hiện rủi ro hệ thống đối với không gian tài sản tiền điện tử trong dài hạn. Chúng ta đừng quên rằng trong Bitcoin đã tăng giá vào khoảng cuối tháng 4, chính xác là khi thị trường lo ngại về tính bền vững của USDT như một loại tài sản. Điều tương tự cũng xảy ra vào tháng 10 khi Bitcoin tăng hơn 10% trong ngày vì lo ngại cũng không liên quan nhiều tới Tether. Điểm mấu chốt ở đây là ngay cả khi nghi ngờ về tính bền vững của USDT, thị trường vẫn đủ thanh khoản.

Stablecoin thay thế

Mặc dù chúng ta có nghi ngờ về Tether, nhưng câu hỏi liệu các dự án này có hệ thống - kỹ thuật và mặt khác - để hỗ trợ dòng tiền khổng lồ sẽ xảy ra hay không. Cascarilla từ Paxos đảm bảo với Cointelegraph rằng PAX có thể chiếm lấy sự chậm chạp này khá dễ dàng, nói:

Kể từ khi ra mắt PAX vào tháng 9 năm 2018, chúng tôi đã xây dựng thanh khoản và có thể tạo và mua lại PAX một cách dễ dàng. Hiện tại, hơn 1 tỷ đô la PAX được giao dịch hàng tuần và sẵn sàng cho con số gấp 10 lần như thế.

Dường như có bằng chứng để nói rằng Tether là một doanh nghiệp có một số thiếu sót lớn, đặc biệt liên quan đến tính minh bạch, tin cậy, tính hợp pháp và tập trung của nó. Bất kể, thị trường thấy rõ những lợi ích mà nó mang lại về tính thanh khoản, sự ổn định về giá và khả năng sử dụng là vượt xa những rủi ro đáng chú ý.

VIC Research Team

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://vicion.app/index-vi.html
iOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com




Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Vấn đề của Tether
    1. Lịch sử kiểm toán
    2. Sự phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng
    3. VẤN ĐỀ CỦA TETHER
  2. Lợi thế của stablecoin khác dựa trên điểm yếu của Tether
  3. TẠI SAO TETHER VẪN LÀ SỐ 1
    1. Khả năng chiếm lĩnh thị trường của Tether
    2. Hiệu ứng mạng
    3. Thanh khoản và biến động
    4. Nhu cầu sử dụng tại Đông Á
    5. Khủng hoảng Trung Quốc và Hồng Kông
    6. Rủi ro hệ thống đối với thị trường của Tether
    7. Stablecoin thay thế