banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 16/04/2020, 20:42 (GMT + 7)
Thứ năm, 16/04/2020, 20:42 (GMT + 7)

Toàn cảnh blockchain tại thị trường Trung Quốc (Phần 5)

Mục lục bài viết

Forkast.Insights Phần 5: Chính sách Blockchain của doanh nghiệp Trung Quốc

Các thành phần kinh tế tư nhân đang nhanh chóng áp dụng công nghệ Blockchain, nhất là khi chính phủ đang hết lời ca ngợi và xem công nghệ này như một trụ cột tăng trưởng.

Xem thêm:

Chính sách blockchain của Trung Quốc dành cho doanh nghiệp cũng tương tự như khu vực công: cung cấp hiệu quả hơn và phân tán nhiều hơn. Điều khác biệt duy nhất về chính sách doanh nghiệp là luôn tồn tại các yếu tố cạnh tranh.

Ngành công nghiệp blockchain tư nhân trong nước đang ngày càng phát triển qua từng năm. Theo ngành công nghiệp theo dõi Blockdata, Trung Quốc dẫn đầu thế giới trong việc khởi xướng các dự án blockchain mới, với 263 dự án đang tiến hành, chiếm 25% thị phần toàn cầu tính đến cuối năm 2018.

Điều này cũng đi đúng với định hướng mục tiêu của Bắc Kinh là trở thành một cường quốc công nghiệp trong tương lai.  

Sức mạnh của xu hướng này được nhìn nhận thông qua việc các doanh nghiệp Trung Quốc đã và đang áp dụng công nghệ blockchain nhanh hơn rất nhiều so với các công ty cùng ngành ở các nước phương Tây. Theo như khảo sát về các doanh nghiệp năm 2018 của Deloitte, 49% số người tham gia khảo sát ở Trung Quốc cho biết công nghệ blockchain đã được sử dụng trong các tổ chức của họ, trong khi ở Mỹ chỉ có 14%. Và tương tự, trong khảo sát năm 2019 của Deloitte, 73% số người tham gia khảo sát ở Trung Quốc xem blockchain là 1 trong 5 chiến lược được ưu tiên hàng đầu, nhưng ở Mỹ con số này chỉ đạt khoảng 56% .

Nhiệm vụ chính của blockchain là để duy trì toàn vẹn dữ liệu cho doanh nghiệp. Ở Trung Quốc, công nghệ này được áp dụng theo nhiều cách thức khác nhau. Trong ngành công nghiệp thực phẩm, blockchain được sử dụng để kiểm soát thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến cho đến khi phân phối tới người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng có một cái nhìn tổng quan về tất cả những quá trình đã diễn ra đối với một sản phẩm được bày bán; trong lĩnh vực ô tô, công nghệ blockchain được sử dụng để xác minh dữ liệu về số dặm đã đi trên xe ô tô; đối với các tổ chức từ thiện, các nhà tài trợ có thể thấy chính xác mỗi nhân dân tệ được chi tiêu như thế nào, từ lúc họ quyên góp cho đến lúc thực hiện; và trong lĩnh vực y tế, nó được sử dụng để bảo mật dữ liệu bệnh nhân và theo dõi chuỗi cung ứng thuốc, dược phẩm. Báo cáo chi tiết này cho thấy, hầu như tất cả các lĩnh vực kinh tế đều đang áp dụng công nghệ blockchain vào trong dây chuyền sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

__________________________

Trích dẫn bài đăng về các công ty ứng dụng blockchain hàng đầu tại Trung Quốc trên báo China.com.cn đăng tải với tựa đề "Quốc gia dẫn đầu thế giới về các dự án chuỗi khối", đăng tải vào 2/4/2019.

Các ngành công nghiệp đang đẩy mạnh các nỗ lực trong công nghệ blockchain để phục vụ nền kinh tế thực, mặc dù thị trường tiền điện tử toàn cầu có thể phải đối mặt với thời kỳ khó khăn.

Tính đến tháng 11, Trung Quốc đã dẫn đầu thế giới trong các dự án blockchain mới, với 263 dự án.

Con số này chiếm khoảng 25% các dự án toàn cầu, theo nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu Blockdata tại Bắc Kinh.

Blockchain liên quan đến công nghệ củng cố tiền điện tử, nhưng giá trị thực của nó vượt xa điều đó. Trong hệ thống sổ cái kỹ thuật số, các giao dịch được ghi lại theo trình tự thời gian và công khai, đảm bảo dữ liệu được an toàn và không bị giả mạo, đồng thời cho phép nó được chia sẻ giữa một mạng máy tính phân tán mà không có sự tham gia của bên trung gian.

Công nghệ này được sử dụng rộng rãi trên một loạt các ngành công nghiệp ở Trung Quốc, như dịch vụ tài chính, dịch vụ công cộng, y tế, chuỗi cung ứng, sản xuất thông minh và hậu cần.

"Sức mạnh chính của blockchain là quản lý dữ liệu phi tập trung", Zhang Feixue, tổng biên tập tại Blockdata, nói. "Nó có thể phục vụ nền kinh tế thực sự về lưu thông và phân phối. Trong lĩnh vực kinh tế công nghiệp, blockchain cho phép các tài sản khác nhau chảy trong thế giới kỹ thuật số, vì vậy nó là một cửa ngõ thực sự để số hóa các ngành công nghiệp."

Paul Sin, lãnh đạo Phòng thí nghiệm Blockchain Châu Á Thái Bình Dương tại công ty tư vấn toàn cầu Deloitte, cho biết: "Bất cứ khi nào có nhu cầu đồng bộ hóa dữ liệu, đặc biệt là thông tin nhạy cảm, qua các công ty, ngành và ranh giới địa lý, blockchain có thể cung cấp một giải pháp tuyệt vời do yếu tố mật mã giúp bảo vệ dữ liệu. "

Ví dụ, tài chính thương mại sẽ cho phép các ngân hàng phát hiện gian lận, cải thiện năng suất và cuối cùng cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ có được tài chính mà trước đây không có sẵn. "Đây là một ví dụ vững chắc về blockchain hỗ trợ bao gồm tài chính và tăng trưởng kinh tế vĩ mô", Sin nói.

Trong cuộc khảo sát blockchain toàn cầu năm 2018 của Deloitte, gần 50% số người được hỏi ở Trung Quốc cho biết công nghệ này đã được sử dụng trong tổ chức của họ, so với chỉ 14% ở Hoa Kỳ.

Li Qilei, giám đốc công nghệ tại Qulian Technology, nhà phát triển nền tảng blockchain tại Trung Quốc, cho biết ngành tài chính hiện là người sử dụng công nghệ lớn nhất trong các lĩnh vực như chứng khoán hóa tài sản cho ngân hàng và môi giới.

Lấy Qulian làm ví dụ. Trên nền tảng tài khoản phải thu được phát triển với Ngân hàng Trung Quốc Zheshang, quy mô tài chính đã đạt hàng trăm tỷ nhân dân tệ kể từ khi ra mắt vào tháng 8/2017.

Qulian, tại Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang, đã ra mắt Hyperchain, tập trung vào các giải pháp mạng cấp doanh nghiệp cho các công ty, cơ quan chính phủ và các liên minh trong ngành.

Vào tháng 6, công ty cho biết họ đã huy động được vòng gọi vốn series B trị giá 1,5 tỷ nhân dân tệ (222 triệu đô la) - số tiền lớn nhất trong ngành công nghiệp blockchain trong nước tại thời điểm đó.

Ngoài việc liên kết với các dịch vụ tài chính, Li cho biết blockchain có thể được áp dụng trong các lĩnh vực khác như năng lượng xanh và chính phủ thông minh. Qulian cũng đang làm việc với một số văn phòng nhà ở để xây dựng chuỗi bất động sản đáng tin cậy, với mục đích ngăn chặn thông tin nhà ở giả xuất hiện trực tuyến.

Qulian chỉ là một trong 615 công ty blockchain ở Trung Quốc, với 82% trong số đó được thành lập từ năm 2016 đến năm ngoái, theo một báo cáo vào tháng 12 của Bắc Kinh nghĩ rằng EO Intelligence. Một nửa số công ty đang làm việc về việc áp dụng công nghệ blockchain trong ngành tài chính.

Gã khổng lồ Internet, Baidu, Alibaba và Tencent - được gọi chung là BAT trong ngành - đã đưa ra các sáng kiến ​​blockchain của riêng họ.

Theo đánh giá của Bắc Kinh, Alibaba đã sử dụng blockchain trong các lĩnh vực như phúc lợi công cộng, thực phẩm và chăm sóc sức khỏe kể từ năm 2016. Với 90 bằng sáng chế liên quan đến blockchain, công ty đã xếp thứ 1 trong Top 100 Xếp hạng bằng sáng chế doanh nghiệp Blockchain, tiếp theo là 89 bằng sáng chế công nghệ quốc tế của IBM. IPRd Daily, cửa hàng truyền thông thông tin sở hữu trí tuệ, đã tổng hợp danh sách này vào năm ngoái. Tencent xếp thứ tám với 40 bằng sáng chế, trong khi Baidu đứng thứ 40 với ít hơn 20.

Vào tháng 8, văn phòng thuế ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông và Tencent tuyên bố rằng hóa đơn điện tử blockchain đầu tiên của Trung Quốc đã được phát hành.

Du Xiaoman Financial, trước đây gọi là Tài chính Baidu, đã phát hành sách trắng blockchain để phác thảo khả năng phát triển ứng dụng trong tám lĩnh vực - tài chính tiêu dùng, quản lý khách hàng tài chính và xây dựng cộng đồng, số hóa tài sản, phúc lợi công cộng, hệ thống nhận dạng, bản quyền nội dung số, kết nối giữa các sản phẩm khác nhau và theo dõi.

Những đổi mới của Trung Quốc cũng đang mở rộng ra nước ngoài, một ví dụ là Ant Financial, chi nhánh dịch vụ tài chính của Alibaba, vận hành công cụ thanh toán di động Alipay.

Các công ty blockchain quốc tế cũng đang tìm kiếm cơ hội cho Trung Quốc. Tài sản kỹ thuật số ở New York là một ví dụ. Nhà cung cấp công nghệ sổ cái phân tán đang làm việc với Sàn giao dịch Hồng Kông và Thanh toán bù trừ để phát triển chương trình hỗ trợ blockchain để giúp các nhà đầu tư quốc tế giao dịch cổ phiếu Trung Quốc đại lục thông qua hệ thống Stock Connect của Hồng Kông.

Chris Church, giám đốc phát triển kinh doanh của Digital Asset, nói: "Một trong những lý do khiến HKEX rất quan trọng đối với chúng tôi là vì nó là một cửa ngõ vào thị trường chứng khoán của đại lục." Ông nói thêm rằng ông cảm thấy phấn khích về cách mọi người muốn phát triển công nghệ trong khu vực.

Kang Li, trợ lý giám đốc tại Trung tâm nghiên cứu Blockchain của Trung Quốc tại Đại học Tài chính và Kinh tế Tây Nam ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, cho biết một sản phẩm blockchain vẫn chưa được đưa vào sử dụng trên quy mô lớn ở Trung Quốc.

"Ngành công nghiệp vẫn đang trong giai đoạn nở rộ, nơi ngày càng có nhiều công ty có thể tạo ra tất cả các loại chuỗi, nhưng họ không có ý tưởng rõ ràng về dịch vụ ứng dụng hoặc nội dung hỗ trợ", Kang nói.

Mặc dù nhiều người nhìn thấy tiềm năng trong các ứng dụng blockchain, thái độ được chấp nhận vẫn tương đối thận trọng do thiếu lợi nhuận trực tiếp. Ngoài ra, các quy định, sự chấp nhận của người dùng và xung đột với các ngành công nghiệp khác là tất cả các vấn đề mà ngành công nghiệp blockchain phải đối mặt.

Dữ liệu từ công ty tư vấn và nghiên cứu Gartner cho thấy trong năm 2017, 82% các trường hợp được báo cáo về việc sử dụng blockchain là trong các dịch vụ tài chính, trong khi con số này giảm xuống còn 46% vào năm ngoái. Dữ liệu xuất hiện trong Khảo sát Blockchain toàn cầu PwC 2018.

Vào tháng 12, Pan Gongsheng, phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, ngân hàng trung ương, cho biết việc huy động vốn ICO và mã thông báo bảo mật ban đầu về cơ bản là bất hợp pháp ở Trung Quốc "cho dù các thuật ngữ kỹ thuật có lạ mắt đến đâu". Ông nói rằng tài chính Internet và các công cụ liên quan nên được giám sát chặt chẽ hơn nữa.

Biên tập: VIC News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết