banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 19/07/2019, 14:24 (GMT + 7)
Thứ sáu, 19/07/2019, 14:24 (GMT + 7)

Nối gót Trung Quốc, Ấn Độ sẽ sớm phát hành Digital Rupee tại quốc gia này

Mục lục bài viết
  1. Những nỗ lực trước đây
  2. Ấn Độ phát hành đồng Rupee Digital

Sau nhiều năm có mối quan hệ “yêu và ghét” với Bitcoin và các loại crypto khác, Trung Quốc cuối cùng cũng có động thái phản ứng lại với sự trỗi dậy của cuộc cách mạng tiền điện tử. Theo đó,  Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC), được cho là đang phát triển loại tiền kỹ thuật số của riêng mình.

Động thái ngân hàng Trung Quốc chuyển sang việc phát triển đồng Nhân dân tệ kỹ thuật số (digital Yuan), bắt nguồn từ sự kiện việc Facebook ra mắt Libra, nền tảng tạo điều kiện thanh toán xuyên biên giới và được quy đổi sang các loại tiền tệ fiat khác.

Theo giám đốc của phòng nghiên cứu ngân hàng, Wang Xin đặt câu hỏi rằng:

“Nếu như crypto token của Facebook được sử dụng rộng rãi để thanh toán, đặc biệt là thanh toán xuyên biên giới, hoạt động dưới dạng như tiền tệ, liệu crypto này có làm ảnh hưởng lớn đến các chính sách tiền tệ, ổn định tài chính và hệ thống tiền tệ quốc tế không?”

Giới quan sát nhận thấy rằng ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ sớm được bật “đèn xanh” từ Hội đồng Nhà nước, để khuyến khích các tổ chức tài chính khác phát triển một loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương.

Những nỗ lực trước đây

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đang xem xét phát hành một loại tiền ảo được bảo trợ bởi ngân hàng này. Đến cuối năm 2017, ngân hàng đã nghiên cứu khả năng tồn tại của một loại tiền kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương.

Năm 2017, Yao Qian, trưởng ban nghiên cứu, nói rằng:

Sự phát triển của nền kinh tế kỹ thuật số bởi crypto do ngân hàng trung ương phát hành, cần thiết hơn bao giờ hết. Khi mà tiền tệ trong lịch sử đã phát triển từ hệ thống trao đổi sang các hình thức hiện kim và tiền giấy, và giờ đây chuyển sang tiền tệ kỹ thuật số. Trong số chúng, ngân hàng Trung ương đã nghiên cứu 1 loại tiền kỹ thuật số tập trung.

Qian nói thêm rằng đấu thầu hợp pháp kỹ thuật số sẽ giúp crypto này trở nên minh bạch nhất trong lĩnh vực công nghệ tài chính. Tuy nhiên vào năm 2018, PBoC đã tạm ngưng tham vọng đầy táo bạo này. Vì cuối năm 2017, Trung Quốc đã “chấn chỉnh” thị trường tiền điện tử của mình bằng cách cấm giao dịch và khai thác tiền điện tử. Trước khi có lệnh cấm này xuất hiện, Trung Quốc được biết đến là nơi có tỷ lệ khai thác Bitcoin lớn nhất trên thế giới.

Ấn Độ phát hành đồng Rupee Digital

Theo báo cáo được công bố bởi một luật sư Ấn Độ là Varun Sethi cho biết, chính phủ Ấn Độ hiện sẵn sàng phát hành một loại tiền kỹ thuật số được bảo trợ bởi Ngân hàng trung ương với tên gọi là Rupee Digital.

Báo cáo lưu ý rằng, một đồng Rupee Digital – do Ngân hàng Dự trữ kỹ thuật số phát hành kỹ thuật số – sẽ được Chính phủ Trung ương chấp thuận là đấu thầu hợp pháp.

Tuy nhiên, theo báo cáo, các loại tiền ảo khác không được Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) phát hành sẽ bị cấm. Bản báo cáo này được đưa ra dưới dạng dự thảo luật và được bàn bạc bởi Quốc hội của đất nước này.

Trung Quốc và Ấn Độ kiểm soát tiền điện tử

Cũng giống như cách Trung Quốc làm tê liệt thị trường tiền điện tử, Ấn Độ cũng đang có động thái tương tự. Trong một dự thảo luật gây tranh cãi, các nhà làm luật nói rằng:

Không cá nhân nào có quyền khai thác, tạo ra, nắm giữ, bán, giao dịch, phát hành, chuyển nhượng, thanh lý hoặc sử dụng tiền điện tử ở Ấn Độ.

Hình phạt được đề xuất cho việc vi phạm lệnh cấm đối với tiền điện tử – trừ đồng Rupee kỹ thuật số – sẽ bị phạt tiền hoặc chịu mức án phạt từ 10 – 15 năm tù giam hoặc bao gồm cả hai mức án nói trên.

Đáng chú ý, Ấn Độ cũng là một thị trường tiền điện tử sôi động trước khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cấm các tổ chức tài chính của nước này cung cấp dịch vụ cho các công ty tập trung vào tiền điện tử.

Giới quan sát đánh giá tại các lục địa Châu Á đang xuất hiện xu hướng phát hành các tiền tệ kỹ thuật số được kiểm soát bởi chính phủ. Theo đó, Iran cũng được cho đang lên kế hoạch phát hành một loại tiền điện tử có giá trị quy đổi bằng vàng, nhằm bớt lệ thuộc vào đồng USD, đồng thời cũng đã ban hành lệnh cấm crypto hệt như Trung Quốc và Ấn Độ.

Nguồn: Ethereumworldnews, Tapchibitcoin

Biên soạn bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Những nỗ lực trước đây
  2. Ấn Độ phát hành đồng Rupee Digital