banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 21/10/2021, 14:39 (GMT + 7)
Thứ năm, 21/10/2021, 14:39 (GMT + 7)

Nga xem xét thay thế một phần dự trữ đô la bằng tài sản kỹ thuật số trong tương lai

Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt đang diễn ra, chính phủ Nga đã và đang làm việc để hạn chế sự phụ thuộc của nước này vào đồng đô la Mỹ. Bộ Ngoại giao hiện cho biết có thể thay thế một phần đồng bạc xanh này trong dự trữ tiền tệ và thanh toán thương mại bằng các loại tiền tệ khác và thậm chí cả tài sản kỹ thuật số trong tương lai.

Quan chức Bộ Ngoại giao cho biết Nga mua tài sản kỹ thuật số để giảm sự phụ thuộc vào đô la Mỹ

Trong nỗ lực chống lại những tác động tiêu cực của việc các biện pháp trừng phạt của Mỹ lan rộng, Liên bang Nga đang đặt trọng tâm vào phương pháp "khử phân bón". Thứ trưởng Ngoại giao Alexander Pankin nhận xét trong một cuộc phỏng vấn gần đây với hãng thông tấn Interfax rằng: "Một công việc có mục đích"đang được thiết lập nhằm hạn chế ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ đối với nền kinh tế trong nước và hoạt động ngoại thương đang khiến "rủi ro trừng phạt” giảm đi.

Tuy nhiên, những thách thức liên quan đến các lệnh trừng phạt này vẫn còn, và Pankin tuyên bố rằng “các thỏa thuận của Nga với các đối tác thương mại lớn cần được bảo vệ và ổn định trong bối cảnh đồng tiền được sử dụng”. Hiện tại, Moscow không phải đối mặt với các mối đe dọa trừng phạt đối với các khoản thanh toán và chuyển nhượng bằng đồng euro, mà là các khoản thanh toán bằng đô la Mỹ. Pankin giải thích rằng những khoản tiền này đi qua các ngân hàng và hệ thống thanh toán bù trừ của Hoa Kỳ, cho phép các nhà chức trách ở Washington chặn bất kỳ giao dịch nào mà họ cho là đáng ngờ.

Nga xem xét thay thế một phần dự trữ đô la bằng tài sản kỹ thuật số trong tương lai

Trong hoàn cảnh này, Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Lavrov cho rằng hiệu quả của việc giảm hơn nữa tỷ trọng của đồng đô la trong dự trữ ngoại tệ của quốc gia cũng như việc sử dụng nó trong các khu định cư quốc tế là không thể nghi ngờ. Pankin cân nhắc Nga có thể thay thế tiền pháp định của Mỹ bằng các loại tiền tệ quốc gia “và trong tương lai, có thể là bằng một số loại tài sản kỹ thuật số”.

Alexander Pankin, người giám sát hợp tác kinh tế quốc tế tại Bộ Ngoại giao, lưu ý rằng điều này sẽ đòi hỏi những nỗ lực đáng kể trong các định dạng song phương, khu vực và đa phương. Các mô hình hợp tác đã thiết lập giữa các bang và các cấu trúc thương mại sẽ phải được tổ chức lại và các cơ chế thích hợp để hỗ trợ hoạt động của các hệ thống định cư mới sẽ cần được đưa ra, quan chức chính phủ này cho biết thêm.

Bình luận của Pankin được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo Washington rằng "Hoa Kỳ đang tự cắt đứt nhánh cây mà họ đang ngồi" bằng cách phá giá đồng đô la vì lợi ích chính trị nhất thời. Nói chuyện với nhà báo Hadley Gamble của CNBC, nhà lãnh đạo Nga thừa nhận rằng tiền điện tử có giá trị và “quyền tồn tại”. Trong cuộc phỏng vấn do Điện Kremlin công bố vào tuần trước, ông đã tuyên bố rằng tiền điện tử có thể được sử dụng cho các khu định cư buôn bán dầu và các nguồn năng lượng khác trong tương lai.

Tiền điện tử và các hoạt động liên quan đã được điều chỉnh một phần khi thông qua luật “Về tài sản tài chính kỹ thuật số” sẽ có hiệu lực trong năm nay, nhưng Nga cần phải sửa đổi thêm luật của mình để đảm bảo quy định toàn diện. Mặc dù tiền kỹ thuật số được coi là vật thay thế tiền và bị cấm làm công cụ thanh toán theo luật hiện hành (trong đó khẳng định đồng rúp là đồng tiền đấu thầu hợp pháp duy nhất),nhưng chính phủ ở Moscow gần đây đã chỉ ra rằng họ không có kế hoạch cấm công dân Nga mua tiền điện tử.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube