banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 27/10/2020, 13:02 (GMT + 7)
Thứ ba, 27/10/2020, 13:02 (GMT + 7)

NFT là gì? Vai trò của nó trong DeFi

Mục lục bài viết
  1. NFT là gì?
  2. NFTs hoạt động như thế nào?
  3. Chợ NFTs là gì? (NFTs marketplace)
  4. Cách mua NFTs
  5. NFT và DeFi - Một tương lai đầy triển vọng?
  6. Các công dụng khác của NFT
  7. Tương lai của NFT / DeFi

NFT là gì?

NFT là viết tắt của cụm từ “non-fungible token”. Non-fungible là một thứ gì đó duy nhất và không thể thay thế được. Ngược lại, tiền và tiền điện tử (cryptocurrencies) có thể thay thế được và chúng có thể trao đổi và giao dịch với nhau. Mỗi NFT chứa một chữ ký số làm cho mỗi NFT là duy nhất.

NFT là tài sản kỹ thuật số có thể là ảnh, video, tệp âm thanh hoặc các định dạng kỹ thuật số khác. Ví dụ: Tranh nghệ thuật, truyện tranh, đồ sưu tầm, thẻ game…

NFTs hoạt động như thế nào?

NFTs là tài sản mã hóa nằm trên chuỗi khối (blockchain), mỗi NFTs chứa mã nhận dạng duy nhất giúp phân biệt chúng với nhau. Dữ liệu này giúp dễ dàng chuyển giao các tokens giữa các chủ sở hữu và xác minh quyền sở hữu.

NFT giữ một giá trị nhất định do thị trường thiết lập dựa vào lượng cung - cầu và chúng có thể mua bán giống như các tài sản vật lý có thể làm. NFTs là đại diện kỹ thuật số của tài sản và cũng có thể là đại diện cho các mặt hàng trong thế giới thực như tác phẩm nghệ thuật, bất động sản… Token hóa các tài sản trong thế giới thực để giao dịch được một số người đánh giá cao vì giúp việc mua bán các tài sản dễ dàng, hiệu quả và giảm khả năng lừa đảo.

Chợ NFTs là gì? (NFTs marketplace)

Bối cảnh thị trường NFTs đang phát triển, hầu hết các chợ NFTs đều thuộc 1 trong 3 dạng sau:

  • Open marketplace (chợ NFTs mở): Bất kỳ ai cũng có thể mua, bán hoặc đúc NFTs. Đúc NFTs được hiểu là việc phát hành (xuất bản) token của bạn trên blockchain để nó có thể giao dịch (mua/bán) được. Các chợ NFTs mở thường đúc NFTs cho bạn mặc dù các nhà sáng tạo có thể tự đúc NFTs cho mình.
  • Closed marketplace (chợ NFTs đóng): Các nghệ sĩ phải đăng ký tham gia và chợ NFTs đóng sẽ thực hiện quá trình đúc NFTs cho các nghệ sĩ. Quá trình trao đổi NFTs hạn chế hơn.
  • Proprietary marketplace (chợ độc quyền): Được một công ty vận hành và đăng ký nhãn hiệu hoặc bản quyền.

Một số nhà giao dịch NFTs (NFTs traders) tạo tài khoản và đăng ký nhiều market khách nhau để có thể nhận được thông báo về đợt giảm giá NFTs mới nhất. Thông tin về NFTs cũng được chia sẻ lên các nền tảng như Discord và Twitter cũng như các nền tảng đầu tư chuyên biệt hơn như Rarity Sniper và Rarity Tools để khi các NFTs được mong đợi phát hành thì các nhà đầu tư sẽ mua vào sớm nhất có thể. 

Hầu hết các chợ NFTs đầu có hướng dẫn chi tiết để người dùng có thể tham gia và sử dụng một cách dễ dàng. Sau khi tạo tài khoản ở chợ NFTs bạn có thể kết nối ví của mình để thực hiện giao dịch, một số thị trường cho phép bạn thiết lập ví mới bên trong website hoặc sử dụng ví độc quyền của họ. Sử dụng ví độc quyền của thị trường có thể được nhận ưu đãi về giảm giá hoặc giảm các chi phí phát sinh khi sử dụng các ví bên ngoài.

Ví dụ về chợ NFTs

  • OpenSea: Một trong những chợ NFT lớn nhất, OpenSea cung cấp NFTs trong một số lĩnh vực như nghệ thuật, âm nhạc, thời trang, thể thao, trò chơi và đồ sưu tầm. Trang web cũng cung cấp nhiều tài nguyên học tập khác nhau cho người dùng.
  • NBA Top Shot: Một chợ NFTs nơi những fans hâm mộ thể thao có thể giao dịch videos bóng rổ. NBA Top Shot có một lượng lớn cộng đồng người theo dõi, các cuộc thi và thử thách được tổ chức như một cộng đồng riêng biệt.
  • Nifty Gateway: cung cấp các bộ sưu tập từ các nghệ sĩ thông qua video, tranh và hoạt hình nổi tiếng. Trang web nhắm đến những người mua có mục tiêu sưu tầm hoặc trao đổi các tác phẩm nghệ thuật có giá trị lâu dài.
  • Rarible: Một nền tảng dựa trên Ethereum, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán quyền sở hữu các tác phẩm nghệ thuật hoạt động thông qua NFTs.

Cách mua NFTs

NFTs được xem là thị trường có rủi ro cao và các mức độ rủi ro cao / thấp không ổn định có thể ngăn cản các nhà đầu tư có kinh nghiệm. 

Nếu bạn đang muốn mua thử một NFTs bạn nên tham khảo quy trình bên dưới.

Bước 1: Mở một tài khoản trao đổi tiền điện tử (cryptocurrency)

Đầu tiên cần mở một tài khoản trên nền tảng tiền điện tử hoặc sàn giao dịch tiền điện tử. Sàn giao dịch tiền điện tử là nơi bạn có thể mua bán các loại tiền điện tử khác nhau. Để mua NFTs bạn cần tạo tài khoản với nền tảng đã chọn. Các nền tảng khác nhau cung cấp các dịch vụ khác nhau vì vậy bạn cần nghiên cứu nền tảng phù hợp nhất với mình về tính năng, phí dịch vụ và mức độ hỗ trợ.

Bước 2: Mở ví tiền điện tử (crypto wallet)
Ví điện tử lưu trữ các khóa truy cập vào tài sản kỹ thuật số của bạn. Ví có thể lưu trữ trên sàn giao dịch hoặc độc lập. Nếu độc lập thì bạn phải chịu trách nhiệm về ví và khóa cá nhân của mình (private key). Nếu ví của bạn được lưu trữ bởi một sàn giao dịch thì sàn giao dịch sẽ đóng vai trò trung gian để giao dịch tiền điện tử của bạn. Các công ty giữ khóa của bạn (private key) sẽ chịu trách nhiệm giữ an toàn cho tài sản của bạn.

Ngoài ra nếu bạn muốn mua bán NFTs mà không cần sự tham gia của bên thứ ba, bạn cần có một chiếc ví liên kết trực tiếp với chỗi khối. Điều này cho phép giao dịch tiền mã hóa được chuyển trực tiếp giữa những người có khóa chung (private key). Hai loại ví có sẵn được gọi là “hot” - ví nóng và “cold” - ví lạnh.

Ví nóng (hot wallets):

  • Phần mềm, ứng dụng web
  • Có sẵn ứng dụng dành cho máy tính để bàn hoặc ứng dụng di động
  • Dễ bị tấn công hơn ví lạnh

Ví lạnh (cold wallets):

  • Phần cứng vật lý, không được kết nối với internet
  • Được coi là an toàn
  • Rủi ro mất mát cao hơn vì không được sao lưu

Bất kỳ ví nào bạn chọn phải tương thích với ethereum blockchain vì đó là mạng mà hầu hết các NFTs được giao dịch.

Bước 3: Chuyển Ethereum vào ví tiền điện tử.

Sau khi lựa chọn 1 sàn NFTs và mua ETH thì bạn cần chuyển chúng vào ví. Quá trình này sẽ khác nhau tùy thuộc vào sàn bạn mua ETH, ví đang sử dụng và chợ NFTs (NFTs marketplace) mà bạn muốn giao dịch.

Bước 4: Mua NFTs

Sau khi ví của bạn kết nối và nạp tiền, bạn có thể bắt đầu mua NFTs. Khi bạn mua 1 NFTs bạn có quyền sở hữu theo nghĩa nó trở thành tài sản của bạn. Tuy nhiên, chủ sở hữu NFTs không có quyền sao chép, chỉnh sửa sản phẩm. Trừ khi sản phẩm đó là một phần thỏa thuận giữa người mua và nhà sáng tạo. Các thị trường khác nhau sẽ có những quy tắc khác nhau đối với các sản phẩm bạn đã mua.

NFT và DeFi - Một tương lai đầy triển vọng?

NFT đang được quảng bá như một trend tiếp theo trong thế giới tài chính phi tập trung. Trong tuần đầu tiên của tháng 9, NFTs đã chứng kiến ​​doanh thu lên tới 1 triệu đô la Mỹ. Trong tuần đầu tiên của tháng tiếp theo, tức là vào tháng 10 năm 2020, doanh thu của NFT đã lên đến 2 triệu đô la Mỹ.

Theo các chuyên gia, chính mô hình DeFi đã giúp NFTs trở nên hot. Nó đã giải phóng NFTs khỏi bị coi là một đề xuất đắt tiền.

NFT cũng giúp mở rộng thị trường tài sản thế chấp trong Defi. Một nền tảng cho vay và cho mượn DeFi yêu cầu tài sản thế chấp. Các tài sản thế chấp này thường là các khoản nắm giữ tiền điện tử. Với sự ra đời của NFT, giờ đây người ta có thể đưa các loại tài sản khác làm tài sản thế chấp. Ví dụ: một tác phẩm nghệ thuật hoặc một tài sản bất động sản có thể được mã hóa dưới dạng NFT và được đưa vào làm tài sản thế chấp.

Việc sử dụng NFT vượt ra ngoài lĩnh vực tài sản thế chấp. Nó có khả năng đại diện cho các sản phẩm tài chính phức tạp hơn. Những sản phẩm này có thể là bảo hiểm, trái phiếu hoặc quyền chọn.
Trong bảo hiểm, mỗi hợp đồng được chuyển đổi thành NFT. Các NFT này có thể được giao dịch trên thị trường thứ cấp.
Một mô hình DeFi khác đã được áp dụng trong thế giới NFT trong việc phát hành token quản trị. Nhiều nền tảng và thị trường NFT đã bắt đầu phát hành và phân phối token của họ.
Hãy cùng xem một số đợt bán hàng lớn nhất trong thời gian gần đây sử dụng NFT làm phương tiện trao đổi.
Vào tháng 7 năm 2020, Picasso’s Bull được đưa ra bán đấu giá tranh NFT. Giá đã lên tới $ 55,000. Sau đó vài ngày, một đợt đấu giá khác đã phá kỷ lục này. Một tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số, có tiêu đề “Right Place & Right Time” đã được bán với giá 100.000 đô la Mỹ. Vào ngày 7 tháng 10, một tác phẩm nghệ thuật khác, “Portraits of a Mind”, đã vượt qua cả hai kỷ lục này. Nhà đấu giá danh tiếng Christie’s đã bán nó với giá 130.000 USD.

Các công dụng khác của NFT

Sử dụng NFT dưới dạng Bộ sưu tập kỹ thuật số
Điều này bắt đầu với trò chơi CryptoKitties vào năm 2017. Trò chơi bắt chước mô hình kinh tế đánh giá tài sản. Tại đây, các token không thể thay thế được bán dưới dạng cryptoKitties. Người dùng có thể mua những cryptoKitties này và cuối cùng giao dịch chúng. Để giải thích chi tiết hơn một chút, những người tham gia mua các loại tiền điện tử có sẵn và sau đó lai tạo chúng để tạo ra một loại CryptoKitty hiếm hơn các loại CryptoKitties có sẵn. Sau đó, người tham gia bán CryptoKitty này trên thị trường thứ cấp. Trò chơi này đã thu hút được sự chú ý lớn từ những người đam mê tiền điện tử. Một số CryptoKitties đã tìm được mức giá cao tới 170.000 đô la.

Xác minh thông tin cá nhân
NFT cũng giúp xác minh danh tính kỹ thuật số. Vì các token này không thể hoán đổi cho nhau và không thể thay thế lẫn nhau bởi một NFT khác, chúng hoạt động như một công cụ hiệu quả để chạy kiểm tra danh tính cá nhân. Các thông tin xác thực của một cá nhân như giấy phép lái xe, chứng chỉ học tập, hộ chiếu, v.v. có thể được cấp cho NFT. Điều này hoạt động như một KYC kỹ thuật số. Vì nó phủ nhận phạm vi của các tài liệu giấy, thường bị giả mạo, gian lận hoặc sai sót, các NFT này an toàn và minh bạch hơn nhiều.

Cấp phép Phần mềm
Bất kỳ phần mềm nào cũng sử dụng khóa cá nhân làm giấy phép của nó. Khóa này là một chuỗi dài các ký tự, bảng chữ cái và số. Người dùng thường chia sẻ hoặc hack các key này để sử dụng phần mềm một cách sai trái. Điều này dẫn đến giảm doanh thu cho công ty phần mềm.
Để ngăn chặn việc lạm dụng như vậy, NFT được sử dụng ngày nay. NFT hoạt động như một chìa khóa trong trường hợp này. Người ta có thể giữ NFT trong ví tiền điện tử của mình và sử dụng nó khi cần thiết mà không cần phải chia sẻ bất kỳ chi tiết cá nhân nào khác. Sử dụng các thuật toán hợp đồng thông minh, các công ty cũng có thể chỉ định khoảng thời gian khóa có hiệu lực.
Dân chủ hóa các loại tài sản có giá trị cao
Các loại tài sản như bất động sản rất đắt. Các nhà đầu tư giá trị nhỏ thường không thể tham gia thị trường vì loại tiền mà nó liên quan. NFT giải quyết vấn đề này bằng cách tạo điều kiện cho quyền sở hữu một phần tài sản. Gần đây, một tài sản trị giá 30 triệu đô la Mỹ đã được chuyển đổi thành NFT và được rao bán. Người mua của mỗi NFT có được quyền sở hữu một phần của tài sản này theo khả năng của họ. Đối với phân khúc bất động sản, thương vụ này mang lại lợi nhuận vì nó mang lại tính thanh khoản cho một phân khúc tài sản thường bị hạn chế bởi tính kém thanh khoản.

Sử dụng trong quản lý chuỗi cung ứng
Việc sử dụng công nghệ blockchain để làm cho chuỗi cung ứng hiệu quả hơn không phải là mới. Với các tính năng độc đáo của mình, NFTs tăng thêm tính minh bạch cho quá trình này. Các công ty sản xuất sử dụng NFT để giúp chủ sở hữu theo dõi tất cả thông tin duy nhất về một quy trình. Người nắm giữ NFT biết nhiệt độ của thịt trong từng bộ phận của khâu chế biến thịt, chất lượng da của dây chuyền sản xuất túi xách, chất lượng sơn được sử dụng để sơn túi bằng cách nắm giữ NFT.

Tương lai của NFT / DeFi

Tổng vốn hóa thị trường của NFT đạt 100 triệu đô la vào cuối tháng 7 năm 2020. Với vốn hóa thị trường DeFi hiện đang đứng ở quy mô 4 tỷ đô la, không gian NFT cũng dự kiến ​​sẽ phát triển trong những ngày tới.
Một số chuyên gia tin rằng cứ 10 người mới dùng tiền điện tử thì có đến 4 người sử dụng NFT làm điểm vào. Các động lực quan trọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng này như sau:

Sự thú vị
NFT được sử dụng để thu thập nghệ thuật, phần thưởng trò chơi và các vật phẩm hấp dẫn tương tự. Do đó, đối tượng điển hình của NFT không cần phải có bất kỳ kiến ​​thức chuyên môn nào về Tài chính. Quá trình thu thập NFT tương tác và thú vị. Do đó, một số lượng lớn người từ bên ngoài thế giới tài chính dự kiến ​​sẽ tham gia vào NFT.

Sự khan hiếm của nguồn cung
Loại tài sản được mã hóa trong NFT không tuân theo quy tắc cung và cầu tiêu chuẩn. Các tài sản như tranh và tác phẩm nghệ thuật tăng giá trị vì sự khan hiếm của chúng. Đối với các hàng hóa có thể trao đổi khác, nhu cầu tăng lên sẽ được đáp ứng với sự gia tăng cung. Tuy nhiên, nhu cầu về tác phẩm nghệ thuật của Picasso tăng lên sẽ không bao giờ dẫn đến tăng nguồn cung. Sự khan hiếm này giúp các tài sản cơ bản của NFT tăng giá trị.

Sức hút của thị trường Châu Á
Những người hiểu biết về ngành công nghiệp tiền điện tử tin rằng để bất kỳ dự án tiền điện tử nào thành công, nó cần phải thành công ở thị trường châu Á. Với các bộ sưu tập vui nhộn và giao diện được đánh giá cao, NFT đã đem đến sự mô phỏng văn hóa riêng ở các nước châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Kết luận, NFT sẽ phát triển trong tương lai vì nó bao trùm và thú vị hơn nhiều so với lĩnh vực đầu tư DeFi truyền thống. Trong thị trường DeFi, mối quan tâm chỉ hướng đến lợi nhuận tài chính. Ở đây, trong NFT, người dùng mong đợi một phần thưởng sâu hơn nhiều ở cấp độ tâm lý. Với việc thế giới trở nên đầy rẫy các đối tượng gốc kỹ thuật số, NFT cũng dự kiến ​​sẽ giải quyết vĩnh viễn câu hỏi về quyền sở hữu.

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình.
 


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. NFT là gì?
  2. NFTs hoạt động như thế nào?
  3. Chợ NFTs là gì? (NFTs marketplace)
  4. Cách mua NFTs
  5. NFT và DeFi - Một tương lai đầy triển vọng?
  6. Các công dụng khác của NFT
  7. Tương lai của NFT / DeFi

xAI của Elon Musk đang tiến đến thỏa thuận huy động 6 tỷ USD từ Sequoia?

Có vẻ như Elon Musk đang cố gắng thách thức OpenAI với một nguồn tài trợ khổng lồ trị giá 6 tỷ USD....
3 giờ trước Tin tức mới nhất

Dự kiến ​​SEC sẽ từ chối các quỹ Ethereum ETF Spot vào tháng tới

Trong cuộc đàm phán gần đây giữa SEC và các tổ chức phát hành Ethereum ETF Spot, đang có xu hướng trái ngược....
4 giờ trước Tin tức mới nhất

Căng thẳng leo thang khi Consensys và SEC chuẩn bị khởi kiện lẫn nhau

Công ty mẹ của Metamask, Consensys đã đệ đơn kiện Gary Gensler và tiết lộ rằng họ đã nhận được Wells Notice từ....
4 giờ trước Tin tức mới nhất

Bitcoin ETF của BlackRock chấm dứt chuỗi 71 ngày có dòng tiền vào liên tục

Sau khi lọt top các quỹ ETF có dòng tiền vào liên tục trong nhiều ngày nhất, hôm nay quỹ Bitcoin ETF BlackRock....
23 giờ trước Tin tức mới nhất

ezETH của Renzo mất peg 18,3% sau thông báo launchpool token REZ trên Binance

Nguyên nhân bị depeg có thể là do người dùng muốn thanh khoản ezETH sau khi tìm hiểu thêm về kế hoạch phân....
một ngày trước Tin tức mới nhất