banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 01/11/2018, 11:52 (GMT + 7)
Thứ năm, 01/11/2018, 11:52 (GMT + 7)

Lược sử ngắn gọn về Bitcoin: 10 năm đầy biến động và thăng trầm

Mục lục bài viết
  1. 31 tháng 10 đánh dấu kỷ niệm 10 năm phát hành whitepaper của Bitcoin, tác giả của bản báo cáo này là Satoshi Nakamoto – một nhân vật đến bây giờ vẫn là một ẩn số. Sau 10 năm, hôm nay chúng tôi sẽ tóm gọn lược sử của Bitcoin và điểm lại cho người đọc những tin tức chính trong thời gian qua.
  2. Năm thành lập
  3. Mức cao đầu tiên và mức thấp nhất
  4. Silk Road đóng cửa và Mt. Gox phá sản
  5. Dấu hiệu của việc áp dụng chính thống
  6. Sự khởi đầu một chu kỳ tăng trưởng lớn của Bitcoin
  7. 2018 – Sự biến động của Bitcoin đạt mức thấp kỷ lục

31 tháng 10 đánh dấu kỷ niệm 10 năm phát hành whitepaper của Bitcoin, tác giả của bản báo cáo này là Satoshi Nakamoto – một nhân vật đến bây giờ vẫn là một ẩn số. Sau 10 năm, hôm nay chúng tôi sẽ tóm gọn lược sử của Bitcoin và điểm lại cho người đọc những tin tức chính trong thời gian qua.

Năm thành lập

Vào ngày 18 tháng 8 năm 2008, tên miền Bitcoin.org đã được đăng ký bởi một thực thể ẩn danh như là tiền thân của cơ quan làm việc, điều này góp phần mô tả sự phức tạp của giao thức Bitcoin. Và mọi thứ đã trở thành hiện thực với việc xuất bản một whitepaper Bitcoin vào ngày 31 tháng 10 năm 2008. Tiêu đề “Bitcoin – Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàn”, tài liệu dài chín trang đã được đăng tải lần đầu tiên được phân phối trên cypherpunk vào tháng 11 năm 2008. Vào ngày 3 tháng 1 năm 2009, Nakamoto đã tạo thành công Block Genesis, ‘tiền thân’ của blockchain Bitcoin. Khối Genesis đã được mã hóa thành phần mềm Bitcoin và 50 BTC, chúng được tạo ra nhưng không thể được chi tiêu do cách viết mã. Lý do chính xác cho điều này đến nay vẫn chưa được biết đến, dường như đây chỉ là một câu chuyện để khiến mọi thứ liên quan đến Satoshi và Bitcoin thêm bí ẩn. Thời gian trung bình giữa việc tạo ra các khối mới là 10 phút, nhưng phải mất đến sáu ngày trước khi khối tiếp theo được thêm vào blockchain Bitcoin. Có một số giả thuyết được đưa ra để trả lời cho câu hỏi tại sao phải mất nhiều thời gian như vậy. Một trong những giả thuyết đó là Satoshi đã lấy mốc thời gian là sáu ngày để tái hiện lại câu chuyện trong cuốn sách Sáng thế ký từ Kinh Thánh, trong đó Thiên Chúa đã tạo ra thế giới trong sáu ngày. Giao dịch Bitcoin đầu tiên đã diễn ra vào ngày 12 tháng 1 năm 2009, giữa Nakamoto và Hal Finney – người đã có đóng góp rất sớm cho dự án. Nakamoto gửi Finney 10 BTC như làm một bài kiểm tra, trong khi nhà khoa học máy tính bắt đầu khai thác các khối của ông ấy Mười tháng sau, vào ngày 5 tháng 10 năm 2009, Standard Liberty thiết lập tỷ giá hối đoái Bitcoin đầu tiên với đồng đô la. Vào thời điểm đó, 1 USD bằng 2300.03 BTC. Giao dịch đầu tiên của Bitcoin với hàng hóa vật chất đã diễn ra vào ngày 22 tháng 5 năm 2010. Hai chiếc bánh pizza đã được mua với 10.000 BTC của Laszlo Hanyecz. Lập trình viên đã cung cấp cho người dùng trên diễn đàn Bitcointalk.org BTC để đổi lấy hai chiếc pizza. Một thiếu niên tên là Jeremy Sturdivant – có biệt danh là Jercos – đã chấp nhận Bitcoin và gửi cho Hanyecz hai chiếc pizza từ Papa John’s. Giao dịch này là một mốc quan trọng đối với Bitcoin, nhưng thật đáng kinh ngạc về những gì người ta có thể mua với cùng số lượng BTC đó vào ngày hôm nay.

Mức cao đầu tiên và mức thấp nhất

Vào ngày 9 tháng 2 năm 2011, Bitcoin đạt được tính chẵn lẻ với đồng đô la Mỹ với tỷ lệ 1: 1. Các mốc quan trọng sẽ đánh dấu sự khởi đầu một giai đoạn hỗn loạn của Bitcoin. Chỉ bốn tháng sau, Bitcoin tăng vọt từ 1 USD lên 31.91 USD. Bốn ngày sau, vào ngày 12 tháng 6 năm 2011, Bitcoin giảm mạnh về giá trị xuống còn 10.25 USD, đây là lần điều chỉnh lớn đầu tiên mà cộng đồng Bitcoin được trải nghiệm. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn bởi đợt tấn công lớn đầu tiên vào Mt. Gox (sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất lúc bấy giờ) vào ngày 19 tháng 6 năm 2011 . Sau sáu tháng tương đối yên tĩnh, giá Bitcoin giảm trở lại, với tin tức rằng công ty ví điện tử Paxum đã ngừng chấp nhận BTC. Khoảng thời gian này đánh dấu trường hợp thực sự đầu tiên mà Bitcoin trải qua đợt biến động cao và sự điều chỉnh nhỏ.

Silk Road đóng cửa và Mt. Gox phá sản

Kết quả hình ảnh cho Mt. Gox Vào ngày 28 tháng 11 năm 2012, nửa phần thưởng Bitcoin đầu tiên đã diễn ra, khi phần thưởng khối giảm từ 50 xuống còn 25 BTC sau khi 210.000 khối được khai thác. Giá của BTC tiếp tục tăng vào năm 2013 và tiền điện tử đã vượt mốc 200 USD lần đầu tiên kể từ ngày 9 tháng 4. Mọi thứ đã lao dốc ngay trước sinh nhật lần thứ năm của Bitcoin, vì trang web Silk Road – một thị trường chợ đen trực tuyến và là chợ đen hiện đại đầu tiên, được biết đến như một nền tảng để bán ma túy bất hợp pháp – đã bị buộc đóng cửa và hơn 26.000 BTC đã bị tịch thu. Giá Bitcoin giảm từ 139 USD xuống còn 109 USD trong vài giờ ngắn ngủi. Vào tháng 11 năm 2013, giá trị của Bitcoin lần đầu tiên leo lên mốc 1.000 USD. Mặc dù vậy, ‘chiến công’ này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn vì giá Bitcoin đã giảm một lần nữa vào tháng sau, chỉ còn 600 USD, trước khi đón nhận một xu hướng mới vào hai tháng sau đó. Vào tháng 2 năm 2014, những tin đồn về việc Mt. Gox đã bị hack một lần nữa bắt đầu xuất hiện và sàn giao dịch này chính thức bị đình chỉ giao dịch trong tháng đó sau một loạt các “vụ trộm cắp”. Vào cuối tháng 2, Giám đốc điều hành Mt. Gox, Mark Karpeles đã từ chức trong bối cảnh nội bộ sàn diễn ra những vụ tranh cãi. Vào tháng 3, công ty đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản với khoản nợ trên 60 triệu USD, tin tức được tuyên bố bởi nhóm pháp lý của sàn vào thời điểm đó. Khoảng 850.000 BTC đã bị “mất” và Karpeles đã đổ lỗi vụ việc này cho các vấn đề kỹ thuật của giao thức Bitcoin. Gavin Andresen của quỹ nền tảng Bitcoin bác bỏ những tuyên bố này vào thời điểm đó, ông chỉ ra những vấn đề xuất phát từ ví phần mềm của Mt. Gox.

Dấu hiệu của việc áp dụng chính thống

Trong khi Mt. Gox phá sản và những tranh cãi xung quanh vấn đề Silk Road đã đưa ra một số nhận thức tiêu cực đối với Bitcoin, thì cũng trong thời gian này lại đánh dấu một làn sóng đầu tiên của việc áp dụng chính thống từ các công ty có tên tuổi lớn. Vào ngày 11 tháng 12 năm 2014, Microsoft đã bắt đầu chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho sự chấp thuận Bitcoin bởi các tập đoàn lớn trên toàn cầu. Sáu năm sau khi Satoshi phát hành whitepaper của Bitcoin, đồng tiền điện tử này đã xuất hiện trên trang đầu của tờ The Economist vào ngày 31 tháng 10 năm 2015. Giữa những động thái tích cực này, giá trị của Bitcoin đã trải qua một giai đoạn tương đối ổn định trong hai năm. Vào ngày 9 tháng 7 năm 2016, một nửa còn lại của phần thưởng khai thác Bitcoin đã diễn ra, và phần thưởng BTC đã giảm xuống còn 12.5 BTC cho mỗi khối được khai thác.

Sự khởi đầu một chu kỳ tăng trưởng lớn của Bitcoin

Kết quả hình ảnh cho bitcoin go to moon Những ngày đầu tiên của năm 2017 đã đưa ra những tín hiệu nhằm báo hiệu cho cộng đồng Bitcoin biết đây sẽ là năm mà phe bò phải làm việc hết công suất. Năm 2017 không những là năm đưa Bitcoin bay lên ‘mặt trăng’ mà còn là năm đưa khái niệm tiền điện tử vào tầm nhìn của các tổ chức tài chính truyền thống lớn. Vào ngày 2 tháng 1 năm 2017, Bitcoin đã ngay lập tức cán mốc 1.000 USD của bốn năm trước. Cặp song sinh Winklevoss – người bị kiện thành công Mark Zuckerberg (ông chủ Facebook) vì tội ăn cắp sở hữu trí tuệ dẫn đến việc tạo ra trang mạng xã hội Facebook, sự việc này đã gây xôn xao vào ngày 10 tháng 3, năm 2017. Hai anh em đã nộp đơn xin ra mắt Quỹ Giao dịch Bitcoin (ETF) nhưng đã bị từ chối bởi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Giá của Bitcoin đã vượt qua mức cao nhất trong suốt thời gian trước đó trong tuần dẫn đến quyết định này, với dự đoán về sự chấp thuận của ETF. Giá trị của tiền điện tử đã giảm trong một vài tháng trước khi một đà tăng chậm và ổn định bắt đầu. Vào ngày 11 tháng 6, Bitcoin đã vượt mốc 3.000 USD lần đầu tiên giữa giai đoạn diễn ra một cuộc tranh luận xung quanh các biện pháp có thể để giải quyết các vấn đề mở rộng quy mô ảnh hưởng của Bitcoin. Cuộc tranh luận đã khép lại vào ngày 1 tháng 8 năm 2017, vì một phần nhỏ của cộng đồng Bitcoin không đồng ý với các thay đổi được đề xuất đối với giao thức. Giống như của Roger Ver ủng hộ cho sự gia tăng khối lượng đã ‘rẽ lối’ trong một hard fork từ blockchain Bitcoin gốc – sinh Bitcoin Cash. Vào ngày 2 tháng 9 năm 2017, Bitcoin tiếp tục tăng giá trị và vượt mốc 5.000 USD. Đợt biến động diễn ra một vào một vài tuần sau đó với giá của BTC giảm xuống còn 3.000 USD trước khi hồi phục, đây cũng trùng với thời gian chính phủ Trung Quốc đưa ra lệnh cấm ICO và các hoạt động giao dịch tiền điện tử trong nước. Một yếu tố khác khiến mọi thứ trở nên phức tạp hơn là những lời nhận xét ‘đanh thép’ của Giám đốc điều hành JPMorgan Chase – Jamie Dimon  – gọi Bitcoin là “gian lận”. Sau khi mọi thứ lắng xuống, Bitcoin đã khởi động một cuộc chạy đua từ tháng 10 trở đi. Bitcoin vượt qua mốc 10.000 USD vào ngày 29 tháng 11 và kiểm tra ngay mức 11.000 USD chỉ một vài giờ sau đó. BTC tiếp tục leo lên các mốc mới khi các nhà đầu tư tranh giành tham gia vàothị trường. Một yếu tố thúc đẩy đà tăng là lời tuyên bố về sự ra mắt của hợp đồng Bitcoin tương lai vào tháng 12 năm 2017, thứ sẽ làm xuất hiện một dòng tiền từ các thể chế và tổ chức lớn chảy vào Bitcoin. Đà tăng đã không có dấu hiệu dừng lại và cuối cùng Bitcoin đã phá vỡ mốc 20.000 USD, đánh dấu một mức cao lịch sử cho đồng tiền điện tử này. Đáng buồn thay, giá Bitcoin đã giảm trở lại xuống mốc 13.000 USD vào ngày 31/12/2017.

2018 – Sự biến động của Bitcoin đạt mức thấp kỷ lục

Bitcoin giảm 5%, Ethereum giảm 7%: Thị trường tiền điện tử bất ngờ bị “cuốn phăng” mất 17 tỉ đô trong cơn bão chiều hè Sau những đỉnh cao của năm 2017, cộng đồng tiền điện tử đã phải chịu đựng một khởi đầu đầy khó khăn cho năm mới. Trong tháng 1, cộng đồng Bitcoin đã chứng kiến ​​giá Bitcoin giảm xuống mức 10.000 USD khi một làn sóng FUD đã chiếm lĩnh thị trường. Những tin đồn về một lệnh cấm tiền điện tử ở Hàn Quốc, Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt tiền điện tử hiện có, mạng xã hội khổng lồ Facebook đưa ra lệnh cấm quảng cáo tiền điện tử và ICO trên nền tảng của nó đã góp phần khiến đà giảm thêm mạnh mẽ. Mọi thứ trở nên ảm đạm hơn trong tháng 2, khi Bitcoin lao xuống mốc 7.000 USD vào ngày 6 tháng 2 năm 2018. Cùng ngày, Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) cùng SEC đã tổ chức một phiên điều trần tập trung vào tiền điện tử, dịch vụ tiền xu ban đầu (ICO) và công nghệ blockchain. Cuộc họp đã trở thành một phần của cuộc sống, vì các cơ quan quản lý đã đưa ra triển vọng tích cực cho Bitcoin, đồng thời hứa hẹn cung cấp một môi trường an toàn để bảo vệ các nhà đầu tư khỏi sự biến động và rủi ro vốn có khi tham gia tài trợ ICO. Các thị trường tiền điện tử tăng trở lại sau phiên điều trần, nhưng vài tháng sau đó chúng lại tiếp tục tương đối không ổn định. Vào tháng 3, Twitter đã theo bước chân của Facebook bằng cách cấm quảng cáo tiền điện tử, trong khi Google cũng đã công bố kế hoạch ngừng quảng cáo tiền điện tử thông qua dịch vụ AdWords. Giá trị của Bitcoin đã dần trượt chậm từ đó và đạt mức thấp nhất vào ngày 24 tháng 6 năm 2018. Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, Bitcoin khi đó đã xuống thấp tới mức 5.868 USD.

Bất chấp sự sụt giảm giữa năm, các thị trường từ từ bắt đầu tìm kiếm sự dẫn dắt từ các quyết định của SEC đối với một số đề xuất ETF.

Thật không may, các nhà đầu tư lạc quan đã thất vọng vì SEC đã từ chối tất cả 9 quỹ ETF Bitcoin do lo ngại về “sự thao túng giá” vào ngày 2 tháng 8. Trong khi quyết định cuối cùng về các quỹ ETF được hoãn lại để cơ quan pháp lý xem xét kỹ hơn, thì một hiện tượng thú vị trong Bitcoin đã xuất hiện vào thời điểm hiện tại. Vào ngày 17 tháng 10, sự biến động của thị trường Bitcoin chạm mức thấp kỷ lục trong 17 tháng qua, với mức ổn định cao nhất trong hơn 12 tháng. Điều này khiến các chuyên gia đưa ra nhiều dự báo lạc quan cho tiền điện tử mà chúng tôi đã liên tục đưa tin trong thời gian gần đây.
Source: blogtienao

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. 31 tháng 10 đánh dấu kỷ niệm 10 năm phát hành whitepaper của Bitcoin, tác giả của bản báo cáo này là Satoshi Nakamoto – một nhân vật đến bây giờ vẫn là một ẩn số. Sau 10 năm, hôm nay chúng tôi sẽ tóm gọn lược sử của Bitcoin và điểm lại cho người đọc những tin tức chính trong thời gian qua.
  2. Năm thành lập
  3. Mức cao đầu tiên và mức thấp nhất
  4. Silk Road đóng cửa và Mt. Gox phá sản
  5. Dấu hiệu của việc áp dụng chính thống
  6. Sự khởi đầu một chu kỳ tăng trưởng lớn của Bitcoin
  7. 2018 – Sự biến động của Bitcoin đạt mức thấp kỷ lục