banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 05/05/2021, 19:40 (GMT + 7)
Thứ tư, 05/05/2021, 19:40 (GMT + 7)

Liệu cơn sốt NFT có tìm đến Bất động sản ảo?

Các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đã thu hút sự chú ý trong một loạt các vòng kết nối xã hội, nơi mọi người đang mua và bán tài sản kỹ thuật số như video, hình ảnh hoặc âm thanh trực tuyến thông qua thị trường ảo được gọi là metaverses, như Decentraland, được thành lập vào năm 2017 và nằm trong số những không gian ảo nổi bật nhất.

Các metaverse này ngày càng trở thành những nơi công cộng, nơi mà nhờ vào thực tế tăng cường (AR), mọi người có thể tụ tập qua thế giới ảo. Sử dụng hình đại diện, mọi người có thể giao lưu trong khi thực hiện các giao dịch. Ví dụ: mặc dù nghe có vẻ kỳ lạ, bạn có thể đặt bánh pizza Dominos và yêu cầu nó được gửi tới bạn bên trong Decentraland, nếu bạn muốn.

Nhưng trong vài tháng qua, động thái của NFT đã phát triển trong một lĩnh vực khác: bất động sản ảo. Trích dẫn thông tin từ trang web nonfungible.com, Bloomberg lưu ý rằng các lô đất ảo ở Decentraland đang có giá cao hơn gấp ba lần so với giá trị của chúng vào năm 2020, với giá đất trung bình hiện nay là 2.703 đô la Mỹ (3.322 đô la Canada). Những lô đất ảo này, còn được gọi là “parcel” (“bưu kiện”) ở Decentraland, cho phép người dùng phát triển và tạo ra bất cứ thứ gì họ muốn và chúng được tạo điều kiện thông qua thương mại kỹ thuật số (NFT) và công nghệ blockchain, một sổ cái phân tán lưu trữ dữ liệu trên toàn bộ mạng và có thể được xác minh công khai và không thể thay đổi. NFT được xác minh bằng công nghệ blockchain, công nghệ này cũng được sử dụng bởi các loại tiền điện tử như bitcoin, để làm chứng chỉ xác thực. Trước khi xử lý bất kỳ bất động sản ảo nào, bạn cần thiết lập một ví kỹ thuật số như MetaMask và sau đó bạn có thể mua, giao dịch, bán hoặc nắm giữ bằng tiền điện tử.

Metaverse NFTs (nơi bán các lô đất ảo và bất động sản kỹ thuật số) được bán vào ngày 28 tháng 4 trị giá gần 21 triệu đô la Mỹ. Và lĩnh vực metaverse NFT đã chứng kiến sự tăng trưởng lớn nhất, với giá tăng gần 32% từ tháng 3 đến tháng 4, theo nguồn tin Insider.

Nó hoạt động như thế nào?

Các cân nhắc tương tự được thực hiện với bất động sản ảo cũng được thấy trong bất động sản truyền thống. Người mua hỏi về vị trí, diện tích lô đất và những gì nó nằm bên cạnh, khi quyết định mua ở đâu và mua gì. Điều thú vị của một số người là bất động sản phân đoạn, được mã hóa đang được phát triển, có nghĩa là mọi người có thể đầu tư vào các sản phẩm bất động sản trên toàn thế giới theo cổ phần nhỏ.

Lấy ví dụ như Tập đoàn LABS, đã tạo ra một mô hình sử dụng công nghệ blockchain đầu cuối để cung cấp năng lượng cho các giao dịch bất động sản, được thực hiện bằng cách chia nhỏ bất động sản và các khoản đầu tư. Đó là giai đoạn đầu, nhưng công ty đang sử dụng nền tảng Enjin để đúc (quy trình nhận một tài sản kỹ thuật số duy nhất được đặt trên chuỗi khối Ethereum) và phát hành NFT, với các mã thông báo đại diện cho các phần của căn hộ, phòng khách sạn và các tòa nhà khác, theo như công ty cho biết. Mọi người có thể mua tài sản bất động sản phân đoạn bắt đầu từ $ 100.

Những người ủng hộ các ứng dụng phi tập trung (dApps) như Decentraland lập luận rằng tài sản mã hóa giúp loại bỏ nhu cầu xác minh với các hệ thống kế thừa, vốn thường gặp khó khăn với các quy trình quản trị chạy trên giấy tờ, chậm chạp. Và thay vì giao dịch trực tiếp với ngân hàng hoặc tổ chức trung gian, bạn tạo ra giá trị bằng cách sử dụng công nghệ ngang hàng.

James Basnett, một người cũng viết về NFT, Giám đốc điều hành của Shape, một công ty 3D và NFT phát triển trải nghiệm thế giới ảo và sau đó mã hóa chúng cho biết: “Tokenization dễ dàng cho phép quyền sở hữu theo phân đoạn, nhưng chắc chắn có một số thách thức với chính sách của chính quyền địa phương cũng như chính sách liên bang về việc liệu token có đủ điều kiện bảo mật hay không.”.

Basnett đã dành 15 năm qua để làm việc trong lĩnh vực công nghệ mới nổi. Ông coi token hóa là tạo ra “một tài sản tài chính có thể tự động kết nối với thị trường internet”, điều này cũng khuyến khích người mua quốc tế. Basnett nói rằng giá trị của bất động sản này, giống như bất động sản truyền thống, phụ thuộc vào các yếu tố như lượng người truy cập trực tuyến. Giờ đây, điều này có thể thay đổi khi nhiều người có thể mạo hiểm từ không gian này sang không gian khác một cách an toàn, nhưng rõ ràng có sức hút đối với loại tài sản bất động sản cũng như lợi nhuận đầu tư mà nó có thể tạo ra.

SuperWorld, một không gian ảo khác tương tự như Decentraland, cũng đang được công nhận nhiều hơn do lưu lượng truy cập trực tuyến bằng kỹ thuật số ngày càng tăng. Mỗi ô đất trong SuperWorld là một đa giác 100 mét x 100 mét tương ứng với không gian trong thế giới thực và có 64,8 tỷ ô đất ảo được lập bản đồ để lựa chọn. Như đã thấy với các metaverses khác, SuperWorld đã phát hành mã thông báo khách hàng thân thiết của riêng mình, Props, để sử dụng cho các giao dịch và xây dựng các ưu đãi giữa người dùng. Mã thông báo tiền điện tử của Decentraland là MANA.

Basnett nói: “Bạn có thể mã hóa bất cứ thứ gì, từ bất kỳ đâu. Và với bất động sản, tài sản mã hóa cho phép bạn có quyền sở hữu một phần mà không cần phải trả trước số vốn khổng lồ.”.

Giá trị của những bất động sản ảo này sẽ được xác định khi có nhiều người tham gia vào thị trường cũng như cách mọi thứ được cấu trúc trong tương lai, nhưng Basnett nói rằng hãy xem tên miền trang web như một ví dụ về “bất động sản internet” ngày nay. Một số tên miền có giá hàng triệu, nhưng những tên miền khác có thể được mua với giá chỉ tới 10 đô la. Điều gì sẽ xảy ra nếu các thuộc tính ảo được mô hình hóa giống nhau? Mọi người có thể sở hữu các phần của địa danh hoặc chọn một số tài sản nằm trên toàn cầu, một số có giá cao hơn những tài sản khác để nắm giữ nhưng vẫn tạo ra một hệ sinh thái trao đổi tài sản bất động sản.

Đầu năm nay, một ngôi nhà ảo do nghệ sĩ Toronto Krista Kim thiết kế gần đây đã được bán với giá 5.000.000 USD (USD) trên thị trường NFT. Theo Guardian, SuperRare, một thị trường cho các mã thông báo không thể thay thế (NFT), cho biết đây là “ ngôi nhà kỹ thuật số NFT đầu tiên trên thế giới”.

Một số nghiên cứu cho thấy rằng thế hệ millennials và Gen Zers quan tâm hơn đến quyền truy cập thay vì quyền sở hữu, do đó là nền tảng cho “sharing economy” (“nền kinh tế chia sẻ”) và cách tiếp cận của nó đối với thương mại. Quyền sở hữu theo phân đoạn có thể là một lựa chọn thú vị để giữ tài sản cho những người có thể không mua theo truyền thống hoặc những người muốn kén chọn tài sản của họ bất kể chúng nằm ở đâu.

“Insurance.com được bán với giá 35,6 triệu USD; đây là một từ để chỉ thứ mà mọi người đều cần cũng như ‘.com’, một miền hạng cấp cao nhất. Chúng ta có thể coi tên miền là đường phố trong các thành phố miền cấp cao nhất - tất cả đều là về lưu lượng. Nhưng câu hỏi chính là lưu lượng truy cập vào thế giới ảo sẽ đến từ đâu và bạn có thể làm gì với không gian ảo của mình.”, Basnett nói. 


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube