banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 06/04/2020, 10:27 (GMT + 7)
Thứ hai, 06/04/2020, 10:27 (GMT + 7)

Lịch sử tiền mã hóa

Mục lục bài viết
  1. 1982: DigiCash
  2. 1996: Vàng điện tử
  3. 1998: Tiền B
  4. 1998: Vàng bit
  5. 2008: Bitcoin
  6. 2009: Khối Genesis
  7. 2010: Trường hợp sử dụng tiền mã hóa đầu tiên
  8. 2011: Sự xuất hiện của Altcoin
  9. 2012: Văn hóa chính thống
  10. 2013: Bitcoin Fork
  11. 2015: Ethereum
  12. 2016: Phân nhánh Ethereum
  13. 2017: Bitcoin Cash và kỷ nguyên ICO
  14. Năm 2018: Năm của các chỉ số
  15. 2019: IEO & Quy định
lich-su-tien-dien-tu-2-01
lich-su-tien-dien-tu3-01
lich-su-tien-dien-tu-4-01

Nhiều người tin rằng Bitcoin là tiền mã hóa đầu tiên và trong khi Bitcoin là tiền mã hóa đầu tiên được tạo ra bằng công nghệ blockchain, đã có nhiều nỗ lực trước đây để tạo ra tiền mã hóa. Tuy nhiên, tất cả những vấn đề này đều gặp phải cùng một vấn đề, sau đó đã được giải quyết bằng việc triển khai công nghệ blockchain, biến Bitcoin thành hệ thống tiền mã hóa ngang hàng bền vững và thành công đầu tiên.

1982: DigiCash

David Chaum, một nhà khoa học máy tính được coi là cha đẻ của tiền mã hóa, đã xuất bản một bài báo vào năm 1983 với tiêu đề Chữ ký mù cho các khoản thanh toán không thể kiểm soát được. Trong bài viết, ông phác thảo một công nghệ mới gọi là Công nghệ Chữ ký mù, giúp thanh toán điện tử không bị truy cập và ẩn danh, nhưng không bị giả mạo bằng các giao thức mã hóa. Các giao thức mã hóa là phương tiện trong đó dữ liệu được bảo mật bằng mật mã. Mật mã học là một quá trình trong đó dữ liệu được mã hóa hoặc ẩn để một bên trái phép không thể đọc dữ liệu. Ai đó phải có chìa khóa để giải mã dữ liệu và đọc thông tin.

Hiện thực hóa tầm nhìn của mình, Chaum đã thành lập một công ty vào năm 1989 tên là DigiCash. Tuy nhiên, ý tưởng này đã đi trước thời đại và nó gặp phải nhiều vấn đề để áp dụng thực tiễn.

  • Đầu tiên, DigiCash cung cấp khả năng thanh toán kỹ thuật số tại thời điểm thương mại điện tử chưa tồn tại và không có thị trường cho nó.
  • Thứ hai, khi thương mại điện tử đã trở nên phổ biến, trọng tâm của DigiCash là sự ẩn danh của các giao dịch, trong khi người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sự thuận tiện và mua hàng trực tuyến một cách dễ dàng, được chấp nhận rộng rãi. Khách hàng đã không tin rằng thẻ tín dụng không an toàn hoặc không an toàn hoặc DigiCash nhất thiết phải an toàn hơn thẻ tín dụng.
  • Thứ ba, mặc dù có nhiều hứng thú và sự chú ý xung quanh DigiCash, bao gồm cả thỏa thuận từ Microsoft để đưa DigiCash vào tất cả các PC với giá 180 triệu đô la, Chaum đã xử lý sai các thỏa thuận này và không có kết quả. Hơn nữa, Chaum là một người ủng hộ lớn các bằng sáng chế và bản quyền, điều đó có nghĩa là rất ít người có thể truy cập và hiểu DigiCash.

Đến năm 1998, công ty đã nộp đơn xin phá sản sau khi hết thanh khoản.

Những sự cố này rất quan trọng để hiểu bởi vì chúng không chỉ thiết lập khuôn khổ cho việc nói về tiền mã hóa sau này, mà còn báo trước những hạn chế mà tiền mã hóa trong tương lai sẽ cần phải giải quyết.

1996: Vàng điện tử

Lần lặp tiếp theo của các loại tiền kỹ thuật số xuất hiện dưới dạng vàng điện tử, được tạo bởi Douglas Jackson và Barry Downey. Ý tưởng của họ là họ sẽ khóa vàng vào một két an toàn và bán đi loại tiền kỹ thuật số quy đổi từ số vàng đó. Các cổ phiếu mới sau đó được gọi là vàng điện tử. E-gold là một cuộc cách mạng vì đây là hệ thống thanh toán kỹ thuật số đầu tiên đạt được một triệu người dùng và được ban hành như là tùy chọn thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng đầu tiên. Đây cũng là hệ thống thanh toán vi mô đầu tiên, cho phép mọi người gửi phân số gram vàng cho ai đó mà không phải chịu phí giao dịch lớn, bằng cách chia cổ phiếu vàng điện tử thành số tiền nhỏ và gửi cổ phiếu cho ai đó bằng kỹ thuật số.

Do thành công của nó, vàng điện tử trở thành mục tiêu của nhiều âm mưu lừa đảo, hack và lừa đảo, làm tổn hại nhiều tài khoản vàng điện tử. Chủ tài khoản là nạn nhân của lừa đảo bắt đầu phàn nàn với các cơ quan chính phủ. Năm 2007, vàng điện tử bị buộc tội hoạt động như một doanh nghiệp chuyển tiền mà không có giấy phép thích hợp. Một doanh nghiệp chuyển tiền được định nghĩa là một doanh nghiệp rút tiền mặt séc hoặc chuyển tiền (dịch vụ gửi tiền) từ người này sang người khác qua biên giới quốc tế. Vàng điện tử không bao giờ được yêu cầu phải có giấy phép vì nó không thuộc định nghĩa của một doanh nghiệp chuyển tiền và không được coi là một loại tiền tệ. Tuy nhiên, định nghĩa về kinh doanh chuyển tiền đã được sửa đổi để bao gồm bất kỳ hệ thống nào cho phép chuyển bất kỳ loại giá trị nào từ người này sang người khác và không giới hạn bằng tiền tệ quốc gia hoặc tiền mặt.

Năm 2008, công ty và các giám đốc đã ký một thỏa thuận biện hộ cho các cáo buộc. Công ty được chỉ đạo tiếp tục hoạt động như một tổ chức tài chính theo quy định nhưng vì công ty đã nhận tội, nên đã bị hạn chế lấy giấy phép ở Mỹ. Những người sáng lập vàng điện tử đã thỏa thuận với chính phủ để làm trung gian giúp trả lại số tiền còn thiếu trong tài khoản vàng điện tử cho chủ tài khoản.

1998: Tiền B

Vào năm 1998, Wei Dai, một nhà khoa học máy tính, đã giới thiệu một bài báo về một loại tiền gọi là B-Money có chức năng như một hệ thống tiền mã hóa ẩn danh, phân phối, và cho phép mọi người thanh toán lẫn nhau trong khi thực hiện các hợp đồng ẩn danh mà không cần một bên thứ ba. Ông phác thảo cách dữ liệu sẽ được lưu trữ, cách tạo ra tiền và cách chuyển dữ liệu.

B-Money đã phác thảo nhiều tính năng tương tự mà tiền mã hóa có ngày nay, chẳng hạn như công việc tính toán để cho phép giao dịch (ví dụ như bằng chứng công việc), xác minh của cộng đồng trong một sổ cái tập thể và phần thưởng cho những người lao động đóng góp trong cộng đồng này (nghĩa là phần thưởng khai thác). Mặc dù B-Money vẫn là một khái niệm và không bao giờ được tung ra, nhưng nó không được chú ý. Tiền B đã được tham chiếu trong whitepaper Bitcoin, được phát hành 10 năm sau đó.

1998: Vàng bit

Cùng năm đó, Nick Szabo lần đầu tiên nảy ra ý tưởng về Bit Gold vào năm 1998, mặc dù ông đã không công khai phát hành nó cho đến năm 2008. Ý tưởng của ông liên quan đến cả mật mã và khai thác để đạt được sự phân cấp. Bởi vì Szabo đã làm việc tại DigiCash, anh ta đã tận mắt thấy các hệ thống tập trung dẫn đến vi phạm an ninh và khả năng kiểm soát tiền của người khác. Anh ta muốn tạo ra một hình thức kiếm tiền mà không dựa vào sự tin tưởng của bên thứ ba.

Phác thảo về Bit Gold của anh ấy bao gồm Proof-of-Work cần thiết để khai thác Bit Bit Vàng, cách xác định và chuyển giao quyền sở hữu kỹ thuật số, cách đăng ký quyền sở hữu của các thành viên và cách giải quyết lạm phát của Bit Gold.

Năm 2008, Szabo công khai Bit Gold trên blog của mình và đưa ra lời kêu gọi ai đó giúp anh ta mã hóa tầm nhìn của mình. Tuy nhiên, không ai phản hồi và tầm nhìn của anh về Bit Gold chưa bao giờ thành hiện thực.

2008: Bitcoin

Cùng năm đó, một bài báo có tiêu đề Bitcoin Bitcoin - Hệ thống tiền mặt điện tử ngang hàng đã được đăng lên một cuộc thảo luận về mật mã bởi một người có tên Satoshi Nakomoto. Bài viết mô tả chức năng của một loại tiền mã hóa hoặc tiền kỹ thuật số ngang hàng được gọi là Bitcoin sẽ hoàn toàn ẩn danh, phi tập trung và không tin cậy. Dựa trên các tác phẩm của Hashcash và B-Money, nó đã sử dụng một số ý tưởng tương tự được đề xuất trước đây như chữ ký số, bằng chứng công việc, băm giao dịch cùng nhau và khuyến khích những người trong mạng cho công việc của họ. Nakomoto cũng giải quyết vấn đề lạm phát bằng cách giảm phần thưởng khai thác theo thời gian và giới hạn nguồn cung Bitcoin xuống còn 21 triệu để tạo ra sự khan hiếm. Cuối cùng, bitcoin sẽ được phát hành hoàn toàn và các công ty khai thác sẽ chỉ được khuyến khích tiếp tục khai thác thông qua phí giao dịch.

2009: Khối Genesis

Khối đầu tiên Bitcoin Bitcoin được khai thác vào năm 2009 (được gọi là khối genesis và còn được gọi là Khối 0), mất sáu ngày để tạo. 50 bitcoin đầu tiên thực sự không có giá trị và có một cuộc tranh luận về việc điều này là cố ý hay là một lỗi. Vài ngày sau, giao dịch Bitcoin đầu tiên xảy ra khi Satoshi Nakamoto gửi 50 bitcoin cho Hal Finney, một nhà khoa học máy tính liên quan đến các cypherpunks của thập niên 90 và 00 và thậm chí có thể biết Satoshi là ai. Thậm chí, còn suy đoán rằng Hal Finney là Satoshi.

2010: Trường hợp sử dụng tiền mã hóa đầu tiên

Một năm sau, Bitcoin được định giá lần đầu tiên, khi một lập trình viên có trụ sở tại Florida tên Laszlo Hanyecz đã gửi 10.000 bitcoin cho một người đàn ông ở London để mua hai chiếc pizza, trị giá 25 đô la. Cùng năm, hai sàn giao dịch Bitcoin - Thị trường Bitcoin và Mt. Gox - đã được ra mắt và nhóm khai thác Bitcoin đầu tiên - Bitcoin Pooled Mining, hay còn gọi là Slush, Pool - được thành lập.

2011: Sự xuất hiện của Altcoin

Tiền mã hóa đối thủ, được gọi là altcoin (được đặt tên như vậy vì chúng là lựa chọn thay thế cho tiền mã hóa gốc - Bitcoin), bắt đầu xuất hiện. Litecoin, Namecoin và Swiftcoin đều được ra mắt vào năm đó.

Bitcoin bắt đầu nhận được những lời chỉ trích rằng nó đang được sử dụng trên Con đường tơ lụa, một thị trường ẩn danh được lưu trữ trên mạng TOR, nơi nổi tiếng về việc tổ chức các giao dịch ma túy và hoạt động bất hợp pháp. Tuy nhiên, cùng năm đó, Bitcoin đã vượt qua 1 đô la giá trị, tăng lên 30 đô la trước khi giảm xuống còn 10 đô la.

2012: Văn hóa chính thống

Giá bitcoin vượt qua ngưỡng 100 đô la. Nó xuất hiện trong 1 tập phim của bộ phim truyền hình Hoa Kỳ, Người vợ tốt, với một thử nghiệm hư cấu có tựa đề Bitcoin cho Dummies, tiếp cận với văn hóa chính thống.

2013: Bitcoin Fork

Do một lỗi phần mềm, Bitcoin đã tách thành hai blockchain được gọi là một nhánh Fork, với hai sổ cái khác nhau tồn tại đồng thời trong vài giờ. Bởi vì đã có một bản cập nhật phần mềm, giới thiệu thay đổi mã cho blockchain Bitcoin, nó đã tạo ra hai phiên bản của blockchain, với một số thợ mỏ thêm giao dịch vào chuỗi cũ và một số giao dịch mới. Nó đã nhanh chóng được giải quyết với phần lớn các thợ mỏ chuyển sang chuỗi chính xác trong vòng 6 giờ sau khi ngã ba. Bitcoin đã tăng lên hơn 1.000 USD trong năm đó, nhưng do lỗi này, nó đã rơi xuống mức 300 USD. Máy ATM Bitcoin đầu tiên được ra mắt tại Vancouver, Canada.

2015: Ethereum

Etherem nổi lên như một đối thủ cạnh tranh được ưa chuộng đối với Bitcoin. Nó không chỉ có những lợi ích tương tự như Bitcoin mang lại mà còn cung cấp khả năng tạo và thực hiện các hợp đồng thông minh. Hợp đồng thông minh về cơ bản là các lệnh hoặc chức năng có thể được thực thi trên blockchain Ethereum khi đáp ứng một số điều kiện nhất định. Một ví dụ về việc thực hiện hợp đồng thông minh là đặt phòng trên Airbnb. Nó sẽ chứa các điều kiện tiên quyết yêu cầu khách hàng thanh toán trước và sau khi nhận được thanh toán, một khóa điện tử hoặc mã được gửi cho anh ấy hoặc cô ấy để truy cập Airbnb. Nếu thanh toán không được nhận vào một ngày nhất định, bạn đã thắng được nhận khóa.

Ethereum cũng mang đến sự xuất hiện của Chào hàng tiền ban đầu (ICO). Các công ty như Ethereum, Augur và NXT bắt đầu sử dụng ICO như một phương tiện gây quỹ thay thế để tài trợ cho việc phát triển các dự án của họ. Trong một ICO, một công ty sẽ lấy một số lượng token nhất định và phát hành ra công chúng để bán (còn được gọi là crowdsale). Các mã thông báo này không cung cấp cho chủ sở hữu mã thông báo bất kỳ quyền sở hữu nào của công ty.

2016: Phân nhánh Ethereum

Mạng lưới Ethereum được ra mắt vào năm 2016 nhưng do bị hack, nó đã tách thành một hard fork, biến thành Ethereum và Ethereum Classic. Nhiều người chỉ trích Ethereum về sự đảo ngược của vụ hack do sự phân kỳ của nó chống lại các lý tưởng kiểm duyệt, chống phân cấp và không tin tưởng. Người dùng Ethereum ban đầu quyết định ở lại trên blockchain ban đầu mà không đảo ngược các giao dịch từ các quỹ bị hack. Điều này đã trở thành Ethereum Classic. Ethereum đã ngừng hoạt động và đảo ngược các giao dịch, để trả lại số tiền bị đánh cắp và đưa Ethereum trở lại đúng hướng.

ATM tăng lên 900 máy trên toàn thế giới vào cuối năm 2016. Số lượng ICO được tung ra đã tăng và bắt đầu được xem là sự phá vỡ vốn đầu tư mạo hiểm.

2017: Bitcoin Cash và kỷ nguyên ICO

Bitcoin đã trải qua một ngã ba khó khăn về những lo ngại xung quanh việc mở rộng quy mô, dẫn đến Bitcoin và Bitcoin Cash. Vào tháng 12, Bitcoin đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 20.000 USD. ICO trở thành xu hướng tài chính mới nóng nhất mà cả các nhà đầu tư công cộng và chuyên nghiệp đều rất quan tâm. Hầu như tất cả các công ty tiền mã hóa đã tung ra một ICO để gây quỹ để bắt đầu phát triển dự án của họ. Năm nay, các ICO đã huy động được hơn 4 tỷ đô la tài trợ từ cả người mua cá nhân và tổ chức. Giới hạn thị trường tiền mã hóa tổng thể đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 12 năm 2017.

Năm 2018: Năm của các chỉ số

Bitcoin và thị trường tiền mã hóa đã trải qua một sự suy giảm nghiêm trọng sau thành công tháo chạy của họ vào đầu năm. Đến tháng 9, vốn hóa thị trường giảm từ $ 831B ở mức cao trong tháng 1 xuống còn $ 186B. Tổng số tiền huy động được trong các ICO năm đó đã vượt quá năm 2017 nhưng nhiều dự án không thể tồn tại trên thị trường gấu.

SEC đã đưa ra cảnh báo rằng do thiếu các quy định xung quanh ICO, nhiều dự án trong số này có thể là những trò gian lận được coi là đầu tư hợp pháp. Do số lượng lừa đảo lớn, SEC cũng bắt đầu xem xét rất kỹ về doanh số ICO và mã thông báo để xác định xem các mã thông báo này có thực sự được coi là chứng khoán hay không và do đó phải tuân theo các quy định về chứng khoán. Điều này cũng khiến các công ty tiền mã hóa mới nổi tập trung ít hơn hoặc không tập trung vào các dịch vụ công cộng mà là bán hàng tư nhân cho các nhà đầu tư được công nhận và tổ chức.

Một hình thức cung cấp mã thông báo khác đã được đưa ra, đặc biệt là do phản ứng dữ dội chống lại ICO, là Cung cấp mã thông báo bảo mật (STOs). STO hoạt động rất giống ICO nhưng chúng khác nhau ở một vài lĩnh vực chính. STO được quy định bởi luật chứng khoán, mã thông báo được hỗ trợ bởi các tài sản trong thế giới thực như doanh thu hoặc tài sản / đất đai và việc mua mã thông báo trao quyền sở hữu cho người mua, không giống như ICO. 119 STO được ra mắt vào năm 2018, và phần lớn trong số chúng đã được đưa ra vào cuối năm 2018.

2019: IEO & Quy định

Điểm hấp dẫn của STOs là Ưu đãi trao đổi ban đầu (IEO), trở thành một cách khác để các công ty triển khai các chiến dịch gây quỹ dựa trên việc bán tiền mã hóa. Với IEO, các công ty tiền mã hóa hợp tác với một sàn giao dịch và triển khai bán mã thông báo độc quyền trên sàn giao dịch đó.

Vào tháng 6, Binance, một sàn giao dịch lớn đã thông báo rằng họ sẽ hạn chế quyền truy cập vào các nhà giao dịch Hoa Kỳ nhưng sẽ ra mắt một nền tảng fiat-to-crypto mới, hoàn toàn riêng biệt và được quy định cho người dùng Hoa Kỳ.

Facebook đã công bố Libra, loại tiền mã hóastablecoin của họ sẽ được điều hành bởi Hiệp hội Libra, một tổ chức phi lợi nhuận. Hiệp hội Thiên Bình sẽ giám sát sự phát triển của mã thông báo, tạo dự trữ để sao lưu giá trị của mã thông báo và cư trú như một cơ quan quản lý đối với chuỗi khối Thiên Bình. Hiệp hội được hỗ trợ bởi 28 thành viên sáng lập, mỗi người đã trả 10 triệu đô la để trở thành thành viên sáng lập.

BaFin, cơ quan quản lý tài chính của Đức, có kế hoạch thực hiện các quy định chống rửa tiền mới, sẽ áp dụng cho các tiền mã hóa cũng như các mã thông báo bảo mật. Các công ty tiền mã hóa sẽ được ủy quyền đăng ký và tuân thủ các yêu cầu về sự siêng năng của khách hàng tương tự như bất kỳ công ty môi giới Forex hoặc chứng khoán nào. Ủy ban Thượng viện về các vấn đề ngân hàng, nhà ở và đô thị đã bắt đầu một phiên điều trần về khung quy định về tiền mã hóa và chuỗi khối vào ngày 30 tháng 7. Với sự phát triển của tiền mã hóa đang diễn ra trên toàn thế giới, các khung pháp lý cho tiền mã hóa ở mỗi quốc gia là một câu hỏi về thời điểm và cách thức, chứ không phải nếu.

VIC.News | Nguồn: Coinmarketcap


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. 1982: DigiCash
  2. 1996: Vàng điện tử
  3. 1998: Tiền B
  4. 1998: Vàng bit
  5. 2008: Bitcoin
  6. 2009: Khối Genesis
  7. 2010: Trường hợp sử dụng tiền mã hóa đầu tiên
  8. 2011: Sự xuất hiện của Altcoin
  9. 2012: Văn hóa chính thống
  10. 2013: Bitcoin Fork
  11. 2015: Ethereum
  12. 2016: Phân nhánh Ethereum
  13. 2017: Bitcoin Cash và kỷ nguyên ICO
  14. Năm 2018: Năm của các chỉ số
  15. 2019: IEO & Quy định