banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 29/06/2020, 16:40 (GMT + 7)
Thứ hai, 29/06/2020, 16:40 (GMT + 7)

Hướng dẫn dành cho người mới bắt đầu với các mẫu biểu đồ cổ điển

Mục lục bài viết
  1. Các mẫu biểu đồ cổ điển là gì?
  2. Mô hình cờ
    1. Mô hình cờ tăng giá
    2. Mô hình cờ giảm giá
    3. Mô hình cờ đuôi nheo
  3. Mô hình tam giác
    1. Tam giác tăng dần
    2. Tam giác giảm dần
    3. Tam giác đối xứng
  4. Mô hình cái nêm
    1. Nêm leo (tăng)
    2. Nêm rơi (giảm)
  5. Đỉnh đôi và đáy đôi
    1. Đỉnh đôi
    2. Đáy đôi
    3. Mô hình vai đầu vai
    4. Mô hình vai đầu vai đảo ngược

Các mẫu biểu đồ cổ điển là gì?

Có nhiều cách khác nhau để phân tích thị trường tài chính bằng phân tích kỹ thuật (TA). Một số nhà giao dịch sẽ sử dụng các chỉ báo và chỉ số dao động, trong khi những người khác sẽ chỉ phân tích dựa trên hành động giá.

Biểu đồ nến trình bày tổng quan lịch sử về giá cả theo thời gian. Ý tưởng là bằng cách nghiên cứu lịch sử hành động giá của một tài sản, các mô hình định kỳ có thể xuất hiện. Các mẫu hình nến có thể đem lại lợi ích về tài sản được xếp hạng và nhiều nhà giao dịch sẽ cố gắng tận dụng lợi thế của nó trong thị trường chứng khoán, ngoại hối và tiền điện tử.

Một số ví dụ phổ biến nhất của các mẫu này được gọi chung là các mẫu biểu đồ cổ điển. Đây là một số mô hình nổi tiếng nhất hiện có, và nhiều nhà giao dịch xem chúng là các chỉ số giao dịch đáng tin cậy. Tại sao vậy? Phải chăng việc tìm kiếm một lợi thế nào đó trong giao dịch và đầu tư đã bị bỏ qua? Vâng, nhưng nó cũng về tâm lý đám đông. Vì các mô hình kỹ thuật không bị ràng buộc bởi bất kỳ nguyên tắc khoa học hoặc quy luật vật lý nào, hiệu quả của chúng phụ thuộc rất nhiều vào số lượng người tham gia thị trường chú ý đến chúng.

Mô hình cờ

Mô hình cờ là một vùng giá hợp nhất mà đối nghịch với chỉ báo của xu hướng dài hạn hơn và xảy ra sau một động thái giá mạnh. Mô hình này trông giống như một lá cờ trên cột cờ, trong đó cột cờ là động lực thúc đẩy và cờ là vùng giá hợp nhất.

Mô hình cờ có thể được sử dụng để xác định sự tiếp tục tiềm năng của xu hướng. Khối lượng giao dịch đi kèm với mô hình cũng rất quan trọng. Lý tưởng nhất là động thái di chuyển giá kèm động lực nên xảy ra với khối lượng giao dịch lớn, trong khi giai đoạn hợp nhất giá thì nên có khối lượng thấp hơn, giảm dần.

Mô hình cờ tăng giá

Mô hình cờ tăng giá

Cờ tăng giá diễn ra trong một xu hướng tăng, theo sau một động thái tăng mạnh, và thường theo sau mô hình này là giá tiếp tục tăng lên.

Mô hình cờ giảm giá

Mô hình cờ giảm giá

Cờ giảm giá xảy ra trong một xu hướng giảm, sau một động thái giảm mạnh, và thường đi theo sau mô hình này là giá tiếp tục giảm xuống.

Mô hình cờ đuôi nheo

Mô hình cờ đuôi nheo

Cờ đuôi nheo về cơ bản là một biến thể của các lá cờ trong đó khu vực hợp nhất có các đường xu hướng hội tụ, gần giống với mô hình tam giác. Cờ đuôi nheo là một sự hình thành trung tính; việc diễn giải nó phụ thuộc rất nhiều vào bối cảnh của mô hình.

Mô hình tam giác

Mô hình tam giác là một mô hình đặc trưng bởi phạm vi giá hội tụ mà thường theo sau là sự tiếp tục của xu hướng. Bản thân mô hình tam giác cho thấy sự tạm dừng trong xu hướng cơ bản nhưng có thể chỉ ra sự đảo chiều hoặc tiếp tục.

Tam giác tăng dần

Mô hình tam giác tăng dần

Mô hình tam giác tăng dần hình thành khi có một vùng kháng cự ngang và đường xu hướng tăng được vẽ trên một loạt các mức đáy cao hơn. Về cơ bản, mỗi lần giá thoát khỏi ngưỡng kháng cự ngang, người mua bước vào với các mức giá cao hơn, tạo ra mức đáy cao hơn. Khi sức ép đang xây dựng tại khu vực kháng cự, nếu giá cuối cùng vượt qua ngưỡng kháng cự, sẽ xuất hiện xu hướng theo sau bởi một sự tăng vọt nhanh chóng với khối lượng giao dịch cao. Như vậy, tam giác tăng dần là một mô hình tăng giá.

Tam giác giảm dần

Mô hình tam giác giảm dần

Tam giác giảm dần là nghịch đảo của tam giác tăng dần, hình thành khi có một vùng hỗ trợ nằm ngang và đường xu hướng giảm được vẽ trên một loạt các mức đỉnh thấp hơn. Theo cách tương tự như tam giác tăng dần, mỗi lần giá bật lên khỏi ngưỡng hỗ trợ theo chiều ngang, người bán bước vào thị trường với giá thấp hơn, tạo mức đỉnh thấp hơn. Thông thường, nếu giá phá lủng vùng hỗ trợ theo chiều ngang, thì giá sẽ giảm mạnh đột ngột kèm theo khối lượng giao dịch lớn. Điều này khiến cho mô hình này trở thành mô hình giảm giá.

Tam giác đối xứng

Mô hình tam giác đối xứng

Tam giác đối xứng được vẽ bởi đường xu hướng trên giảm dần và đường xu hướng dưới tăng dần, cả hai đều xảy ra ở độ dốc gần bằng nhau. Tam giác đối xứng không phải là một mô hình tăng giá hay giảm giá, vì cách diễn giải nó phụ thuộc rất nhiều vào bối cảnh (cụ thể là xu hướng cơ bản). Với đặc trưng riêng, đây được xem là một mô hình trung lập, chỉ đơn giản là đại diện cho một thời kỳ giá hợp nhất.

Mô hình cái nêm

Một mô hình cái nêm được vẽ bằng cách hội tụ các đường xu hướng, cho thấy hành động thắt chặt giá. Các đường xu hướng, trong trường hợp này, cho thấy các mức đỉnh và đáy đang cùng tăng hoặc giảm ở một tốc độ khác nhau.

Mô hình này có thể được hiểu như một sự đảo ngược hướng đang gần đến, vì xu hướng cơ bản đang ngày càng yếu đi. Một mô hình nêm có thể đi kèm với khối lượng giảm, cũng chỉ ra rằng xu hướng có thể đang mất dần đà.

Nêm leo (tăng)

Mô hình nêm tăng

Nêm tăng là một mô hình đảo chiều giảm giá. Nó cho thấy rằng khi giá thắt chặt hơn, xu hướng tăng ngày càng yếu đi và cuối cùng có thể phá xuống đường xu hướng thấp hơn (đường xu hướng bên dưới).

Nêm rơi (giảm)

Mô hình nêm giảm

Nêm giảm là một mô hình đảo chiều tăng giá. Mô hình chỉ ra rằng căng thẳng đang tăng lên khi giá giảm và các đường xu hướng đang thắt chặt. Một cái nêm rơi thường dẫn đến một đột phá lên phía trên với một động lực thúc đẩy mạnh mẽ.

Đỉnh đôi và đáy đôi

Đỉnh đôi và đáy đôi là những mô hình xảy ra khi thị trường di chuyển theo hình dạng chữ "M" hoặc "W". Đáng lưu ý rằng các mẫu mô hình này có thể có hiệu lực ngay cả khi các điểm giá có liên quan không hoàn toàn giống nhau nhưng gần nhau.

Thông thường, hai điểm thấp hoặc cao phải đi kèm với khối lượng giao dịch cao hơn phần còn lại của mẫu mô hình.

Đỉnh đôi

Mô hình đỉnh đôi

Đỉnh đôi là một mô hình đảo chiều giảm giá trong đó giá đạt mức đỉnh hai lần và không thể phá giá lên cao hơn trong lần thử thứ hai. Đồng thời, điều chỉnh giá giữa hai ngọn nên vừa phải. Mô hình được xác định khi giá phá xuống mức đáy được tạo bởi 2 đỉnh (như trong hình vẽ).

Đáy đôi

Mô hình đáy đôi

Đáy đôi là một mô hình đảo chiều tăng giá trong đó giá được giữ ở mức đáy hai lần và cuối cùng tiếp tục với mức đỉnh cao hơn. Tương tự như đỉnh đôi, độ nảy giá giữa hai mức đáy phải vừa phải. Mô hình được xác nhận một khi giá đạt đến mức đỉnh cao hơn đỉnh nảy giữa hai mức đáy.

Mô hình vai đầu vai

Mô hình vai đầu vai

Vai-đầu-vai là một mô hình đảo chiều giảm giá với đường cơ sở (đường viền cổ) và ba đỉnh. Hai đỉnh bên phải có cùng mức giá, trong khi đỉnh giữa phải cao hơn hai đỉnh kia. Mô hình được xác nhận một khi giá phá vỡ đường hỗ trợ tại đường viền cổ.

Mô hình vai đầu vai đảo ngược

Mô hình vai đầu vai đảo ngược

Như tên gọi của mô hình cho thấy, đây là nghịch đảo của mô hình vai-đầu-vai và như vậy, cho thấy một sự đảo ngược tăng giá. Vai-đầu-vai nghịch đảo được hình thành khi giá giảm xuống mức đáy thấp hơn trong một xu hướng giảm, sau đó bật lên và tìm thấy sự hỗ trợ ở mức tương đương với mức đáy đầu tiên. Mô hình được xác nhận một khi giá phá lên vùng kháng cự tại đường viền cổ và tiếp tục tăng cao hơn.


Nguồn: Binance

Biên dịch bởi VIC News

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. Các mẫu biểu đồ cổ điển là gì?
  2. Mô hình cờ
    1. Mô hình cờ tăng giá
    2. Mô hình cờ giảm giá
    3. Mô hình cờ đuôi nheo
  3. Mô hình tam giác
    1. Tam giác tăng dần
    2. Tam giác giảm dần
    3. Tam giác đối xứng
  4. Mô hình cái nêm
    1. Nêm leo (tăng)
    2. Nêm rơi (giảm)
  5. Đỉnh đôi và đáy đôi
    1. Đỉnh đôi
    2. Đáy đôi
    3. Mô hình vai đầu vai
    4. Mô hình vai đầu vai đảo ngược

Làm chủ vũ trụ tiền điện tử: Những hiểu biết cần thiết để “sống sót” trong thị trường tài sản kỹ thuật số

Cho dù bạn là một nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm hay “tay mơ” mới vào thị trường crypto, bài viết này....
4 tháng trước Kiến thức cơ bản

Siêu dữ liệu (Metadata) là gì? Tổng quan về siêu dữ liệu trong giao dịch blockchain

Siêu dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong blockchain, cung cấp thêm dữ liệu đi kèm, ngoài thông tin chung được tạo....
5 tháng trước Kiến thức cơ bản

BNB Chain là gì và hoạt động như thế nào?

BNB Chain thực sự là gì và liệu Binance có nắm quyền kiểm soát hệ sinh thái này hay không?
7 tháng trước Kiến thức cơ bản

Các bot giao dịch tiền điện tử là gì và chúng được sử dụng như thế nào?

Trong giao dịch tiền điện tử, bot đã nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để tự động hóa và tối ưu....
7 tháng trước Kiến thức cơ bản

OP Stack là gì? Tổng quan các dự án trong hệ sinh thái Op Stack

OP Stack chính là một “vụ cá cược” khéo léo của toàn bộ cộng đồng Ethereum và Optimism khi tương lai của blockchain....
7 tháng trước Kiến thức cơ bản