banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 23/10/2021, 11:55 (GMT + 7)
Thứ bảy, 23/10/2021, 11:55 (GMT + 7)

Hoa Kỳ cần một cơ quan chuyên dụng về quản lý tiền điện tử

Tình hình về quản lý tiền điện tử ở Hoa Kỳ có thể nói là thật đáng buồn. Không phải vì Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch hoặc Bộ Ngân khố liên tục đề xuất các quy tắc mới, không có tính phổ biến mà vì thiếu sự sâu sắc và hiểu biết về hầu hết các vị trí và hành động dự định đến từ các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ.

Những gì chúng ta có ngày hôm nay là các quyết định được chuẩn bị và phối hợp một cách vội vàng từ các bộ phận khác nhau, tất cả đều mang tính phản ứng và không chủ động. Hầu hết các chính sách này đều đưa ra các chính sách hời hợt, vội vã, có hại, mang tính phản ứng hoặc không đầy đủ, không phải lúc nào cũng phù hợp với việc giúp ngành tiền điện tử phát triển, nhưng những cơ quan này lại thường bị ám ảnh bởi việc duy trì hiện trạng.

Bài viết này là một phần của Tuần lễ Chính sách của CoinDesk, một diễn đàn để thảo luận về cách các nhà quản lý tính toán đối xử với tiền điện tử (và ngược lại).

Đây là cách mà mớ hỗn độn được tạo ra, vì mỗi cơ quan quản lý đều có một vấn đề hạn chế trong việc được đưa ra quyết định và họ đặt nó thành ưu tiên duy nhất của họ.

Bộ Tài chính hầu hết lo lắng về việc trốn thuế tiền điện tử.

Cục Dự trữ Liên bang lo sợ về tác động của stablecoin.

SEC xem xét mọi thứ từ một điểm thuận lợi về bảo mật / không bảo mật.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) coi các công cụ này như hàng hóa. Nó có những ý tưởng tiến bộ nhưng những ý tưởng đó không phải lúc nào cũng phù hợp với SEC.

Mạng lưới Thực thi Tội phạm Tài chính (FinCEN) của Bộ Tài chính nói chung tập trung vào chống rửa tiền.

Bộ Tư pháp thì đang nhắm mục tiêu về xác nhận danh tính (KYC) và bắt giữ những nhóm kẻ gian nhắm mục tiêu vào ransomware tiền điện tử.

Các cơ quan quản lý này đang hành động dựa trên những gì họ nhìn thấy từ nơi họ ngồi. Tất cả họ đều muốn tiền điện tử bắt buộc phải phù hợp với các mô hình của riêng họ như thể không có gì khác biệt ở đây. Trong thực tế, không ai có một bức tranh toàn diện và đầy đủ! Và không một ai trong những cơ quan quản lý hiện tại đang thể hiện sự hiểu biết thực sự về vị trí của ngành.

Đáng buồn thay, chúng ta đang ở đâu vì không có cơ quan quản lý hiện tại nào thể hiện sự tinh tường đủ sâu để khiến họ thực hiện đúng quy định.

Họ coi tiền điện tử là một thứ gây mất tập trung, không phải là thứ để nghiên cứu. Bây giờ họ đang nhồi nhét và những quyết định vội vã. Và do đó, việc nhồi nhét tiền điện tử vào các mô hình quy định hiện tại của họ luôn xảy ra tuy rằng không thể thừa nhận công nghệ mới lạ đòi hỏi các giải pháp mới.

Quốc hội Hoa Kỳ không thực hiện tốt việc thông qua luật trong các lĩnh vực mới khi chúng chưa được nghiên cứu và chế tạo phù hợp. Thực hiện các điều khoản được chèn vội vàng nhắm mục tiêu vào tiền điện tử trong dự luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng hoặc nỗ lực ban đầu để hạn chế các quy tắc phát hành stablecoin. Cả Hạ viện và Thượng viện đều đang tiếp nhận các chính sách hoặc quan điểm được đánh giá bằng điện báo, và không phải do họ thiếu cố gắng. Hơn 18 dự luật đã được Quốc hội đưa ra vào năm 2021, mỗi dự luật đều tuyên bố là toàn diện hơn dự luật tiếp theo.

Chúng tôi không cần 18 dự luật và sáu phòng ban đang tìm cách tuân thủ quy định về tiền điện tử. Làm thế nào mà để có một tổ chức duy nhất chịu trách nhiệm toàn thời gian cho chương trình này, không phải nửa tá tổ chức khác với sự cống hiến bán thời gian và sự chú ý trong ngắn hạn?

Cách duy nhất để đổi mới là nhờ một cơ quan quản lý chuyên gia thúc đẩy các quy định mới trên một số bức tranh với nhiều mảnh ghép khác của các cơ quan quản lý. Hy vọng duy nhất để tạo ra loại quy định phù hợp là có một cơ quan quản lý hoàn toàn dành riêng cho tiền điện tử.

Ví dụ: điều này có thể bắt đầu dưới hình thức như một lực lượng đặc nhiệm có mục đích đặc biệt do Nhà Trắng ủy nhiệm hoặc bằng cách tạo ra một cơ quan tạm thời, có thể lỗi thời sau hai đến ba năm hoạt động chiến lược nhưng họ lại lập kế hoạch, điều phối và lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực này và có quy định về tiền điện tử.

Công việc này sẽ liên quan đến việc làm cho các cơ quan hiện tại khác dễ phối hợp hơn, hiểu biết và cẩn thận hơn về những gì họ đề xuất. Và nó sẽ có một cách tiếp cận toàn diện, có tính phổ biến về cách tiền điện tử và blockchain đang tác động đến thị trường Hoa Kỳ.

Lĩnh vực tiền điện tử chứa đầy những điều vụn vặt, chi tiết và sắc thái mà chỉ một thực thể chuyên dụng mới có thể phân biệt được. Trong thế giới doanh nghiệp, thông lệ phổ biến là tạo ra một đội ngũ tận tâm khi một lĩnh vực mới xuất hiện. Cần phải tạo ra những chuyên gia thực sự, những người có thể truyền bá trí tuệ của họ vào các bộ phận khác của tổ chức, thay vì để các nhóm khác nhau tự đấu tranh để nắm vững một chủ đề khi chủ đề đó chưa có trên radar toàn thời gian của họ.

Bối cảnh pháp lý của Hoa Kỳ đã được chuyên biệt hóa, nhưng đó là sau nhiều năm kinh nghiệm và sự trưởng thành về quản lý. Bây giờ, nếu các thực thể quản lý của Hoa Kỳ tự mình xử lý các phần đã đụng chạm vào họ, tiền điện tử sẽ chết bởi hàng nghìn vết cắt. Họ sẽ trộn lẫn điều tốt với điều xấu, và họ sẽ ném đứa trẻ đó ra ngoài bằng việc tắm nhiều lần.

Chúng ta đã nhận thấy sự thiếu hụt một chất xúc tác tốt này thể hiện ra bên ngoài khi các cơ quan quản lý và các ban ngành chính phủ tiếp tục đưa ra các phương pháp tiếp cận không được phối hợp, từng phần, trong khi Quốc hội nhận được hết dự luật này đến dự luật khác và đấu tranh để giải quyết chúng. Sự mệt mỏi do quy định đang diễn ra.

Ngược lại, hãy lấy Thụy Sĩ hoặc Singapore. Bởi vì họ là các khu vực pháp lý nhỏ hơn, họ có thể bao quát khu vực mục tiêu của mình một cách chính xác hơn. Ở Mỹ, không có thực thể nào có thể là đầu tàu thúc đẩy tất cả các cơ quan quản lý khác, ngay cả khi SEC được cho là đơn vị đó.

Trong một thế giới lý tưởng, đổi mới có trước quy định. Ban đầu, sự đổi mới được phép lách luật hoặc tránh sự giám sát của cơ quan quản lý. Sau đó, quy định được đưa ra để cung cấp sự rõ ràng, chính thức hóa các quy tắc hoặc cung cấp hướng dẫn cụ thể cho phép nhiều phần của công nghệ phát triển mạnh mẽ. Internet được phép phát triển mạnh mẽ vào giữa những năm 1990 khi chính sách của Hoa Kỳ được dẫn dắt bởi một cố vấn đặc biệt mạnh mẽ của Nhà Trắng, Ira Magaziner, người đóng vai trò là nhà lãnh đạo internet và thương mại điện tử và đưa ra chiến lược chính sách sau khi ông nghiên cứu sâu về chủ đề này. Kết quả là, Hoa Kỳ đã trở thành nhà lãnh đạo sớm không thể tranh cãi trong lĩnh vực này.

Ngược lại, hiện tại các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đang đến với tiền điện tử với mục đích quay trở lại sự đổi mới và không đưa nó đi đúng hướng. Cuối cùng, chính các doanh nhân mới là người tạo ra tất cả giá trị và họ nên là người được trao quyền để đảm bảo vị trí lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ trong lĩnh vực này. Nếu không, sự cạn kiệt đổi mới và các hoạt động không dựa trên đất nước Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phát triển ở những nơi khác. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tinh thần kinh doanh mà còn ngăn cản hàng triệu người tiêu dùng hưởng lợi từ các cơ hội tạo ra của cải xung quanh tiền điện tử.

Vậy liệu lịch sử có lặp lại? Liệu người Mỹ có làm điều đúng đắn sau khi họ đã cạn kiệt mọi khả năng khác? Bây giờ là lúc để phá vỡ mô hình quy định tiền điện tử hiện có của Whack-a-Mole. Bây giờ là lúc để nhảy vào một mô hình mới về quy định tổng thể, chuyên nghiệp và hợp lý hơn.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube