banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 14/09/2019, 15:58 (GMT + 7)
Thứ bảy, 14/09/2019, 15:58 (GMT + 7)

Gã điên John McAfee và sự cuồng phấn với Bitcoin

Nếu để chọn ra một đại diện cho sự danh tiếng và tai tiếng trong cộng đồng tiền mã hoá thì John David McAfee xứng đáng nằm top đầu ứng cử viên nặng ký nhất.  Trong một khảo sát trước đây, John McAfee là nhân vật có ảnh hưởng nhất thị trường tiền điện tử, theo sau là nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin ở vị trí thứ hai và “cha đẻ” Litecoin Charlie Lee ở vị trí thứ ba.

https://youtu.be/TjBgNwAVLWQ
Gringo: The Dangerous Life of John McAfee . Một bộ phim thực tế từ cuộc đời của McAfee

Cha ông phục vụ trong Thế chiến thứ 2 và kết hôn với mẹ của ông tại Cinderford, Forest of Dean, Gloucestershire, Vương Quốc Anh. Sau đó, cả gia đình di chuyển tới Mỹ sinh sống. McAfee trưởng thành tại Virginia và Alabama. Là một “con sâu rượu”, đến mức cha ông tự kết liễu đời mình bằng súng khi McAfee mới 15 tuổi. Điều đó ám ảnh ông suốt cả cuộc đời. 

Những hình ảnh người cha cả ngày bê bết ám ảnh McAfee, khiến ông tìm tới rượu và thuốc phiện về sau.

Dù vậy, McAfee lại có thành tích học tập đáng nể. Ông nhận bằng cử nhân toán học của Đại học Roanoke vào năm 1967. Sau đó, ông được nhận vào trường Cao đẳng bang Louisiana thuộc bang Louisiana để lấy bằng tiến sĩ toán học. Tuy nhiên, tấm bằng chưa hoàn thành thì ông đã bị đuổi khỏi trường vì hành vi quấy rối tình dục.

Bên cạnh đó, McAfee đã sớm thể hiện thiên hướng kinh doanh rất tốt từ khi còn nhỏ. Ông kiếm những đồng tiền đầu tiên bằng cách vác các cuốn tạp chí đi bán dạo cho từng ngôi nhà một. McAfee cho biết ông kiếm "kha khá" từ việc này.

Cuối những năm 1960, McAfee làm việc cho một công ty lập trình phần mềm và ông đã học được ở đây các kỹ năng lập trình cơ bản. Dựa vào kinh nghiệm thu được, McAfee có việc làm ở Công ty đường sắt Missouri Pacific, nơi ông giúp công ty sử dụng hệ thống máy tính IBM mới để sắp xếp lịch chạy tàu.

McAfee bên cạnh bộ máy tính của IBM thời đó

Thời gian ở công ty Missouri Pacific, McAfee bắt đầu nghiện ma túy. Ông thường tới nơi làm trong tình trạng phê ma túy hướng thần LSD. Trang tin Wired cho biết, có một lần McAfee được bán cho loại ma túy hướng thần mới mang tên DMT. McAfee đã hít chút ma túy này và chẳng cảm thấy gì. Vì thế ông quyết định hít luôn cả túi. Kết quả là ông ta "phê" nặng và thậm chí còn bị hoang tưởng, tới mức chạy ra trốn sau một thùng rác.

Năm 1968, McAfee trở thành lập trình viên tại Viện nghiên cứu vũ trụ của NASA tại New York. Ông làm tại đây trong vài năm và chuyển tới Univac với vai trò là thiết kế phần mềm.1968

Giữa thập niên 1970, ông được nhận vào Xerox ở vị trí Kiến trúc sư hệ thống vận hành. Năm 1978, ông tham gia vào Computer Sciences Corporation với vai trò là tư vấn phần mềm. Hai năm sau, ông làm tại Booz Allen Hamilton trong 2 năm. 

Trong quá trình làm việc, rượu và thuốc phiện vẫn là những tri kỷ của ông. Người vợ của ông là Judy không thể chịu đựng được sự nghiện ngập của ông và quyết định ly dị. Sự lạm dụng vào những chất kích thích đạt đỉnh điểm vào năm 1983, khi đó ông làm ở Omex và thường xuyên sử dụng chúng ở văn phòng. Mỗi ngày ông đều hít cocaine, uống rượu scotch. Dĩ nhiên, những ông chủ đã sa thải ông ngay lúc đó. Cô đơn và kinh sợ với cuộc sống của chính mình, cuối cùng McAfee đã quyết định tìm kiếm sự giúp đỡ để làm lại cuộc đời, ông gia nhập vào Người nghiện rượu vô danh và thành công. 

Sau đó, ông được nhận vào làm tại một nhà thầu quốc phòng, Lockheed Martin. Ông tham gia vào một chương trình nhận dạng giọng nói phân loại. Chính tại đây, anh đã biết về một mã tự sao chép được thiết kế để sao chép chính nó vào bất kỳ đĩa mềm nào để gắn vào các máy tính bị tác động. Một mã như vậy được gọi là Virus. Ông bắt đầu phát triển phần mềm chống virus, khi cho rằng mối đe dọa của virus sẽ phát triển đa dạng trong những năm tới. 

Ông thành lập công ty chống vi-rút máy tính của riêng mình vào năm 1987. Đến năm 1989, ông đã nghỉ việc tại Lockheed, để tập trung cho công ty riêng. Công ty đã kiếm tới 5 triệu USD mỗi năm. Một số doanh nghiệp lớn nhất thế giới đã sử dụng nền tảng chống virus do McAfee cung cấp.
McAfee nhanh chóng thành công hơn khi một con virus có tên Michelangelo xuất hiện vào năm 1992. McAfee gọi đó là con virus "tồi tệ nhất từ trước tới nay", ước tính rằng nó có thể xâm nhập tới 5 triệu máy tính. Khi ấy, các nền tảng chống virus vẫn chưa phải là một sản phẩm (phần mềm) để người ta mua về nhà dùng. Nhờ Michelangelo, đã xuất hiện một cơn sốt người dùng tìm kiếm biện pháp bảo vệ máy tính khỏi virus.

Dù Michelangelo chỉ khiến vài chục ngàn máy tính nhiễm virus, nó đã đưa McAfee lên thành thương hiệu nổi tiếng. Công ty lên sàn chứng khoán và lập tức biến thành một doanh nghiệp trị giá nhiều triệu đô la.

MCAfee được Intel mua lại

Năm 1994, John McAfee đã bán hết cổ phần trong công ty, và bỏ túi khoảng 100 triệu USD. McAfee được bán cho Intel, phần mềm này vẫn được giữ tên “McAfee”. 

Sau khi từ chức, McAfee sống khá kín tiếng. Ông thường đưa ra lời khuyên lập nghiệp cho các doanh nghiệp trẻ mới thành lập. Ông còn thỉnh giảng tại Trường kinh doanh Stanford và làm việc trong vài dự án riêng của mình.

Tấm hình cổ động của McAfee trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ từ Cuba

Ông thành lập bộ lạc Tribal Voice, một công ty phát triển chương trình nhắn tin tức thời, PowWow. Vào tháng 9 năm 2015, ông tuyên bố sẽ ra tranh cử vị trí Tổng thống Hoa Kỳ trong cuộc bầu cử năm 2016 với tư cách là thành viên của Đảng Tự Do, nhưng đã thua cựu thống đốc bang New Mexico, Gary Johnson.

Sự đầu tư vào trái phiếu và chứng khoán trong thời kỳ khủng hoảng đã khiến tài sản của McAfee bốc hơi nhanh chóng. 

Tài sản nhanh chóng bốc hơi, khiến McAfee cảm thấy mình nghèo đi rất nhiều

Vào tháng 8 năm 2009, Thời báo New York cho rằng rằng tài sản cá nhân của McAfee đã giảm xuống còn 4 triệu đô la từ mức đỉnh 100 triệu đô la. Vào năm 2009, McAfee đã được phỏng vấn ở Belize cho chương trình đặc biệt "Bong bóng thập kỷ" của CNBC, trong đó có thông tin rằng ông đã đầu tư, xây dựng nhiều biệt thự ở Hoa Kỳ. 

Khi Bitcoin, loại tiền điện tử phi tập trung đầu tiên, được tạo ra vào năm 2009 bởi một kỹ sư phần mềm ẩn danh có tên là Satoshi Nakamoto, McAfee đang sống ở sa mạc New Mexico, nơi trong số những thứ khác anh đã cố gắng tạo ra một môn thể thao gọi là aerotrekking dựa trên máy bay siêu nhẹ bay thấp trên địa hình đồi núi. Sau đó, ông chuyển đến Belize.

Allison Adonizio và John McAfee

Tại đây, ông muốn đầu tư sản xuất kháng sinh từ thực vật, với sự giúp đỡ của chuyên gia vi sinh học Allison Adonizio: Quorumex. Tuy nhiên, dự án của anh đã bị ngăn cản bởi chính quyền cho rằng anh đang sản xuất chất kích thích. 

Ngày 30/4/2012, khi đang ngủ trong nhà tại Orange Walk Town, Belize, McAfee đã bị đột kích bởi Đơn vị Trấn Áp tội phạm (GSU) của Sở Cảnh sát Belize. Vào thời điểm đó, McAfee đang ở trên giường với bạn gái, GSU tuyên bố bắt McAfee vì sản xuất ma túy không có giấy phép và sở hữu vũ khí không có giấy phép. Anh được thả ra mà không phải trả phí. Vào năm 2012, phát ngôn viên cảnh sát Belize Raphael Martinez xác nhận rằng McAfee không bị kết án cũng không bị buộc tội, chỉ bị nghi ngờ.

McAfee bị bắt ở Guatemala

Ngày 12 /11/ 2012, cảnh sát Belize đã bắt đầu một cuộc tìm kiếm McAfee với vai trò là "người liên quan” đến vụ sát hại người nước ngoài Gregory Viant Faull, hàng xóm của McAfee. Faull đã được tìm thấy đã chết vì một vết thương do súng bắn vào ngày 11 tháng 11 năm 2012, tại nhà của anh ta trên đảo Ambergris Caye, hòn đảo lớn nhất ở Belize. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm 2012 với Wired, McAfee nói rằng anh ta luôn sợ cảnh sát sẽ giết anh ta và do đó từ chối các câu hỏi thông thường của họ. Nghi ngờ mình theo dõi, nên McAfee đã bỏ trốn. McAfee bị bắt sau đó ở Guatemala, do trang tin Vice cử 2 phóng viên tới đây bắt chuyện với ông. Do một sơ suất, Vice đã tải các bức ảnh chụp McAfee cùng tọa độ GPS. Không lâu sau, cảnh sát Guatemala đã bắt McAfee vì nhập cảnh trái phép vào nước này.

Thời gian bị giam giữ, McAfee gặp nhiều vấn đề về sức khỏe. Cuối cùng, ông bị trục xuất khỏi Guatemala và đưa về Mỹ vào ngày 12/12/2012.

Trở về quê, McAfee cũng chẳng có cuộc sống dễ dàng hơn với mình. 

Sau đó, về sống ở Portland, Oregon. Hiện tại, thi thoảng ông vẫn gây chú ý khi viết blog về các vấn đề an ninh, sự riêng tư và tự do.

McAfee ở sự kiện ra mắt của công ty Future Tense Central

Năm 2013, McAfee tham gia điều hành công ty Future Tense Central, nhằm mục đích sản xuất một thiết bị mạng máy tính an toàn có tên là D-Central, đến năm 2016, nó hoạt động thành mô hình ươm mầm doanh nghiệp. 

Tháng 5/2016, McAfee được bổ nhiệm làm Chủ tịch và giám đốc điều hành của MGT Capital Investments, một công ty công nghệ. Công ty ban đầu tuyên bố rằng họ sẽ đổi tên thành John McAfee Global Technologies, kế hoạch này đã bị hủy bỏ do tranh chấp với Intel về quyền sử dụng tên "McAfee". 

McAfee trong một sự kiện họp báo khi đương chức Chủ tịch và CEO của MGT

McAfee đã thay đổi trọng tâm của MGT từ chơi game xã hội sang an ninh mạng, ngăn chặn tin tặc xâm nhập trước khi chúng có thể gây thiệt hại. McAfee tuyên bố rằng MGT đang khai thác một lỗ hổng trong hệ điều hành Android cho phép anh đọc các tin nhắn được mã hóa từ WhatsApp.  Gizmodo đã điều tra những tuyên bố này và xác nhận lỗ hổng này, McAfee sẽ làm việc với Google về lỗ hổng hệ thống này.
McAfee cũng chuyển MGT sang khai thác bitcoin và các loại tiền điện tử khác, mục đích vừa kiếm tiền cho công ty vừa tăng chuyên môn của MGT trong việc xử lý các blockchain, điều mà ông cho là quan trọng đối với an ninh mạng. 

Vào tháng 8 năm 2017, McAfee thôi giữ chức Giám đốc điều hành, của MGT. Vào tháng 1 năm 2018, ông rời công ty hoàn toàn. McAfee muốn dành toàn bộ thời gian cho tiền điện tử, trong khi công ty bị áp lực bởi các nhà đầu tư về việc tách khỏi McAfee. 
Vào ngày 13 tháng 8 năm 2018, McAfee đã đảm nhận vị trí CEO với Luxcore, một công ty tiền điện tử tập trung vào các giải pháp doanh nghiệp. 

Ông tự nhận là mục tiêu chính của Dịch vụ Doanh thu Nội địa Hoa Kỳ, khi cho rằng thuế là bất hợp pháp và ông đã không khai thuế từ năm 2010. 

McAfee sống cùng vợ Janice Dyson tại Lexington, Tennessee. Đêm sau khi McAfee đến Hoa Kỳ sau khi bị trục xuất khỏi Guatemala vào tháng 12 năm 2012, ông qua đêm với Dyson, một gái mại dâm kém 30 tuổi ở South Beach, Florida, sau đó McAfee và Dyson đã kết hôn vào năm 2013, sống tại Portland, Oregon. 

Trong một bài viết năm 2012 trên Mensa Bulletin, tạp chí American Mensa, McAfee tuyên bố rằng việc trở thành nhà phát triển chương trình chống vi-rút thương mại đầu tiên đã biến ông thành "mục tiêu hack được săn lùng nhất,.. Tin tặc coi việc hack tôi là huy hiệu của tôn kính." Ông nói thêm rằng để bảo mật cho chính mình, ông đã nhờ người khác mua thiết bị máy tính, sử dụng bút danh để thiết lập máy tính, đăng nhập và thay đổi địa chỉ IP nhiều lần trong ngày. Khi được hỏi trong một dịp khác, McAfee nói về việc sử dụng phần mềm virus McAfee: "Tôi gỡ nó ra" và "Thật khó chịu." 

Năm 2013, ông tải lên đoạn video mang tựa đề "How To Uninstall McAfee Antivirus" (Cách gỡ phần mềm diệt virus McAfee). Đoạn video có cảnh ông đang ngồi giữa những cô gái ăn mặc mát mẻ khi đang cố gỡ phần mềm diệt virus McAfee - sản phẩm bị ông chỉ trích ngay sau khi rời khỏi công ty. Video đã thu hút được hơn 9 triệu lượt xem. Người phát ngôn của McAfee Inc. cho rằng video là "sự lố bịch".

https://youtu.be/UYRpNU-5CgM
McAfee nói chuyện trong một cuộc phỏng vấn tại Thái Lan năm 2018

Ngày 2/8/2015, McAfee đã bị bắt tại Hạt Henderson, Tennessee, với tội danh lái xe trong tình trạng say xỉn và cầm súng. 

Vào tháng 2 năm 2016, McAfee đã nhận được sự chú ý của truyền thông bằng tuyên bố có thể mở khoá iPhone được sử dụng bởi các tay súng San Bernardino, khi Apple chấp nhận lệnh giải mã sẽ vi phạm nguyên tắc bảo mật của chính mình tạo ra. McAfee sau đó thừa nhận rằng đó chỉ là một sự đóng thể vai trò của Apple, và ông có thể mở khoá nó (mặc dù ông chẳng làm điều đó). 

Vào ngày 22 tháng 6 năm 2018, McAfee tuyên bố rằng anh ta đã bất tỉnh và nhập viện trong hai ngày tại Trung tâm y tế Vidant ở Greenville, Bắc Carolina và tuyên bố rằng đó là do đầu độc trong thức ăn.

Hình ảnh McAfee được cấp cứu và cho rằng bị đầu độc trong thức ăn

Vào ngày 14 tháng 11 năm 2018, Tòa án Circuit ở Orlando, Florida đã từ chối xử lại vụ giết người của McAfee trong cái chết của Faull.

https://twitter.com/officialmcafee/status/1078845703340867584

Tháng 12/2018, McAfee đã tuyên bố nhiều lần trên Twitter rằng anh ta có 47 con đẻ. 

Tháng 1/2019, McAfee tuyên bố rằng ông đang chạy trốn khỏi chính quyền Hoa Kỳ và sống quốc tế trên một chiếc thuyền sau khi bị truy thu thuế của ông, vợ ông và bốn nhân viên trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020.

Tháng 7/2019, McAfee và các thành viên trong đoàn tùy tùng đã bị bắt trong khi du thuyền cập cảng Puerto Plata, Cộng hòa Dominican, vì nghi ngờ mang theo vũ khí và đạn dược cao cấp. 

Sách dạy Yoga của McAfee được bán trên Amazone

Điều đặc biệt, McAfee đã dạy yoga và đã viết một vài cuốn sách về yoga.

https://twitter.com/officialmcafee/status/1150467506915676168

McAfee cực kỳ lạc quan về bitcoin. Tháng 7/2017, ông dự đoán giá của một bitcoin sẽ tăng lên 500.000 đô la trong vòng ba năm tới và "Nếu không, tôi sẽ ăn của quý của mình trên truyền hình quốc gia".  Vào tháng 11/2017, ông đã tăng dự đoán của mình lên 1 triệu đô la. 

Với nền tảng về kỹ thuật và sự am hiểu nhất định về thị trường, McAfee dễ dàng được chấp nhận như một chuyên gia trong thị trường tiền mã hoá đang rất non yếu. McAfee trở thành một nhân vật có ảnh hưởng và bắt đầu lăng xê cho các dự án. Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường tích cực, các dự đoán của McAfee có tỷ lệ chính xác cao, giúp ông tạo dựng niềm tin cho cộng đồng.

https://twitter.com/officialmcafee/status/944206175100424193

Vào tháng 1/2018, Motherboard đã theo dõi các tweet của McAfee, nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa các tweet của McAfee về tiền điện tử và tăng đột biến của Burst coin tăng đột biến lên 350%. Các dự đoán của ông đều đem về mức lợi nhuận từ 50%-350%.

“Các tweet của cho đến nay có ảnh hưởng lớn nhất trong lĩnh vực tiền điện tử” là lời khẳng định của McAfee Crypto Team. Vào tháng 10/2018, McAfee đã đăng một đoạn video dài 36 giây về hai nhân viên bảo vệ quằn quại trên sàn sau khi trải qua phần kiểm tra bắt buộc Tazering. Đoạn tweet đã thu về 130 bình luận và 228 lượt thích từ 858.000 người theo dõi (ở thời điểm ra video) trong vòng ba giờ.

John McAfee tiết lộ tính phí 105.000 đô la cho mỗi tweet PR cho dự án tiền mã hoá bất kỳ. Với 810,000 followers chi phí trung bình cho mỗi fan của ông chỉ mất $0.13. Với hơn 259.000 người theo dõi Twitter của McAfee (tại giai đoạn phỏng vấn), hơn 50% tổng tài sản của họ nằm trong thị troờng tiền điện tử, và có tới 224.000 người theo dõi của anh ấy sở hữu 4,48 tỷ đô la đầu tư vào tiền điện tử.

" True love has no object. It is a state of being " (Tạm dịch: Tình yêu thực sự không có mục tiêu, nó là một sự khẳng định)

"You can't stop things like Bitcoin. [...]. It's like trying to stop gunpowder" (Tạm dịch: Bạn không thể ngăn cản những thứ như Bitcoin, mà nên ngăn việc dùng súng)

Bitcoin, generally, is a great idea. Keeping wallets on smartphones is the worst idea of the decade (Tạm dịch: Bitcoin là một sáng kiến tuyệt vời. Giữ ví trên điện thoại thông minh là một ý tưởng tồi tệ nhất thập kỷ)

Living with one woman is horrific. (Tạm dịch: Sống với một người phụ nữ thật kinh khủng.)

Any idiot can make money. Keeping money, very few can do. (Tạm dịch: Tên ngu ngốc nào cũng làm ra tiền. Nhưng giữ tiền, rất ít người làm được.)

https://twitter.com/officialmcafee/status/1039942470765752320

Cuộc đời lắm bão táp của một kẻ ngông cuồng cũng kết lại với một tâm thế mới.

McAfee vẫn đang nói về tiền mã hoá. Nhưng giờ, ông muốn một ngày bình yên: "I simply would like to live comfortably day by day, fish, swim, enjoy my declining years" (Câu cá, bơi và tận hưởng những năm tháng còn lại). Sau ngần ấy năm sinh tử, McAfee cho rằng sự lành mạnh và sáng suốt đã giúp ông thoát các kiếp nạn.

VIC.News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube