banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 02/09/2021, 11:27 (GMT + 7)
Thứ năm, 02/09/2021, 11:27 (GMT + 7)

Chainalysis cho biết kế hoạch kim tự tháp của Nga đã thu về hơn 1,5 tỷ đô la bitcoin trên khắp Đông u

  • Theo phát hiện gần đây từ công ty phân tích blockchain Chainalysis. Kế hoạch kim tự tháp được quản lí bởi Finiko đã thu về hơn 1,5 tỷ đô la bitcoin, chủ yếu đến từ Nga và Ukraine
  • Trong khi các nhà chức trách đã bắt giữ người sáng lập Finiko vào cuối tháng 7, các hình thức để mở rộng kế hoạch vẫn tiếp tục duy trì, bao gồm cả các chiến dịch truyền thông xã hội để trả tự do cho những người sáng lập. 

Lượng bitcoin lôi kéo của kế hoạch kim tự tháp là một trong những kế hoạch khét tiếng nhất của ngành tiền kỹ thuật số có thể lớn hơn rất nhiều so với những ước tính ban đầu. 

Ngày 01/09, công ty phân tích blockchain Chainalysis đã phát hành một báo cáo về vấn đề tội phạm tiền điện tử ở Đông Âu, nơi đã chứng kiến sự gia tăng sử dụng tiền điện tử bất hợp pháp trong những năm qua, phần lớn gắn liền với sơ đồ kim tự tháp Finiko. Chainalysis phát hiện ra rẳng từ tháng 12  năm 2019 đến tháng 8 năm 2021, tổ chứ Finiko đã nhận được hơn 1.5 tỷ đô la Bitcoin trong hơn 800.000 khoản tiền gửi riêng biệt, số tiền của Finiko ở mức gần 95 triệu đô la. Nếu số tiền 1.5 tỷ đô la là chính xác , điều đó sẽ khiến Finiko trở thành một trong những vụ lừa đảo lớn nhất liên quan đến việc sử dụng tiền điện tử trong lịch sử. Hầu hết mọi người đều quan tâm đến OneCoin – một công ty nổi tiếng, giữ kỉ lục hiện tại về trường hợp này, công ty đã kiếm được khoảng 4 tỷ đô la trước khi người sáng lập công ty này biến mất.

Các kế hoạch kim tự tháp chủ yếu liên quan đến việc sử dụng các chiến thuật tuyển dụng để lôi kéo một số lượng lớn các nhà đầu tư tham gia,quan trọng chỉ cần những bên liên quan đã tham gia sẽ kiếm được nhiều tiền hơn 

Kim tự tháp tài chính đã được chứng minh là đặc biệt hoạt động mạnh ở Nga và Ukrain, nơi bị ảnh hưởng bởi các hệ thống tài chính không minh bạch, phá giá tiền tệ và cơ hội đầu tư hạn chế, nhiều người Nga và Ukraine đặc biệt dễ bị lừa đảo bởi Finiko.

Các nhà cầm quyền được cho là bắt đầu để ý hơn tới Finiko vào cuối năm 2020.Ngân hàng Nga đã đưa ra cảnh báo về một “kế hoạch đầu tư cuối cùng”, cho thấy dấu hiệu của một kế hoạch kim tự tháp trong một báo cáo vào tháng Hai.

Các nhà chức trách ở Kazan đã bắt giữ người sáng lập kế hoạch, Kirill Doronin, vào cuối tháng 7, tịch thu hộ chiếu Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm một hộ chiếu Doronin mua chỉ vài tuần trước đó dưới tên Onur Namik.Ông sẽ được thả vào cuối tháng 9.Doronin đã cung cấp thông tin về những người đồng sáng lập Zygmunt Zygmuntovich và Marat và Edvard Sabirovy, nhưng tuyên bố không biết họ đang ở đâu.Telegram chính của Finiko đã hoạt động cho đến ngày 21 tháng 7, quảng cáo "dự án" mới của Doronin tên là OmFin. Bản thân Doronin, trong quá khứ, đã có một tài khoản Instagram tương tác lớn, nhưng đã trải qua gần bốn năm mà không đăng gì cho đến khi tải lên một hình ảnh của Bitcoin.Trong khi đó, những người ủng hộ Doronin đang cắt ghép thay đổi thông tin trên các phương tiện truyền thông xã hội.Một kiến nghị rút ngắn bản án của anh ta cũng đang được lưu hành.

Các xu hướng khác đang xảy ra ở Đông Âu

Chainalysis phát hiện ra rằng, trong khi Tây Âu vẫn là một khu vực lớn hơn để sử dụng tiền điện tử, Đông Âu đã vượt qua phương Tây về tiền được gửi đến các dự án lừa đảo,hơn một nửa con số đó là từ chính Finiko.Ở cấp quốc gia, Ukraine có số lượt truy cập vào các trang web lừa đảo tiền điện tử cao nhất trên toàn cầu,lớn hơn gấp đôi quốc gia tiếp theo trong danh sách, đó là Hoa Kỳ.Đông Âu cũng chứng kiến nhiều tiền điện tử nhất sẽ đến các thị trường chợ đen với Hydra Market dẫn đầu.

Nguồn: https://www.theblockcrypto.com/post/115858/russian-pyramid-scheme-netted-over-1-5-billion-in-bitcoin-throughout-eastern-europe-says-chainalysis?utm_source=rss&utm_medium=rss

Trên đây là các thông tin tổng hợp của nhà VIC để các bạn có thêm góc nhìn về dự án và không phải lời khuyên đầu tư. Chúc các bạn thành công!

Hãy tham gia vào cộng đồng VIC của chúng tớ để nắm bắt được những xu hướng mới nhất, cập nhật các hệ sinh thái đa dạng và các dự án tiềm năng để trang bị thêm kiến thức trong thị trường Crypto nhé!


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube