banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 19/03/2020, 11:54 (GMT + 7)
Thứ năm, 19/03/2020, 11:54 (GMT + 7)

Cách thức hoạt động cơ bản của thị trường tiền mã hóa

Mục lục bài viết
  1. Từ dự án trên giấy tới IEO
  2. Nguồn thu của các sàn đến từ đâu?
  3. Các giai đoạn chính gọi vốn của dự án
  4. Tham gia và rút tiền từ thị trường Crypto như thế nào?
  5. Cách kiếm tiền cơ bản của người tham gia thị trường crypto
  6. Các yếu tố ảnh hưởng tới giá trong thị trường crypto

Với một người mới vào thị trường tiền điện tử - crypto sẽ khó biết bắt đầu từ đâu. Nếu bạn hiểu được thị trường vận hành theo cách nào, đang ở đâu và làm sao để tham gia thị trường, thì lúc đó bạn mới nên cân nhắc để gia nhập.

Từ dự án trên giấy tới IEO

  • Trình bày dự án với các khách hàng (bao gồm các hoạt động truyền thông, quảng cáo online và offline để khách hàng mục tiêu biết tới). Để biết dự án nào chuẩn bị công bố kế hoạch gọi vốn, bạn sẽ lên một số trang web để xem thông tin như icobench.com,...
  • Kêu gọi đầu tư bằng cách mua, thưởng, tặng token (thường là token, khi các dự án chưa hoặc chỉ có bản thử nghiệm demo - testnet) cho một nhóm khách hàng cụ thể. Ví dụ, team tạo dự án liên hệ với VIC để tạo một chiến dịch marketing và phát token miễn phí cho người tham gia (airdrop) trên app VIC

Lí do nhiều người tham gia vào vòng ICO là sự mong đợi giá có token lên sàn sẽ có giá trị khi lên sàn IEO (trước khi IEO trở thành một nơi giao dịch sôi động như ngày nay thì nó chưa được chú ý cho tới khi có sự xuất hiện của sàn giao dịch Binance - nơi kêu gọi vốn nhanh và khối lượng lớn, tạo nên một cú hích lớn cho thị trường IEO)

Với cú vang từ dự án lên sàn Binance, thị trường IEO bắt đầu trở thành một địa chỉ tin cậy của các team dự án muốn kêu gọi vốn. Tất nhiên, các dự án cũng thực hiện các hoạt động marketing để thu hút sự chú ý, giúp token của dự án lên sàn dễ dàng hơn. Các dự án sẽ được các sàn (lưu ý, chúng ta có tới hơn 130 sàn, tính tới 26/6/2019).

Nhiều sàn giao dịch thì tương đương tỷ lệ lên sàn sẽ cao hơn. Tuy nhiên, không phải sàn nào cũng có lượng người tham gia lớn, dung lượng giao dịch cao (mua bán sôi nổi). Vì vậy, các dự án có xu hướng lựa chọn các sàn lớn, uy tín để tham gia kêu gọi đầu tư dự án.

Dĩ nhiên, với mỗi sàn giao dịch họ sẽ chọn lọc dự án có tiềm năng mang về lợi ích cho người tham gia, có tính bền vững, giá trị thực tế mang lại, cùng với đó hấp dẫn được người tham gia.

Nguồn thu của các sàn đến từ đâu?

  • Phí giao dịch mua, phí giao dịch bán: Phí này tùy từng sàn giao dịch quy định, có tại các trang Phí (fee) trên website. Một phần phí này sẽ được trích ra để trả công cho các bên cung ứng dịch vụ xử lý giao dịch (người ta thường gọi là đào tiền ảo; gồm chi phí điện, chi phí mua máy móc và chi phí vận hành)
  • Đồng tiền của sàn: Sàn giao dịch cũng ra một loại tiền mã hóa của mình, đây cũng sẽ là một nguồn thu lớn, đặc biệt với các sàn giao dịch lớn, đồng tiền của các sàn có giá trị nhất định trong thị trường. Còn tại sao nó có thể đem về lợi nhuận, thì bạn hiểu được cách thức giao dịch trên thị trường IEO bạn sẽ có câu trả lời.

Các giai đoạn chính gọi vốn của dự án

  • Vòng bán token Private Sale: thường mức giá sẽ rẻ hơn, nhưng áp dụng với một số điều kiện cụ thể do team dự án thỏa thuận
  • Vòng public sale sẽ là vòng ICO và IEO; với ICO, giá sẽ theo roadmap (kế hoạch phát triển dự án, thường nằm trong White Paper được đăng tải trên Github) đã công bố; với IEO, giá coin sẽ theo thị trường tự do, thông qua mua bán bằng lệnh trên sàn.

Tham gia và rút tiền từ thị trường Crypto như thế nào?

  1. Bạn chuyển đổi tiền thực (VND) ra tiền mã hóa (Các coin chính mà các sàn đều chấp nhận cho trao đổi) tại: Remitano,... Dĩ nhiên, bạn phải có tiền trong thẻ visa/, Mastercard.
  2. Khi đó bạn sở hữu một ví tiền tại Remitano (ví dụ vậy), từ ví Remitano, bạn có 1000USDT (bạn chuyển từ VND ra USDT - 1 đồng coin có giá trị ít thay đổi trong thường crypto), bạn tiếp tục đăng ký tài khoản trên 1 sàn giao dịch, ví dụ binance.com, bạn sẽ có 1 ví mới ở sàn Binance. Ở sàn binance chấp nhận giao dịch bằng USDT, bạn chuyển tiền từ ví Remitano qua ví Binance.
  3. Bạn thực hiện giao dịch mua bán theo cặp ví dụ BTC/USDT, mua vào khi bạn nghĩ giá hiện tại thấp hơn giá tương lai, khi bạn bán ra, và ngược lại.
  4. Rút tiền VND: Bạn có thể chuyển về ví Remitano, sau đó, thực hiện lệnh chuyển khoản về thẻ visa/mastercard.
    Hoặc bạn có thể mua, bán thị trường "chợ đen", ví dụ bạn A và B gần nhà, B muốn mua coin xyz, A có 1 lượng xyz, A liên hệ B để bán với giá ưu đãi, B đồng ý và chuyển tiền mặt cho A, sau đó A sẽ gửi số coin xyz cho B qua ví, như vậy A và B đều có lợi.

Ghi chú: Tất cả mọi giao dịch mua, bán, chuyển đều có phí giao dịch. Tùy từng nhà cung cấp sẽ có mức phí khác nhau.

Cách kiếm tiền cơ bản của người tham gia thị trường crypto

  1. Trade: Đây là hoạt động mua đi, bán lại ở trong một khoảng thời gian nhất định, thường ngắn hoặc rất ngắn thường theo vài ngày, giờ, thậm chí là vài giây.
  2. Hold: Là hành động mua và giữ coin, đợi tới một mức giá đạt lợi nhuận mong muốn và bán ra, thời gian giữ coin kéo dài thường theo tuần, tháng,..
  3. Các cách kiếm tiền phái sinh: Bán khóa học training kỹ năng phân tích thị trường, bán công cụ (tools) để giao dịch, tham gia master node (đầu tư chia lợi nhuận), lending (đầu tư sinh lãi theo mô hình kim tự tháp), tham gia airdrop để dự trữ token có khả năng lên sàn,...)

Các yếu tố ảnh hưởng tới giá trong thị trường crypto

Thị trường crypto tương đối giống thị trường ngoại hối và chứng khoán. Các yếu tố ảnh hưởng bao gồm:

  • Cá mập: Các nhà đầu tư giữ số lượng coin lớn, có khả năng thao túng giá cả của một hoặc nhiều đồng coin.
  • Tâm lý đám đông: Bạn bị tác động tâm lý bởi tin vào đánh giá của một nhóm người nào đó.
  • Tâm lý theo tin tức: Một số tin tức có lợi hoặc bất lợi sẽ tác động tới việc mua vào hoặc bán ra coin.
  • Xu hướng phán đoán được: Theo phân tích kỹ thuật đám đông, các mô hình giá sẽ được tái hiện ở tương lai. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng phân tích kỹ thuật để mua vào, bán ra.

Tuy nhiên, một số điểm lưu ý:

  • Thị trường crypto giao dịch 24/24 và 7 ngày/tuần, 365 ngày/năm, vì vậy, lúc bạn ngủ nó cũng đang hoạt động.
  • Crypto không bị kiểm soát bởi một tổ chức chính phủ nào.
  • Thị trường chưa có khung pháp lý, sự chấp thuận ở mỗi nước còn khác nhau, ở Việt Nam cấm dùng tiền mã hóa để thay tiền giấy thanh toán hàng hóa, chỉ cho phép giao dịch crypto như một loại hàng hóa.
  • Thị trường crypto là thị trường giao dịch toàn cầu, người chơi ở mọi quốc gia.

VICCrypto tổng hợp

Xem thêm:

enlightenedNFT là gì? Đầu tư NFT như thế nào để tạo ra thu nhập ngay cả trong downtrend

enlightenedMetaverse là gì? Giải mã sức hấp dẫn khó cưỡng của “vũ trụ ảo” trong thế giới công nghệ đột phá

enlightenedBitcoin là gì? Toàn tập về Bitcoin



Mục Lục Bài Viết
  1. Từ dự án trên giấy tới IEO
  2. Nguồn thu của các sàn đến từ đâu?
  3. Các giai đoạn chính gọi vốn của dự án
  4. Tham gia và rút tiền từ thị trường Crypto như thế nào?
  5. Cách kiếm tiền cơ bản của người tham gia thị trường crypto
  6. Các yếu tố ảnh hưởng tới giá trong thị trường crypto

Hướng dẫn sử dụng Telegram Bot “hot” nhất hiện nay – Unibot

Sau khi Telegram phát hành trái phiếu, “trend mới” Telegram Bot đã xuất hiện trong thị trường và tăng trưởng mạnh mẽ. Song,....
8 tháng trước Hướng dẫn người mới

Hướng dẫn chuyển tiền lên Linea Mainnet để săn Retroactive

Linea vừa thông báo Mainnet vào ngày 18/07, để chuẩn bị sớm cho hành trình săn airdrop tiếp theo trên mainnet chúng ta....
9 tháng trước Hướng dẫn người mới

Hướng dẫn tăng 5,5 điểm Gitcoin Passport thông qua verify CIVIC

Hiện tại có khá nhiều kèo cày airdrop mà gitcoin passport có thể là một trong các tiêu chí (+ point) cho airdrop....
9 tháng trước Hướng dẫn người mới

Hướng dẫn đăng ký vé tham gia Hội nghị NEAR APAC 2023

Đừng bỏ lỡ cơ hội cuối sở hữu vé VIP miễn phí đến với NEAR APAC với nhiều đặc quyền!
9 tháng trước Hướng dẫn người mới

Hướng dẫn cách giảm phí giao dịch 2-5 lần trên zkSync

Cơ chế tính phí trên zkSync khác với các chain khác, người dùng thường sẽ được hoàn lại đến 80% chi phí ước....
9 tháng trước Hướng dẫn người mới