banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 09/01/2019, 02:17 (GMT + 7)
Thứ tư, 09/01/2019, 02:17 (GMT + 7)

BIS: 70% ngân hàng trung ương tham gia nghiên cứu CBDC, chỉ có một số kế hoạch cụ thể

*CBDC là loại tiền số được phát hành và kiểm soát bởi một cơ quan liên bang. CBDC không được phân cấp như hầu hết các tiền mật mã - thay vào đó, chúng đại diện cho tiền pháp định, chỉ ở dạng số.

Một báo cáo mới được công bố vào ngày 8 tháng 1 bởi Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) đã phát hiện ra rằng bảy mươi phần trăm các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang tiến hành nghiên cứu về phát hành tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể để thực hiện và động lực thay đổi đáng kể giữa các bối cảnh.

BIS là một tổ chức có trụ sở tại Thụy Sĩ, gồm 60 ngân hàng trung ương thế giới, và đến nay đã dành một số báo cáo lớn cho cả tiền điện tử phi tập trung và CBDC. Loại thứ hai khác với loại thứ nhất ở chỗ chúng là loại tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành, có tư cách đấu thầu hợp pháp phụ thuộc vào quy định của pháp luật hoặc chính phủ.

Như BIS đã phác thảo, các CBDC được phân loại: hoặc là "bán sỉ" - tức là các mã token kỹ thuật số truy cập hạn chế cho các thanh toán bán sỉ như thanh toán liên ngân hàng và thanh toán chứng khoán - hoặc là "bán lẻ".

Danh mục của loại thứ hai được chia nhỏ hơn bởi BIS thành "mục đích chung" và "dựa trên tài khoản"- tức là loại tiền với hai danh mục này sẽ khả dụng rộng rãi hơn và nhằm vào các giao dịch bán lẻ - hoặc "mục đích chung" và "dựa trên token hoặc dựa trên giá trị". Đây là một dạng tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành dành cho công chúng, có tính khả dụng tương tự như CBDC bán lẻ dựa trên tài khoản, nhưng được phân phối và chuyển theo một cách khác.

Cuộc khảo sát của BIS đã nghiên cứu 63 ngân hàng trung ương trên toàn thế giới, 41 trong số đó dựa trên các nền kinh tế thị trường mới nổi (EMEs) và 22 trong số đó là ở các nền kinh tế tiên tiến - cùng chiếm gần 80% dân số thế giới và hơn 90% sản lượng kinh tế của nó. Trong số này, 70% đã được tìm thấy đã tham gia - hoặc sắp có - trong nghiên cứu lý thuyết CBDC, tăng nhẹ so với năm 2017.

Trong số các ngân hàng tham gia nghiên cứu CBDC, khoảng một nửa đã chuyển sang thử nghiệm và thực hành phương pháp proof-of-concept - tăng 15% so với năm 2017 - dẫu cho một số PoC đáng chú ý về bản chất phân tích và không chỉ ra kế hoạch phát hành CBDC cụ thể. Chỉ có năm ngân hàng trung ương đã thực sự tiến tới việc chạy các dự án thí điểm CBDC.

Báo cáo của BIS, cô lập Thụy Điển và Uruguay là hai khu vực pháp lý đặc biệt, trong đó việc xem xét tích cực việc ban hành một CBDC có mục đích chung như một sự bổ sung cho tiền mặt đang ở giai đoạn nâng cao.

Trong trường hợp của Thụy Điển, ngân hàng Riksbank đã thực hiện một dự án e-Krona vào đầu năm 2017. Thụy Điển hiện đang đi trước giai đoạn tiếp theo, tiến hành thí điểm cho một giá trị trả trước, không sinh lãi và e-Krona có thể truy nguyên.

Trong trường hợp của Uruguay, ngân hàng trung ương của đất nước thông báo đã hoàn thành một chương trình thí điểm cho một CBDC mục đích chung. Với tiền mặt lưu thông ngày càng giảm, ngân hàng trung ương đã triển khai chương trình thí điểm e-Peso vào tháng 11 năm 2017, đáng chú ý là dựa trên DLT. Kể từ khi thí điểm kết thúc thành công vào tháng 4 năm 2018, ngân hàng hiện đang đánh giá các thử nghiệm tiếp theo và phát hành tiềm năng.

Tháng 11 năm ngoái, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde kêu gọi cộng đồng quốc tế xem xét các CBDC, cho rằng chúng có thể làm việc hướng tới các mục tiêu chính sách công cộng bao gồm tài chính, chứng khoán, chính sách bảo vệ người tiêu dùng và bảo mật trong thanh toán.

Nguồn: Cointelegraph

Biên dịch bởi VIC News

❤️ TÍN HIỆU & CÔNG CỤ GIAO DỊCH CRYPTO MIỄN PHÍ
❤️ ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

⏩ Tín hiệu Chính Xác
⏩ Tỷ Lệ Thắng Cao
⏩ Theo Dõi Nhanh Chóng
⏩ Công Cụ Hiệu Quả

❤️ Chi tiết : https://vicion.app/index-vi.html
❤️ Android : https://play.google.com/store/apps/details… 
❤️ iOS : https://itunes.apple.com/app/id1399806253


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube