banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 21/03/2020, 14:48 (GMT + 7)
Thứ bảy, 21/03/2020, 14:48 (GMT + 7)

3 loại Stablecoin: Ưu điểm, nhược điểm và rủi ro

Mục lục bài viết
  1. Stablecoin được chia thành 3 loại
  2. Stablecoin được thế chấp
  3. Thế chấp bằng tiền điện tử khác
  4. Stablecoin không thế chấp

Stablecoin là tiền điện tử được gán (quy đổi) với một tài sản có giá trị ổn định như vàng hoặc tiền định danh (USD). Ví dụ: Tether (USDT) là một stablecoin được thiết kế để được chốt ở mức 1USD cho mỗi đồng tiền của nó.

Mọi người nhận ra rằng nếu họ muốn sử dụng tiền điện tử có dao động giá quá lớn thì không thể hình thành một kênh để chuyển hoặc mua bán hàng hoá. Một chủ cửa hàng trực tuyến bán hàng và muốn nhận thanh toán bằng tiền điện tử, nhưng nó đã giảm 10% trong một ngày, làm tổn hại lợi nhuận của họ. Vì vậy, một hình thức tiền điện tử có tính ổn định để hình thành một phương tiện thanh toán là điều cần thiết.

Bất cứ ai làm về tài chính đều biết rằng để gửi tiền và làm việc với USD mang lại rất nhiều quy định và đau đầu. Do đó, khi các sàn giao dịch tiền điện tử không dựa vào đồng tiền fiat xuất hiện như Binance, chúng nhanh chóng phổ biến vì việc mở tài khoản đơn giản hơn nhiều. Do đó, các nhà đầu tư / nhà giao dịch cần một phương tiện ổn định để giao dịch tiền điện tử của họ và tại thời điểm đó chỉ có USDT dẫn dắt tăng trưởng. Đây là bằng chứng cho thấy có nhu cầu về stablecoin từ cộng đồng.

Stablecoin được chia thành 3 loại

Dựa trên thiết kế stablecoin có thể chia thành 3 loại chính:

  • Tài sản thế chấp
  • Thế chấp bằng loại tiền điện tử khác
  • Không thế chấp

Stablecoin được thế chấp

Đây là phiên bản đơn giản nhất, đó là khái niệm rằng đối với mỗi đồng tiền được sản xuất, nó sẽ được hỗ trợ bởi loại tiền tệ tương đương được đặt trong một quỹ ủy thác. Việc sản xuất và thanh lý tiền được xử lý bởi nhà phát hành coin.

Nhà phát hành tiền kiếm tiền như thế nào: Các nhà phát hành tiền xu chắc chắn không làm điều này miễn phí và cách họ kiếm tiền là nhận tiền gửi mà bạn đã cho họ và đầu tư tài chính. Các khoản đầu tư phải có rủi ro thấp và tài sản có tính thanh khoản cao để họ có thể trả lại cho bạn số tiền cần thiết.

Ưu điểm: Dễ hiểu và sử dụng.

Nhược điểm: Tính chất tập trung (do 1 bên nắm giữ mọi thông tin giao dịch)

Rủi ro: Phụ thuộc rất nhiều vào công ty phát hành tiền và nếu các khoản đầu tư của họ bị quản lý sai hoặc nếu công ty phát hành của công ty này bị quản lý sai, họ có thể khiến giá coin xuống.

Các nhà phát hành Stablecoin được thế chấp phổ biến:

  • Tether - USDT
  • TrustToken - TUSD
  • Gemin - GUSD
  • Paxos - PAX
  • Circle  - USDC

Thế chấp bằng tiền điện tử khác

Như tên cho thấy phiên bản này sử dụng các loại tiền điện tử khác (ví dụ: ETH) làm tài sản thế chấp cho các đồng tiền ổn định. Tuy nhiên, vì giá trị của tiền điện tử không ổn định, nên họ cần sử dụng một bộ giao thức để đảm bảo rằng giá của stablecoin được phát hành vẫn ở mức 1 đô la.

Rủi ro cao nhất của loại hình này chính là tài sản thế chấp bị giảm giá trị (đồng coin xuống giá). Đồng thời, các nhà phát hành coin có thể sử dụng coin thế chấp (do chính họ sở hữu % lớn) để thao túng thị trường với các stablecoin

Ưu điểm: Phi tập trung

Nhược điểm: Chỉ mạnh như thiết kế giao thức của nó

Rủi ro: Phụ thuộc vào thiết kế giao thức cũng như cơ quan chủ quản (thường là những người nắm giữ đồng tiền chi phối). Ngoài ra tài sản thế chấp phải chịu một tài sản dễ bay hơi (tiền điện tử) là một lĩnh vực quan tâm bất kể thiết kế giao thức.

Các nhà phát hành Stablecoin được mã hóa bằng tiền điện tử phổ biến:

MakerDAO
Havven

Stablecoin không thế chấp


Stablecoin này không được hỗ trợ bởi bất kỳ tài sản thế chấp nào. Nó hoạt động theo cách thức hoạt động của các loại tiền tệ, bị chi phối bởi một tổ chức có thẩm quyền thực sư như Ngân hàng Trung ương. Nếu bạn nghĩ về USD, kể từ khi Hiệp định Bretton Woods sụp đổ năm 1973, USD cũng không bị ràng buộc bởi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Tương tự như vậy trong không gian stablecoin, bạn có thể đạt được kết quả tương tự bằng cách có cổ phiếu có chủ quyền của Google. Không đi sâu vào chi tiết về cách thức hoạt động của cổ phiếu có chủ quyền (I Wll sẽ trình bày điều này trong một bài viết riêng). Về cơ bản, nó tạo ra một hệ thống sẽ đúc được nhiều tiền hơn khi nhu cầu đẩy nó lên trên $ 1 và mua lại khi nó giảm xuống dưới $ 1.

Cách nhà phát hành tiền kiếm tiền: Một lần nữa, điều này thay đổi tùy thuộc vào cách họ xây dựng đồng tiền của họ. Khả năng là họ sẽ có (các) đồng xu trong cổ phiếu có chủ quyền, điều này sẽ cho phép họ kiếm được lợi nhuận và khuyến khích họ duy trì hệ thống.

Ưu điểm: Không có rủi ro tài sản thế chấp, bắt chước cách thức hoạt động của tiền tệ trong thế giới thực

Nhược điểm: Bị kiểm soát bởi cơ quan có thẩm quyềền

Rủi ro: Biến động theo đồng tiền thực do quốc gia đó sở hữu

Ví dụ:

  • Basis
  • Carbon

by VIC Research Team


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Stablecoin được chia thành 3 loại
  2. Stablecoin được thế chấp
  3. Thế chấp bằng tiền điện tử khác
  4. Stablecoin không thế chấp