banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 21/06/2019, 12:26 (GMT + 7)
Thứ sáu, 21/06/2019, 12:26 (GMT + 7)

Wechat và Alipay không có ý định tham gia vào không gian tiền điện tử như Facebook

Mục lục bài viết
  1. Không có lựa chọn nào tốt hơn?
  2. Những mối quan tâm về mặt pháp lý

Những gã khổng lồ Internet của Trung Quốc dường như sẽ không theo chân Facebook để gia nhập không gian tiền kỹ thuật số trong thời gian tới – mặc dù chắc chắn rằng họ đang quan tâm về vấn đề này.

Vào hôm thứ Tư, Mã Hóa Đằng, CEO của Tencent, công ty mẹ của ứng dụng nhắn tin và thanh toán WeChat, cho biết ông nghĩ rằng quy định sẽ là yếu tố quyết định cho sự thành công của sáng kiến Libra của Facebook.

“Công nghệ của Facebook đã đủ trưởng thành nên nó sẽ không khó để thực hiện. Bây giờ nó chỉ phụ thuộc vào việc nó có thể có được sự chấp thuận theo quy định hay không,” Mã Hóa Đằng đã viết trong một cuộc thảo luận riêng trên WeChat.

Nhận xét này đã được chụp màn hình và sau đó lưu hành trên nền tảng. Tencent đã xác nhận tính xác thực của nhận xét đó với CoinDesk.

Tencent không có bình luận gì thêm về vấn đề này nhưng đã giới thiệu CoinDesk với một nhận xét mà Ma đưa ra vào tháng 3 năm 2018 về lập trường của công ty về tiền kỹ thuật số. Ma nói lúc đó:

Sự vĩ đại của công nghệ blockchain phụ thuộc vào cách sử dụng của nó. Phát hành các ICO hoặc các loại tiền kỹ thuật số vẫn chịu quá nhiều rủi ro… Tencent sẽ không phát hành một loại coin nào và cũng không xem xét việc có liên quan đến điều đó.

Tương tự, Eric Jing, CEO của Ant Financial, công ty thanh toán của nhà bán lẻ thương mại điện tử Alibaba, đã tuyên bố vào năm ngoái rằng công ty sẽ tránh xa các loại tiền kỹ thuật số trong khi tập trung vào công nghệ blockchain cơ bản.

“Quan điểm của chúng tôi về vấn đề này đã thay đổi,” một người phát ngôn của công ty nói với CoinDesk hôm thứ ba, vài giờ trước khi Facebook chính thức công bố tầm nhìn của mình dành cho Libra.

Trong khi Ant Financial, công ty điều hành AliPay, đang mở rộng ra thị trường nước ngoài, thay vì phát hành tiền kỹ thuật số, thì họ lại áp dụng chiến lược hợp tác thông thường với các nhà cung cấp thanh toán trong khu vực để cung cấp dịch vụ cho người dùng trong nước.

Không có lựa chọn nào tốt hơn?

Những nguyên nhân khiến cho những gã khổng lồ thanh toán ở Trung Quốc không coi tiền kỹ thuật số là một thứ hữu ích có thể nằm ngoài các vấn đề về quy định khi ngân hàng trung ương quốc gia cấm các dịch vụ tiền kỹ thuật số trong năm 2017.

Yan Meng, phó chủ tịch Mạng lưới nhà phát triển phần mềm Trung Quốc (CSDN), người tập trung vào nghiên cứu kinh tế token cho cộng đồng nhà phát triển lớn nhất của đất nước, cho biết cơ sở người dùng bị phân mảnh của Facebook trên khắp thế giới không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mượn ý tưởng từ blockchain và tiền kỹ thuật số để né tránh một cách truyền thống để khởi chạy một mạng thanh toán toàn cầu.

“Facebook không thể thực hiện một mạng lưới thanh toán toàn cầu thông qua các phương thức truyền thống, đòi hỏi phải xin giấy phép và chuẩn bị dự trữ ngoại hối với ngân hàng địa phương, hết thị trường này đến thị trường khác.” Meng cho biết.

Các phương thức như vậy có thể không thể nhân rộng cho các công ty thanh toán ở Trung Quốc, ông cho rằng người dùng của họ chủ yếu đến từ một nền kinh tế duy nhất sử dụng một loại tiền tệ fiat.

Dựa trên dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, khối lượng thanh toán di động tại quốc gia này đã đạt 41,51 nghìn tỷ đô la chỉ riêng trong năm 2018, với Alipay và WeChat Pay chiếm hơn 90% thị trường. Hiện tại, cả hai công ty đã mở rộng dịch vụ thanh toán ở một số thị trường nước ngoài bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

“Ưu điểm của WeChat và AliPay là họ đã có được một số lượng người dùng đáng kể từ chỉ một nền kinh tế khổng lồ chiếm 20% dân số thế giới,” ông Meng nói. “Trung Quốc đã có một mạng lưới thanh toán thanh toán được thiết lập tốt nên có thể không có nhu cầu thực sự để có một loại tiền kỹ thuật số ổn định ngay lúc này.”

Để chắc chắn, các dịch vụ của Facebook vẫn không thể truy cập trong điều kiện Internet thông thường cho người dùng ở Trung Quốc. Nó không rõ liệu Libra có thể được cung cấp cho người dùng trong nước hay không.

Những mối quan tâm về mặt pháp lý

Ngoài ra, Meng đã viết trong một bài báo xuất bản vào ngày 16 tháng 6 rằng tham vọng dài hạn của Facebook có thể thậm chí là nhìn vào việc trở thành “một ngân hàng trung ương không quốc tịch” sử dụng Libra làm tiền tệ cơ bản.

“Với sự khuyến khích đầy đủ, các node của mạng lưới Libra của Facebook sẽ đại diện cho Facebook để thúc đẩy tiện ích ở nhiều quốc gia khác nhau cho 2,7 tỷ người dùng của họ trong các dịch vụ kinh doanh, đầu tư, thương mại và tài chính,” ông viết, tranh luận rằng “những điều này sẽ giúp hoàn thiện nền kinh tế kỹ thuật số.”

Nhưng động thái này có thể không dễ dàng trong quan điểm của các cơ quan quản lý ở các khu vực pháp lý khác nhau.

Thật vậy, ngay sau khi Facebook công bố kế hoạch về tiền kỹ thuật số Libra của họ, các cơ quan quản lý tài chính ở châu Âu đã lên tiếng lo ngại về tiềm năng của Facebook khi điều hành một “ngân hàng mờ ám”.

Trong khi đó, một nhà lập pháp đứng đầu Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện tại quê nhà Facebook cũng đã yêu cầu công ty tạm dừng những phát triển trên Libra ít nhất là trước khi phiên điều trần có thể được tổ chức.

Nguồn: Coindesk

Biên dịch bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Không có lựa chọn nào tốt hơn?
  2. Những mối quan tâm về mặt pháp lý