banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 22/01/2022, 09:28 (GMT + 7)
Thứ bảy, 22/01/2022, 09:28 (GMT + 7)

Vòng đời của các hợp đồng thông minh trong hệ sinh thái blockchain

Mục lục bài viết
  1. Hợp đồng thông minh trong blockchain là gì?
  2. Điều gì đóng vai trò là cơ sở cho các hợp đồng thông minh DeFi?
  3. Ưu và nhược điểm của vòng đời hợp đồng thông minh
  4. Hợp đồng thông minh có thể bị phá hủy không?

  1. Hợp đồng thông minh trong blockchain là gì?

Hợp đồng thông minh về cơ bản là các chương trình chạy khi các tiêu chí cụ thể được thỏa mãn và được duy trì trên một chuỗi khối.

Hợp đồng thông minh thường được sử dụng để tự động hóa việc thực hiện một thỏa thuận để tất cả các bên có thể chắc chắn về quyết định ngay lập tức mà không cần trung gian hoặc lãng phí thời gian. Họ cũng có thể tự động hóa quy trình làm việc, bắt đầu khi các hoàn cảnh nhất định được thỏa mãn.

Các dòng đơn giản "nếu / khi ... thì ..." được viết thành mã trên blockchain để làm cho các hợp đồng thông minh hoạt động. Khi các tình huống đặt trước được thỏa mãn và xác nhận, các hoạt động sẽ được thực hiện bởi một mạng máy tính.

Các hoạt động này có thể bao gồm chuyển khoản thanh toán cho các bên thích hợp, gửi thông báo, đăng ký phương tiện hoặc xuất vé. Khi giao dịch hoàn tất, blockchain được cập nhật. Điều đó có nghĩa là không thể sửa đổi giao dịch và kết quả chỉ hiển thị cho những người đã được cấp quyền truy cập.

Ethereum ( ETH ) là blockchain hợp đồng thông minh được sử dụng rộng rãi nhất để chạy các thỏa thuận tự động. Các hợp đồng thông minh trên Ethereum thường được viết bằng Solidity, một ngôn ngữ lập trình hoàn chỉnh của Turing, sau đó được biên dịch thành mã bytecode cấp thấp mà Máy ảo Ethereum có thể thực thi .

Polkadot là một hệ sinh thái hợp đồng thông minh khác được thành lập bởi Gavin Wood, một trong những người đồng sáng lập Ethereum. Sau khi hiểu rằng ETH vẫn còn lâu mới đạt được tiềm năng của nó như một hệ thống an toàn và có thể mở rộng, anh ấy đã chọn khởi chạy mạng lưới blockchain của mình.

Các ứng dụng tài chính như giao dịch, đầu tư, cho vay và đi vay là những ví dụ về các trường hợp sử dụng hợp đồng thông minh. Chúng có thể được sử dụng trong nhiều ngành khác nhau, bao gồm chăm sóc sức khỏe, chơi game và bất động sản, cũng như để xây dựng cấu trúc toàn bộ công ty.

  1. Điều gì đóng vai trò là cơ sở cho các hợp đồng thông minh DeFi?

Sổ cái phân tán và tiền điện tử là hai công nghệ làm nền tảng cho các hợp đồng thông minh phi tập trung.

Đầu tiên, dữ liệu được chứa, tức là, các giao dịch phải được lưu trữ an toàn để tạo thành một sổ cái kỹ thuật số. Điều này có nghĩa là xếp hạng tổng thể và nội dung của các giao dịch phải được giữ nguyên. Các giao dịch riêng lẻ được đóng gói thành các khối trong blockchain, sau đó sẽ tồn tại theo thứ tự tuần tự.

Tiền ảo được phát triển và giao dịch trên các nền tảng kỹ thuật số, chẳng hạn như Bitcoin ( BTC ), được đặc trưng là "tiền điện tử kỹ thuật số không được kiểm soát, phi tập trung" bởi Ngân hàng Trung ương Châu Âu. Trong những năm 1990, đã có những sáng kiến ​​để thiết lập một loại tiền kỹ thuật số. Tuy nhiên, những nỗ lực đó đòi hỏi phải sử dụng ngân hàng (người giám sát sổ cái) để theo dõi các tài khoản sở hữu tiền.

Ngày nay, các blockchain cung cấp một giải pháp kỹ thuật để phổ biến sổ cái này, hoặc nhật ký giao dịch, trên một mạng ngang hàng trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn của nhật ký giao dịch. Các thị trường tiền điện tử không được kiểm soát hiện có thể thực hiện được nhờ vào bước đột phá này.

  1. Những giai đoạn nào liên quan đến vòng đời của hợp đồng thông minh?

Việc hình thành hợp đồng thông minh, đóng băng hợp đồng thông minh, thực hiện hợp đồng thông minh và hoàn thiện hợp đồng thông minh là bốn bước quan trọng trong vòng đời của hợp đồng thông minh. Nó khác với vòng đời phát triển blockchain, bắt đầu bằng việc xác định vấn đề bạn muốn giải quyết với sản phẩm blockchain của mình và kết thúc bằng một sản phẩm khả thi tối thiểu.

Hình thành

Đàm phán hợp đồng lặp đi lặp lại và một giai đoạn thực hiện tạo nên giai đoạn tạo. Đầu tiên, các bên phải thống nhất về nội dung và mục tiêu tổng thể của hợp đồng. Điều này tương tự như đàm phán hợp đồng truyền thống và có thể được thực hiện trực tuyến hoặc ngoại tuyến. Trên nền tảng sổ cái cơ bản, tất cả những người tham gia phải có ví. Định danh của nó là bút danh trong hầu hết các trường hợp và nó được sử dụng để xác định các bên và chuyển khoản thanh toán.

Hợp đồng phải được chuyển đổi thành mã sau khi các mục tiêu và nội dung đã được thống nhất. Khả năng diễn đạt của ngôn ngữ mã hóa hợp đồng thông minh cơ bản sẽ hạn chế việc mã hóa hợp đồng. Hầu hết các hệ thống hợp đồng thông minh cung cấp cơ sở hạ tầng để xây dựng, duy trì và kiểm tra các hợp đồng thông minh nhằm xác thực hành vi và nội dung thực thi của chúng.

Việc chuyển đổi các yêu cầu thành mã, như đã thấy trong các ngôn ngữ lập trình truyền thống, đòi hỏi nhiều lần lặp lại giữa các bên liên quan và lập trình viên. Hợp đồng thông minh sẽ không có gì khác biệt và có khả năng xảy ra một số lần lặp lại giữa các giai đoạn đàm phán và triển khai.

Trong giai đoạn xuất bản, sau khi các bên đã thống nhất về hình thức hệ thống hóa của hợp đồng, nó sẽ được tải lên sổ cái phân tán. Trong giai đoạn này, các nút trong sổ cái phân tán nhận hợp đồng như một phần của khối giao dịch. Hợp đồng có sẵn để thực hiện sau khi hầu hết các nút đã xác nhận khối. Bởi vì các hợp đồng thông minh phi tập trung không thể được sửa đổi khi blockchain đã chấp nhận chúng, bất kỳ thay đổi nào đối với hợp đồng thông minh sẽ đòi hỏi sự phát triển của một hợp đồng mới.

Mặc dù hợp đồng thông minh được đặt trên blockchain, nhưng thực tế này không nên được hiểu là thỏa thuận của một bên để tham gia hợp đồng, vì bất kỳ ai cũng có thể gửi hợp đồng thông minh cho blockchain, ngụ ý nghĩa vụ đối với bất kỳ chủ sở hữu ví ngẫu nhiên nào. Tương tự, các hợp đồng thông minh phi tập trung có thể mang lại lợi ích cho bất kỳ người tham gia blockchain nào, cho dù họ có chọn nhận trước lợi ích hay không.

Đóng băng

Sau khi được đệ trình lên blockchain, hợp đồng thông minh được xác nhận bởi phần lớn các nút tham gia. Các thợ đào phải trả một cái giá để đổi lấy dịch vụ này để giữ cho hệ sinh thái không bị ngập trong các hợp đồng thông minh.

Hợp đồng và các bên của nó hiện đã được công khai và có sẵn thông qua sổ cái công khai. Trong giai đoạn đóng băng, bất kỳ chuyển khoản nào đến địa chỉ ví của hợp đồng thông minh đều bị chặn và các nút hoạt động như một hội đồng quản trị, xác minh rằng các điều kiện tiên quyết để thực hiện hợp đồng được đáp ứng.

Thực hiện

Các nút tham gia đọc các hợp đồng được lưu trữ trên sổ cái phân tán. Vậy, hợp đồng thông minh được thực thi như thế nào? Tính toàn vẹn của hợp đồng được xác minh và mã được thực thi bởi công cụ suy luận của môi trường hợp đồng thông minh (trình biên dịch, trình thông dịch). Các chức năng của hợp đồng thông minh được thực hiện khi các đầu vào để thực hiện được nhận từ các nhà điều hành thông minh và các bên liên quan (cam kết hàng hóa thông qua đồng tiền).

 

Việc thực thi hợp đồng thông minh tạo ra một nhóm giao dịch mới và trạng thái mới cho hợp đồng thông minh. Tập hợp các phát hiện và thông tin trạng thái mới được nhập vào sổ cái phân tán và được xác minh bằng cách sử dụng cơ chế đồng thuận.

Hoàn thiện

Các giao dịch kết quả và thông tin trạng thái cập nhật được đưa vào sổ cái phân tán và được xác nhận bằng quy trình đồng thuận sau khi hợp đồng thông minh đã được thực hiện. Các tài sản kỹ thuật số đã cam kết trước đó được chuyển giao (tài sản không bị đóng băng) và hợp đồng được hoàn tất để xác nhận tất cả các giao dịch.

  1. Ưu và nhược điểm của vòng đời hợp đồng thông minh

Mỗi giai đoạn trong vòng đời của hợp đồng thông minh hứa hẹn sẽ giảm chi phí, tăng cường tính minh bạch và xây dựng lòng tin, nhưng nó cũng mang lại những trở ngại mới, chi phí và sự không tương thích về pháp lý.

Do việc hình thành các hợp đồng thông minh phi tập trung được chia thành hai giai đoạn, giai đoạn đàm phán điều khoản truyền thống và giai đoạn triển khai mã, các khoản phí tiết kiệm được do sử dụng ít luật sư hơn phải được đánh giá dựa trên chi phí của các lập trình viên hợp đồng thông minh.

Cơ sở hạ tầng thực thi phi tập trung và các tác nhân tham gia đảm nhận vai trò của những người thực thi hợp đồng nhờ vào mối liên kết mật mã an toàn giữa việc thực hiện hợp đồng và việc hoàn tất thanh toán. Quy trình giải quyết xung đột được tích hợp sẵn này cải thiện tính cởi mở và công bằng cho tất cả các bên liên quan.

Mặt khác, bản chất không thể thay đổi của các hợp đồng thông minh đã ký kết làm nảy sinh các vấn đề bổ sung liên quan đến việc giải quyết vì việc thu thập kết quả các giao dịch là bất biến và không thể thu hồi theo định nghĩa.

Trong khi một số khía cạnh của cuộc sống của hợp đồng thông minh hiện nay đòi hỏi kiến ​​thức kỹ thuật chuyên ngành (chẳng hạn như lập trình một hợp đồng thông minh), thì việc áp dụng rộng rãi các hợp đồng thông minh phi tập trung, được thúc đẩy bởi lời hứa tiết kiệm chi phí, chắc chắn sẽ hạ thấp các rào cản gia nhập hiện có và dẫn đến phát triển môi trường tạo, thử nghiệm và chia sẻ hợp đồng thông minh thân thiện với người dùng.

  1. Hợp đồng thông minh có thể bị phá hủy không?

Có, hợp đồng thông minh có thể bị hủy bằng cách sử dụng chức năng tự cấu trúc.

Các hợp đồng thông minh Ethereum cung cấp một chức năng tự cấu trúc cho phép chúng phá hủy một hợp đồng trên hệ thống blockchain. Tuy nhiên, nó là con dao hai lưỡi đối với các nhà phát triển. Một mặt, chức năng tự cấu trúc cho phép các nhà phát triển xóa các hợp đồng thông minh khỏi Ethereum và chuyển Ether trong trường hợp khẩn cấp, chẳng hạn như một cuộc tấn công. Mặt khác, chức năng này có thể làm tăng thêm độ phức tạp của sự phát triển và cung cấp một kênh tấn công cho những kẻ tấn công.

Khi các lỗi bảo mật được phát hiện hoặc chức năng của hợp đồng thông minh phải được nâng cấp, các nhà phát triển sẽ hủy bỏ hợp đồng. Họ sẽ khởi chạy phiên bản mới của hợp đồng sau khi giải quyết lỗi hoặc nâng cấp phiên bản hiện tại.

Những kẻ tấn công đã phát hiện ra lỗ hổng có tên là Reentrancy trong một hợp đồng thông minh của Tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) vào năm 2016 và tổ chức DAO đã mất 3,6 triệu Ether ($ 270 / Ether vào tháng 2 năm 2020) do lỗ hổng này. Cuộc tấn công khét tiếng này đôi khi được gọi là một cuộc tấn công DAO.

Vụ hack DAO kéo dài vài ngày và tổ chức không biết rằng hợp đồng của họ đã bị xâm phạm vào thời điểm đó. Do đặc tính bất biến của các hợp đồng thông minh, họ không thể dừng cuộc tấn công hoặc di chuyển Ether. Nếu hợp đồng có chức năng tự hủy, tổ chức DAO có thể nhanh chóng chuyển toàn bộ Ether và tránh thiệt hại về tài chính.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. Hợp đồng thông minh trong blockchain là gì?
  2. Điều gì đóng vai trò là cơ sở cho các hợp đồng thông minh DeFi?
  3. Ưu và nhược điểm của vòng đời hợp đồng thông minh
  4. Hợp đồng thông minh có thể bị phá hủy không?

Làm chủ vũ trụ tiền điện tử: Những hiểu biết cần thiết để “sống sót” trong thị trường tài sản kỹ thuật số

Cho dù bạn là một nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm hay “tay mơ” mới vào thị trường crypto, bài viết này....
4 tháng trước Kiến thức cơ bản

Siêu dữ liệu (Metadata) là gì? Tổng quan về siêu dữ liệu trong giao dịch blockchain

Siêu dữ liệu đóng vai trò quan trọng trong blockchain, cung cấp thêm dữ liệu đi kèm, ngoài thông tin chung được tạo....
5 tháng trước Kiến thức cơ bản

BNB Chain là gì và hoạt động như thế nào?

BNB Chain thực sự là gì và liệu Binance có nắm quyền kiểm soát hệ sinh thái này hay không?
7 tháng trước Kiến thức cơ bản

Các bot giao dịch tiền điện tử là gì và chúng được sử dụng như thế nào?

Trong giao dịch tiền điện tử, bot đã nổi lên như một công cụ mạnh mẽ để tự động hóa và tối ưu....
7 tháng trước Kiến thức cơ bản

OP Stack là gì? Tổng quan các dự án trong hệ sinh thái Op Stack

OP Stack chính là một “vụ cá cược” khéo léo của toàn bộ cộng đồng Ethereum và Optimism khi tương lai của blockchain....
7 tháng trước Kiến thức cơ bản