banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 21/03/2020, 08:39 (GMT + 7)
Thứ bảy, 21/03/2020, 08:39 (GMT + 7)

Viettel áp dụng Blockchain vào quản lý hồ sơ sức khỏe, y tế Việt Nam tìm thấy ánh sáng!

Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel đã đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp công nghệ Blockchain hàng đầu quốc gia trong 5 năm tới.
Mục lục bài viết
  1. Hướng đi của Viettel trong tương lai

Sau 3 tháng nghiên cứu, Trung tâm Công nghệ lõi của Viettel áp dụng Blockchain thành công vào Quản lý Hồ sơ sức khỏe cá nhân. Thành tựu này là đã khẳng định thành quả nghiên cứu, làm chủ công nghệ 4.0, nâng cao chất lượng sản phẩm Viettel. Tổng công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel được thành lập vào đầu tháng 10.2018, là đơn vị Đại diện cho Tập đoàn Viettel trong công tác triển khai các dự án và cung cấp giải pháp Công nghệ thông tin – Viễn thông cho Chính phủ, Bộ ngành, UBND Tỉnh/TP các cấp; các doanh nghiệp và tổ chức tại Việt Nam cũng như toàn cầu.


Blockchain của Viettel áp dụng vào sản phẩm y tế như thế nào?

Hiện tại, phần mềm Quản lý Hồ sơ Sức khỏe Cá nhân của Viettel phát triển đang lưu trữ cơ sở dữ liệu trên hệ thống cũ theo dạng quản trị tập trung. Tuy tiết kiệm tài nguyên lưu trữ nhưng nếu như bị tấn công và mất dữ liệu, hệ thống sẽ sụp đổ hoàn toàn, không thể khôi phục dữ liệu, dễ bị giả mạo. Bằng việc phát triển được blockchain, Trung tâm Công nghệ lõi có thể chuyển cơ sở dữ liệu ấy vào blockchain, giúp giải các vấn đề nêu trên. Phát biểu tại hội thảo Blockchain At Viettel, ông Ngô Vĩnh Quý, Phó tổng giám đốc của công ty chia sẻ:

“Blockchain là một công nghệ sẽ thay đổi thế giới và Viettel muốn bắt kịp xu hướng phát triển toàn cầu. Viettel có nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực, hạ tầng mạng, trung tâm dữ liệu khổng lồ, các cơ sở nghiên cứu và phát triển, môi trường nội bộ lớn và những lợi thế khác để học hori và áp dụng công nghệ. Hơn nữa, Blockchain là một hệ sinh thái không giới hạn. Nhiệm vụ khó khăn nhất đối với Viettel là lựa chọn công nghệ Blockchain hiệu quả nhất có thể áp dụng trong cuộc sống hàng ngày.”

Với giải pháp của Viettel, toàn bộ mạng lưới y tế, bao gồm Bộ Y tế, sở y tế tỉnh, bệnh viện, bác sĩ, bệnh nhân, thậm chí cả bảo hiểm y tế trên toàn quốc có thể được kết nối với nhau. Đồng thời, khi ứng dụng giải pháp này vào quy mô đủ lớn, Viettel cũng tạo điều kiện để các thành viên trong nhóm nghiên cứu kiểm chứng độ trưởng thành của công nghệ, tìm ra được nhược điểm để hoàn thiện hơn công nghệ blockchain của Viettel trong tương lai.

Phạm Ngọc Sơn, Giám đốc Trung tâm IoT, Tổng Công ty Viễn thông Viettel, Tập Đoàn Viễn thông Quân Đội, nhấn mạnh:

“Hàng năm Việt Nam chi 2.32 – 2.5 nghìn tỷ đồng (100 – 110 triệu USD) để bệnh nhân làm xét nghiệm y tế lại khi họ chuyển từ bệnh viện này sang bệnh viện khác. Với giải pháp của Viettel, toàn bộ mạng lưới y tế, bao gồm Bộ Y tế, sở y tế tỉnh, bệnh viện, bác sĩ, bệnh nhân, thậm chí cả bảo hiểm y tế trên toàn quốc có thể được kết nối với nhau.”

Theo đó, Blockchain sẽ giúp gia tăng sự tin tưởng giữa các bên liên quan, loại bỏ được những yếu tố không công bằng hay thiếu minh bạch. Hiện tại, Trung tâm đang gấp rút xây dựng, đóng gói công nghệ thành một sản phẩm hoàn chỉnh và đang chờ Bộ Y tế phê duyệt. Ông Sơn chia sẻ:“Chúng tôi đã thử nghiệm thành công mô hình và đang chờ phê duyệt từ Bộ Y tế.”Được biết bệnh viện tư và phòng khám có thể cần chi trả một khoản phí vừa đủ để kết nối với hệ thống này.

Hướng đi của Viettel trong tương lai

Nhờ vào Blockchain, Big-Data (Phân tích dữ liệu lớn), con người mới có thể tiến hành phân tích, đánh giá dữ liệu chuẩn xác, đưa ra các kết quả, dự báo đúng. Sau khi đóng gói thành công sản phẩm blockchain vào quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, Trung tâm Công nghệ lõi sẽ mở rộng quy mô nghiên cứu, ứng dụng công nghệ này vào nhiều lĩnh vực, sản phẩm khác của Viettel và tung ra thị trường như: Ngân hàng tài chính, quản lý chuỗi cung ứng, logistic, xuất nhập khẩu, truy xuất nguồn gốc, kinh doanh…



Mục Lục Bài Viết
  1. Hướng đi của Viettel trong tương lai

Nền tảng AI MyShell huy động thành công 11 triệu USD led bởi Dragonfly

Với 11 triệu USD, MyShell sẽ dùng dễ phát triển mô hình mã nguồn mở và các tác tử phần mềm, trao quyền....
8 giờ trước Tin tức mới nhất

Ondo Finance sẽ chuyển 95 triệu USD sang quỹ RWA BUILD của BlackRock để tăng tính thanh khoản cho mã thông báo trái phiếu kho bạc

Ondo sẽ là giao thức tiền điện tử đầu tiên tận dụng quỹ mã hóa của BlackRock để cung cấp thanh khoản cho....
12 giờ trước Tin tức mới nhất

Quỹ RWA của BlackRock nhanh chóng thu về 245 triệu USD xếp ngay sau quỹ tiền tệ Hoa Kỳ của Franklin Templeton

Thị trường token hóa RWA có khả năng cao sẽ đạt 1 tỷ USD sớm nhờ sức tăng trưởng vượt trội từ quỹ....
12 giờ trước Tin tức mới nhất

SingularityNet, Fetch. AI, Ocean Protocol thảo luận về việc sáp nhập 3 token $AGIX, $FET, $OCEAN

Một thỏa thuận rất thú vị chưa từng có trong lịch sử ngành công nghiệp tiền điện tử về việc sát nhập 3....
13 giờ trước Tin tức mới nhất

AltLayer ra mắt tính năng stake token $ALT và giới thiệu dịch vụ restaked rollups

AltLayer mới đây đã mở cổng stake cho native token của mình là $ALT, cho phép chủ sở hữu đóng góp và xây....
một ngày trước Tin tức mới nhất