banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 15/12/2021, 14:30 (GMT + 7)
Thứ tư, 15/12/2021, 14:30 (GMT + 7)

Vị trí Parachain thứ 5 trên Polkadot sẽ thuộc về ai?

Mục lục bài viết
  1. Polkadot Slot Auction là gì?
  2. Huy động vốn cộng đồng – Crowdloan
    1. Clover Finance
    2. Efinity
    3. Manta

Polkadot là hệ sinh thái đầy tiềm năng, dòng tiền đang được đổ mạnh về hệ sinh thái này vào dịp cuối năm nay khi các cuộc đấu giá Parachain trên Polkadot đang diễn ra. Đặc biệt, sức hút của Polkadot càng nóng khi Gavin Wood – nhà sáng lập của Polkadot đã tiết lộ sẽ chi $774 M cho các ý tưởng sáng tạo để thúc đẩy lĩnh vực Defi của nền tảng.

Rất nhiều dự án tiềm năng sẽ xuất hiện và cạnh tranh nhau những Parachain này của Polkadot, hãy cùng nhà Vic tìm hiểu về Polkadot Slot Auction và những dự án có khả năng chiến thắng vòng đấu giá này. 

Polkadot Slot Auction là gì?

Trước tiên chúng ta hãy tìm hiểu về Polkadot. Polkadot là một mạng lưới công nghệ Blockchain đa chuỗi (multi-chain) không đồng nhất, với khả năng mở rộng. Công nghệ lõi của Polkadot chính là multi-chain, giúp hệ sinh thái phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng như thời điểm hiện tại. Với multi-chain, các tổ chức có thể xây dựng các hệ thống Blockchain trực tiếp trên nền tảng của Polkadot.

Mạng lưới Polkadot hợp nhất các blockchain được gọi là parachain và parathread. Các chuỗi này kết nối với chain chính là Polkadot Relay Chain, và có thể kết nối với các mạng lưới bên ngoài thông qua các cầu nối được gọi là Bridges.

 

Polkadot Slot Auction là một cuộc đấu giá các slot parachain, áp dụng theo cơ chế đấu giá nến để phân phối các vị trí parachain trên mạng lưới Polkadot. Để có được vị trí parachain, các dự án cần đấu giá bằng cách stake DOT. Dự án nào có nhiều DOT nhất sẽ chiến thắng và trở thành Polkadot parachain. Các slot có thể được cho thuê trong 3 tháng mỗi kỳ, với thời hạn tối đa là 96 tuần (2 năm).

Huy động vốn cộng đồng – Crowdloan

Trước mỗi cuộc đấu giá parachain, có một khoảng thời gian dành riêng cho các dự án kêu gọi vốn từ cộng đồng. Crowdloans cho phép các team nhỏ huy động DOT từ cộng đồng của họ hoặc các nhà đầu tư quan tâm đến dự án. Để khuyến khích nhiều người khoá DOT, các dự án sẽ trả thưởng cho người tham gia token của dự án.

Crowdloan có thể thực hiện theo 03 cách:

- Tham gia khoá DOT trên các sàn tập trung như Kraken hay Binance

- Stake trực tiếp trên giao diện của các Hub đấu giá Polkadot

- Stake trực tiếp trên trang web của dự án

Ngày 04/11/2021, nhiều dự án đã triển khai chương trình crowdloan để chuẩn bị cho đấu giá Parachain diễn ra vào ngày 11/11/2021. Chỉ sau 24h sau khi các dự án lần lượt mở crowdloan, số lượng DOT được đóng góp đã lên tới hơn 8.6 triệu, tương đương với 431 triệu USD được khóa vào crowdloan. 

Hiện nay, tổng giá trị tài sản bị khóa để tham gia crowdloan đạt hơn 110 triệu DOT (tương đương gần 2.9 tỷ USD) với hơn 248.000 người tham gia.

Phiên đấu giá trên DOT năm nay được chia làm 2 vòng. Đợt 1 là từ 11/11/2021 đến 16/12/2021. Tổng cộng có 5 phiên đấu giá, tức là 5 parachains được sinh ra, với thời gian 7 ngày cho mỗi phiên đấu giá. Đợt 2 sẽ diễn ra từ ngày 23/12/2021 đến ngày 10/3/2022 với tổng số 6 phiên đấu giá, thời gian mỗi phiên đấu giá là 14 ngày. Số tiền tối thiểu để tham gia đấu giá Parachain là 5 DOT.

Vì chỉ có 100 slots parachain nên khi nó đã được lấp đầy thì các dự án khác có thể thuê slots parachain từ các dự án chiến thắng trên thị trường thứ cấp.

Hiện tại 4 parachain đầu tiên đã được đấu giá xong đó là những dự án nổi tiếng là: Acala, Moonbeam, Astar và Parallel. 

Parachain thứ 5 đang là sự cạnh tranh đến từ 3 dự án Clover, Efinity và Manta.

Clover Finance

Clover Finance là một nền tảng Smart contract tương thích cao với EVM, được xây dựng trên Polkadot dựa trên substrates framework.

Có thể xem Clover Finance là một nền tảng cơ sở hạ tầng tập trung vào khả năng tương thích chuỗi chéo, cho phép các nhà phát triển kết nối các dApp DeFi giữa Ethereum và Polkadot. Nó chứa một lớp lưu trữ, lớp hợp đồng thông minh, lớp giao thức DeFi và lớp dApp bên ngoài hoạt động đồng bộ để thực hiện khả năng tương tác của blockchain.

Clover Wallets và Cloverscan là hai sản phẩm nổi bật của dự án. 

CLV đã lên sàn và hiện đang có mức giá quanh 0.8$ với mức vốn hoá hiện tại hơn 170 triệu đô. 

Những điểm nổi bật của dự án

- Khả năng tương tác: Để đạt được khả năng tương tác cao, dự án đã sáng tạo ra công nghệ mô phỏng SPV tích hợp cho phép giao tiếp xuyên chuỗi liền mạch và neo hai chiều không cần tin cậy giữa các mạng phi tập trung.

- Khả năng tương thích: Clover tạo ra với khả năng tương thích EVM. Bằng cách giảm thiểu các thay đổi cần thiết để chạy các hợp đồng thông minh Solidity hiện có trên mạng mới, các dự án Ethereum có thể chỉ cần sao chép dApp của họ và triển khai nó bằng MetaMask, Truffle, Remix và các công cụ quen thuộc khác.

- Cơ cấu ưu đãi độc đáo: Cơ cấu khuyến khích độc đáo tạo ra dòng thu nhập thụ động cho các nhà phát triển hợp đồng. Clover đã số hóa lại mô hình phân phối phí gas để hướng phí gas cho cả người duy trì mạng lưới và người xây dựng dApp.

Dự án tin rằng khuyến khích các nhà phát triển và cộng tác viên bên thứ ba, thúc đẩy sự phát triển dApp bên ngoài sẽ giúp mở rộng hệ sinh thái Clover và Polkadot DeFi.

- Giao dịch không cần phí gas

Giao dịch không cần phí gas làm giảm rào cản bằng cách lấy phí giao dịch trực tiếp từ tài sản được giao dịch. Để cung cấp trải nghiệm người dùng tổng thể dễ dàng, Clover đã thiết kế lại mô hình kinh tế phí cho phép relayer thay mặt người gửi trả phí gas bằng đồng tiền cơ sở và sau đó nhận được khoản bồi thường bằng tài sản mệnh giá.

Đội ngũ phát triển của dự án:

- Viven Kirby - Đồng sáng lập, Giám đốc Dự án: Sau khi hoàn thành khóa học về Khoa học Máy tính, Viven đã có nhiều năm kinh nghiệm trong vai trò phụ trách về ERP software và kiến trúc sư về giải pháp cho đối tác cung cấp giải pháp của Microsoft. Trước khi gia nhập Clover, ông đã tham gia thị trường blockchain với vai trò cố vấn và nhà phát triển từ năm 2014.

- Norelle Ng - Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành: Tốt nghiệp chuyên ngành Nhận thức Máy tính và Khoa học Máy tính tại Đại học Toronto, Norelle làm việc với vai trò Nhà khoa học về Dữ liệu tại công ty lớn về dữ liệu và Cố vấn trưởng tại Công ty 4A trước khi tham gia Amber Group, công ty giao dịch crypto với vai trò Giám đốc Quan hệ khách hàng. Sau đó, bà đã trở thành Đối tác tại Bithumb Global.

- Burak Cecili: Burak bắt đầu sự nghiệp lập trình từ năm 10 tuổi và giờ đây đã trở thành chuyên gia lập trình, thiết kế, đồ họa, phát triển mobile, máy tính và website. Trước khi gia nhập Clover, anh đã làm việc tại GatePay, công ty thanh toán omichannel với vai trò phụ trách nhóm kỹ thuật của 04 khu vực. Anh cũng là nhà sáng lập của Staqq, công ty thanh toán cross-board hỗ trợ giao dịch thanh toán quốc tế tức thời với chi phí thấp.

Nhà đầu tư và đối tác:

Dự án được hỗ trợ và đầu tư bởi nhiều quỹ nổi tiếng như Polychain Capital, Huobi, Okex, Alameda Research… Cùng nhiều đối tác như Chainlink, Fantom, The Graph…

Clover đã dành 200.000.000 CLV để làm phần thưởng đấu giá parachain. 28% sẽ được chuyển tới những người đóng góp ngay lập tức sau khi kết thúc phiên đấu giá. 72% còn lại sẽ trả dần trong 96 tuần còn lại. 

Phần thưởng ước tích đang là 27.5 CLV trên 1 DOT được khoá.

Cộng đồng dự án

- Website: https://clover.finance/ 

- Telegram: https://t.me/clover_en/ 

- Twitter: https://twitter.com/clover_finance/ 

Efinity

Efinity là một nền tảng Blockchain thế hệ mới cho các tài sản kỹ thuật số – được xây dựng trên Polkadot và vận hành bằng Efinity Token (EFI). 

Efinity được phát triển bởi Enjin, một công ty công nghệ được thành lập vào năm 2009 bởi Maxim Blagov và Witek Radomski. Trong thập kỷ tiếp theo sau khi thành lập, Enjin đã xây dựng và phát triển sản phẩm đầu tiên của họ, Enjin Network, cho hơn 20 triệu game thủ trên toàn thế giới. 

Vào năm 2017, công ty đã ICO thành công Enjin Coin (ENJ) và trở thành một trong những người tiên phong trong ngành công nghiệp NFT. Để tự khẳng định mình là một nhà phát triển blockchain đẳng cấp thế giới, Enjin bắt đầu xây dựng một hệ sinh thái toàn diện gồm các sản phẩm mà bất kỳ ai cũng có thể dùng để phát triển, giao dịch, kiếm tiền… với blockchain và NFT.

Điểm nổi bật của dự án

Dự án được Enjin ra mắt với mục đích giải quyết các vấn đề trên của thị trường, cụ thể là:

- Fee: Những blockchain như Ethereum đang trở nên ngày một đắt đỏ, với mức phí trung bình lên tới trên 7 USD cho một giao dịch. Mục đích của Efinity là trở thành một cao tốc cho NFT, nơi mà việc tạo ra, chuyển đổi, hay giao dịch các NFT với chi phí tối thiểu là tiêu chí hàng đầu của nền tảng này. 

- Incentive: Những người tham gia khai thác trên mạng lưới Ethereum hay Bitcoin để đảm bảo tính bảo mật cho hệ thống sẽ được thưởng bằng các đồng coin. Nhưng trong ngành NFT thì không có cơ chế thưởng giống như vậy. Để đảm bảo duy trì động lực tương tự như trên các chain truyền thống, Efinity cũng có chính sách trả thưởng bằng token EFI cho người tham gia mạng lưới.

Ngày 04 tháng 11 năm 2021, quỹ Efinity Metaverse được thành lập với tổng số tiền đầu tư là 100 triệu USD, và mục tiêu đưa Efinity trở thành đội ngũ tiên phong trong ngành công nghiệp NFT và Metaverse.

Đội ngũ phát triển

- Maxim Blagov – Co-founder và CEO: Đã có 20 năm kinh nghiệm trong chỉ đạo sáng tạo, quản lý dự án và thiết kế UX/UI. Chuyên gia xây dựng chiến lược phát triển cho các ứng dụng blockchain và siêu kết nối. 

- Witek Radomski – Co-founder và CTO: Tác giả của chuẩn token ERC-1155. Đã xây dựng mã nguồn cho một trong những NFT đầu tiên. Giám đốc kỹ thuật, phát triển và tầm nhìn sản phẩm của Enjin. 

- Caleb Applegate – COO: Cựu COO và là chủ sở hữu của Mineplex, một trong những máy chủ Minecraft lớn nhất thế giới. 

- Ilija Rolovic – CMO: Marketing công nghệ, người đã lãnh đạo và quản lý hệ thống Game Marketing. Đóng một vai trò không thể thiếu trong việc xây dựng các tài sản có thể tương tác đầu tiên trên thế giới và khởi chạy đa vũ trụ blockchain đầu tiên.

Nhà đầu tư và đối tác

Dự án đã huy động được 18.5M USD qua vòng gọi vốn Series A với sự dẫn đầu của Digital Finance Group và Crypto.com Capital, cùng những Venture có tên tuổi khác như: Arrington Xrp Capital, Hashed, Hashkey, LD Capital…

Efinity đã dành 200.000.000 EFI để làm phần thưởng đấu giá, chiếm 10% tổng cung. Token sẽ được trả dần cho những người đóng góp trong 96 tuần. 

Phần thưởng ước tích đang là 26.3 Efinity trên 1 DOT được khoá.

Cộng đồng dự án

- Website: https://enjin.io/products/efinity   

- Medium: https://enjin.io/blog/efinity  

- Twitter: https://twitter.com/enjin  

- Telegram: https://t.me/enjin 

Manta

Manta Network hoạt động trên mạng lưới Defi dựa trên nền tảng PolkaDot và được thiết kế để đảm bảo quyền riêng tư cũng như ẩn danh của người dùng, qua đó làm tiền đề thúc đẩy và tạo cơ hội để Defi vượt qua ngành tài chính truyền thống.

Điểm nổi bật của dự án

Một trong những điểm nổi bật của dự án là tất cả sản phẩm đều có tính ẩn danh. DeFi hiện tại vẫn tốt hơn so với tài chính truyền thống, nhưng vẫn tồn tại một số bất cập như về tính bảo mật, tiếp cận người mới (khó sử dụng), khả năng mở rộng (phí cao). 

Dự án sẽ giải quyết vấn đề bằng cách mint ra các tài sản ẩn danh neo giá với tài sản thật với tỉ lệ 1:1, sau đó, cho phép chúng được sử dụng trong các sản phẩm DeFi của Manta & Calamari.

Các sản phẩm hiện tại của Manta Network:

- Decentralized Anonymous Payment (DAP) protocol

- Decentralized Anonymous Exchange (DAX) protocol

Dự án được giới thiệu trên Nasdaq: “Mạng Manta nhằm mục đích tăng cường quyền riêng tư trong DeFi, một phần, bằng cách làm xáo trộn địa chỉ ví, nhưng với mục đích tổng thể là cho phép người dùng giao dịch và trao đổi quyền riêng tư”.

Nhà đầu tư và đối tác

Dự án có sự tham gia đầu tư của nhiều quỹ nổi tiếng như Polychain, Multicoin Capital, Spartan, DeFiance, Long Hash… cùng nhiều đối tác như Equilibrium, Tidal, Polkaswitch… 

Manta Network vừa huy động được 28,8 triệu đô la trong sự kiện Squad Game để phân phối token cho nhà đầu tư.

Manta đã dành 150.000.000 MANTA để làm phần thưởng đấu giá, chiếm 15,6% tổng cung. Token sẽ được trả dần cho những người đóng góp trong 96 tuần. 

Phần thưởng ước tích đang là 26.3 MANTA trên 1 DOT được khoá.

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ sáng lập của Manta là những thành viên có kinh nghiệm tiền điện tử, giáo sư và học giả có kinh nghiệm bao gồm Harvard, MIT, Algorand và các tổ chức khác.

Cộng đồng dự án:

- Website: https://manta.network/ 

- Twitter: https://twitter.com/mantanetwork 

- Telegram: https://t.me/mantanetwork 

- Medium: https://mantanetwork.medium.com/ 

 

 

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. Polkadot Slot Auction là gì?
  2. Huy động vốn cộng đồng – Crowdloan
    1. Clover Finance
    2. Efinity
    3. Manta

Từng mất 6 tỷ USD trong vỏn vẹn một ngày vào thời kỳ dot-com Michael Saylor đã lấy lại số tiền đó nhờ Bitcoin

Vụ đặt cược lớn của Michael Saylor vào Bitcoin từng bị thế giới nghi ngờ và cho rằng nó sẽ dẫn đến sự....
3 ngày trước Góc nhìn thị trường

6 altcoins trong Top 50 có hiệu suất vượt trội hơn Bitcoin trong năm 2024

Giá Bitcoin đã tăng 54% kể từ đầu năm 2024 và chỉ có 6 altcoins trong top 50 altcoins theo vốn hóa có....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

Bitcoin flashdump xuống 65K trong đêm khiến altcoins mất gần 30% giá trị, điều gì đang xảy ra?

Thị trường tiền điện tử chứng kiến ​​sự điều chỉnh mạnh xung quanh diễn biến đáng lo ngại từ thị trường chứng khoán....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

Những ý kiến xung quanh kế hoạch kiện Uniswap của SEC

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch tiếp tục nhắm vào thị trường tài chính phi tập trung khi gửi Wells Notice đến....
một tuần trước Góc nhìn thị trường

CEO Grayscale cho biết thời kì dòng tiền bán ra lớn từ quỹ Bitcoin ETF của họ đã kết thúc

Michael Sonnenshein (CEO của Grayscale) tự tin nói rằng các giao dịch bán liên quan đến các khoản thanh toán nợ của các....
một tuần trước Góc nhìn thị trường