banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 27/03/2021, 09:28 (GMT + 7)
Thứ bảy, 27/03/2021, 09:28 (GMT + 7)

Vesper Finance là gì ?

Trong thị trường DeFi theo đuổi hiệu quả sử dụng vốn tối đa, theo dõi tổng hợp doanh thu luôn là niềm yêu thích của các nhà đầu tư và VC.

Kể từ khi YFI lan rộng khắp thị trường vào mùa hè năm ngoái, cho đến đầu năm, lượng khóa của Badger Dao và Alpha Homora đã tăng vọt. Các công cụ tổng hợp được thiết kế để tăng khả năng sử dụng vốn đã trở thành một công cụ đầu tư phổ biến trên thị trường.

Gần đây, Vesper Finance (VSP) đã tiếp tục tăng số lượng các vị thế bị khóa và giá tiền tệ, điều này dường như xác nhận thêm sự ưa thích của thị trường đối với các thỏa thuận tổng hợp doanh thu . Dữ liệu của Defipulse cho thấy kể từ khi ra mắt chính thức vào ngày 17 tháng 2, khối lượng khóa của Vesper đã tăng hơn 2500% trong vòng chưa đầy 40 ngày, vượt qua 1 tỷ đô la và xếp thứ mười; mã thông báo gốc VSP của nó đã tăng 29 lần trong thời gian cùng kỳ (và So với giá mở cửa là 2,50 đô la trên nền tảng Sushiswap) , nó đã đạt mức cao nhất kể từ khi phát hành.

So với những câu chuyện kể về Badger Dao (giới thiệu Bitcoin vào DeFi) và Alpha Homora (khai thác bằng đòn bẩy), Vesper kể câu chuyện gì? Sự gia tăng nhanh chóng của nó có phải chỉ vì nó cung cấp các chức năng tổng hợp doanh thu? Từ góc độ cơ chế hoạt động và kinh tế học mã thông báo, ứng dụng Mars Finance sẽ giúp bạn nhanh chóng hiểu được sự bùng nổ của Vesper Finance.

1. Vesper Finance là gì?

Theo định nghĩa chính thức, Vesper Finance là một nền tảng DeFi tập trung vào tính dễ sử dụng, được thiết kế để cung cấp cho người dùng trải nghiệm đơn giản và dễ sử dụng và hạ thấp ngưỡng đầu tư để bước vào thế giới DeFi.

Hiểu một cách đơn giản, Vesper Finance là công ty tổng hợp thu nhập, có đặc điểm là đơn giản hóa cách thức đầu tư của người dùng. Điều này chủ yếu được thể hiện ở việc Vesper đã thiết kế hai pool "radical" và "conservative" để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đầu tư theo khẩu vị rủi ro của riêng họ; đồng thời, giao diện ứng dụng của nó cũng cung cấp cho người dùng 8 lựa chọn ngôn ngữ, bao gồm Tiếng Trung, tiếng Anh và tiếng Nhật, làm giảm sự phức tạp trong đầu tư.

Vesper Finance được ươm tạo bởi công ty cơ sở hạ tầng blockchain Bloq, người sáng lập là nhà phát triển Bitcoin ban đầu Jeff Garzik. Vào tháng 12 năm ngoái, Vesper chính thức bắt đầu thử nghiệm, và hơn 700 người dùng đã đầu tư 25 triệu đô la Mỹ vào pool trong vòng 2 tháng.

Kể từ ngày 15 tháng 2 năm nay, hai ngày trước khi Vesper chính thức ra mắt, nhóm chính thức đã công bố hoàn thành khoản tài trợ 2,5 triệu đô la Mỹ. Các nhà đầu tư bao gồm A195 Capital, CMT Digital, Kenetic Capital, Digital Strategies, HCM Capital (do công ty mẹ Foxconn Group thành lập công ty), v.v. 8 Tổ chức, cũng như các nhà đầu tư cá nhân như Robert Leshner (người sáng lập Hợp chất), Ryan Selkis (người sáng lập Messari) và Meltem Demirors (Giám đốc chiến lược của CoinShares).

2. Cơ chế hoạt động

Việc giảm thiểu sự phức tạp trong đầu tư có phải là lý do cơ bản giúp Vesper thành công trong việc thu hút vốn và người dùng? Câu trả lời có thể ẩn trong cơ chế hoạt động.

Sản phẩm cốt lõi của Vesper là “Grow Pools”. Chúng tôi đã biết rằng thiết kế của nó là các pool chiến lược “conservative” và “radical”. Sản phẩm trước đây hỗ trợ tỷ lệ thế chấp cao hơn và thanh khoản chỉ chảy vào các thỏa thuận MakerDAO, Aave, Compound, v.v. đã được kiểm toán;pool thứ hai (pool "radical") cho phép người dùng tăng doanh thu với tỷ lệ thế chấp thấp hơn và tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn, hầu hết trong số đó tương tác với các thỏa thuận mới hoặc thỏa thuận chưa được kiểm toán (chẳng hạn như Harvest).

Ngược lại, nếu thị trường biến động mạnh, pool "radical" có nhiều khả năng kích hoạt thanh lý hơn, nhưng lợi nhuận thu về cũng cao hơn. Vesper hiện chỉ khởi chạy một pool chiến lược "conservative", liên quan đến các loại tiền tệ bao gồm DAI, ETH, USDC, WBTC và VSP.

Khi người dùng sử dụng Vesper, họ có thể chọn pool chiến lược dựa trên tỷ lệ hoàn vốn và tất nhiên, họ cũng có thể đầu tư tài sản của mình vào nhiều pool. Sau đó, Vesper sẽ triển khai tính thanh khoản tổng hợp cho các giao thức DeFi như Aave và Compound để tạo ra doanh thu.

Khi người dùng quyết định rút tiền, Vesper sẽ tính hai phần: phí rút 0,6% và phí nền tảng 15%. 95% số phí này được sử dụng để mua lại VSP, và 5% còn lại được phân bổ cho các nhà phát triển chiến lược.

ví dụ:

• Pool chiến lược với tổng số tiền rút là 50 triệu đô la Mỹ và lợi nhuận tích lũy là 5 triệu đô la Mỹ sẽ được chuyển thành khoản phí là 1,05 triệu đô la Mỹ;

(Phí rút 0,6% là 300.000 đô la Mỹ và phí nền tảng 15% là 750.000 đô la Mỹ. Cả hai đều phải chịu tổng chi phí là 1,05 triệu đô la Mỹ)

• 1,05 triệu USD sẽ được gửi vào Kho bạc và sau đó VSP sẽ được mua lại trên thị trường mở;

• Trong số 1,05 triệu đô la Mỹ, 95% sẽ được phân bổ cho những người tham gia pool vVSP (997.500 đô la Mỹ) (nghĩa là, VSP đã mua lại sẽ được đưa vào pool vVSP một lần nữa để tăng thu nhập của chủ sở hữu) ;

• 5% còn lại được phân bổ cho nhà phát triển chiến lược đã thiết kế hồ bơi ($ 52,500).

Cơ chế hoạt động của Vesper kết hợp chủ sở hữu VSP và người dùng pool chính sách.

Tất cả các khoản phí do nền tảng Vesper tạo ra sẽ được gửi đến kho bạc (còn được gọi là Hộp kho bạc) để mua lại VSP trên thị trường mở. Điều này không chỉ khuyến khích người dùng sử dụng sản phẩm lâu dài mà còn tạo ra động lực đi lên. cho hiệu suất của mã thông báo trên thị trường thứ cấp và thúc đẩy việc nắm giữ tiền tệ Mọi người nắm giữ tài sản trong một thời gian dài.

Nói chung, mã thông báo VSP đã trở thành động cơ thúc đẩy hoạt động của Vesper và đây có thể là lý do quan trọng khiến khối lượng khóa và giá mã thông báo tăng vọt.

3. Mã thông báo VSP

Tổng số mã thông báo VSP là 10 triệu, trong đó 65% (6,5 triệu) được phân bổ cho cộng đồng, và 35% (3,5 triệu) còn lại được phân bổ cho nhóm Vesper, chuyên gia tư vấn và đối tác chiến lược.

Đặc biệt:

• Nhóm khởi động (2,55 triệu VSP)

Những người tham gia phiên bản thử nghiệm phân bổ 450.000 VSP và airdrop chúng khi mã thông báo VSP được phát hành (đợt airdrop cuối cùng là 300.000 VSP);

2,1 triệu sản phẩm sẽ được phân bổ trong 12 tháng tới, với thị phần lớn hơn trong ba tháng đầu tiên;

• Dự trữ (2,95 triệu VSP)

Quỹ dự phòng được sử dụng để xây dựng cộng đồng và khuyến khích;

• Nhà cung cấp thanh khoản (1 triệu VSP)

Được sử dụng để khuyến khích các nhà cung cấp thanh khoản trên các nền tảng Uniswap, SushiSwap và Loopring;

• Đội ngũ và chuyên gia tư vấn (2,5 triệu VSP)

208333 mã thông báo sẽ được phát hành khi chúng trực tuyến;

2.291.667 mã thông báo sẽ được phát hành tuyến tính trong vòng 11 tháng sau khi nền tảng chính thức ra mắt;

• Đối tác chiến lược (1 triệu VSP)

83.333 mã thông báo sẽ được phát hành khi ra mắt;

916.667 mã thông báo sẽ được phát hành tuyến tính trong vòng 11 tháng sau khi chính thức ra mắt nền tảng.

Người ta ước tính rằng một năm sau khi Vesper đi vào hoạt động, lượng lưu hành mã thông báo VSP sẽ chiếm 70% đến 80% tổng nguồn cung. Theo quan chức này, cộng đồng có thể bỏ phiếu để thay đổi nguồn cung cấp VSP.

DeFi

Theo dữ liệu chính thức của Vesper, giá hiện tại của một VSP duy nhất là 74,71 đô la Mỹ, khối lượng lưu hành là 2.174.159 (21% tổng nguồn cung) và giá trị thị trường vượt quá 160 triệu đô la Mỹ. Số lượng mã thông báo được mua lại và đưa vào vVSP pool trong 24 giờ qua là 508 Pieces.

Thứ tư, kết luận

Nhìn chung, Vesper học hỏi từ Sushiswap và sử dụng việc mua lại các mã thông báo gốc để khuyến khích người dùng và chủ sở hữu mã thông báo xây dựng cộng đồng. Theo Twitter chính thức, nhóm Vesper có kế hoạch đạt được cộng đồng hoàn chỉnh sau khi nền tảng này hoạt động được 6 tháng hoặc một năm.

Về thiết kế sản phẩm, ngoài Grow Pool đã đề cập ở trên, Vesper còn có kế hoạch tung ra Earn Pool, cho phép người dùng nạp một mã thông báo để lấy một mã thông báo khác. Đây là một chiến lược doanh thu độc đáo không phổ biến trên thị trường DeFi hiện tại.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube