banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 29/07/2019, 13:45 (GMT + 7)
Thứ hai, 29/07/2019, 13:45 (GMT + 7)

Ưu và nhược điểm của giải pháp Blockchain Ethereum cho doanh nghiệp

Mục lục bài viết
  1. Chấp nhận ETH trong thế giới thực
  2. Các doanh nghiệp triển khai công nghệ blockchain Ethereum
  3. Tại sao các tập đoàn và doanh nghiệp lớn chọn Ethereum?
  4. Hạn chế của ETH đối với doanh nghiệp
  5. Ethereum 2.0: Sẽ thay đổi quá trình tương tác giữa các doanh nghiệp với hệ sinh thái như thế nào

Ethereum hiện được biết đến là mạng blockchain công khai phổ biến nhất để phát triển các ứng dụng phi tập trung (DApps) và hợp đồng thông minh. Giao thức blockchain tiềm năng là một trong số ít các dự án tiền điện tử thực sự được chấp nhận trong thế giới thực với hàng tá ứng dụng có thể được chia thành 11 loại chính: tài chính mở, sàn giao dịch phi tập trung, game, hàng sưu tầm, marketplaces, công cụ phát triển, nhận dạng, quản trị, cơ sở hạ tầng, các cơ quan đăng ký token và các tiêu chuẩn token ERC. Do đó, dường như nó đang dẫn đầu lĩnh vực giải pháp blockchain doanh nghiệp.

Ethereum đang góp phần cách mạng hóa internet bằng việc tạo ra Web phi tập trung – hay Web3 – tạo điều kiện cho các giao dịch ngang hàng (P2P) (tức là không có người trung gian). Điều đó có nghĩa là công nghệ blockchain Ethereum đang dần thay đổi nền kinh tế P2P của internet thông qua một phương tiện kiểm soát các công nghệ và ứng dụng mà chúng ta sử dụng rộng rãi.

Có ba cách chính mà Ethereum đang làm điều này: Cách thứ nhất là kiếm tiền (tiền điện tử) – một tính năng tự nhiên của internet; thứ hai là bằng cách phân cấp các ứng dụng để cung cấp cho người dùng các khả năng mới, ví dụ: đóng góp do người dùng điều khiển cho Dữ liệu chính phủ mở; và thứ ba là bằng cách cho người dùng kiểm soát dữ liệu và danh tính kỹ thuật số của họ.

Chấp nhận ETH trong thế giới thực

Trong số hơn 2,000 loại tiền điện tử ngoài kia, ETH đã chứng minh làm thế nào một công nghệ blockchain có thể đạt được sự chấp nhận trong thế giới thực của cả cá nhân và doanh nghiệp.

Kể từ khi Ethereum khởi đầu vào năm 2015, đã có hơn 2,500 DApps được xây dựng trên blockchain này.

Doanh nghiệp đi đầu trong việc chấp nhận ETH là Enterprise Ethereum Alliance, một tập đoàn blockchain với hơn 450 thành viên doanh nghiệp, bao gồm Microsoft, JPMorgan Chase, Santander, Accenture, ING, Intel, Cisco và những doanh nghiệp khác.

Các doanh nghiệp triển khai công nghệ blockchain Ethereum

Microsoft và Amazon đã bắt đầu sử dụng giao thức ETH, cho phép người dùng tạo ra và quản lý blockchain thông qua nền tảng máy tính đám mây BaaS (tạm dịch: blockchain như một dịch vụ). Ví dụ: Microsoft Azure đã bắt đầu vào tháng 5/2019 và Amazon Managed Blockchain khởi chạy vào tháng 4.

Các nền tảng BaaS này có thể đóng góp cho sự tăng trưởng và chấp nhận Ethereum. Ngoài ra, họ cũng cung cấp quyền truy cập vào các biến thể Ethereum, chẳng hạn như Quorum blockchain của JPMorgan, một nền tảng blockchain mã nguồn mở tập trung vào doanh nghiệp dựa trên Ethereum.

Blockchain Quorum đã được tiếp xúc với hơn 250 ngân hàng toàn cầu cho đến nay thông qua Mạng thông tin liên ngân hàng của Quorum (IIN) và hiện có thể sử dụng bởi một vũ trụ lớn hơn của các công ty thông qua nền tảng BaaS.

Trong khi blockchain Quorum của JPMorgan là phiên bản riêng tư hoặc được phép của Ethereum, thì các phát triển lớn cũng đang diễn ra trên blockchain ETH công khai. Chẳng hạn, công ty kế toán Big Four, Ernst & Young (EY) gần đây đã phát hành một giao thức blockchain công khai có tên Nightfall. Giao thức này là một công cụ bảo mật dựa trên giao thức zk-SNARKs, cho phép các doanh nghiệp và tập đoàn lớn yêu cầu quyền riêng tư blockchain để xây dựng trên nền tảng Ethereum công khai.

Tại sao các tập đoàn và doanh nghiệp lớn chọn Ethereum?

Ethereum dường như là blockchain hàng đầu theo suy nghĩ của các doanh nghiệp. Chẳng hạn, hơn 50% các công ty trị giá hàng tỷ đô la thuộc danh sách “Blockchain 50: Billion Dollar Babies” của Forbes đang xây dựng các ứng dụng trên nền tảng Ethereum hoặc sử dụng nền tảng từ nó.

Dưới đây là một số lý do chính khiến các doanh nghiệp này chọn Ethereum:

  1. Lợi thế của người đi đầu: Ethereum là blockchain lập trình đầu tiên có ngôn ngữ hoàn chỉnh Turing có chức năng của hợp đồng thông minh.
  2. Đó là một dự án được lên kế hoạch tốt: Phần lớn các loại tiền điện tử tự phát, nổi lên như một hiện tưởng và sụp đổ nhanh chóng. Mặt khác, ETH là một dự án có mức độ tín nhiệm cao dựa trên lịch sử lâu dài của nó so với các dự án tiền điện tử khác và có whitepaper được phát hành vào năm 2013, ra mắt vào năm 2015.

Dự án có lộ trình và tầm nhìn rõ ràng để phát triển quy mô blockchain có liên quan về mặt công nghệ trong nhiều năm tới. Dự án sẽ mở rộng quy mô bằng cách phát hành Ethereum 2.0, đây là một bản nâng cấp lớn được phát hành theo 4 giai đoạn trong 2-3 năm tới.

  1. Nó có một hệ thống mở: Blockchain công khai Ethereum là một hệ thống mở, có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể tham gia dự án và đóng góp cho sự tăng trưởng và phát triển của nó. Đây là một lợi thế lớn vì nó giúp mọi người có thể phát triển hệ sinh thái và cải thiện nó. Các nền tảng blockchain đóng hoặc riêng như Hyperledger, Hashgraph, Corda,… không thu được hiệu ứng mạng giống như các hệ thống mở của Ethereum.
  2. Được hỗ trợ lớn: Ethereum có cộng đồng các nhà phát triển lớn nhất làm việc trên giao thức blockchain của nó. Hàng trăm ngàn nhà phát triển đang làm việc trên hệ sinh thái Ethereum và dự án được hỗ trợ bởi cả các công ty trung bình và các tập đoàn lớn. Ngoài ra, Ethereum Enterprise Alliance và Hyperledger liên tục theo dõi, đóng góp cho sự phát triển của dự án.
  3. Giao dịch riêng tư: Các doanh nghiệp có thể đạt được quyền riêng tư với Ethereum bằng cách hình thành các tập đoàn tư nhân với các lớp giao dịch riêng tư và Quorum của JPMorganft sẽ là một ví dụ điển hình cho điều đó. Ngoài ra, các doanh nghiệp giờ đây có thể đạt được quyền riêng tư trên blockchain Ethereum công khai với giao thức Nightfall của Ernst & Young.
  4. Triển khai nhanh chóng: Bắt đầu với Ethereum sẽ dễ dàng cho các nhà phát triển và doanh nghiệp. Các nền tảng BaaS tất cả trong một như Microsoft Azure, dịch vụ Amazon Managed Blockchain và các nền tảng dịch vụ phần mềm (SaaS) như Kaleido được ConsenSys hỗ trợ nhằm giúp các doanh nghiệp dễ dàng phát triển mạng blockchain của riêng họ. Các công cụ và bộ công cụ phát triển mới liên tục được phát hành để Ethereum có thể dễ dàng được các tập đoàn và doanh nghiệp chấp nhận.
  5. Khả năng tương tác: Các doanh nghiệp có thể phát triển các mạng blockchain riêng tư/được phép dựa trên Ethereum và cắm chúng vào mạng lưới Ethereum công khai để tận hưởng blockchain công khai rộng lớn, hoạt động, có giá trị cao và tất cả các bộ phận của hệ sinh thái. Một ví dụ về điều này là Pantheon từ PegaSys, là khách hàng doanh nghiệp đầu tiên của Ethereum, tương thích với chuỗi công khai. Nói chung, khả năng tương tác của Ethereum, về cơ bản giúp các blockchain doanh nghiệp luôn cập nhật, vì nó mang lại cho họ phạm vi toàn cầu, một mạng lưới người dùng, DApps mở rộng được phát triển và nâng cấp liên tục.
  6. Đầu tư: Giá của tiền điện tử Ethereum đã tăng hơn 9,000% kể từ thời điểm ra mắt. Những người chấp nhận và đầu tư sớm đã được hưởng lợi từ lợi tức đầu tư đặc biệt và giá ETH dự kiến sẽ liên tục tăng trong suốt thời gian tới.

Thúc đẩy giá ETH tăng bằng cách chấp nhận giao thức Ethereum, xu hướng token hóa mới – chẳng hạn như staking, về cơ bản trả cổ tức cho các staker, cũng như giảm phát hành ETH xuống 10 lần vào năm 2021. Vì những lý do này, Ethereum dự kiến sẽ thu hút các tập đoàn lớn, doanh nghiệp và các nhà đầu tư mong muốn có lợi nhuận lớn từ đầu tư.

Hạn chế của ETH đối với doanh nghiệp

Mặc dù Ethereum có thể là blockchain đi đầu trong số các giải pháp kinh doanh doanh nghiệp, nhưng đó không phải là giải pháp tất cả và cuối cùng vì nó có một số nhược điểm. Một số lo ngại lớn nhất từ các doanh nghiệp đối với Ethereum bao gồm:

  1. Khả năng mở rộng: Vấn đề chính với Ethereum là khả năng mở rộng. Giao dịch vẫn rất chậm, vì blockchain công khai của Ethereum chỉ có thể xử lý khoảng 15-20 giao dịch mỗi giây (TPS) so với 45,000 được xử lý bởi Visa. Các doanh nghiệp yêu cầu thông lượng giao dịch rất cao và Ethereum chưa thể cung cấp điều đó trên mạng chính công khai của nó.

Tuy nhiên, các biến thể được cho phép của blockchain Ethereum không chịu các ràng buộc tương tự như Ethereum công khai và có thể giao dịch nhanh hơn 15-20 TPS. Do đó, Ethereum đã phần nào giải quyết được vấn đề này, nên các Doanh nghiệp có thể phát triển các blockchain Ethereum riêng tư này và kết nối chúng với blockchain Ethereum công khai khi có thể mở rộng quy mô. Đầu tháng này, người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin đã đề xuất sử dụng blockchain Bitcoin Cash như một giải pháp tạm thời giúp giải quyết các vấn đề về khả năng mở rộng của mạng Ethereum.

  1. Không chắc chắn: Một nhược điểm lớn khác của Ethereum đối với doanh nghiệp là dự án vẫn đang được phát triển mạnh mẽ và có thể có một số sự cố trong hệ thống. Chẳng hạn, để Ethereum mở rộng quy mô, nó phải chuyển từ thuật toán PoW sang thuật toán PoS trong bản nâng cấp Ethereum 2.0. Đây là một thay đổi rất quan trọng và nếu nó không diễn ra suôn sẻ thì toàn bộ hệ thống có thể gặp sự cố.
  2. Cạnh tranh: Mặc dù Ethereum đang dẫn đầu trong việc chấp nhận blockchain doanh nghiệp nhưng nó đang cạnh tranh với các giao thức blockchain khác tuyên bố có khả năng mở rộng hơn Ethereum. Đó là EOS, Cardano, Stellar, Neo, TRON và những đối thủ khác. Đồng thời, Ethereum sẽ cạnh tranh với các giao thức blockchain mới mà thậm chí chưa từng ra mắt, như Hedera Hashgraph, Polkadot và Telegram Open Network (TON).

Ethereum 2.0: Sẽ thay đổi quá trình tương tác giữa các doanh nghiệp với hệ sinh thái như thế nào

Ethereum hiện đang gặp phải một số vấn đề và hạn chế xung quanh công nghệ blockchain của nó, bao gồm các vấn đề về khả năng tương tác, khả năng mở rộng kinh tế, giao dịch, bảo mật, ổn định, quản trị,… Tuy nhiên, những nhà quản lý Ethereum đang giải quyết các vấn đề này bằng cách kiểm tra toàn bộ và kỹ lưỡng các giao thức thông qua việc nâng cấp Ethereum 2.0. Như Buterin trình bày:

“Ethereum 1.0 là nỗ lực xây dựng máy tính thế giới; Ethereum 2.0 thực sự sẽ là thế giới máy tính.”

Để biến Ethereum trở thành thế giới máy tính, nâng cấp sẽ giới thiệu 3 phần chính sẵn sàng giúp giao thức thành công và được chấp nhận như tiêu chuẩn giữa các doanh nghiệp:

  • Chuyển đổi từ thuật toán PoW sử dụng nhiều năng lượng sang thuật toán đồng thuận PoS. Những người nắm giữ Ethereum sẽ có thể đặt cược với tối thiểu 32 ETH hoặc có thể gộp ETH của họ lại với nhau. Điều này sẽ cho phép nhiều người tham gia tham gia mạng hơn, làm cho Ethereum 2.0 trở nên phi tập trung, linh hoạt và an toàn hơn.
  • Theo nhà đồng sáng lập Ethereum Joseph Lubin, thực hiện các giải pháp mở rộng quy mô lớp thứ hai trên toàn mạng như sharding sẽ cho phép thực hiện các giao dịch Ethereum trên mạng con song song. Giải pháp mở rộng quy mô này sẽ được kết hợp với các chuỗi Plasma và cho phép Ethereum xử lý khối lượng giao dịch cao hơn hàng chục ngàn giao dịch phi tập trung mỗi giây.
  • Máy ảo Ethereum (EVM) là công cụ chịu trách nhiệm triển khai DApps trên blockchain sẽ được tân trang lại hoàn toàn và chạy trên một mã lập trình mới có tên là WebAssugging (WASM). Phần nâng cấp này sẽ tăng tốc độ, khả năng sử dụng và bảo mật của Ethereum.

Hơn nữa, Ethereum 2.0 đang được phân phối qua 7 giai đoạn riêng biệt và 3 giai đoạn đầu tiên – Giai đoạn 0 – Chuỗi Beacon, Giai đoạn 1 – Sharding cơ bản và Giai đoạn 2 eWASM – dự kiến mất ít nhất 1.5 năm để hoàn thành và ra mắt vào đầu năm 2020. Điều này đơn giản có nghĩa là thời gian giao hàng Ethereum 2.0 sẽ lâu hơn.

Là một trong những người chơi lâu đời nhất trong lĩnh vực tiền điện tử, Ethereum đã đạt được sự tín nhiệm đáng tin cậy giữa các doanh nghiệp. Ngoài ra, các ứng dụng trong thế giới thực của giao thức này bao gồm 11 danh mục chính mà các doanh nghiệp có thể quan tâm. Và cộng đồng các nhà phát triển lớn của Ethereum hoạt động dựa trên các cải tiến giao thức blockchain có thể được các doanh nghiệp coi là lợi ích công nghệ. Trong khi đó, Ethereum liên tục phải đối mặt với sự chậm trễ cập nhật, mức độ mở rộng thấp và các đối thủ cạnh tranh đang phát triển.

Nói chung, Ethereum có thể dễ dàng được thay thế bằng một giao thức blockchain cạnh tranh theo lời hứa và mở rộng mạng lưới blockchain nhanh hơn. Rốt cuộc, thế giới đổi mới của công nghệ blockchain này chỉ mới ở giai đoạn đầu và chưa có người chiến thắng rõ ràng nào.

Nguồn: Cointelegraph, Tapchibitcoin

Biên soạn bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Chấp nhận ETH trong thế giới thực
  2. Các doanh nghiệp triển khai công nghệ blockchain Ethereum
  3. Tại sao các tập đoàn và doanh nghiệp lớn chọn Ethereum?
  4. Hạn chế của ETH đối với doanh nghiệp
  5. Ethereum 2.0: Sẽ thay đổi quá trình tương tác giữa các doanh nghiệp với hệ sinh thái như thế nào