banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 28/11/2019, 13:17 (GMT + 7)
Thứ năm, 28/11/2019, 13:17 (GMT + 7)

Ứng dụng blockchain trong xây dựng mô hình Airbnb trên nền tảng phi tập trung

Mục lục bài viết
  1. Uy tín
  2. Xác minh danh tính
  3. Bảo vệ quyền riêng tư
  4. Giảm thiểu rủi ro
  5. Đảm bảo quyền lời
  6. Thanh toán thuận tiện, nhanh chóng

Được thành lập một tháng trước khi thị trường rơi vào cơn khủng hoảng tồi tệ năm 2008, Airbnb được biết đến là một nền tảng trị giá 25 tỷ đô la và hiện là nhà cung cấp phòng cho thuê lớn nhất thế giới theo giá trị thị trường và lượng phòng đã cho thuê. Tuy nhiên, các chủ nhà trọ chỉ nhận được một phần rất nhỏ trong tổng lợi nhuận mà Airbnb tạo ra.

Với dịch vụ thanh toán quốc tế của Western Union, mỗi giao dịch sẽ tốn 10 đô la và rất nhiều thời gian để xử lý. Airbnb có thể lưu trữ và kiếm tiền từ dự liệu mà người dùng cung cấp cho họ. Cả người thuê lẫn khách hàng đều canh cánh một nỗi lo chung mang tên quyền riêng tư.

Chuyên gia Blockchian Dino Mark Angaritis và chúng tôi đã cùng nhau ngày đêm suy nghĩ để tạo ra một đối thủ cho Airbnb trên blockchain, và quyết định gọi nó là mô hình kinh doanh bAirbnb. Nó giống như một hợp tác xa được sở hữu bởi chính các thành viên. Toàn bộ doanh thu sau khi trừ chi phí, sẽ gửi tới thành viên, là người phụ trách kiểm soát nền tảng và đưa ra các quyết định.

bAirbnb là một ứng dụng phi tập trung DApp, một bộ hợp đồng thông minh lưu trữ dữ liệu về danh sách nhà cho thuê trên blockchain. Ứng dụng bAirbnb có một giao dịch rất tiện lợi: Chủ sở hữu có thể tự tải thông tin và hình ảnh tài sản của mình lên. Nền tảng nà sẽ các nhận danh tiếng cho cả nhà cung cấp dịch vụ và người thuê nhà nhắm cải thiện quyết định kinh doanh của mội người.

Khi bạn muốn thuê một căn nhà, phần mềm bAirbnb sẽ quét và lọc ra từ blockchain danh sách các nơi đáp ứng các tiêu chi do bạn đề ra. Lịch sử người dùng của bạn sẽ đồng nhất với các yêu cầu đó trên Airbnb, trừ khi bạn giao tiếp ngang hàng qua mạng, thông qua các tin nhắn mã hóa và ký bằng mật mã mà airbnb không thể lưu vào cơ sở dữ liệu của mình. Bạn và chủ sở hữu phòng, chỉ có hai người có thể độc những tin nhắn này. Hai người có thể trao đổi số điện thoại trực tiếp, trong khi Airbnb đã chặn phương thứliên lạc này để đảm bảo doanh thu trong tương lai của mình.

Còn trên bAirbnb, bạn và chủ sở hữu có thể liên lạc ngoại chuỗi và hoàn thành giao dịch mà hoàn toàn không cần đến blocjchain, nhưng tốt hơn bạn nên giao dịch trên blockchian vì một vài lý do sau đây:

Uy tín

Vì mạng lưới thông tin sẽ ghi lại mọi giao dịch trên blockchian, vậy nên mỗi đánh giá tịch cực từ người dung fsex cải thiện đáng kể uy tín của bạn. Rủi ro từ những đánh giá tiêu cực sẽ khiến các bên phải hành động cẩn trọng và trung thực hơn. Hãy nhớ rằng những người có dah tiếng tốt có thể sử dụng cùng một danh tính đó qua nhiều ứng dụng phi tập trung và liên tục được hưởng lợi với vai trò một người có uy tín.

Xác minh danh tính

Vì chúng tôi không kết hợp cùng bất cứ hệ thống kiểm tra ID tập trung nào nên mỗi bên cần phải tự xác định danh tính của bên còn lại. Các blocjchain sẽ sử dụng "Verify ID" ứng dụng xác mình dnah tính, trong đó bAirbbnb, SUber (blockchain của Uber) và nhiều ứng dụng phi tập trung khác cũng sử dụng để xác minh danh tính khách hàng trong thế giới thực.

Bảo vệ quyền riêng tư

VerifyID không theo dõi và lưu trữ tất cả các giao dịch trong một cơ sở dữ liệu. Nó chỉ đơn giản trả về một lệnh Đúng/Sai mỗi khi nhận được yêu cầu xác nhận một khóa công khai. Các loại ứng dụng phi tập trung khác nhau có thể triệu tập VerifyID, nhưng việc đó không bào giờ nắm được chi tiết các giao dịch. Sự ách bạch giữa danh tính và hành động sẽ cải thiện đnags kể sự riêng tư của bạn.

Giảm thiểu rủi ro

Một số chủ nhà cho thuê thường lưu trữ tài chính cá nhân và thông tin khách hàng trên các thiết bị cá nhân, những thông tin này có thể bị tấn công và bị rò ri,r, một số tài liệu lô ra có thể đẩy chủ sở hữu đến việc kiện tụng và trách nhiệm pháp lỳ phải dùng dữ liệu cá nhân để đổi lấy lòng tin của người bán, không có trung tâm dữ liệu nào để bị tấn công và rò rỉ thông tin. Các cá nhân chỉ giao dịch ngang hàng bằng cách ký danh.

Đảm bảo quyền lời

Airbnb đưa ra mức bảo hiểm 1 triệu đo là cho các chủ nhà trong trường hợp tài sản của họ bị hư hỏng hoặc mất cắp. Còn trên bAirbnb, các chủ nhà cho thuê có thể sử dụng ứng dụng bảo hiểm bAirbnb.

Những người đi thuê có thể sử dụng ứng dụng bảo hiểm bAirbnb. Những người đi thuê có uy tín cao thường phải chịu mức bảo hiểm thấp và không cần sự trợ cấp cho người thuê nhà bất cẩn, không biết quan sát tổng thể và không biết gìn giữ tài sản của gia chủ.

Khi bạn gửi một yêu cầu đặt phòng. bAirbnb sẽ gửi cho bạn một kháo công khai và môt hợp đồng bảo hiểm để định giá Bảo hiểm ứng dụng phi tập trung sẽ lập tức liên lạc với danh sách các nhà cung cấp đáng tin cậy, từ đó tránh được các công ty bảo hiểm giả mạo. Các công ty bảo hiểm thực hiện tính toán riêng của họ trong thời gian thực thông qua phần mềm tự động.

Phần mềm này hoạt động dựa trên các thông tin đầu vào của hợp đồng- chẳng hạn như giá trị của ngôi nhà cho thuê trên thị trường, chủ nhà muốn mức bảo hiểm là bao nhiêu, uy tín của chủ sở hữu, uy tín của bạn với vai trò là người đi thuê và giá cho thuê. bAirbnb sẽ chọn ra mức giá hợp lý nhất và cộng vào giá cho thuê mỗi đêm.

Blockchain xử lý phép tính này trên lý lịch người dùng, nhờ đó chủ sở hữu và người thuê nhà sẽ có cùng kinh nghiệm sử dụng tương đương như trên Airbnb nhưng chất lượng tốt hơn và giao dịch cũng công bằng hơn.

Thanh toán thuận tiện, nhanh chóng

Tất nhiên trên blockchain, việc chuyển tiền cho chủ sở hữu chỉ mất vài giây chứ không vài ngày với Airbnb. Chủ sở hữu cỏ thể quản lý tiền gửi tiết kiệm của mình dễ dàng với hợp đồng thông minh. Một số bên sử dụng ký quỹ tài khoản để thanh toán một phần (trả theo đêm, tuần hoặc giờ, v.v...) hoặc toàn bộ khoản tiền hai bên đã thỏa thuận. Nếu xảy ra tranh chấp liên quan đến hợp đồng thông minh, các bên có thể gọi trọng tài.

Bạn và chủ sở hữu sẽ tiết kiệm gần như toàn bộ khoản phí 15% của Airbnb. Các khoản thanh toán và thực hiện tức thì. Các hợp đồng quốc tế không cần chịu phí ngoại hối. Bạn không cần phải lo lắng về việc danh tính của bạn bị đánh cắp. Chính phủ địa phương không thể sử dụng quyền lực của mình để đưa bAirbnb ra tòa vì những dữ liệu lịch sử cho thuê.

Đây là nền kinh tế chia sẻ giá trị thực sự.

Biên dịch bởi VIC News


 


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Uy tín
  2. Xác minh danh tính
  3. Bảo vệ quyền riêng tư
  4. Giảm thiểu rủi ro
  5. Đảm bảo quyền lời
  6. Thanh toán thuận tiện, nhanh chóng