banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 10/06/2019, 11:53 (GMT + 7)
Thứ hai, 10/06/2019, 11:53 (GMT + 7)

Tỷ phú Hà Lan, một nạn nhân khác của quảng cáo tiền điện tử giả mạo, đã kiện Facebook

Mục lục bài viết
  1. Giới thiệu ngắn gọn về mối quan hệ của Facebook với quảng cáo tiền điện tử
  2. Vụ John De Mol: Tỷ phú kiện Facebook vì danh tiếng bị tổn hại
  3. De Mol không phải là người nổi tiếng đầu tiên kiên các quảng cáo tiền điện tử giả tại tòa án

Đầu tuần này, tỷ phú người Hà Lan John De Mol đã kiện Facebook với cáo buộc tự ý quảng cáo tiền điện tử bằng hình ảnh của mình.

De Mol tuyên bố rằng người tiêu dùng đã mất tới 1,7 triệu euro (hơn 1,9 triệu đô la) do quảng cáo này và do đó danh tiếng của ông đã bị tổn hại.

Đây không phải là lần đầu tiên gã khổng lồ truyền thông có trụ sở tại California bị kiện vì quảng cáo Bitcoin giả. Bất chấp những nỗ lực của Facebook để loại bỏ vấn đề này nhưng dường như vấn đề vẫn tồn tại.

Giới thiệu ngắn gọn về mối quan hệ của Facebook với quảng cáo tiền điện tử

Vào tháng 01/2018, Facebook đã trở thành nền tảng truyền thông xã hội lớn đầu tiên cấm quảng cáo liên quan tới tiền điện tử.

Đáng chú ý, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã tạo tiền lệ cho các công ty công nghệ lớn khác, bao gồm Google và Twitter, Những công ty này đã sớm làm theo và đưa ra các quy định tương tự trên nền tảng của họ.

Cụ thể, Facebook đã tuyên bố vào thời điểm đó rằng họ sẽ cấm quảng cáo lừa dối hoặc lừa đảo liên quan đến ICO và tiền điện tử. Rob Leathern, giám đốc quản lý sản phẩm tại Facebook, đã giải thích quyết định của công ty trong một bài đăng trên blog:

Chúng tôi muốn mọi người tiếp tục khám phá và tìm hiểu về các sản phẩm và dịch vụ mới thông qua quảng cáo trên Facebook mà không sợ bị lừa đảo. Tuy nhiên, có nhiều công ty đang quảng cáo các tùy chọn nhị phân, ICO và tiền điện tử – những thứ hiện không hoạt động với mục đích tốt.

Lệnh cấm được cố tình mở rộng, có nghĩa là công ty truyền thông xã hội đã quyết định cấm tất cả quảng cáo tiền điện tử trên các nền tảng của nó (cụ thể là mạng Facebook, Instagram và Audience). Leathern cũng đề cập rằng công ty dự định sẽ xem xét lại chính sách này và cách thực thi nó.

Thật vậy, vào tháng 6 năm 2018, Facebook đã đảo ngược một phần lệnh cấm và một lần nữa cho phép quảng cáo tiền điện tử trên nền tảng của mình song chỉ từ các bên được chấp thuận trước lần này. Lệnh cấm đối với ICO vẫn được giữ nguyên. Do đó, chính sách sửa đổi về “các sản phẩm và dịch vụ bị cấm” của Facebook nêu rõ:

Bắt đầu từ ngày 26/06, chúng tôi sẽ cập nhật chính sách của mình để cho phép quảng cáo quảng cáo tiền điện tử và nội dung liên quan từ các nhà quảng cáo được chấp thuận trước đó. Nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cấm quảng cáo tùy chọn nhị phân và ICO.

Hơn nữa, chính sách cập nhật yêu cầu các nhà quảng cáo gửi đơn đăng ký trước để Facebook có thể biết liệu họ có phù hợp để chạy quảng cáo liên quan đến tiền điện tử hay không. Cụ thể, các ứng cử viên đã được khuyên nên cung cấp bất kỳ giấy phép nào họ có được, cho dù họ được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán công cộng và nền tảng công khai có liên quan khác về doanh nghiệp của họ.

Cuối cùng, Facebook tuyên bố rằng “không phải ai muốn quảng cáo cũng có thể làm như vậy”.

Vụ John De Mol: Tỷ phú kiện Facebook vì danh tiếng bị tổn hại

Bất chấp các biện pháp bổ sung từ Facebook, có vẻ như quảng cáo tiền điện tử liên quan đến lừa đảo vẫn tìm cách đến với nền tảng này – kết quả là gã khổng lồ truyền thông xã hội hiện đang vướng phải một vụ kiện lớn.

Vụ án được đệ trình bởi John De Mol, ông trùm giải trí 64 tuổi người Hà Lan có giá trị tài sản ròng ước tính lên tới 1,7 tỷ USD.

Đây không phải là lần đầu tiên De Mol, người có mối liên kết đến các show truyền hình quốc tế nổi tiếng bao gồm cả The Voice, “Deal or No Deal”, “Fear Factor”và “Big Brother” được đưa lên quảng cáo bitcoin trên Facebook để tận dụng hình ảnh của ông. Lần đầu tiên ông gặp phải vấn đề này là vào tháng 10 năm 2018. Jacqueline Schaap, luật sư từ nhóm pháp lý của De Mol đã email rằng:

John de Mol thấy quảng cáo lần đầu tiên vào tháng 10 năm 2018, chúng tôi không biết liệu đây có phải là những bổ sung đầu tiên xuất hiện hay không. Chúng tôi chỉ chưa thấy chúng trước đây, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng chưa được đăng tải.

Vào thời điểm đó, ông đã tuyên bố rằng không có quảng cáo nào trong số này đã được cho phép sử dụng tên hoặc hình ảnh của ông. Cụ thể, theo báo cáo của De Telegraf, mọi người được yêu cầu chuyển tiền cho một công ty có tên Bitcoin Profit. Công ty này được cho là được hỗ trợ bởi De Mol. Quảng cáo đã bị xóa vào thời gian bài báo được xuất bản.

Bây giờ, De Mol đang kiện Facebook trước Tòa án quận Amsterdam. Theo các tài liệu tòa án thu được bởi Cointelegraph, các quảng cáo có hình ảnh của De Mol đã quảng bá cho các vụ lừa đảo tiền điện tử trên Facebook và Instagram. Điều này được cho là đã làm tổn hại danh tiếng của ông.

Nguyên đơn đang cáo buộc Facebook không thể đảo ngược quảng cáo và không thể trả lời các khiếu nại đúng hạn. Hơn nữa, luật sư của De Mol đã yêu cầu Facebook bàn giao dữ liệu nhận dạng về những người tạo ra quảng cáo như vậy.

Hơn nữa, nhóm pháp lý của De Mol tuyên bố rằng người tiêu dùng đã mất tới 1,7 triệu euro (hơn 1,9 triệu đô la) do quảng cáo này. Họ cũng lưu ý rằng một số người nổi tiếng khác của Hà Lan cũng đã bị nhắm mục tiêu.

Đại diện của Fraudedesk xác nhận với Cointelegraph rằng 1,7 triệu euro là số tiền được báo cáo cho họ bởi gần 200 người tham gia quảng cáo giả từ năm 2017. Người phát ngôn của tổ chức đã viết qua email:

Nhìn chung, chỉ có 10% được báo cáo cho chúng tôi, vì vậy số tiền này chỉ là phần nổi của tảng băng trôi.

Báo cáo của Reuters trích lời của Schaap rằng Facebook chịu trách nhiệm cho những sự cố như vậy và quy trình kiểm tra hiện tại là không đủ.

Đáp lại, luật sư Jens van den Brink của Facebook tuyên bố rằng công ty truyền thông xã hội không thể bị buộc phải giám sát tất cả các quảng cáo trên nền tảng của mình và Facebook đã loại bỏ quảng cáo liên kết với De Mol ngay sau khi được thông báo về các khiếu nại.

Theo Reuters, khi được thẩm phán hỏi rằng liệu mạng lưới của Facebook có quy trình kiểm tra nội dung của các trang web quảng cáo liên kết hay không, Van den Brink đã trả lời tích cực nhưng lưu ý rằng phần mềm của công ty có thể bị lừa bởi các nhà quảng cáo thay đổi liên kết trong quảng cáo của họ hoặc ngụy trang nội dung của những trang đó. Luật sư cũng nói rằng Facebook đang cố gắng khắc phục vấn đề đó.

Trước phiên điều trần, Leathern của Facebook nói với các phóng viên rằng công ty đang tích cực cố gắng ngăn chặn các quảng cáo lừa đảo:

Những người tạo ra các quảng cáo này rất lỳ lơm, họ được tài trợ tốt và họ liên tục phát triển các chiến thuật lừa đảo để đánh lừa hệ thống của chúng tôi.

Kết quả của vụ kiện này thì vẫn chưa rõ ràng vào thời điểm này. Theo Reuters, thẩm phán đề cập rằng hai bên có thể có thể đạt được một thỏa thuận.

Cointelegraph đã tìm đến Van den Brink và Facebook để bình luận thêm, nhưng cả hai đều không trả lời yêu cầu.

De Mol không phải là người nổi tiếng đầu tiên kiên các quảng cáo tiền điện tử giả tại tòa án

Rõ ràng, De Mol không phải là người nổi tiếng duy nhất bị nhắm mục tiêu bởi các quảng cáo liên quan đến tiền điện tử lừa đảo trên phương tiện truyền thông xã hội. Trên Twitter, nhiều người dùng và bot đã mạo danh những người nổi tiếng như Elon Musk và Vitalik Buterin để quảng cáo cho các trò lừa đảo tiền điện tử.

Trên Facebook, chiến thuật của những kẻ lừa đảo có vẻ đa dạng. Thay vì quảng bá quà tặng, họ chủ yếu xuất hiện để mô tả các cơ hội đầu tư lớn với các loại tiền điện tử không tồn tại.

Để hợp pháp, các quảng cáo như vậy có sự chứng thực của người nổi tiếng giả mạo và sao chép các trang web truyền thông phổ biến như CNBC hoặc Daily Mail. Cuối cùng, họ lừa người dùng tiết lộ dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như thông tin thẻ tín dụng của họ. Trong quá trình nghiên cứu về vấn đề này, ấn phẩm The Next Web đã phát hiện ít nhất hai trang sử dụng chiến lược này, cả hai đều được đăng ký từ Bulgaria.

Mặc dù ông trùm giải trí Hà Lan dường như là một trong số rất ít nhân vật của công chúng đưa cuộc chiến về quảng cáo bitcoin ra tòa, nhưng ông không phải là người đầu tiên làm như vậy.

Vào tháng 4 năm 2018, Martin Lewis, một nhà báo đồng thời là người dẫn chương trình truyền hình người Anh, người đã tạo ra Money Saving Expert, một trang web tư vấn tài chính nổi tiếng, đã kiện Facebook vì quảng cáo lừa đảo có tên của anh ta. Cụ thể, anh lập luận rằng kẻ gian đã sử dụng danh tiếng của mình để lừa mọi người tham gia “kế hoạch làm giàu nhanh chóng” với bitcoin trên nền tảng truyền thông xã hội này.

Để đạt được thỏa thuận với Facebook ngoài tòa án, Lewis đã yêu cầu một lời xin lỗi và “sự thay đổi đáng kể” trong cách công ty xử lý các quảng cáo giả, đặc biệt là những người tận dụng các số liệu công khai. Người dẫn chương trình truyền hình nói rằng nếu anh ta thắng kiện, anh ta sẽ quyên tặng bất kỳ số tiền nào mà anh ta nhận được cho tổ chức từ thiện.

Vào tháng 1 năm 2019, Lewis và Facebook đã đi đến thỏa thuận sau khi gã khổng lồ truyền thông xã hội tuyên bố sẽ quyên tặng 3 triệu bảng Anh (4 triệu đô la) cho Citizens Advice – một mạng lưới từ thiện có trụ sở tại Vương quốc Anh – để khởi động một dự án mới nhằm giáo dục mọi người về gian lận, lừa đảo và cung cấp hướng dẫn cho nạn nhân tiềm năng.

Hơn nữa, Facebook cho biết họ sẽ tạo một nút mới cho người dùng ở Vương quốc Anh cho phép họ báo cáo các quảng cáo lừa đảo tiềm năng. Sau đó, các báo cáo này sẽ được xem xét bởi một nhóm chuyên dụng mới tại Facebook. Giám đốc khu vực của công ty tại Bắc Âu, Steve Hatch, đã đề cập rằng nếu các công cụ này có hiệu quả, chúng có thể được giới thiệu ở nhiều quốc gia hơn.

Lewis nói rằng anh ấy hài lòng với kết quả này và thà như vậy còn hơn là đối mặt với Facebook tại tòa án mặc dù anh tin mình có thể đã giành được 50.000 đến 100.000 bảng Anh ($ 63.500- $ 127.000). Anh cũng đề cập rằng vấn đề không chỉ giới hạn ở Facebook, vì các nền tảng khác như Google và Yahoo có vấn đề tương tự.

Không rõ Facebook và các công ty công nghệ lớn khác nhắm đến việc xử lý các quảng cáo tiền điện tử lừa đảo như thế nào trong tương lai, nhưng hiện tại, vấn đề vẫn tồn tại, gây thiệt hại cho người dùng và ảnh hướng xấu tới suy nghĩ của mọi người về ngành công nghiệp tiền điện tử.

Chẳng hạn, Lewis cho rằng Facebook nên dựa vào sức người vì công nghệ này đã không thể quét sạch hoàn toàn quảng cáo giả mạo:

Không ai nói rằng một công ty công nghệ chỉ có thể có các giải pháp công nghệ. Nếu bạn không thể làm điều đó với công nghệ thì rõ ràng là bạn phải cắt giảm lợi nhuận của mình và thực hiện một cách thủ công.

Tuy nhiên, Facebook có thể có một giải pháp khác: Vào tháng Tư năm ngoái, Mike Schroepfer, giám đốc công nghệ của Facebook, đã nói rằng gã khổng lồ truyền thông xã hội có kế hoạch sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để giúp xóa bỏ những quảng cáo lừa đảo. Song ông cũng thừa nhận rằng “việc triển khai kỹ thuật này ở quy mô lớn” thực sự là một thách thức.

Nguồn: Cointelegraph

Biên dịch bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Giới thiệu ngắn gọn về mối quan hệ của Facebook với quảng cáo tiền điện tử
  2. Vụ John De Mol: Tỷ phú kiện Facebook vì danh tiếng bị tổn hại
  3. De Mol không phải là người nổi tiếng đầu tiên kiên các quảng cáo tiền điện tử giả tại tòa án