banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 08/08/2019, 13:06 (GMT + 7)
Thứ năm, 08/08/2019, 13:06 (GMT + 7)

Tương quan giữa Bitcoin – Vàng tăng gấp đôi trong 3 tháng qua khi thương chiến Mỹ-Trung leo thang và dấu hiệu khủng hoảng kinh tế hiện hữu

Mục lục bài viết
  1. Tăng 58% kể từ tháng 5
  2. Bitcoin – Tài sản trú ẩn an toàn của thời đại kỹ thuật số
  3. “Vàng đang có môi trường hoàn hảo để tăng giá”
  4. Giá vàng tăng vọt lên 42,3 triệu đồng/lượng
  5. Chỉ số Dow Jones có lúc giảm tới 600 điểm trong đêm qua
  6. Một làn sóng bán tháo mới sẽ giống sự kiện Lehman Brothers

Dữ liệu mới từ Bloomberg tiết lộ vào ngày 7/8 cho thấy tương quan giữa vàng kỹ thuật số Bitcoin và vàng vật lý đã tăng gần gấp đôi trong 3 tháng qua.

Các số liệu thống kê cho thấy rằng mặc dù mối tương quan giữa Bitcoin (BTC) và vàng trong năm ngoái là 0,496, trong 3 tháng qua, con số này đã tăng gần gấp đôi chạm mức 0,837 – trong đó hệ số +1 cho thấy tương quan hoàn hảo và -1 hoàn toàn không có tương quan.

Tăng 58% kể từ tháng 5

Bloomberg lưu ý rằng trong năm qua, mối tương quan giữa các tài sản là biến động ngẫu nhiên: với 02 tài sản giao dịch ngược trong 49% thời gian, suy giảm tương quan 22% thời gian và xu hướng tăng tương quan 29% thời gian. Tuy nhiên, kể từ ngày 8 tháng 5 năm nay, giao dịch song song của chúng đã tăng lên 58%.

Bài báo lưu ý rằng 3 tháng là thời gian tương đối nhỏ, cũng như thực tế là mối tương quan không mang ngụ ý về kết quả. Hơn nữa, tác giả của nó lập luận rằng stablecoin Tether (USDT) – chứ không phải là lực lượng thị trường khác – có tác động đáng kể đến giá Bitcoin và tính thanh khoản của thị trường tiền điện tử.

Tương quan giữa Bitcoin và vàng trong 03 tháng qua. Nguồn: Bloomberg Opinion

Tuy nhiên, không khí chính trị và kinh tế vĩ mô hiện nay có ảnh hưởng nhất định đến dữ liệu. Tác động bất lợi của căng thẳng thương mại leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đối với nền kinh tế thế giới – theo đó, như nhà đầu tư Tim Draper đã lập luận hồi đầu tuần này, Bitcoin có thể là tài sản cung cấp “rào cản đáng chú ý”.

https://twitter.com/TimDraper/status/1158559010381021184

“Nasdaq giảm 3,4%, Dow giảm 2,9%, Bitcoin tăng 3,2%. Bitcoin có thể là “hàng rào đáng chú ý”.

Bitcoin – Tài sản trú ẩn an toàn của thời đại kỹ thuật số

Việc công nhận Bitcoin là tài sản trú ẩn an toàn đang được thúc đẩy bởi các đặc trưng không có chủ quyền của nó trong bối cảnh chính trị không thể đoán trước. “Bitcoin đang thực hiện chính xác những gì nó được thiết kế” – luật sư về tiền điện tử và blockchain – Jake Chervinsky đã lập luận vào đầu tuần này.

https://twitter.com/jchervinsky/status/1158474753427963904

Tuần này, Jeremy Allaire – Giám đốc điều hành của công ty thanh toán tiền điện tử Circle, đã nói rằng sự bất ổn kinh tế vĩ mô đang thúc đẩy giá của Bitcoin tăng cao vì nó có “cơ chế bảo mật cao, không có chủ quyền giúp lưu trữ giá trị và có thể tồn tại ở bất cứ nơi nào có internet”.

Các yếu tố vĩ mô – bao gồm các chính sách ôn hòa của ngân hàng trung ương – theo các nhà phân tích, cũng đã có ảnh hưởng đến hiệu suất tăng giá Bitcoin trong những tuần gần đây.

Trong khi đó, Antony Pompliano – nhà sáng lập Morgan Creek Digital Asset, lưu ý ngược lại rằng giá trị duy nhất của Bitcoin có thể được bảo tồn một cách tốt nhất nếu nó duy trì “sự không tương quan với các thị trường còn lại, đặc biệt là trong thời kỳ bất ổn toàn cầu”.

“Vàng đang có môi trường hoàn hảo để tăng giá”

Nếu chiến tranh thương mại leo thang cao hơn, giá vàng có thể lên mức 1.600 USD/oz…

Nhiều chuyên gia cho rằng vàng đang ở trong một môi trường hoàn hảo để tăng giá, với thương chiến Mỹ-Trung leo thang, tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm tốc, và các ngân hàng trung ương trên thế giới chuyển từ thắt chặt sang nới lỏng chính sách tiền tệ.

Theo hãng tin Bloomberg, vàng là một trong những tài sản hưởng lợi nhiều nhất từ biến động trên thị trường tài chính toàn cầu do xung đột thương mại ngày càng “nóng” giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mấy ngày gần đây, cuộc chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bị đẩy lên một ngưỡng cao mới, khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế lên nốt 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, đồng Nhân dân tệ rớt giá mạnh, và Mỹ chính thức gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ.

“Vàng đang phát huy tốt vai trò một tài sản an toàn”, Giám đốc phụ trách hàng hóa cơ bản và tỷ giá thuộc mảng quản lý tài sản của ngân hàng UBS, ông Wayne Gordon, nhận định. Theo dự báo của UBS, nếu chiến tranh thương mại leo thang cao hơn, giá vàng có thể lên mức 1.600 USD/oz.

Không chỉ tăng giá trong một môi trường kinh tế nhiều rủi ro, vàng còn hưởng lợi trong môi trường lãi suất giảm, bởi vàng là tài sản không mang lãi suất. Tháng trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có đợt hạ lãi suất đầu tiên trong 1 thập kỷ.

Sức ép mà thương chiến đặt ra cho tăng trưởng kinh tế làm gia tăng khả năng FED phải tiếp tục hạ lãi suất, cho dù trong cuộc họp kết thúc vào hôm 31/7, FED phát tín hiệu không hạ thêm lãi suất trong thời gian còn lại của năm. Ngân hàng Goldman Sachs dự báo FED sẽ phải hạ lãi suất tổng cộng 3 lần trong năm nay.

Ngoài FED, nhiều ngân hàng trung ương lớn khác cũng đã và đang chuyển sang chính sách tiền tệ mềm mỏng. Ngân hàng Trung ương New Zealand ngày 7/8 hạ lãi suất về mức thấp kỷ lục 1%. Ngân hàng Trung ương Australia được dự báo sẽ tiếp tục hạ lãi suất vào tháng 9, sau đợt giảm lãi suất vào đầu tháng 6.

Những diễn biến về lợi suất trái phiếu trên toàn cầu đang chỉ báo rõ về xu hướng giảm lãi suất và nguy cơ suy thoái kinh tế. Theo dữ liệu của Bloomberg, tổng lượng trái phiếu có lợi suất âm trên thị trường toàn cầu vào thời điểm ngày thứ Hai tuần này là hơn 15 nghìn tỷ USD.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm sụt giảm mạnh, và đường cong lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đang trong tình trạng đảo ngược – một dấu hiệu suy thoái kinh tế có thể sắp xảy ra.

Với lập trường cứng rắn mà cả Mỹ và Trung Quốc đang thể hiện, giới phân tích dự báo bi quan về khả năng hai nước có thể sớm đi đến một thỏa thuận thương mại.

Goldman Sachs nói không còn hy vọng Mỹ-Trung ký thỏa thuận trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Morgan Stanley thì cảnh báo rằng những đòn ăn miếng trả miếng bằng thuế quan có thể đẩy nền kinh tế thế giới rơi vào suy thoái vào khoảng giữa năm sau.

“Chuỗi sự kiện sau lời đe dọa áp thuế của ông Trump đã làm sụt giảm khả năng có một thỏa thuận Mỹ-Trung trong thời gian trung hạn”, chiến lược gia Jingyi Pan của IG Asia Pte ở Singapore nhận định. “Trong bối cảnh như vậy, như một lẽ thường, nhà đầu tư tìm đến các tài sản an toàn. Bởi thế, giá vàng còn khả năng tăng cao hơn”.

Nhiều nhà đầu tư kỳ cựu đã gom vàng trong thời gian gần đây. Hồi tháng 7, ông Mark Mobius, nhà sáng lập Mobius Capital Partners LLP, nói rằng giá vàng có thể vượt 1.500 USD/oz do lãi suất giảm xuống. “Tôi yêu vàng”, ông Mobius nói khi đó.

Tỷ phú Ray Dalio, nhà quản lý quỹ đầu cơ hàng đầu thế giới, thì đã nhận định rằng thị trường có thể đang bắt đầu bước vào một thời kỳ rất có lợi cho giá vàng.

Bên cạnh thương chiến và lãi suất giảm, còn có những yếu tố khác hỗ trợ cho giá vàng, như nguy cơ Anh rời Liên minh châu Âu (EU), tức Brexit, mà không có thỏa thuận, hay căng thẳng giữa Mỹ và Iran ở Trung Đông.

Chưa kể, các ngân hàng trung ương đang mạnh tay gom vàng. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc, Nga, Ba Lan, Kazakhstan… đều tăng mạnh nắm giữ vàng trong dự trữ ngoại hối quốc gia.

https://www.youtube.com/watch?time_continue=114&v=ep30zdDxNMM

Giá vàng tăng vọt lên 42,3 triệu đồng/lượng

Sáng hôm nay, ngày 8/8, ngay khi vừa mở cửa giao dịch, một số doanh nghiệp vàng lớn đã điều chỉnh tăng giá thêm 500 nghìn đồng/lượng so với chiều ngày hôm qua.

Cụ thể, giá vàng miếng, vàng nhẫn thương hiệu SJC và cả vàng nguyên liệu 99.99 trong hệ thống của Tập đoàn DOJI cùng niêm yết ở mức 41,5 – 42,3 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 300 nghìn đồng chiều mua vào và 500 nghìn đồng chiều bán ra so với cuối ngày 7/8.

Tại hệ thống của vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC hiện là 41,55 – 42,15 triệu đồng/lượng trong khi vàng nhẫn tròn trơn 4 số 9 ở mức 41,5 – 42,1 triệu đồng/lượng. So với cuối ngày hôm qua, giá vàng đang cao hơn 500 – 600 nghìn đồng/lượng.

Hệ thống cửa hàng của Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Nhuận trong khi đó báo giá vàng thương hiệu PNJ ở mức 41,3 – 42 triệu đồng/lượng, tăng 400 – 500 nghìn đồng so với hôm qua. Giá vàng thương hiệu SJC tại hệ thống này ở mức 41,15 – 42 triệu đồng/lượng.

So với cách đây 1 tuần, giá vàng đã tăng 2,3 triệu đồng/lượng – mức tăng vượt mọi dự báo.

Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên đêm qua 7/8 tăng 2% lên 1.503,56 USD/ounce, trong phiên có lúc đạt 1.510 USD/ounce, cao nhất kể từ tháng 4/2013. Vàng kỳ hạn tháng 9/2019 trên sàn Comex ở New York trong khi đó tăng 2,4% lên 1.519,6 USD/ounce.

Sáng nay tại châu Á, giá vàng đầu giờ giao dịch có lúc sụt xuống dưới 1.500 USD/ounce nhưng sau đó nhanh chóng phục hồi trở lại và hiện đã lên quanh 1.504 USD/ounce. Với mức giá này, quy đổi vàng thế giới hiện tương đương 42,2 triệu đồng/lượng, tức cũng tương đương vàng trong nước.

Tính đến nay, giá vàng thế giới đã tăng hơn 19% kể từ mức thấp nhất trong năm nay (1.265,85 USD/ounce) trong tháng 5/2019. So với cách đây 1 tháng, giá vàng đã tăng gần 8% còn so với cách đây 1 năm thì kim loại quý này tăng tới hơn 24% – đà tăng mạnh chưa từng thấy kể từ năm 2013.

Chỉ số Dow Jones có lúc giảm tới 600 điểm trong đêm qua

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã phục hồi đáng kể sau mức giảm gần 600 điểm trong phiên, khi lợi suất trái phiếu trước đó vốn giảm mạnh hiện đã ổn định và xoa dịu những lo ngại về đà giảm tốc của tăng trưởng kinh tế.

Cụ thể, chỉ số gồm 30 cổ phiếu chỉ giảm điểm 22,45 điểm, tương đương 0,1% tại 26.007,07. Vào thời điểm thấp nhất trong phiên, Dow Jones đã giảm hơn 589,13 điểm. Nasdaq Composite tăng 0,4% lên 7,862,83 điểm, dẫn đầu bởi Apple, sau khi chỉ số này giảm tới 1,7%. S&P 500 đã đạt được mức tăng nhỏ sau khi giảm gần 2%, tăng 0,1% lên 2.883,98 điểm. Đây sự phục hồi lớn nhất ở một phiên trong năm của S&P 500.

Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm giao dịch quanh mức 1,71%. Trước đó, loại trái phiếu này nhanh chóng giảm xuống dưới 1,6% trong ngày để chạm mức thấp giống hồi năm 2016.

Chứng khoán Mỹ thoát khỏi đáy khi đà giảm của đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm so với đồng USD được kiềm chế. Vào thứ Tư, đồng NDT giao dịch ở khoảng 7,06 đổi 1 USD, đã bật khỏi mức thấp nhất vào khoảng 9 giờ 45 sáng (8 giờ 45 giờ Việt Nam) và các chỉ số lớn cũng đồng loạt hồi phục.Tuy nhiên, những lo ngại về tăng trưởng kinh tế vẫn bao trùm thị trường khi giá vàng tăng lên mức đỉnh của nhiều năm và nỗi lo về mâu thuẫn thương mại kéo dài.

Giá vàng đã tăng hơn 2%, đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2013 lần đầu tiên giao dịch quanh mức 1.300 USD, Mức tăng hàng năm của nó cũng đã vượt qua S&P 500.

Các cổ phiếu ngành ngân hàng, bao gồm J.P. Morgan Chase và Bank of America giao dịch tiêu cực, đây là một trong những ngành chịu ảnh hưởng lớn khi lãi suất giảm. Cổ phiếu J.P. Morgan giảm 2,1% trong khi Bank of America mất 1,9%. Citigroup và Wells Fargo đều giao dịch thấp hơn 1%.

Một làn sóng bán tháo mới sẽ giống sự kiện Lehman Brothers

Theo ngân hàng Nomura, nếu một đợt bán tháo tiếp theo xảy ra, thì thị trường sẽ lao dốc ở cấp độ khủng hoảng như ở thời điểm ngân hàng đầu tư Lehman Brothers sụp đổ hồi năm 2008.

Hãng tin CNBC cho biết, quan điểm này của Nomura có phần bi quan hơn so với đánh giá của các nhà phân tích khác ở Phố Wall. Hiện tại, phần lớn chuyên gia dự báo thị trường chứng khoán Mỹ cùng lắm chỉ rơi vào trạng thái thị trường điều chỉnh, tức giảm 10% so với đỉnh.

Nomura đưa ra cảnh báo u ám trên dựa trên mô hình dữ liệu cho thấy các quỹ đầu cơ đang rút khỏi thị trường và cho rằng hoạt động rút vốn sẽ còn diễn ra mạnh hơn nếu mức độ biến động lớn của giá cổ phiếu kích hoạt các yếu tố kỹ thuật. Mô hình dự báo này của Nomura đã dự đoán được mức độ biến động gia tăng trước cú lao dốc chóng mặt của Phố Wall vào đầu tuần.

Hôm thứ Hai, chỉ số Dow Jones “bốc hơi” 767 điểm, đánh dấu cú giảm tính theo điểm số lớn thứ 6 trong lịch sử, sau khi tỷ giá Nhân dân tệ giảm dưới mốc 7 Nhân dân tệ/USD và Trung Quốc tuyên bố dừng mua nông sản Mỹ. Cùng với đó, chỉ số VIX đo lường nỗi sợ hãi ở Phố Wall tăng lên mức cao nhất kể từ đầu năm.

Trong phiên ngày thứ Ba, chứng khoán Mỹ hồi phục nhờ tỷ giá đồng Nhân dân tệ ổn định trở lại.

“Ở thời điểm này, chúng tôi cho rằng sẽ là sai lầm nếu loại bỏ khả năng xảy ra một cú sốc tương tự như Lehman Brothers”, chiến lược gia Masanari Takada thuộc Nomura nhận định trong một báo cáo ra ngày 6/8.

Xu thế tâm lý trên thị trường chứng khoán Mỹ hiện nay đang rất giống với tâm lý thị trường trước khi xảy ra vụ phá sản của Lehman Brothers vào năm 2008, sự kiện mở màn cho cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Báo cáo của Nomura dự báo, một làn sóng bán tháo như vậy có thể xảy ra sớm nhất vào cuối tháng 8 năm nay, bởi các quỹ đầu cơ hiện vẫn còn đang nắm giữ nhiều trạng thái đầu cơ giá lên chưa thoái vốn.

"Chúng tôi cho rằng bất kỳ một đợt tăng nào trong ngắn hạn cũng chỉ là nhất thời, và nên được xem là cơ hội bán ra để chuẩn bị cho một làn sóng biến động thứ hai có thể xảy ra vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9”, ông Takada nói. “Chúng tôi muốn nói thêm rằng làn sóng bán tháo thứ hai này sẽ mạnh hơn làn sóng đầu tiên, đi kèm với những dư chấn mạnh mẽ sau đó".

Nguồn: Tapchitbicoin

Biên soạn bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Tăng 58% kể từ tháng 5
  2. Bitcoin – Tài sản trú ẩn an toàn của thời đại kỹ thuật số
  3. “Vàng đang có môi trường hoàn hảo để tăng giá”
  4. Giá vàng tăng vọt lên 42,3 triệu đồng/lượng
  5. Chỉ số Dow Jones có lúc giảm tới 600 điểm trong đêm qua
  6. Một làn sóng bán tháo mới sẽ giống sự kiện Lehman Brothers