banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 30/06/2021, 11:09 (GMT + 7)
Thứ tư, 30/06/2021, 11:09 (GMT + 7)

Trung Quốc đàn áp cho thấy khai thác Bitcoin công nghiệp là một vấn đề đối với sự phân cấp

Sự sụt giảm mạnh về tỷ lệ hashrate gây ra bởi sự di cư của các thợ mỏ từ Trung Quốc cho thấy các cơ sở khai thác Proof-of-Work quy mô lớn rất dễ bị sắp đặt.

Sự phụ thuộc của Bitcoin vào cơ sở hạ tầng khai thác quy mô lớn và sự tập trung địa lý đã bị giảm mạnh bởi cuộc đàn áp khai thác gần đây của Trung Quốc. Vào tháng 5, Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ trở nên khó khăn hơn trong việc khai thác và giao dịch tiền điện tử như một cách đối phó với rủi ro tài chính. Cuộc đàn áp của quốc gia đối với tiền điện tử không phải là mới, mà nó là sự nhắc lại các bảng xếp hạng trước đây về rủi ro của tiền kỹ thuật số đối với sự ổn định kinh tế, trước những biến động giá gần đây.

Lần đầu tiên, các công cụ khai thác tiền điện tử đang được nhắm mục tiêu để thực thi các nguyên tắc hiện có. Phần cứng khai thác vẫn tiềm ẩn rủi ro, ngay cả khi việc khai thác di chuyển đến các địa điểm khác. Điều này có thể chứng minh rằng việc chuyển đổi blockchain Ethereum sang Proof-of-Stake (PoS), có thể chạy trên thiết bị cấp dành cho người tiêu dùng, là một con đường đáng tin cậy hơn để phân cấp và mang lại khả năng phục hồi cao hơn trước những rủi ro như vậy.

Việc khai thác Bitcoin (BTC) phụ thuộc vào các trang trại khai thác tiền điện tử công nghiệp, quy mô lớn và phần lớn tập trung ở Trung Quốc, nơi chiếm 65% tỷ lệ băm toàn cầu. Việc sản xuất phần cứng tùy chỉnh ở Trung Quốc đã hỗ trợ xu hướng này, với một trong hai máy khai thác ASIC được sản xuất được phân phối cho các thợ đào Trung Quốc. Cuộc đàn áp đã gây ra sự xáo trộn đáng kể trên thị trường Bitcoin.

Tỷ lệ hashrate của mạng Bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất trong 12 tháng, với nhiều tỉnh hơn đã chỉ đạo các công ty khai thác đóng cửa. Sự không chắc chắn về những gì có thể xảy ra với phần cứng khai thác bị tịch thu đã ảnh hưởng nặng nề đến mạng lưới tổng thể. Đây là một tổn thất lớn đối với ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la đối với các thợ mỏ Trung Quốc.

Quan điểm chính sách của Trung Quốc đối với Bitcoin là tìm kiếm “sự ổn định tài chính và trật tự xã hội” và có thể là kết quả của các lợi ích địa chính trị liên quan đến mong muốn loại bỏ các đối thủ cạnh tranh với đồng tiền kỹ thuật số quốc gia của họ, đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, bên cạnh các mục tiêu đã nêu là giảm lượng khí thải carbon và chuyển hướng năng lượng sang các ngành công nghiệp khác. Cuộc đàn áp nhanh chóng đã cho thấy rằng sự phụ thuộc của Bitcoin vào các trang trại khai thác quy mô công nghiệp, chuỗi cung ứng phần cứng và điện - tất cả đều phụ thuộc vào các chính sách của chính phủ - có thể là gót chân Achilles của nó.

Các miner hiện đang tìm cách di chuyển đến các vùng có khí hậu mát mẻ, năng lượng rẻ và các khu vực pháp lý “thân thiện với tiền điện tử”. Điều này có thể mở ra sự cạnh tranh lành mạnh cho các vị trí chính sách thân thiện với tiền điện tử ở các khu vực pháp lý khác để thu hút những người tham gia trong ngành - như chúng ta đã thấy, chẳng hạn như việc Wyoming áp dụng luật thân thiện với các tổ chức tự trị phi tập trung và tiền điện tử nói chung. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu việc di chuyển phần cứng có giúp nó tránh khỏi tầm ngắm của các cuộc đàn áp chính sách hay không.

Chúng ta đã phân cấp chưa?

Phần cứng luôn là một lỗ hổng lớn trong cơ sở hạ tầng phi tập trung. Trong các mạng tiền điện tử dựa trên blockchain chạy trên thuật toán đồng thuận Proof-of-Work (PoW), chẳng hạn như Bitcoin, bản ghi giao dịch thường được đồng ý dựa trên một mạng máy tính phân tán.

Điều này rất dễ bị khai thác theo cấu trúc, bao gồm tập trung khai thác phần cứng trong các nhà máy quy mô công nghiệp ở một số khu vực địa lý nhất định (chẳng hạn như Trung Quốc), tiền điện tử “cao cấp” với phần cứng được nâng cấp chưa có sẵn cho thị trường rộng lớn hơn (chẳng hạn như ASIC mẫu mới), hoặc sự chậm trễ của chuỗi cung ứng.

Có phần lớn hashpower tập trung ở một quốc gia, phụ thuộc vào các thiết lập phần cứng đắt tiền và chịu sự đàn áp của quy định là trái ngược với đặc tính “phi tập trung” của Bitcoin đã được Satoshi Nakamoto vạch ra. Tầm nhìn ban đầu về Bitcoin trong sách trắng của nó là một hệ thống ngang hàng, theo đó cơ sở hạ tầng có thể được vận hành bởi các cá nhân trên một máy tính đa năng theo cách phân tán (thông qua khai thác CPU), do đó toàn bộ mạng không thể bị đóng. bằng cách nhắm mục tiêu vào một điểm thất bại.

Điều này cũng có thể cho thấy lý do tại sao việc Ethereum chuyển sang đồng thuận PoS là quan trọng - và tại sao nó có tiềm năng trở nên đáng tin cậy và phi tập trung hơn trong dài hạn. Tấn công mạng PoS tốn kém thời gian và tiền bạc hơn so với chi phí thuê hoặc mua phần cứng để tấn công chuỗi khối PoW, vì đồng tiền của kẻ tấn công có thể tự động bị “chém”.

Hơn nữa, việc chạy một nút xác thực PoS trên máy tính xách tay ít dễ thấy hơn là chạy một hoạt động khai thác phần cứng quy mô lớn. Nếu bất kỳ ai có thể chạy một nút từ bất kỳ đâu với thiết bị cấp dành cho người tiêu dùng, thì nhiều người hơn có thể tham gia vào việc xác thực mạng, làm cho nó phi tập trung hơn và các nhà quản lý sẽ thấy hầu như không thể ngăn mọi người chạy các nút. Ngược lại, các nhà máy tiêu thụ năng lượng khổng lồ được tìm thấy trong quá trình khai thác Bitcoin dễ dàng được nhắm mục tiêu hơn nhiều.

Điều gì đang xảy ra với phần cứng?

Hoạt động khai thác đang được tiến hành, với các công ty khai thác di chuyển phần cứng của họ đến các khu vực lân cận, bao gồm cả Kazakhstan và Nga. Một số khu vực pháp lý thân thiện với tiền điện tử - chẳng hạn như Texas, nơi cung cấp sự rõ ràng về mặt pháp lý cho các công ty - đang chạy đua để thu hút các thợ đào. Phần cứng cũng được giảm giá, với các công ty hậu cần báo cáo hàng nghìn pound máy khai thác được chuyển đến Hoa Kỳ để bán.

Mặc dù chính sách của Trung Quốc đã gây ra một số lo sợ, không chắc chắn và nghi ngờ trên thị trường, nhưng nó có thể giúp loại bỏ các lỗ hổng cấu trúc khỏi mạng, đó là lý do tại sao một số người ủng hộ Bitcoin đã hoan nghênh chiến dịch đàn áp. Mục đích ở đây đối với các Bitcoiners là phân quyền dài hạn. Tuy nhiên, việc di chuyển phần cứng không giống như việc phân cấp mạng hơn nữa và loại bỏ các lỗ hổng đối với các cuộc đàn áp theo quy định đối với các thợ đào.

Di chuyển phần cứng so với loại bỏ các lỗ hổng

Phần cứng là một vấn đề khó khăn trong các mạng phi tập trung. Yêu cầu của Bitcoin đối với cơ sở hạ tầng quy mô lớn đã khiến nó dễ bị ảnh hưởng bởi các chính sách và chính trị của các quốc gia như Trung Quốc. Ngay cả khi việc khai thác di chuyển ở nơi khác, nó có thể không được phân cấp, có nghĩa là nó có thể bị đe dọa ở các khu vực pháp lý khác theo cách mà các mạng PoS dựa vào phần mềm có thể chạy trên một máy tính xách tay tiêu chuẩn có thể sẽ không.

Những sự kiện này chứng minh mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau giữa các blockchains với lợi ích và chính trị quốc gia-nhà nước. Cách các khu vực pháp lý phản ứng với cơ hội thu hút khai thác phần cứng, cùng với cách họ tiếp cận các blockchain đang chuyển đổi sang PoS, sẽ có ý nghĩa đáng kể đối với cấu trúc và rủi ro đối với mạng blockchain trong dài hạn.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube