banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 06/10/2021, 11:24 (GMT + 7)
Thứ tư, 06/10/2021, 11:24 (GMT + 7)

Trong khi các chính trị gia thế giới kêu gọi ngừng trốn thuế,các tài liệu Pandora cho thấy các quan chức là những kẻ phạm tội tồi tệ nhất

Theo Pandora Papers, khi các quan chức trên toàn cầu tiếp tục yêu cầu công dân được tiếp cận với mọi quyết định tài chính mà họ đưa ra, các chính trị gia và người nổi tiếng trên toàn thế giới đang che giấu một lượng lớn tài sản trong các thiên đường thuế. Trong khi các chính trị gia Mỹ như chính quyền Biden tuyên bố chống tham nhũng thuế, một số người coi Mỹ là “đầm phá thuế chính” của thế giới.

Trong tháng trước, chính quyền Biden và các chính trị gia khác của Hoa Kỳ đã thảo luận về dự luật được đề xuất nhằm giải quyết việc trốn thuế của tầng lớp tỷ phú và các tổ chức doanh nghiệp. Một đề xuất nhằm cung cấp cho Sở Thuế vụ Hoa Kỳ (IRS) quyền truy cập vào thông tin tài khoản ngân hàng, bất kể nghĩa vụ liên quan đến thuế hay không. Nếu được ban hành, các tổ chức tài chính trên toàn quốc sẽ phải báo cáo các tài khoản có giá trị giao dịch ít nhất là 600 đô la trở lên. Một đề xuất khác nhằm giới thiệu “lãi vốn chưa thực hiện” hay còn được gọi là “kế toán chống hoãn”.

Trong khi đó, tuần trước, bản phát hành mới nhất của Pandora Papers đã được công bố và các tài liệu này cho thấy rất nhiều chính trị gia trên toàn thế giới đang che giấu tài sản để tránh bị đánh thuế. Các bài báo được phát hành bởi Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) và họ tuyên bố tiết lộ “đã kết nối được với hoạt động bên trong của một nền kinh tế bóng tối”. Các bài báo bao gồm hai triệu tài liệu từ 14 nhà cung cấp dịch vụ khác nhau, tiết lộ hơn 330 chính trị gia và quan chức công quyền từ các quốc gia khác nhau.

Hồ sơ Pandora có quy mô thông tin gấp hai lần trong Hồ sơ Panama. Các liên kết tài sản nước ngoài cũng bắt nguồn từ những người nổi tiếng, như vận động viên cricket chuyên nghiệp Sachin Tendulkar, người mẫu Claudia Schiffer và ca sĩ nổi tiếng thế giới Shakira. Điều thú vị là các quan chức nổi tiếng của Mỹ đã cố gắng đứng ngoài các phát hiện của cuộc điều tra bất chấp mức mở rộng tiền tệ kỷ lục mà Mỹ đã thấy trong hai năm qua.

Một phóng viên hỏi: 'Tại sao không có tên người Mỹ lớn nào trong Pandora Papers?' Bộ trưởng Báo chí Nga nói rằng 'Mỹ là đầm phá thuế chính cho toàn thế giới'

Một số hãng truyền thông như NPR và Washington Post đã đề cập đến việc các quan chức Mỹ trốn thuế và đóng góp cho đất nước trên Pandora Papers. Tờ Washington Post (WP) nhanh chóng cho biết người Mỹ tận dụng các phương pháp trốn thuế tương tự nhưng không có quan chức công nào được nêu tên trong báo cáo của WP . Một báo cáo gay gắt từ Independent không đề cập đến bất kỳ chính trị gia Mỹ nào nhưng tác giả quyết định điều tra lý do tại sao các công dân Mỹ nổi tiếng không được thêm vào danh sách trong Pandora Papers. Trong khi những người Mỹ nổi tiếng cố gắng thoát khỏi mục tiêu của cuộc điều tra của ICIJ, thì bản thân đất nước này lại không.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng Hoa Kỳ nổi tiếng là thiên đường thuế và những người từ nước ngoài đang giấu tiền trong các khu vực cụ thể ở Hoa Kỳ. Hơn nữa, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng người Mỹ đang giấu tiền ở các quốc gia khác như Trung Mỹ, nhưng không có tên cụ thể nào được đưa vào nghiên cứu. “Các hồ sơ cũng cho thấy cách một công ty ở Trung Mỹ trở thành điểm dừng chân cho khách hàng Mỹ, cho phép họ che giấu tài sản của mình trong khi đối mặt với các cuộc điều tra hoặc kiện tụng hình sự,” tác giả WP viết về bằng chứng được tìm thấy trong Pandora Papers.

Trong khi hơn 330 quan chức trên toàn thế giới được đề cập trong Pandora Papers, các chính trị gia Mỹ vẫn thoát được cuộc điều tra. Chính quyền Biden và nhiều chính trị gia khác của Hoa Kỳ đã nhắm mục tiêu vào những người được gọi là vi phạm thuế, nhưng thư ký báo chí của Vladimir Putin, Dimitry Peskov, đã chế nhạo Hoa Kỳ vì đạo đức giả, gọi nước này là “đầm phá thuế” lớn nhất thế giới.

Tờ Independent nhấn mạnh rằng chính quyền các bang từ Nevada và Nam Dakota đã trở thành thiên đường thuế cho công dân nước ngoài. NPR cho biết cả hai bang “đã thông qua luật bí mật tài chính cạnh tranh với luật của các khu vực pháp lý nước ngoài”. Trong khi truyền thông phương Tây không liên quan đến bất kỳ quan chức nổi tiếng nào của Mỹ, Bộ Ngoại giao Nga đã chế nhạo Hoa Kỳ về những phát hiện trong Pandora Papers. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Dimitry Peskov, cho biết các giấy tờ này khiến các chính trị gia Mỹ giống như những kẻ đạo đức giả.

“Điều đập vào mắt là nước nào là đầm phá thuế lớn nhất thế giới. Tất nhiên, đây là Mỹ ”, Peskov nói với báo chí tuần trước. “Điều này không tương quan chút nào với tuyên bố của họ về cuộc chiến chống tham nhũng… Chúng tôi thấy rằng Mỹ là hồ phá thuế chính của toàn thế giới”, thư ký báo chí của Tổng thống Nga nhấn mạnh.

Trong khi đó, các chính trị gia Hoa Kỳ đang cố gắng tạo ra cải cách thuế được cho là nhắm vào các thực thể doanh nghiệp và cái gọi là tầng lớp tỷ phú. Tuy nhiên, các hướng dẫn đề xuất được đề cập trong “Chương trình nghị sự về tuân thủ thuế của Kế hoạch Gia đình Hoa Kỳ” dường như không nhắm đến những người giàu có ở Mỹ. Các nhóm dân quyền và những người ủng hộ quyền riêng tư lo ngại về các khái niệm “lợi nhuận vốn chưa thực hiện”, có nghĩa là công dân sẽ phải trả tiền lãi vốn trước khi họ bán tài sản của mình.

Ngoài ra, ủy viên IRS Charles Rettig và Janet Yellen, Bộ trưởng Ngân khố, muốn các ngân hàng báo cáo thông tin gửi và rút tiền liên quan đến tài khoản ngân hàng trung bình của người Mỹ. Sự kết hợp giữa các Giấy tờ Pandora và các ý tưởng như chương trình nghị sự tuân thủ thuế được đề xuất cho thấy tầng lớp chính trị được gọi là công chức ở Mỹ là những kẻ đạo đức giả và rõ ràng là đang hưởng lợi bằng cái giá của những người khác.

Nó cho thấy rằng trong khi các chính trị gia trên khắp thế giới đang phàn nàn về việc người dân trung bình trốn thuế, thì các quan chức lại là những người phá vỡ các quy tắc của chính họ hoặc tận dụng những kẽ hở của pháp luật mà họ tạo ra để bảo vệ sự giàu có của chính họ


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube