banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 27/08/2021, 10:45 (GMT + 7)
Thứ sáu, 27/08/2021, 10:45 (GMT + 7)

TỔNG QUAN VỀ METAVERSE

Metaverse là gì?

Metaverse là tổng thể của tất cả các không gian ảo được chia sẻ, liên tục. Nó là tổng thể của tất cả thế giới ảo và kỹ thuật số cũng như tài sản kỹ thuật số và dữ liệu trên toàn bộ internet.

Đây là không gian thực tế ảo được xây dựng nên bởi sự hỗ trợ của công nghệ mô phỏng thế giới thật để mọi người có thể kết nối, tương tác với nhau như một xã hội thật sự. Thuật ngữ này thường được sử dụng để mô tả khái niệm về sự lặp lại trong tương lai của Internet, được tạo thành từ các không gian ảo 3D liên tục, được chia sẻ và liên kết với nhau thành một vũ trụ ảo có thể nhận thức như một thế giới thực. Không gian ảo đó như một thế giới tồn tại song song với thế giới thực tại. Trong thế giới này, với những công cụ hoặc tính năng các nhà phát triển cung cấp thì tất cả rào cản cho sự sáng tạo gần như được loại bỏ.

Nguồn gốc của Metaverse

Metaverse, được kết hợp bởi 2 từ “meta" (siêu lớn) và "verse" - viết tắt của universe (vũ trụ), có thể hiểu là vũ trụ kỹ thuật số.

Định nghĩa về Metaverse đã được xuất hiện vào những thời kỳ đầu của Internet, được nhắc đến trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash viết bởi nhà văn Neil Stephenson ra mắt vào năm 1992, sau đó đã được tái hiện thành một thế giới trong tiểu thuyết "Ready Player One" của Ernest Cline - tác phẩm này sau đó đã được chuyển thể thành bộ phim cùng tên vào năm 2018. Nội dung nói về một cuộc sống ảo trong thế giới kỹ thuật số song song với thế giới thực bên ngoài.

Từ đây, thuật ngữ metaverse đã được sử dụng để giải thích sự xuất hiện của một thế giới riêng biệt dựa trên thực tế ảo. Nhờ sự phát triển và tiến bộ không ngừng trong lĩnh vực công nghệ, nguồn gốc của metaverse có thể được bắt nguồn từ thế kỷ 20 khi internet đang trên đường trở thành một tiện ích rộng rãi.

Ngày nay, thế giới coi Internet như một tiện ích cơ bản giúp thoát khỏi thế giới vật chất một cách dễ dàng.

Đặc tính công nghệ của Metaverse

Một tập hợp các tính năng tạo thành cấu trúc của công nghệ metaverse:

1) Interactive (Tương tác): Metaverse là một nhóm tương tác của các thế giới ảo được kết hợp để hoạt động giống như thế giới thực. Tương tác về bản chất, một metaverse liên quan đến các kết nối xã hội, cơ sở hạ tầng toàn cầu và các đặc điểm khác trong thế giới thực, trong đó nhiều người có thể là một phần của metaverse cùng một lúc. Điều này có nghĩa là nó cho phép hai người dùng tương tác với nhau và với các yếu tố khác của metaverse.

2) Persistent (Bền bỉ): Công nghệ của metaverse là tồn tại trong tự nhiên. Không giống như internet có thể tắt hoặc đóng bất cứ lúc nào, metaverse không thể bị tắt hoặc bỏ đi ngay lập tức. Nó tồn tại trong bản chất bền bỉ và không để thực tế ảo trượt khỏi điều đó một cách dễ dàng. Với một lượng lớn thông tin được đóng gói trong một siêu thị, thực tế ảo vẫn nằm trong thế giới ẩn dụ mà người dùng bước vào.Cho bất kỳ mục đích gì, metaverse được tạo ra, nó sẽ tồn tại miễn là công nghệ tồn tại.

3) Real World Replica (Bản sao của thế giới thực): Một đặc điểm nổi bật khác phải được chú ý trong trường hợp metaverse là nó là bản sao của thế giới thực mà chúng ta đang sống. Một nguồn để thoát khỏi thực tế cuộc sống của chúng ta, metaverse sẽ sớm trở thành một cách giải trí và bền vững trong trải nghiệm thực tế ảo.Do tình hình đại dịch hiện nay trên toàn thế giới, thế giới ảo càng trở nên quan trọng hơn. Có lẽ một bản sao trong thế giới thực là một con đường dẫn đến một vũ trụ ngoài thực tế.

Một ví dụ điển hình có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn: Trong thời gian gần đây, biến phổ của một trò chơi ảo - PUBG đã tăng lên đáng kể. Một ảo diện mạo của những người chiến đấu với nhau, trò chơi là một ví dụ hoàn toàn về cách blockchain metaverse đang tiến vào cuộc sống của chúng ta. Nhiều trò chơi thế giới ảo như vậy đang sử dụng metaverse nghệ thuật để biến thực tế thành công nghệ.

Metaverse được dùng trong mục đích gì?

Metaverse là thế hệ tiếp theo của Internet - Metaverse sẽ cho phép những người sáng tạo duy trì kết nối và chia sẻ trải nghiệm sống động

Có 7 lớp Layer cấu tạo nên Metaverse bao gồm:

Nguồn: Jon Radoff

1) Experience (Trải nghiệm): Trò chơi và dịch vụ xã hội, thể thao điện tử, rạp hát, mua sắm, v.v.

2) Discovery (Khám phá): Mạng quảng cáo, mạng xã hội, quản lý, đánh giá, v.v.

3) Creator Economy (Nền kinh tế sáng tạo): Các công cụ thiết kế, thị trường tài sản, thương mại, v.v.

4) Spatial Computing (Máy tính không gian): Công cụ 3D, VR / AR, giao diện người dùng đa nhiệm, v.v.

5) Decentralization (Phi tập trung): điện toán biên, AI, blockchain

6) Human Interface (Giao diện con người): Kính thông minh, wearables, cảm giác xúc giác, cử chỉ, dựa trên giọng nói, v.v.

7) Infrastructure (Cơ sở hạ tầng): 5G, WiFi 6, 6G, Cloud, MEMS, GPU, v.v.

Ngoài ra, có 9 megatrends tạo nên metaverse:

Nguồn: Jon Radoff

1) Virtual Mainstreaming (Lồng ghép ảo): Trải nghiệm không gian ảo và nhận dạng kỹ thuật số và tăng cường đầu tư.

2) Machine Intelligence (Trí tuệ máy móc): AI sẽ nổi lên như một cộng tác viên sáng tạo.

3) Rise of Cybernetics (Sự trỗi dậy của Điều khiển học): Hệ thống nhận thức nhân tạo phát triển bằng cách làm việc giữa bộ não và máy tính và VR / AR.

4) Simulating Reality (Mô phỏng thực tế): Việc thu thập và phân tích dữ liệu theo thời gian thực sẽ giúp dễ dàng triển khai thực tế hơn.

5) Challenges by Open Systems (Thách thức của Hệ thống mở): Không chỉ không gian tiêu chuẩn, mà còn cả các nền tảng thay thế.

6) Blockchain Adoption (Áp dụng Blockchain): Các hợp đồng thông minh minh bạch và ẩn danh được kích hoạt.

7) Walled Garden Ecosystems (Hệ sinh thái Walled Garden): Sẽ có các nền tảng và ứng dụng cụ thể tự duy trì và độc lập.

8) Accelerating Distributed (Tăng tốc mạng phân tán): Sự phát triển của môi trường mạng cùng với 5G và 6G.

9) Low-Code Platforms (Nền tảng Low-Code): Những người không phải chuyên gia có thể xây dựng các ứng dụng và quy trình mà không cần kiến thức về mã hóa.

Các công nghệ được sử dụng trong Metaverse

Để hoạt động tối ưu, metaverse sẽ dựa vào các công nghệ sau trong số những công nghệ khác:

1) Để truyền trực tuyến dữ liệu và nội dung chất lượng cao trong các ứng dụng thời gian thực trong metaverse sẽ dựa trên mạng 5G & 6G mạnh mẽ.

2) Truy cập Thiết bị hỗ trợ xem Thực tế tăng cường, Thực tế ảo & Thực tế hỗn hợp sẽ là cần thiết để trải nghiệm đúng tất cả các ứng dụng trên metaverse.

3) Một loạt các giao thức và ngôn ngữ sẽ làm nền tảng cho các ứng dụng và cơ chế phân phối nội dung trong metaverse.

4) Tiền điện tử an toàn với phí giao dịch tối thiểu sẽ cho phép các giao dịch ngang hàng có thể kiểm tra ngay lập tức trên nền tảng.

5) Quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số và các vật phẩm ảo trong metaverse sẽ dễ dàng xác minh và giao dịch bằng cách sử dụng NFT (mã thông báo không thể thay thế) và các nền tảng blockchain được bảo mật cơ bản, NFT cũng sẽ thay đổi cách quyền kỹ thuật số đối với tài sản và nội dung được cấp phép và phân phối.

6) Hợp đồng thông minh sẽ cho phép người dùng tạo và thực hiện các giao dịch phức tạp với các nhà cung cấp dịch vụ và những người dùng khác trong thế giới ảo, các hợp đồng thông minh cũng sẽ được các nhà cung cấp ứng dụng trong mạng sử dụng để quản lý hợp đồng và mối quan hệ của họ với các nhà cung cấp và người dùng khác.

7) Để cho phép hàng triệu người tham dự một sự kiện trực tiếp cụ thể ở một địa điểm kỹ thuật số nhất định đồng thời trong trường hợp ngược lại, một số vấn đề liên quan đến dung lượng máy chủ và độ trễ có thể phát sinh. 

Các công ty sử dụng Công nghệ Metaverse

Trong khi công nghệ metaverse được coi là tương lai gần, thế giới đã bước vào kỷ nguyên của công nghệ metaverse. Trong phân đoạn này, chúng ta sẽ hiểu cách các công ty công nghệ hàng đầu đang sử dụng công nghệ metaverse.

1) Microsoft

Một công ty công nghệ có trụ sở tại Hoa Kỳ, Microsoft là nhà sản xuất phần mềm máy tính được thành lập vào năm 1975. Một công ty công nghệ hàng đầu trong bối cảnh đương đại, Microsoft đang làm việc với công nghệ của metaverse để tạo ra một 'doanh nghiệp metaverse'.

Về mặt quản lý và vận hành doanh nghiệp, Microsoft đang triển khai công nghệ metaverse để tạo tiền đề cho một thế giới ảo 3D ngoài các hoạt động vật lý của doanh nghiệp.

2) Facebook

Là một nền tảng truyền thông xã hội, Facebook là công ty tiên phong khi nói đến việc trao quyền cho các cư dân mạng và kết nối họ từ thế giới này sang thế giới khác. Ra mắt vào năm 2004, Facebook luôn tìm cách khai thác sự kỳ diệu của Internet và là một cổ phiếu metaverse hàng đầu.

Dù là phương tiện truyền thông xã hội hay tiếp thị kỹ thuật số, thế giới đều biết đến Facebook vì bản chất năng động của nó. Tuy nhiên, công ty đang trên đường bắt tay với công nghệ metaverse.

Một từ thông dụng có nguồn gốc từ Thung lũng Silicon, California, Hoa Kỳ, thuật ngữ metaverse đã bắt đầu thu hút sự chú ý của hàng triệu công nghệ từ khắp nơi trên thế giới khi Facebook chuẩn bị mở ra một thực tế ảo sẽ diễn ra thông qua một phần mềm thế giới VR.

3) Amazon

Ra mắt vào năm 1994, Amazon Inc. đã mang đến cho thế giới những gì mà không công ty thương mại điện tử nào khác có thể làm được. Nó không chỉ thành công mà còn vượt qua những cột mốc quan trọng trên con đường trở thành một trong những công ty công nghệ tốt nhất mà thế giới từng thấy.

Tuy nhiên, có một điểm thú vị đối với cách công ty này hợp tác với công nghệ metaverse. Là một nền tảng thương mại điện tử, Amazon sắp tạo ra một nền kinh tế ảo với sự trợ giúp của chuỗi khối metaverse sẽ thúc đẩy sự phổ biến và mở rộng cơ sở khách hàng của nó.

Hơn thế nữa, nó cũng sẽ giúp công ty công nghệ này kết hợp một thế giới ảo mà tài sản của công ty sẽ đóng vai trò trung tâm.

4) Walt Disney

Hãy để một mình các công ty dựa trên công nghệ, mà ngay cả các thương hiệu phim hoạt hình cũng đã bắt đầu xây dựng công nghệ metaverse hơn nữa. Với ý định tạo ra một công viên giải trí ảo với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, Công nghệ người máy và các tiến bộ công nghệ khác,

Walt Disney đang hướng tới việc đạt được một siêu thị giúp họ xây dựng được di sản của riêng mình trong lĩnh vực công nghệ. Ra mắt vào năm 1923, Walt Disney đã là kênh phim hoạt hình hàng đầu trong gần một thế kỷ nay.

Cùng với sự trợ giúp của Internet of Things (iot) và công nghệ trí tuệ nhân tạo, công ty này sẽ sớm mở cửa cho một công viên giải trí ảo có thể được truy cập bởi mọi người từ khắp nơi trên thế giới.

5) Nvidia

Một cổ phiếu hàng đầu về AI, Nvidia Corporation được thành lập vào năm 1999. Là nhà sản xuất Bộ xử lý đồ họa của Máy tính, Nvidia là một công ty công nghệ khác đã quyết định mở rộng phạm vi của mình trong thế giới metaverse.

Sáng tạo của riêng mình, NVIDIA Omniverse đã được tạo ra với mục đích kết hợp các thế giới ảo khác nhau và kết hợp chúng lại với nhau. Phong phú như thế giới thực và dễ tiếp cận như bất kỳ nền tảng ảo nào khác, NVIDIA Omniverse đã thực hiện thành công ước mơ của AI.

Tìm hiểu sâu hơn về khái niệm Omniverse của NVIDIA, các nhà phân tích phát hiện ra rằng nó đang hướng tới việc tái tạo thế giới vật chất bằng cách tạo ra các cặp song sinh ảo của các nhà máy và tòa nhà.

Nói chung, nhiều công ty đang làm việc hướng tới việc đưa những suy nghĩ đơn thuần về metaverse thành hiện thực. Dù là các nhân vật hoạt hình hay thiết bị phần cứng, metaverse sẽ sớm chiếm lấy sức mạnh của Internet trong thời gian ngắn.

Tương lai của công nghệ Metaverse

Thế giới đương đại đang nếm trải những gì sắp được đưa ra bàn. Thực tế ảo là một khái niệm quan trọng đang khiến mọi người quay đầu và thực sự suy nghĩ về câu hỏi, "Điều gì sẽ xảy ra nếu có một thế giới khác với thế giới thực?"

Sự phát triển của công nghệ cũng như các tác động của dịch bệnh với tình hình căng thẳng đã khiến Metaverse trở thành chủ đề hot trong thời gian gần đây. Mà bên cạnh đó, với sự tham gia của các ông lớn công nghệ thì chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin vào tiềm năng và công nghệ của Metaverse. Con người vẫn chưa thể quen với kỷ nguyên loạn lạc do dịch bệnh xảy ra trong thời điểm hiện tại, và đây sẽ là một cú hick lớn giúp Metaverse nhận được nhiều sự quan tâm hơn và tiếp cận với nhiều đối tượng hơn.

Metaverse là tổng thể của tất cả các không gian ảo được chia sẻ, liên tục. Nó là tổng thể của tất cả thế giới ảo và kỹ thuật số cũng như tài sản kỹ thuật số và dữ liệu trên toàn bộ internet.

Một kỷ nguyên không có tiếp xúc vật lý, các kết nối ảo và nền kinh tế ảo sẽ là một trong những lý do có thể làm mất đi hương vị của kết nối xã hội trong thế giới thực. Tuy nhiên, công nghệ này sẽ chỉ bổ sung vào những tiến bộ công nghệ mà thế giới chuẩn bị được chứng kiến trong những thế kỷ tới.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube