banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 27/12/2021, 11:57 (GMT + 7)
Thứ hai, 27/12/2021, 11:57 (GMT + 7)

Tổng quan dự án Efinity

Dự án Efinity được phát triển bởi Enjin hay còn được mệnh danh là nhà lãnh đạo của thị trường NFT và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ có nhiều năm kinh nghiệm trong thị trường NFT. Team đã xây dựng nên Hệ sinh thái lớn mạnh Enijn vô cùng có tiếng tăm khi hỗ trợ mọi thứ như dẫn dắt blockchain games phát triển mạnh mẽ, cung cấp khả năng lưu trữ tài sản crypto cho hàng triệu người tham gia thị trường một cách an toàn, và đang có vốn hóa gần 3 tỉ đô. Và gần đây, đầu tháng 11/2021 Quỹ Efinity Metaverse đã thành lập với tổng số tiền đầu tư là 100 triệu đô, mục tiêu đưa Efinity thành đội ngũ tiên phong trong ngành NFT và metaverse.
Mục lục bài viết
  1. I. Tổng quan dự án Efinity
    1. 1. Efinity là gì? 
    2. 2. Efinity xử lý vấn đề gì?
    3. 3. Tính năng đặc trưng
    4. 4. Tổng quan về hệ sinh thái Efinity
    5. 5. Nhà đầu tư và đối tác
    6. 6. Đội ngũ phát triển 
  2. II. Thông tin về token EFI
    1.  Token Use Case

 

I. Tổng quan dự án Efinity

1. Efinity là gì? 

Efinity là một mạng lưới NFT cross-chain được hoạt động nhờ vào Efinity Token (EFI) và được xây dựng trên Polkadot. Cách thức hoạt động của Efinity thân thiện với môi trường, dễ dàng mở rộng và mục tiêu xây dựng là hướng đến một tương lai NFT được phổ biến rộng rãi và dễ sử dụng như điện thoại thông minh ngày nay.

2. Efinity xử lý vấn đề gì?

Các khoản chi phí

Efinity đã được sinh ra với một mục đích trở thành nền tảng vững chắc, có thể ví như là một con đường cao tốc dành riêng cho NFT. Mạng lưới sẽ dành sự ưu tiên cho các tác vụ như tạo, chuyển và mua bán token.

Phí giao dịch của Efinity được thiết kế để không một chút nào trở thành mối quan tâm của anh em, cho phép anh em trải nghiệm các bộ sưu tập NFT của mình mà không cần lo lắng về cơ chế vận hành của mạng lưới.

Các khoản trả thưởng 

Với cơ chế Proof of Work, Ethereum và Bitcoin dùng đồng tiền của họ làm phần thưởng cho những người thợ đào luôn giữ cho mạng lưới hoạt động. Ở lĩnh vực NFT sẽ không thể áp dụng cách đó để thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển.

Bù lại Efinity sẽ thưởng cho cá nhân đóng góp cho mạng lưới họ ở những hoạt động sau:

  • Collator Node: luôn giữ cho mạng lưới hoạt động.

  • Các thành viên nắm giữ vị trí trong hội đồng và đưa ra ý kiến bầu cử phát triển mạng lưới.

  • Các traders tạo điều kiện cho việc khám phá giá cả.

  • Các nhà phát triển xây dựng dự án trên nền tảng Efinity cũng sẽ nhận được tài trợ từ họ.

  • Các cá nhân hỗ trợ mạng lưới, sáng tạo để tăng giá trị cho $EFI bằng bonding curve và thanh khoản.

Hiệu ứng mạng lưới

Các blockchain và thị trường hiện nay đang bị phân chia cạnh tranh với nhau quá nhiều khiến cho tính thanh khoản bị dàn trải rộng khắp. Tất cả điều đó làm tổn hại đến sự phát của ngành công nghiệp crypto của chúng ta.

Efinity sẽ là trung tâm cho cả các token có thể thay thế (fungible) và không thể thay thế (non-fungible) hay nói cách khác là các token, đồng coin anh em thường giao dịch ở hiện tại và NFT.

Efinity tin rằng việc họ giái quyết các khó khăn trong việc định giá và mua bán NFT sẽ giúp dự án thu hút được người dùng bởi người dùng sẽ tự bị lôi kéo bởi một dự án tốt. Từ đó sẽ càng tạo ra volume giao dịch lớn hơn và càng thu hút hơn.

Các NFTs không cần phải được list hay xuất hiện trên mạng lưới để được khách hàng đấu giá. Anh em hoàn toàn được trả lại phí khi tham gia đấu giá hay hỏi giá.

Khuyến thích việc tham gia mạng lưới bằng cách mở các giao dịch “có thể được hoàn tất bởi những người dùng khác”. Cơ chế này sẽ thu hút người mua và người bán tham gia mạng lưới và tạo ra hiệu ứng mạng lưới bằng cách khuyến khích người dùng mở giao dịch. Chức năng này sẽ được khai thác mạnh thêm bởi các apps của bên thứ ba cho việc chuyển tiền trong các nền tảng khác như game hoặc có chức năng như thị trường NFT.

  • Các thông số nổi bật của blockchain Efinity được dự án công bố:

  • Average Block Time: 6s;

  • Mint NFTs trên giây: 20 triệu

  • Mint/ chuyển NFTs trên block: 120 triệu

3. Tính năng đặc trưng

Giao dịch

Mọi giao dịch được gửi lên blockchain đều phải có chứ ký xác nhận từ ví/ người thực thực hiện giao dịch.
(chữ ký ở đây sẽ được kí bằng cách nhập mật khẩu ví, xác nhận anh em là chủ ví và đã chấp nhận thực hiện giao dịch như cách hoạt động của các ví thông thường hiện tại)

Khi có nhiều ví/ token trong một giao dịch chuyển tiền, mua bán, đúc hay chế tạo token, hệ thống sẽ yêu cầu có nhiều chữ kí từ các bên tham gia vào giao dịch đó.

Với các tài khoản riêng lẻ, mạng lưới có thể yêu cầu phải có nhiều chữ ký khác nhau để kiểm soát và bảo vệ tài khoản. Trong công tác quản trị, các “đồng sở hữu” của một tài khoản có thể cùng nhau xác nhận một quyền biểu quyết.

Chuyển tiền

Cho phép thực hiện các giao dịch chuyển tiền phức tạp như nhiều người gửi/nhiều người nhận.

Có thể tạo ra các giao dịch chuyển tiền yêu cầu nhiều tài khoản cùng ký mới có được sự xác nhận.

Ủy quyền phí giao dịch

Để thực hiện một giao dịch, Efinity sẽ yêu cầu người thực hiện ký xác nhận, điều đó để quy trách nhiệm cho người đã ký xác nhận.

Chức năng trên sẽ hỗ trợ cho các công ty, nhà sáng lập trong việc trợ cấp chi phí giao dịch cho người dùng của họ.

Các tài khoản riêng biệt

Tài khoản có một địa chỉ duy nhất, một private key,… được tạo ra và lưu trữ trên chain

Một tài khoản/ chiếc ví cá nhân có thể chỉ định vai trò/ quyền hành cho những cá nhân khác như sau:

Chủ sở hữu

Chọn người điều hành, chủ sở hữu và quản trị viên

Quản trị viên

Chọn người điều hành

Người điều hành

Xác nhận giao dịch

Có thể cần xác nhận đa chữ ký cho mỗi vai trò nếu cần thiết.

Ví dụ: Đây là tài khoản/ chiếc ví của doanh nghiệp,team,… được điều hành bởi nhiều thành viên khác nhau để đảm bảo an toàn cho tài sản.

Bình phí gas

Bình phí gas là những tài khoản sử dụng chỉ để phục vụ cho phí giao dịch. Các nhà phát triển có thể dùng chúng để hỗ trợ phí giao dịch cho khách hàng bằng cách để gửi EFI vào các bình chứa này, chúng sẽ tự trả phí gas khách hàng thực hiện giao dịch. Các tài khoản được chọn là bình chứa phí gas này sẽ không thể rút EFI ra.

Một bình phí gas sẽ có whitelist của riêng nó cho các loại token, các ví khách hàng được hỗ trợ phí gas. Bất kì ví khách hàng nào có trong whitelist sử dụng dịch vụ sẽ đều được hệ thống tự hỗ trợ phần phí.

Khi xác nhận giao dịch, anh em hoàn toàn có thể chỉ định bình phí gas nào sẽ hỗ trợ phí. Sau khi chọn hệ thống sẽ tự động trả phần phí được lập trình sẵn, phần phí phát sinh khác sẽ do anh em trả.

Bình phí gas có thể được cài đặt, chỉnh sửa bởi cả Chủ sở hữu, Quản trị viên và Người điều hành.

Hệ thống còn có thêm tính năng điều chỉnh mức phí hỗ trợ, lượng token giao dịch, thời gian giao dịch cho từng đối tượng khác nhau.

Chế tạo (Crafting)

Một tính năng cho phép nhiều token hợp lại sẽ đổi được một token mới theo Công thức được lập trình sẵn. Các công thức sẽ được tao ra off-chain, anh em sẽ cần phải có bản copy của công thức mới có thể sử dụng chức năng Chế tạo trên Efinity.

Nghe qua thôi anh em cũng thấy rất quen đúng không, tính năng này sẽ vô cùng hữu ích khi kết hợp các NFT với nhau để tạo ra một NFT mới. Hỗ trợ cho các game có chức năng chế tạo vật phẩm, sưu tầm NFT quý hiếm để chế tác.

Các công thức ngoài chức năng chế tạo còn có thể thực hiện thêm những hành động sau: đúc, đốt, nấu chảy vật phẩm và giao dịch. Mỗi công thức sẽ có thể thiết lập giới hạn số lần sử dụng cũng như xóa bỏ hoàn toàn khỏi chain.

Tag

Tag dùng để nhóm các vật phẩm cùng loại với nhau. Ví dụ như các vật phẩm: kiếm, khiên,… Anh em có thể hình dung kiếm, khiên như những gì diễn giải chỉ là hình ảnh được gán cho NFT. Ở góc độ kỹ thuật, chúng chỉ là các token nhưng khi vào game hay các nền tảng hỗ trợ chúng sẽ thành vật phẩm có giá trị.

Efinity Swap

Efinity Swap hỗ trợ chuyển các token giữa các parachain trên Polkadot với nhau để hoàn thành các lệnh Ask, Bid. Theo Efinity, tính năng Swap được đội ngũ phát triển hoàn thiện, tạo các trải nghiệm mượt mà nhất cho anh em khi sử dụng.

Các lệnh Ask, Bid sẽ tối bổ trợ cho chức năng swap diễn ra ổn định. Khi các token đạt mức tối thiểu của các lệnh Ask/ Bid có sẵn, hệ thống sẽ tự động kích hoạt hoàn tất giao dịch.

 

4. Tổng quan về hệ sinh thái Efinity

Game & Collectibles

Hiện tại, danh sách các game ở trên hệ sinh thái Efinity rất nhiều và đông đảo. Sau đây là một số tựa game tiêu biểu trong hệ sinh thái này:

  • Lost Relic: Game hành động nhập vai phiêu lưu, được phát triển bởi Unity và hoạt động trên Ethereum vào thời điểm hiện tại, có 8,156 holder của các NFT dự án, với volume giao dịch trong tháng là 16,000 ENJ ($50,000) - một con số tuy chưa quá lớn nhưng đã đứng đầu hệ sinh thái Enjin.

  • Age of Rust: Game bắn súng hành động sci-fi hiện có hơn 1,800 holder NFT của các NFT dự án, với volume giao dịch khoảng 20,000 đô trong 30 ngày vừa qua. Hiện tại, game vừa bị gỡ khỏi steam vì kết hợp yếu tố crypto trong game, và đang trong quá trình tìm nền tảng phân phối khác. Họ đã đóng phiên bản beta của game và sẽ ra mắt season 1 trong thời gian sắp tới.

  • Banksy: Một dự án collectibles các tác phẩm ảnh nghệ thuật, với volume khoảng 20,000 đô. Dự án mới chỉ vỏn vẹn có 46 holder.

  • Blockchain Legacy: Một dự án cũng làm về collectibles các bức ảnh về chủ đề thế giới và thị trường crypto. Volume của bộ collectibles này cũng chỉ vỏn vẹn vài nghìn đô.

  • Forest Knight: Một trò chơi chiến thuật trên mobile, có 1,450 holders, với volume giao dịch NFT chỉ ở mức 1 ngàn đô.

Ngoài ra, còn có nhiều dự án game và collectibles khác,...

Launchpad

Hiện tại, hệ sinh thái này mới chỉ có 1 launchpad duy nhất: Enjinstarter: Đây là launchpad duy nhất trên hệ sinh thái vào lúc này. Launchpad này đã nhận đầu tư 5 triệu đô của nhiều quỹ. Launchpad này cũng đã IDO thành công khá nhiều game trong hệ sinh thái, từ khi launch token dự án vào khoảng giữa tháng 10 vừa rồi. Hiện tại, các token đều được giao dịch trên Ethereum, kể cả token IDO của dự án.

5. Nhà đầu tư và đối tác

6. Đội ngũ phát triển 

  • Maxim Blagov (Co-founder and CEO): Maxim, người đồng sáng lập dự án và có hơn 20 năm kinh nghiệm trong quản lý dự án và thiết kế UX/UI. Đồng thời, ông cũng là chuyên gia trong lĩnh vực phát triển các nền tảng, chiến lược ứng dụng blockchain.

  • Witek Radomski (Co-founder and CTO): Ông chính là cha đẻ của mã thông báo tiêu chuẩn ERC – 1155 và cũng là người đã từng viết code cho một trong những dự án NFT đầu tiên. Bên cạnh đó, Witek Randomski cũng nắm giữ vai trò giám sát kỹ thuật và phát triển tầm nhìn của các sản phẩm Enjin

  • Caleb Applegate (COO): Caleb là một doanh nhân thành đạt với kinh nghiệm lâu năm trong các mảng kinh doanh, công nghệ. Chính điều này đã giúp cho công ty đạt được nhiều thành tựu lớn. Không chỉ vậy, Caleb cũng là cựu COO và cũng là người sở hữu công ty Mineplex, một trong những máy chủ Minecraft nổi tiếng nhất thế giới.

  • Llija Rolovic (CMO): Llija đảm nhiệm vai trò CMO của dự án. Ông tiếp thị theo hướng công nghệ và cũng là người lãnh đạo trong lĩnh vực Marketing với các đại lý game toàn cầu

II. Thông tin về token EFI

  • Token Name: Efinity

  • Ticker: EFI

  • Blockchain: Polkadot

  • Token Standard: Paratoken

  • Token Type: Utility, Governance

  • Total Supply: 100.000.000 EFI

Kế hoạch phân bổ

 Token Use Case

  • Phí giao dịch
  • Quản trị
  • Phí mạng lưới

Kênh thông tin dự án

Website: https://enjin.io/efinity-crowdloan 

Twitter: https://twitter.com/efinityio 

Telegram: https://t.me/enjin 

DIscord: https://discord.com/invite/qVA6uDr2f8 

Whitepaper: https://efinity.io/whitepaper/introduction 

 

Trên đây là các thông tin tổng hợp của nhà VIC để các bạn có thêm góc nhìn về dự án và không phải lời khuyên đầu tư. Chúc các bạn thành công! 

Hãy tham gia vào cộng đồng VIC của chúng tớ để nắm bắt được những xu hướng mới nhất, cập nhật các hệ sinh thái đa dạng và các dự án tiềm năng để trang bị thêm kiến thức trong thị trường Crypto nhé!


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 



Mục Lục Bài Viết
  1. I. Tổng quan dự án Efinity
    1. 1. Efinity là gì? 
    2. 2. Efinity xử lý vấn đề gì?
    3. 3. Tính năng đặc trưng
    4. 4. Tổng quan về hệ sinh thái Efinity
    5. 5. Nhà đầu tư và đối tác
    6. 6. Đội ngũ phát triển 
  2. II. Thông tin về token EFI
    1.  Token Use Case

Runes trên Bitcoin là gì? Giao thức fungible token mới được cha đẻ của Ordinals khai sinh

Một phát kiến hoàn toàn mới từ cha đẻ của Ordinals sẽ mang fungible token shitcoin hay memecoin đến với BTC
2 tuần trước Đánh giá dự án

Ethena là gì? Dự án stablecoin lên launchpool thứ 50 của Binance với APR siêu ponzi tương tự Luna

Ethena đem đến cho người dùng một giao thức stablecoin siêu ponzi với APR lên tới 30% được gọi là Internet Bond
3 tuần trước Đánh giá dự án

Frame (FRAME) là gì? Tổng quan về giải pháp Layer 2 dành riêng cho NFT

Hiện tại, các chuyên gia trong ngành đều đánh giá “dư địa” phát triển của mảng NFT còn rất hấp dẫn. Do đó,....
2 tháng trước Đánh giá dự án

Puffer Finance (PUFI) là gì? Tổng quan về giao thức LSD thế hệ mới được Ethereum và Binance Labs rót vốn

Puffer Finance là dự án Liquid Staking Derivatives đầu tiên được xây dựng trên nền tảng Eigenlayer “làm mưa làm gió” trong cộng....
2 tháng trước Đánh giá dự án

Nibiru Chain (NIBI) là gì? Dự án blockchain layer1 được Coinlist mở bán token có gì đặc biệt?

Định vị bản thân là dự án tiên phong trong kỷ nguyên tiếp theo của tài chính kỹ thuật số, Nibiru đang lên....
3 tháng trước Đánh giá dự án