banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 08/07/2019, 17:19 (GMT + 7)
Thứ hai, 08/07/2019, 17:19 (GMT + 7)

Token ERC20 và ERC721: Chi tiết kỹ thuật

Mục lục bài viết
  1. Tiêu chuẩn ERC721

Token Ethereum phổ biến vào năm 2016/2017 khi chúng bắt đầu được sử dụng rộng rãi bởi các ICO để nói về tiện ích hoặc quyền sở hữu. Sau đó, vào năm 2017, Token Ethereum cũng bắt đầu được sử dụng để đại diện cho các tài sản trong trò chơi, giống như trong trò chơi nổi tiếng CryptoKitties.

Một trong những điểm thú vị nhất của token ethereum là chúng có thể được giao dịch. Nếu tôi mua mã thông báo, tôi muốn có thể bán nó cho một mã thông báo khác hoặc cho Ether. Để kích hoạt tính năng này, chúng tôi cần chuẩn hóa mã thông báo - Đó là những gì ERC (Ethereum Request for Comments) được tạo ra. Lấy cảm hứng từ các RFC nổi tiếng trên internet (Request For Comments), ERC là một hệ thống mở công khai, nơi mọi người có thể tạo và nhận xét về các đề xuất để chuẩn hóa các hợp đồng và mã thông báo Ethereum thông minh. Lưu ý rằng điều này khác với EIP (Ethereum Improvement Proposals) liên quan đến giao thức Ethereum.

Hai trong số các tiêu chuẩn mã thông báo ERC phổ biến nhất là ERC20 và ERC721. Chúng được sử dụng tương ứng để đại diện cho tài sản thanh khoản và tài sản không thanh khoản.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ chia nhỏ cấu trúc của mã thông báo ERC20 và ERC721 và xem cách chúng hoạt động.

Tài sản có tính thay thế là một tài sản có thể hoán đổi với một tài sản khác,ví dụ tiền tệ. Ví dụ: nếu tôi có hóa đơn 1 USD, nó có thể được hoán đổi cho bất kỳ hóa đơn 1 USD nào khác. Việc tôi sở hữu hóa đơn 1 USD nào không quan trọng, tất cả chúng đều đại diện cho cùng một giá trị. Một cổ phần trong một công ty là như nhau. Nếu tôi mua 100 cổ phiếu của Microsoft, tôi không quan tâm đến cổ phiếu nào tôi nhận được, tôi chỉ muốn nhận 100 cổ phiếu.

Một tài sản không thể thay thế là một tài sản không thể hoán đổi cho một tài sản khác.

Trong thế giới tiền điện tử Ethereum, các tài sản cũng được nhóm lại thành 2 dạng như vậy.

Tài sản có thể được đại diện bởi mã thông báo ERC20. Các mã thông báo này thể hiện quyền sở hữu trong các dự án, chứng từ có thể đổi lấy các dịch vụ, token đặt cược hoặc mã thông báo quản trị.

Các tài sản không thể thay thế được đại diện bởi các mã thông báo ERC721. Hiện tại, việc sử dụng nổi bật duy nhất của token ERC721 là tài sản trong trò chơi. Ví dụ: trong CryptoKitties, một trò chơi nơi bạn thu thập và nhân giống mèo ảo, mỗi chú mèo được thể hiện bằng token ERC721 duy nhất. Token trong tương lai của các tài sản trong thế giới thực, như ngôi nhà của bạn, có thể sử dụng mã thông báo ERC721.

Một đồng xu trong đồng xu
Trước khi chúng tôi tìm hiểu sâu hơn về các thông số kỹ thuật của ERC20 và ERC721, điều quan trọng là phải hiểu rằng các mã thông báo sống trong các hợp đồng thông minh, chính chúng sống trong chuỗi khối Ethereum. Token có thể được xem như là một đồng xu trong một đồng xu:

Bản thân blockchain Ethereum không có sự phân biệt rạch ròi là token của ERC20, ERC721. Đối với Ethereum, token chỉ là các biến được xác định trong hợp đồng thông minh. Nó chỉ có con người viết các hợp đồng quyết định gán một số ý nghĩa cụ thể cho một số biến trong hợp đồng thông minh.

Cho đến nay chúng ta đã nói về các tiêu chuẩn ERC20 và ERC721 từ góc độ cấp cao, nhưng trong một số phần tiếp theo chúng ta sẽ đi sâu vào các tiêu chuẩn này và xem cách chúng hoạt động.

Tiêu chuẩn ERC20

Tiêu chuẩn ERC20 được tạo ra bởi Fabian Vogelsteller vào năm 2015. Vì lý do ngắn gọn, hãy để tóm tắt lại những phần quan trọng nhất ở đây.

Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu rằng tiêu chuẩn ERC20, giống như các tiêu chuẩn token khác, chỉ xác định giao diện / API của hợp đồng thông minh, chứ không phải là việc thực hiện.

Khi bạn đến McDonald, và gọi một chiếc burger, bạn chỉ nói với nhân viên thu ngân loại bánh burger nào bạn muốn, nhưng bạn không nói với anh ấy / cô ấy tất cả các chi tiết nhỏ về cách nấu bánh burger. Trong bếp, các đầu bếp sẽ xử lý các vấn đề đó. Đặt một chiếc bánh burger là giao diện của McDonald, và làm bánh burger là việc thực hiện.

Trong các hợp đồng thông minh, mã được tổ chức thành các nhóm logic được gọi là các chức năng. Giao diện của hợp đồng thông minh là một mô tả về những chức năng của nó nên làm và việc thực hiện là mã thực tế của các chức năng.

Mã thông báo ERC20 là một hợp đồng thông minh, tôn trọng tiêu chuẩn ERC20. Thực tế, điều này có nghĩa là các chức năng của hợp đồng thông minh tôn trọng giao diện được xác định trong tiêu chuẩn ERC20.

Nếu chúng ta muốn hiểu tiêu chuẩn ERC20, chúng ta cần xem xét các giao diện chức năng được xác định bên trong.

Có một nhóm các chức năng xác định siêu dữ liệu của hợp đồng thông minh, chẳng hạn như:

  • Tên
  • Ký hiệu
  • Số thập phân


Bất cứ ai cũng có thể gọi các chức năng này. Hợp đồng thông minh sẽ trả lời với các thông tin liên quan.

Nhưng phần mềm của tiêu chuẩn ERC20 là hệ thống tài khoản. Sổ cái ERC20 quản lý các địa chỉ Ethereum và số dư mã thông báo, giống như ngân hàng quản lý sổ cái của chủ tài khoản và số dư tiền định danh.

Bên cạnh việc lưu trữ mã thông báo, mã thông báo ERC20 cũng phải có thể chuyển mã thông báo. Có 2 chức năng trong các tiêu chuẩn ERC20 cho điều đó:

  • chuyển khoản
  • chuyển từ
  • Tại sao chúng ta cần 2 chức năng chứ không phải là một?

Chức năng đầu tiên cho phép chủ sở hữu mã thông báo (được xác định bởi địa chỉ Ethereum của anh ấy / cô ấy) để chuyển mã thông báo sang địa chỉ Ethereum khác. Hệ thống mật mã của blockchain Ethereum sẽ đảm bảo rằng chủ sở hữu hợp pháp của các mã thông báo đã kích hoạt chức năng.

Chức năng thứ hai cho phép địa chỉ Ethereum của bên thứ ba thực hiện chuyển mã thông báo thay mặt cho chủ sở hữu thực sự của đồng tiền này. Điều này rất giống với thẻ tín dụng nơi thương nhân có thể được phép ghi nợ thẻ tín dụng thay cho chủ sở hữu của họ. Sự khác biệt lớn là trong trường hợp mã thông báo ERC20, chúng tôi chỉ cho phép bên thứ ba chi tiêu một số lượng mã thông báo cụ thể, nhưng không phải là số tiền lớn hoặc không giới hạn, như đối với thẻ tín dụng.

Toàn bộ quy trình thanh toán của bên thứ ba bao gồm 2 bước:

  • Đầu tiên, chủ sở hữu mã thông báo chấp thuận cho bên thứ ba chi tiêu số tiền mã thông báo thay cho họ;
  • Sau đó, bên thứ ba được phê duyệt có thể chi tối đa số tiền mã thông báo này. Các mã thông báo này có thể được gửi đến bất kỳ địa chỉ Ethereum nào.
    Nếu bạn đã sử dụng các trao đổi phi tập trung như IDEX, bạn có thể đã biết về cơ chế này. Điều đó giải thích tại sao bạn cần một vài giao dịch để giao dịch với họ.

Tiêu chuẩn ERC721

Tiêu chuẩn ERC721 được giới thiệu vào cuối năm 2017 bởi trò chơi nổi tiếng CryptoKitties. Trong trò chơi này, người chơi thu thập những chú mèo ảo được thể hiện dưới dạng mã thông báo ERC721.

Điều này có vẻ quen thuộc. Điều gì khác biệt với các mã thông báo ERC20? Chà, trong khi mã thông báo ERC20 đại diện cho một loại tài sản, mã thông báo ERC721 cũng đại diện cho một loại tài sản. Trong trường hợp của CryptoKitties, hợp đồng mã thông báo ERC721 của nó đại diện cho TẤT CẢ các chú mèo độc nhất trong trò chơi, cũng như ai sở hữu nó.

So với ERC20, trong trường hợp ERC721, quyền sở hữu được đơn giản hóa: người chơi hoàn toàn sở hữu một tài sản. Chẳng hạn, nó không thể sở hữu một nửa mèo kitty trong Cryptokitties. Đó là lý do tại sao chúng tôi nói rằng tiêu chuẩn mã thông báo ERC721 dành cho các tài sản không thể thay thế.

Phần kết
ERC20 và ERC721 đang hoạt động. Cả hai đều có những thách thức riêng và những cải tiến liên tục được thảo luận. Ví dụ: tiêu chuẩn ERC20 có một lỗ hổng trong đó các mã thông báo có thể bị mất khi được gửi đến ví hoặc các hợp đồng thông minh khác có thể xử lý các mã thông báo ERC20. ERC223 và ERC777 đã được tạo để khắc phục điều đó. Đối với ERC721, việc chuyển hàng loạt tài sản có thể rất tốn kém. Đó là lý do tại sao tiêu chuẩn ERC721x được tạo ra. Xét cho cùng sự khác nhau của ERC20 và ERC721 chính là cách thức sử dụng chúng với đối tượng phù hợp. ERC20 phù hợp với việc giao dịch trao đổi các loại tiền có tính luân chuyển có tính xé nhỏ, tách lẻ từ người (nơi) này qua người (nơi) khác, ví dụ tiền điền tử, còn ERC721 thường sử dụng với một đối tượng có tính không thể tách lẻ, không luân chuyển như con vật.

by Vic.News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com




Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Tiêu chuẩn ERC721