banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 06/04/2020, 09:37 (GMT + 7)
Thứ hai, 06/04/2020, 09:37 (GMT + 7)

Toàn cảnh blockchain tại thị trường Trung Quốc (Phần 1)

Forkast.Insights | Phần 1: PHÁC THẢO VỀ TẦM NHÌN BLOCKCHAIN CỦA TRUNG QUỐC

Trong một bài phát biểu ngày 24 tháng 10 trước Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC), Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ blockchain như là một trụ cột đối với đất nước trong thập kỷ phát triển công nghiệp. Trong khi các doanh nghiệp trong nước đã quen thuộc với công nghệ và nhiều người đã sử dụng nó, các doanh nghiệp cần nỗ lực và tăng tốc để Trung Quốc có thể đảm nhận vai trò hàng đầu trong việc tạo ra các tiêu chuẩn blockchain quốc tế.

Vài ngày sau bài phát biểu của ông Tập, Trung tâm điều hành trao đổi kinh tế quốc tế Trung Quốc, Phó chủ tịch điều hành Huang Qifan cho biết tại Diễn đàn Tài chính Trung Quốc 40 rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang trong giai đoạn cuối cùng để chuẩn bị ra mắt loại tiền kỹ thuật số hiện được gọi là thanh toán tiền điện tử kỹ thuật số ( DCEP). Với tốc độ này, Trung Quốc đang trên đường trở thành quốc gia đầu tiên tung ra loại tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương, mặc dù các ngân hàng trung ương khác hiện đang đạt được tiến bộ trong lĩnh vực này.

Những phát triển nhanh chóng này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thẩu hiểu thị trường blockchain của Trung Quốc. Mặc dù trên danh nghĩa, Trung Quốc là đất nước với thị trường thương mại tự do, tuy nhiên Nhà nước quyền kiểm soát vững chắc trong các sáng kiến chỉ đạo. Điều này bắt đầu từ những cải cách đầu tiên của Đặng Tiểu Bình và mở cửa nền kinh tế, đến sự hướng dẫn của Jiang Zemin về những cải cách này thành một nền kinh tế toàn cầu tự do, để củng cố vị thế của Trung Quốc như là nền kinh tế lớn thứ hai của thế giới bằng cách điều hướng đất nước qua khỏi một thập kỷ đầy biến động bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu trong khi vẫn tăng trưởng gấp ba lần sức mua của đất nước.

Tập thừa hưởng một kỷ nguyên khác: một nền kinh tế bắt đầu chững lại trên đà phát triển và một xã hội mất niềm tin vào một thị trường tự do không bị cản trở và thiếu sự giám sát cần thiết. Thực phẩm bị nhiễm độc và thuốc kém chất lượng là sản phẩm của một nền kinh tế nơi tăng trưởng được ưu tiên hơn cả sự giám sát và điều tiết cần thiết.

Nếu nền kinh tế của Trung Quốc mong muốn phát triển xa hơn nữa, thuật ngữ “Made in China” cần phải vượt qua tình trạng bị miệt thị và gắn liền với các sản phẩm kém chất lượng. Các lãnh đạo của Trung Quốc biết điều này: Họ cần phải xây dựng niềm tin vào sản phẩm của mình cho cả tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Blockchain có thể là một phần của thế hệ cải cách công nghiệp này. Giống như Bắc Kinh chỉ đạo cải cách để mở cửa nền kinh tế vào những năm 1980 và đưa đất nước qua cuộc khủng hoảng tài chính vào cuối những năm 2000, Trung Quốc đã xác định các công nghệ như blockchain là tiềm năng cho sự trưởng thành kinh tế của những năm 2020. Blockchain đã đóng một vai trò lớn trong nền kinh tế Trung Quốc, và sẽ tiếp tục như vậy trong tương lai. Những nỗ lực có vẻ mơ hồ đối với những cá nhân khác, những đối với các doanh nghiệp Trung Quốc, blockchain đang trở nên phổ biến. Triển khai phát triển doanh nghiệp không phải là tương lai ở Trung Quốc - nó là hiện tại.

Công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Hoa Kỳ Gartner xuất bản ấn bản thường niên Hype Cycle của mình, một biểu đồ thương hiệu minh họa sự trưởng thành và ứng dụng của các công nghệ cụ thể. Hầu hết các công nghệ hoặc khái niệm đã trở thành một phần quen thuộc của từ vựng hộ gia đình - như điện toán đám mây, podcasting, bluetooth hoặc VR. Trong ấn bản Hype Cycle gần đây nhất được xuất bản vào đầu tháng 10 năm 2019, blockchain được xem như “sự vỡ mộng”: “Sự quan tâm [trong công nghệ] sẽ biến mất khi các thử nghiệm và triển khai không thực hiện được. Các nhà sản xuất công nghệ  sẽ rũ bỏ hoặc thất bại.”

“Các công nghệ Blockchain vẫn chưa đạt được thành tựu như kỳ vọng và hầu hết các dự án blockchain của doanh nghiệp đang bị kẹt trong chế độ thử nghiệm,” theo chuyên gia phân tích của Manila, ông Lartner, phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner. “Blockchain vẫn chưa cho phép một cuộc cách mạng kinh doanh kỹ thuật số trên các hệ sinh thái kinh doanh và có thể phải đến ít nhất là vào năm 2028, khi Gartner hy vọng blockchain sẽ có thể mở rộng hoàn toàn về mặt kỹ thuật và vận hành.”

Khu vực công và tư nhân chung tay phát triển công nghệ

Chính phủ Trung Quốc xác định phát triển công nghệ blockchain là vấn đề hệ trọng cấp quốc gia, bên cạnh các công nghệ mới nổi như AI, Học sâu – Deep Learning và Mạng lưới thiết bị kết nối Internet - IoT. Chủ tịch Tập Cận Bình đã vạch ra tầm quan trọng của công nghệ blockchain đối với sự phát triển công nghiệp của Trung Quốc, tiếp tục phát triển công nghệ này để Trung Quốc có thể dẫn đầu trong công cuộc xác định tiêu chuẩn Blockchain quốc tế.

Bắc Kinh coi blockchain là một công cụ cho sự phân tán và tìm kiếm hiệu quả trong các ngành công nghiệp có quy trình lỗi thời, cổ xưa. Trái ngược với thái độ tự do về blockchain và tiền điện tử đã khá phổ biến ở phương Tây, các công ty ở Trung Quốc được coi là các bên liên quan trong nền kinh tế có mối quan hệ mật thiết với nhà nước; Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) đã ban hành các quy định cho lĩnh vực này, và nhìn chung các công ty trong nước có xu hướng tuân thủ rất nghiêm túc. Các  doanh nghiệp thuộc nhà nước và tư nhân đều nhiệt tình nắm bắt khái niệm của Blockchain theo định nghĩa và đặc tính của Trung Quốc.

Các công ty ngoại quốc cũng không nằm ngoài cuộc chạy đua ứng dụng công nghệ blockchain : IBM là một trong những công ty lớn trong thị trường blockchain Trung Quốc. Công ty phần cứng máy tính của Hoa Kỳ này đang hợp tác với Ngân hàng Trung Quốc về nghiên cứu blockchain, cùng Walmart và JD.com trong theo dõi chuỗi cung ứng về an toàn thực phẩm, và theo dõi chuỗi cung ứng hóa chất cho dược phẩm với công ty Sichuan Hejia. Câu hỏi đặt ra là với sự tham gia khá thấp, các công ty nước ngoài liệu có được hưởng lợi thế ở Trung Quốc so với các doanh nghiệp trong nước? Không giống như Hoa Kỳ, quốc gia duy nhất có chính sách liên quan đến blockchain tương tự như thị trường chứng khoán, chiến lược blockchain toàn diện của Trung Quốc liên quan đến cả khu vực công cộng và tư nhân. Phần này sẽ được đề cập đến trong chương thứ hai của báo cáo.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube