banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 21/04/2020, 21:05 (GMT + 7)
Thứ ba, 21/04/2020, 21:05 (GMT + 7)

Toàn cảnh blockchain tại thị trường Trung Quốc (Phần 7)

Forkast.Insights Phần 7: VIỄN THÔNG - CUỘC ĐUA DI DỘNG HƯỚNG TỚI BLOCKCHAIN

Các nhà khai thác viễn thông đang nắm bắt công nghệ để chuyển vùng tốt hơn, xác minh ID và phát hiện gian lận.

Ba năm trước, blockchain chưa được các công ty viễn thông tìm hiểu cũng như không quan tâm đến việc triển khai công nghệ này. Nhưng tới tháng 6/2019, khi Đại hội Thế giới Di động tại Thượng Hải diễn ra, blockchain đã trở thành một trong những chủ đề nóng nhất mà các nhà khai thác viễn thông muốn đề cập.

Công nghệ blockchain chắc chắn sẽ mở ra một thế giới tiềm năng cho ngành công nghiệp viễn thông. Ở đó blockchain có thể hạn chế gian lận, xác minh danh tính qua các số điện thoại khác nhau, giảm chi phí và tăng hiệu quả trong việc xử lý chuyển vùng, lập dự toán, thanh toán và dữ liệu. 2

Thật sự công nghệ blockchain được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực viễn thông, nhưng dưới đây là 3 ứng dụng được chú ý nhất:

  1. Quản lý danh tính kỹ thuật số
  2. Chuyển vùng hiệu quả hơn
  3. Chống gian lận

Tuy nhiên, lý do lớn nhất để các công ty viễn thông chạy theo xu hướng này là để đảm bảo rằng họ sẽ không bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền từ các dịch vụ internet di động thế hệ tiếp theo, giống như họ đã làm với sự phát triển của World Wide Web. Các công ty viễn thông đang than phiền về tình trạng xuống cấp thành một “dumb pipe” mạng không di động - đơn thuần chỉ cung cấp nội dung vượt trội (OTT). Nhưng nếu áp dụng công nghệ như blockchain và IoT, các công ty sẽ có rất nhiều cơ hội kiếm tiền nổi lên từ web di động, điều đó giúp công ty trở nên linh hoạt hơn khi mở rộng sang các lĩnh vực mới. Thực tế, viễn thông có thể phục vụ như một nền tảng cho phép các doanh nghiệp mới phát triển dựa trên cơ sở của nó. Mặc dù công nghệ blockchain có tiềm năng rất lớn trong việc chống gian lận, nhưng các dịch vụ ngân hàng P2P cũng sẽ là người hưởng lợi lớn và nhanh chóng mở rộng thị trường từ công nghệ này.

Quản lý danh tính

Sức mạnh tối ưu nhất của Blockchain là khả năng chỉ định thông báo kỹ thuật số hoặc băm mật mã cho khách hàng để xác minh chắc chắn họ là ai và họ đang làm gì trên mạng. Khi điều này được xác định, sẽ mở ra cánh cửa cho việc tăng hiệu quả trong thị trường chuyển vùng và chống gian lận. China Mobile, China Unicom và China Telecom đã tham gia vào một dự án thí điểm để chia sẻ dữ liệu trên blockchain liên quan đến các thủ tục của Know-Your-Customer (KYC). Điều này sẽ cho phép khách hàng chuyển dữ liệu giữa các mạng một cách dễ dàng và giúp các công ty xác định được sự gian lận trong giai đoạn đầu. Khi eSIM ngày càng phổ biến và các bản sao vật lý của họ bị loại bỏ, công nghệ này cũng sẽ cho phép khách hàng dễ dàng chia sẻ và quản lý tài khoản của họ trên nhiều thiết bị. Đối với China Telecom, điều này cũng đóng vai trò trong dự án SIM blockchain của họ.

Chuyển vùng hiệu quả

Một ví dụ điển hình là khi đi du lịch, chuyển vùng sẽ là một dịch vụ quan trọng và vô cùng cần thiết cho bất kỳ mạng viễn thông nào để khách hàng của họ có thể duy trì kết nối. Các công ty viễn thông có thể cung cấp dịch vụ này thông qua rất nhiều hợp đồng với đối tác viễn thông khác cho phép khách hàng của kết nối với mạng của nhau.

Nhưng điều này dẫn đến chi phí thủ tục trong việc duy trì các hợp đồng và hòa giải nhằm đảm bảo rằng các đối tác viễn thông được thanh toán và khách hàng nhận chi trả.

Với blockchain, các hợp đồng thông minh sẽ cho phép các công ty viễn thông kích hoạt thỏa thuận chuyển vùng giữa các thuê bao bất cứ khi nào họ chuyển đổi mạng. Ngoài ra, nó có thể theo dõi các giao dịch mà mọi thuê bao thực hiện một cách minh bạch. Hơn nữa, việc thanh toán giữa hai công ty viễn thông cũng được diễn ra tự động khi dịch vụ được sử dụng, làm giảm nhu cầu cho việc hòa giải thông qua các công ty quyết toán.

Năm 2018, China Mobile đã công bố một thí điểm với Japanese telecom NTT DoCoMo và Korean telecom KT Corporation để tự động hóa các hoạt động chuyển vùng dữ liệu quốc tế. Thông qua các hợp đồng thông minh trên blockchain, ba công ty tính toán các khoản thanh toán còn nợ trong thời gian thực, thay vì chờ dữ liệu được xác nhận bởi các công ty thanh toán bù trừ. 3

Quản lý gian lận

Gian lận viễn thông đang gia tăng ở Trung Quốc 4, gây thiệt hại cho hàng triệu RMB mỗi năm. Các công ty viễn thông dường như cũng phải đầu hàng bởi hầu như các tên tội phạm đều cố gắng che dấu danh tính khi tham gia vào các hoạt động thanh toán lừa đảo. Để chống lại điều này, China Telecom đang triển khai các giải pháp blockchain trên mạng viễn thông để hỗ trợ xác định các hoạt động lừa đảo và đưa các tác nhân xấu này vào danh sách đen.5

Nói chung, gian lận viễn thông ở Trung Quốc liên quan đến việc tội phạm giả mạo ID người gọi và làm cho cuộc gọi trông như đến từ các nguồn đáng tin cậy, chẳng hạn như ngân hàng, văn phòng chính phủ hoặc người thân. Họ yêu cầu gửi phí cho các cuộc gọi đến tài khoản của họ và cố gắng che dấu danh tính của họ bằng cách mạo danh một bên thứ ba trên mạng.

Blockchain có thể chống lại điều này bằng cách chỉ định thông báo hoặc băm mật mã cho mỗi thuê bao MSISDN - Mobile Station International Subscriber Directory Number. MSISDN là số duy nhất - tách biệt với số điện thoại - xác định tài khoản của thuê bao cho mục đích thanh toán. Khi cuộc gọi lừa đảo trải qua giai đoạn xác thực, người dùng dễ dàng được xác định và gắn cờ lệnh, vì mã thông báo hoặc hàm băm không khớp với cuộc gọi được gán cho người dùng trên blockchain. Hơn nữa, các số điện thoại được phát hiện thường xuyên có hành vi lừa đảo có thể bị liệt vào danh sách đen của International Mobile Equipment Identity (IMEI) trên blockchain.

Thẻ SIM Blockchain: ‘Chìa khóa cho thế giới phi tập trung’

China Telecom, một trong những nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất tạiTrung Quốc, đang tìm cách tích hợp blockchain vào mạng của mình - và áp dụng tất cả các trường hợp vận dụng được đề cập ở trên - với thẻ SIM blockchain.

Giám đốc của China Telecom - David Wei Liang, trong một cuộc phỏng vấn với Forkast.News, cho biết: thẻ SIM blockchain là một chìa khóa của thế giới phi tập trung. Liang nói thêm, “Điểm quan trọng ở đây là chuyển đổi nền kinh tế kỹ thuật số từ chế độ quân chủ dữ liệu sang chế độ dân chủ dữ liệu. Điều đó có nghĩa là trao quyền dữ liệu cho chính nhà sản xuất dữ liệu.” Không chỉ là phương tiện cho phép giao dịch tiền điện tử, SIM blockchain là phương tiện cung cấp khả năng quản lý dữ liệu, minh bạch và xác thực dữ liệu, cho phép mạng lưới truyền tải giá trị kỹ thuật số.6

Theo Liang, thẻ SIM blockchain có thể sẽ có mặt ở Trung Quốc vào năm 2020. Nếu dự án được triển khai, China Telecom - nơi có hàng chục triệu người dùng và là nhà khai thác di động lớn thứ hai của Trung Quốc, sẽ thiết lập một trong những hệ sinh thái blockchain lớn nhất thế giới.7

David Wei Liang cho rằng, blockchain sẽ cung cấp mô hình viễn thông mới cho Internet of Value - một cách hiệu quả hơn và an toàn hơn để trao đổi bất kỳ tài sản có giá trị nào (ví dụ: tiền, cổ phiếu, phiếu bầu, sở hữu trí tuệ, v.v.) qua internet.

Mặc dù blockchain là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ các quy trình và giao dịch truyền thống chậm chạp, tốn kém, nhưng việc áp dụng công nghệ này vào các ngành công nghiệp dường như quá chậm trễ do các vấn đề về khả năng tương tác, khả năng mở rộng và khả năng sử dụng.8 Các đổi mới như thẻ SIM blockchain của China Telecom có thể giải quyết được các vấn đề này. Theo Liang, China Telecom sẽ thiết kế thẻ SIM blockchain trở thành một khóa linh hoạt có thể tương tác với nhiều blockchain khác nhau và tương thích với các nền tảng và giao thức khác nhau, vượt qua các rào cản liên quan đến khả năng tương tác, khả năng mở rộng và khả năng sử dụng, những thứ đang cản trở việc triển khai blockchain trên phạm vi toàn cầu.9

Với sức mạnh của công nghệ, chắc chắc người tiêu dùng sẽ không gặp quá nhiều thay đổi so với các dịch vụ chuyển vùng hiện tại. Thậm chí ngay bây giờ, người tiêu dùng cũng đã có những trải nghiệm chuyển vùng vô cùng liển mạch: ví dụ như khi hạ cánh ở nước ngoài, điện thoại của họ sẽ tự động chuyển sang mạng mới trong tích tắc. Vẻ đẹp không phải là những gì nhìn thấy được, mà là những gì diễn ra đằng sau hậu trường: Thay vì đấu giá công khai, người dùng có thể đấu giá tự động thông qua các hợp đồng thông minh được thực hiện để có được thỏa thuận tốt nhất bởi các công ty viễn thông, và quan trọng là danh tính người dùng sẽ được xác thực thông qua mã thông báo trên blockchain để ngăn chặn các hành vi gian lận. Sẽ không có vấn đề gì nếu các công ty viễn thông khác cũng sử dụng blockchain để cạnh tranh, vì giải pháp chuỗi chéo của China Telecom sẽ xác thực người dùng và bắt đầu quá trình một cách bất chấp.

Sự xuất hiện của những đổi mới như Internet vạn vật (IoT) và sự phát triển của công nghệ 5G sẽ mở đường cho những ngôi nhà, thành phố và quốc gia thông minh. Tuy nhiên, điều này sẽ đòi hỏi một cơ sở hạ tầng truyền thông mạnh mẽ và đắt đỏ, thông qua các kênh có dây hoặc không dây, để truyền dữ liệu. Đây là cơ hội cho các nhà khai thác viễn thông cân nhắc lựa chọn blockchain thay vì sử dụng cơ sở dữ liệu tập trung trong cơ sở hạ tầng truyền thông để giảm chi phí hành chính và bảo trì.

Với bản chất blockchain là một cơ chế thanh toán và sổ cái mở, thanh toán di động P2P là trường hợp áp dụng công nghệ chắc chắc sẽ thành công, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi nơi nhiều người thích thanh toán di động hơn thay vì tài khoản ngân hàng chính thức. Như Ling Wu, chủ tịch của Nhóm nghiên cứu Blockchain Carrier, đã giải thích với Forkast.News trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 7/2019, công ty của ông đã hoàn thành một thí điểm thành công vào tháng 1 với ba công ty viễn thông ở châu Á. Thanh toán di động P2P dựa vào một trung tâm thanh toán bù trừ tập trung trong khi hệ thống này được phân cấp. Sự tin tưởng giữa các công ty viễn thông được xây dựng dựa vào điều này.10

Hơn nữa, tốc độ truyền thông thông qua công nghệ 5G và việc tích hợp tất cả các thiết bị cũng ngày càng tăng lên, điều này yêu cầu một giao thức an toàn hơn mà công nghệ blockchain có thể được áp dụng được.

Blockchain có phạm vi ứng dụng rộng, và là một công nghệ phát triển nhanh chóng và linh hoạt. Điều này đòi hỏi các ngành công nghiệp phải theo kịp những tiến bộ mới nhất trong việc phát triển và triển khai blockchain. Thông qua các chiến lược đúng đắn, quan hệ đối tác và khả năng nhận định blockchain sẽ mang lại giá trị gì cho lựa chọn của họ, các nhà khai thác viễn thông có thể định vị mình là người tạo ra hệ sinh thái kỹ thuật số trong chính khu vực của mình.

(1) WATCH: Why Blockchain is the Hot Topic at Asia’s Leading Event for Next-Gen Technology (2019). Forkast.News. forkast. news/2019/07/23/watch-why-blockchain-is-the-hot-topic-at-asias leading-event-for-next-gen-technology

(2) Michels, Dave. (2018) Blockchain and Telecoms. InterMEDIA. Vol 46. Issue 4. Pp 22-26. www.iicom.org/images/iic/ intermedia/jan-2019/im2019-v46-i4-blockchain.pdf

(3) Zhao, Wolfie (2018) South Korean Telecoms Giant KT Has Built Its Own Blockchain. CoinDesk www.coindesk.com/south-korean telecoms-giant-kt-has-built-its-own-blockchain

(4) Yan, Zhang (2018) Telecom fraud fight to intensify www.chinadaily.com.cn/a/201807/11/WS5b454e7fa3103349141e29.html

(5) China Telecom 5G Blockchain Whitepaper (2019)

(6) Underwood, S. (2016). Blockchain beyond bitcoin. Communications of the ACM, 59(11), 15–17.

(7) WATCH: China Telecom Introduces its Blockchain SIM Card Project. (2019). Forkast.News. forkast.news/2019/09/20/watch-china-telecom-introduces-its-blockchain-sim-card-project

(8) Beck, R., Avital, M., Rossi, M., & Thatcher, J. B. (2017). Blockchain technology in business and information systems research. Business & Information Systems Engineering, 59(6), pp 381–384.

(9) Aggarwal, Shubhani. (2019) Blockchain for smart communities: Applications, challenges and opportunities. Journal of Network and Computer Applications. Vol 144. Pp 13-48. www.elsevier.com/locate/jnca

(10) Forkast News (2019) Why Blockchain is the Hot Topic at Asia’s Leading Event for Next-Gen Technology forkast.news/2019/07/23/watch-why-blockchain-is-the-hot-topic-at asiasleading-event-for-next-gen-technology


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube