banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 08/04/2020, 13:07 (GMT + 7)
Thứ tư, 08/04/2020, 13:07 (GMT + 7)

Toàn cảnh blockchain tại thị trường Trung Quốc (Phần 4)

Mục lục bài viết
  1. Cuộc đua chống lại Libra
  2. Thách thức liệu có quá lớn cho Blockchain?
  3. Một vành đai, một Nhân dân tệ

Forkast.Insights Phần 4: TẦM NHÌN TOÀN CẦU HÓA ĐỒNG NHÂN DÂN TỆ

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đang chạy đua để tung ra một đồng tiền kỹ thuật số đối trọng với đồng đô la Mỹ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có tham vọng với tiền tệ kỹ thuật số, nhưng tất cả các dấu hiệu đang cho thấy đây thực chất có vẻ là tiền điền tử, nhưng cũng là tiền định danh dưới một cái tên khác.

PBOC đã nghiên cứu rộng rãi về blockchain và tiền kỹ thuật số trong một thời gian dài. Những nỗ lực bắt đầu vào năm 2014 dưới sự giám sát của cựu Thống đốc Chu Tiểu Xuyên.

Kể từ đó, PBOC đã nộp 63 bằng sáng chế liên quan đến blockchain nói riêng và hơn 10.000 bằng sáng chế liên quan đến blockchain đã được nộp tại Trung Quốc nói chung, theo Cục Quản lý Sở hữu Trí tuệ Quốc gia Trung Quốc (CNIPA). PBOC cũng đã nỗ lực giáo dục công chúng về tiềm năng của công nghệ blockchain với ứng dụng De Dao (得到), được thực hiện bởi một nhà phát triển ứng dụng giáo dục nổi tiếng của Trung Quốc.

Mặc dù, Trung Quốc đang là điểm nóng cho nghiên cứu blockchain, quốc gia này đã cấm giao dịch tiền điện tử theo trong giai đoạn từ năm 2013, khi các ngân hàng bị cấm xử lý các giao dịch liên quan đến tiền điện tử. Đến năm 2017, khi các nhà chức trách ra lệnh đóng cửa các sàn giao dịch tiền điện tử. Lý do: gian lận và tháo chạy vốn. (Tuy nhiên, không có lệnh cấm sở hữu tiền điện tử.)

Các đợt phát hành coin đầu tiên (ICO) đã lấy đi một lượng tiền Nhân dân tê từ hàng trăm nhà đầu tư trong nước. Kiểm soát vốn là một trụ cột lâu dài của chính sách tiền tệ của Trung Quốc và tiền điện tử chỉ là một cách mới và hiệu quả hơn để thực hiện các chính sách này.

Nhưng những nỗ lực của ngân hàng trung ương với tiền kỹ thuật số, trớ trêu thay, nó sẽ củng củ sự kiểm soát của loại tiền kỹ thuật số lên nền kinh tế. Theo báo cáo và báo cáo PBOC, đồng tiền kỹ thuật số sẽ thay thế M0 hoặc tiền trong lưu thông, điều mà trước đây các ngân hàng trung ương thường có quyền kiểm soát nhiều nhất. Đối với Trung Quốc, điều này rất quan trọng khi xem xét cách các công ty tư nhân số hóa tiền tệ thông qua các nền tảng thanh toán di động phổ biến WeChat Pay và Alipay. Một phần đáng kể các khoản thanh toán thúc đẩy nền kinh tế tiêu dùng đã chuyển sang các nền tảng này, điều đó có nghĩa là họ đã chuyển từ M0 sang M2, trong đó các ngân hàng trung ương có ít quyền kiểm soát hơn. Trong khi M2 bao gồm M0 (ngoài M1, lượng tiền mặt được giữ trong các tài khoản kiểm tra), phần lớn đề cập đến các khoản tiền và tín dụng trong tài khoản ngân hàng thương mại - nơi giữ tiền WeChat Pay và tiền tệ Alipay.

Jingnan Wang, phó chủ tịch của Conflux Foundation, đã giải thích với Forkast.News trong một cuộc phỏng vấn: “Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc là một mảng công nghệ bất khả tiên liệu. Từ quan điểm của PBOC, nó có thể thích nghi với bất kỳ công nghệ kỹ thuật nào.”

Wang cho biết mô hình của các dự án PBOC sẽ tương tự như mô hình phát hành tiền tệ của Hong Kong, được kiểm soát bởi chính phủ nhưng được hỗ trợ bởi các ngân hàng tư nhân. “Để đảm bảo rằng loại tiền kỹ thuật số này không bị phát hành quá mức, đồng tiền kỹ thuật số PBOC sẽ vẫn là khoản nợ ngân hàng trung ương, được đảm bảo bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc.”

“Có nghĩa là, trong khi các tổ chức thương mại đang báo cáo với PBOC để phát hành các báo cáo kỹ thuật về tiền kỹ thuật số, họ phải trả 100% số tiền dự trữ cho PBOC để đảm bảo sự ổn định của đối tượng thương mại của tiền điện tử trong lưu thông thương mại.”

Nguồn cung tiền M2 của Trung Quốc đã tăng vọt trong thập kỷ qua, vượt xa tốc độ tăng trưởng kinh tế trong cùng thời kỳ. Mặc dù điều này một phần là do sự phổ biến của tiền tệ số hóa thông qua WeChat Pay và Alipay, nó cũng được tạo ra bởi một hệ thống tín dụng quá mức bao gồm tất cả mọi thứ bao gồm cho vay ngân hàng thương mại đến cho vay theo định hướng P2P và các ngân hàng bóng tối. Căn cứ vào số lượng tín dụng có sẵn, PBOC đang phải vật lộn để có khả năng quản lý vững chắc trên chu kỳ kinh tế rộng lớn hơn.

Cuộc đua chống lại Libra

Bắc Kinh nhận thức rõ quyền bá chủ của Hoa Kỳ trên thế giới đang dần mở rộng sang tiền tệ. Chẳng hạn, khi một thỏa thuận được thực hiện giữa hai bên ở Đông Nam Á, nó có khả năng được thanh toán bằng USD, không phải bằng nội tệ của bên đó hoặc đối tác và cũng không phải bằng đồng Nhân dân tệ.

Điều này đúng với các đồng tiền ổn định, tiền điện tử gắn liền với các loại tiền định danh như USD, được định vị là tương lai của thanh toán giao dịch quốc tế.

Về cơ bản, stablecoin sẽ là phiên bản SWIFT thế hệ tiếp theo với khả năng ổn định nhanh hơn và chi phí thấp hơn. Việc gắn với đồng USD nhằm đảm bảo sự ổn định về giá, từ đó giúp tăng tính thanh khoản.

Mặc dù hiện tại có hàng tá stablecoin trên thị trường, Libra có lẽ là đồng tiền điện tử nổi tiếng nhất được đưa ra bởi Facebook và nhằm vào thị trường quốc tế - và điều này khiến PBOC lo lắng.

Hơn nữa, Libra đã tạo ra cảm giác cấp bách đối với PBOC để vận hành loại tiền kỹ thuật số này với hiệu quả tương tự như Libra - nếu nó tiếp tục và mở rộng quy mô như dự định của Facebook – đây sẽ là một trong những đồng tiền giá trị nhất thế giới, nhưng được hỗ trợ bởi USD.

Wang Xin, giám đốc văn phòng nghiên cứu PBOC, đã bày tỏ sự quan ngại về tiềm năng của Libra để củng cố sự kiểm soát đồng USD trên một thị trường khác.

“Nếu Libra được sử dụng rộng rãi cho thanh toán, đặc biệt là thanh toán xuyên biên giới, liệu nó có thể hoạt động như tiền và theo đó có ảnh hưởng lớn đến chính sách tiền tệ, ổn định tài chính và hệ thống tiền tệ quốc tế?” ông nói với tờ South China Morning Post vào tháng Bảy. “Nếu đồng tiền kỹ thuật số được liên kết chặt chẽ với đồng đô la Mỹ, nó có thể tạo ra một kịch bản theo đó các loại tiền có chủ quyền sẽ cùng tồn tại và trung tâm sẽ là đồng USD. Nhưng thực chất sẽ chỉ có một ông chủ, đó là đồng đô la Mỹ và Hoa Kỳ.”

PBOC không phải là bên liên quan duy nhất để mắt đến Libra thông qua lăng kính cạnh tranh tiền tệ. Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, gần đây đã công bố Venus, một nỗ lực tạo ra các loại stablecoins gắn liền với các loại tiền tệ địa phương. Không giống như Libra, Binance đã có những tín hiệu cho rằng họ đang làm việc với các quốc gia khác nhau để tạo ra các stablecoin này như một sự thay thế quốc tế cho đồng USD trong thanh toán.

“Binance hoan nghênh đối tác bổ sung của chính phủ, các công ty và tổ chức có quan tâm mạnh mẽ và ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu để hợp tác với chúng tôi để xây dựng một liên minh mới cùng cộng đồng bền vững.”

Thách thức liệu có quá lớn cho Blockchain?

Trong khi tiền tệ kỹ thuật số thường được xếp vào cùng hạng mục với blockchain, thì tiền kỹ thuật số không nhất thiết phải có trên blockchain. Trên thực tế, với quy mô của thị trường Trung Quốc, có thể có vấn đề về tính tương thích. Ví dụ, Ethereum bị giới hạn ở khoảng 15 giao dịch mỗi giây do tắc nghẽn trong quá trình xác minh bởi các lệnh khác nhau trong không gian mạng.

Nhưng PBOC chỉ định rằng hệ thống tiền tệ kỹ thuật số của họ sẽ phải xử lý lên đến 300.000 giao dịch mỗi giây.

Vì vậy, rất có khả năng là hệ thống này sẽ có các yếu tố tương tự như công nghệ blockchain, nhưng sẽ được cân nhắc và mang tính tập trung hóa cao hơn.

Trong một cuộc phỏng vấn với Forkast.News, giáo sư Zhigou của Đại học Chicago đã nói: “Đây là một cơ sở dữ liệu khổng lồ sử dụng hàm băm, công nghệ chuỗi. Không có cổng thông tin chủ trong phân phối. Mỗi khi tôi đề cập đến điều này, các đồng nghiệp của tôi tại Đại học Chicago sẽ ngay lập tức nói với tôi rằng nó không phải là blockchain và tôi thực sự đồng ý về điều này.”

Một vành đai, một Nhân dân tệ

Mặc dù PBOC có lý do để thực hiện số hóa nguồn cung tiền để kiểm soát M0, một mục tiêu khác của họ là nhằm quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ. Trong phạm vi ảnh hưởng của Trung Quốc tại Châu Á, một số quốc gia sử dụng USD làm tiền tệ chính thức.

Các quốc gia như Campuchia và Myanmar sử dụng USD cùng với đồng tiền riêng của đất nước- và cũng là các bên liên quan trong sáng kiến “Vành Đai và Con đường” (B&R) của Trung Quốc.

Nếu Trung Quốc có khả năng cung cấp một loại tiền kỹ thuật số dựa trên đồng Nhân dân tệ như một sự thay thế đáng tin cậy cho đồng USD, thì nó sẽ củng cố ảnh hưởng của nước này trong khu vực bằng cách trở thành đồng tiền dự trữ thực tế của các quốc gia; đồng thời giúp hiện đại hóa lĩnh vực tài chính của các thị trường mới nổi của các nước khác. WeChat Pay và Alipay là những câu chuyện thành công lớn tại nội địa Trung Quốc, nhưng không được sử dụng nhiều ở nước ngoài. Là một nền tảng thanh toán, chúng chỉ được sử dụng ở nước ngoài khi có một số mối quan hệ với Trung Quốc, chẳng hạn như tại các trung tâm mua sắm thường xuyên của khách du lịch Trung Quốc. Các nền tảng này không có khả năng sử dụng tương tự như PayPal, được sử dụng ở 200 quốc gia và hỗ trợ 20 loại tiền tệ.

Nhưng nếu Trung Quốc thực hiện những nỗ lực phối hợp để bắt đầu phi đô la hóa các thị trường mới nổi trên thế giới, điều đó chắc chắn sẽ được chú ý ở Hoa Kỳ và làm gia tăng căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh. Washington có thể đánh trả và thắt chặt các viện trợ nước ngoài để giữ USD làm tiền dự trữ nội địa, nhưng cũng có thể không gặp nhiều may mắn: Các ngân hàng trung ương khác thích một thế giới có nhiều loại tiền dự trữ toàn cầu chứ không chỉ có mỗi USD. Ngân hàng Anh Mark Carney đã lập luận rằng các quốc gia dự trữ đô la là một rào cản đối với thương mại toàn cầu và việc tích trữ đô la đã dẫn đến 10 năm lạm phát thấp và lãi suất cực thấp.

Trong một bài phát biểu tại Jackson Hole, Wyoming, trong một cuộc họp của ngân hàng trung ương, Carney cho biết một đồng tiền kỹ thuật số mới được hỗ trợ bởi các quốc gia “có thể làm giảm các ảnh hưởng độc đoán của đồng đô la Mỹ đối với thương mại toàn cầu” , góp phần “làm giảm ảnh hưởng của Mỹ đối với chu kỳ tài chính toàn cầu, điều này sẽ giúp giảm sự biến động của dòng vốn đến các nền kinh tế thị trường mới nổi.”

Trung Quốc có thể thích một kịch bản trong đó Nhân dân tệ kỹ thuật số là đối thủ cạnh tranh ưa thích của đồng bạc xanh và đứng thứ hai về dự trữ ngoại hối. Chính phủ của các quốc gia khác thậm chí có thể sở hữu một khoảng đáng kể của tiền nhân dân tệ điện tử như một khoảng đầu tư và bảo chứng tại Bắc Kinh. Bằng một cách khác, chúng ta có thể thấy một sự xuất hiện của tiền tệ kỹ thuật số tại các khu vực có khả năng cạnh tranh cao. Các quốc gia được biết đến với thái độ trung lập và nhận thức toàn cầu tích cực có thể được hưởng lợi lớn - như Canada và Singapore.

VIC.News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Cuộc đua chống lại Libra
  2. Thách thức liệu có quá lớn cho Blockchain?
  3. Một vành đai, một Nhân dân tệ