banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 07/04/2020, 20:38 (GMT + 7)
Thứ ba, 07/04/2020, 20:38 (GMT + 7)

Toàn cảnh blockchain tại thị trường Trung Quốc (Phần 3)

Forkast.Insights Phần 3: Nhân lực ngành blockchain Trung Quốc khan hiếm nhưng đang phát triển nhanh

Ít nhân lực và các công ty startup thật sự muốn đầu tư vào phát triển các dự án blockchain.

Số lượng lập trình viên của các dự án blockchain tại Trung Quốc vẫn còn rất ít so với các quốc gia khác, nhưng lực lượng này đang phát triển không ngừng. Theo một nghiên cứu từ Forekast, số lượng “Profile LinkedIn” lập trình viên mảng blockchain đã tăng từ 3.780 profile năm 2018 lên 5.290 profile năm 2019.

Số lượng lập trình viên của mảng blockchain ở Trung Quốc khá thấp, đặc biệt khi so sánh với Ấn Độ. Nguyên nhân chủ yếu là blockchain cơ bản là một ngành còn khá mới trong lĩnh vực công nghệ thông tin của nước này. Theo một cuộc khảo sát của Alibaba được thực hiện năm 2017, lực lượng lập trình viên của mảng blockchain đa số là người trẻ và tương đối chưa có kinh nghiệm. Khoảng 56,7% lực lượng lập trình viên ở Trung Quốc chỉ có từ 0 – 3 năm kinh nghiệm. Trong khi lực lượng lập trình viên có từ 3 -10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực blockchain của thế giới nằm trong khoảng  42%. Các lập trình viên ở Trung Quốc chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực như: phát triển web, thị giác máy tính (computer vision), lập trình ngôn ngữ tư duy (NLP) và nhận dạng giọng nói.

Ngoài ra, chưa tính đến số lượng các lập trình viên đang làm việc chính ở các lĩnh vực khác nhưng đôi khi tham gia các dự án phát triển blockchain. Trong khi Ấn Độ có sự không cân xứng giữa lực lượng lập trình viên chuyên nghiệp và sự phát triển của thị trường gia công phần mềm (phần lớn do ảnh hưởng từ rào cản ngôn ngữ với các nước phương Tây).

Để có thể nâng tầm lĩnh vực blockchain, Trung Quốc cần xây dựng đội ngũ lập trình viên chuyên nghiệp. Một đội ngũ nhân lực thật sự cho lĩnh vực blockchain, mà không phải các lĩnh vực khác – với số lượng lập trình viên cực kỳ lớn đang được thuê bởi các công ty công nghệ và doanh nghiệp lớn của nước này. Trung Quốc đang thật sự thiếu những công ty Startup và đội ngũ nhân lực trẻ, tài năng, giàu nhiệt huyết, đam mê với lĩnh vực blockchain tương tự các ngành công nghệ “hot” khác như AI, truyền thông hay ngành kinh tế sẻ chia (Sharing economy). Tuy nhiên, lĩnh vực blockchain của Trung Quốc cũng có một số lợi thế nhất định như: Sự hỗ trợ tích cực từ chính phủ, dân số đông với khoảng 1,4 tỷ người. Nguồn cầu đã xuất hiện, đương nhiên nguồn cung sẽ bắt đầu theo ngay sau.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube