banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 06/04/2020, 10:43 (GMT + 7)
Thứ hai, 06/04/2020, 10:43 (GMT + 7)

Toàn cảnh blockchain tại thị trường Trung Quốc (Phần 2)

Mục lục bài viết
  1. 1994
  2. 2003
  3. 2008
  4. 2009
  5. 2010
  6. 2011
  7. 2012
  8. 2013
  9. 2014
  10. 2015
  11. 2016
  12. 2017
  13. 2019

Forkast.Insights | Phần 2: TIMELINE VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA BLOCKCHAIN TRÊN TOÀN CẦU

Xem thêm: Phần 1: PHÁC THẢO VỀ TẦM NHÌN BLOCKCHAIN CỦA TRUNG QUỐC

1994

Nick Szabo, một nhà khoa học máy tính người Mỹ, đã đề xuất khái niệm hợp đồng thông minh. Trong nghiên cứu của mình, Szabo định nghĩa các hợp đồng thông minh là các giao thức giao dịch trên máy vi tính thực hiện các điều khoản của hợp đồng. Ông muốn mở rộng chức năng của các phương thức giao dịch điện tử, như POS (điểm bán hàng), sang lĩnh vực kỹ thuật số.

2003

Tài sản tích luỹ của các chứng khoán đảm bảo bằng thế chấp, các khoản thế chấp thành chứng khoán có thể giao dịch đạt 2,1 nghìn tỷ USD.

2008

Bong bóng nợ thế chấp dưới chuẩn và sự sụp đổ của thị trường chứng khoán đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Hoa Kỳ, thúc đẩy cuộc suy thoái lớn với những hậu quả thảm khốc toàn cầu.  Các đại gia thế chấp Fannie Mae và Freddie Mac đã oằn mình trong cuộc khủng hoảng vào tháng 8 năm 2008, và một tháng sau đó, Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã trải qua sự sụt giảm lớn nhất trong một ngày trong lịch sử. Vào tháng 10, Quốc hội đã công bố một khoản cứu trợ ngân hàng trị giá 700 tỷ USD để tách các ngân hàng khỏi tài sản đang gặp vấn đề.

Trong khi đó, vào tháng 8, một người/tổ chức có tên là Satoshi Nakamoto đã xuất bản ấn phẩm “Bitcoin: Hệ thống tiền điện tử ngang hàng”, đưa ra một tầm nhìn rằng “một phiên bản hoàn toàn ngang hàng của tiền điện tử sẽ cho phép thanh toán trực tuyến từ bên này sang bên khác mà không cần thông qua một tổ chức tài chính". Các khái niệm được mô tả trong nghiên cứu như bằng chứng công việc, các lệnh và giao dịch sẽ là nền tảng của Bitcoin và các blockchain khác trong tương lai như Ethereum.

Xem thêm: Phân loại các dự án Blockchain giúp các trader dễ hiểu

2009

Tháng 1: Satoshi Nakamoto lần đầu khai thác Bitcoin với Genesis Block (Khối đầu tiên) và thực hiện giao dịch Bitcoin đầu tiên bằng cách gửi 10 BTC cho kỹ sư phần mềm Hal Finney.

Tháng 2: Quốc hội Hoa Kỳ thông qua Đạo luật phục hồi và tái đầu tư của Mỹ, một kế hoạch trị giá 787 tỷ USD được thiết kế để kích thích tăng trưởng kinh tế và chấm dứt suy thoái. Các nhà phê bình lập luận rằng trong khi quyết định này cung cấp vốn để giúp giảm bớt hậu quả  của suy thoái kinh tế, nhưng vẫn chưa đủ để cải cách cấu trúc hệ thống và ngăn chặn các sự kiện tương tự trong tương lai.

2010

Tháng 2: Thị trường Bitcoin ra mắt dưới dạng giao dịch Bitcoin công khai lần đầu tiên. Giao dịch được công bố đầu tiên của thị trường này vào tháng 3, được định giá 1.000 BTC với giá 0,03 USD / 1 BTC ($ 30 USD).

Tháng 5: Cuộc giao dịch nổi tiếng Pizza đổi Bitcoin xảy ra khi Laszlo Hanyecz trả 10.000 BTC cho hai bánh pizza Papa John’s. Hai chiếc bánh pizza chỉ có giá trị 25 USD vào thời điểm đó – nhưng có giá trị lên đến gần 82 triệu USD dựa trên giá Bitcoin vào tháng 10 năm 2019. Đây có thể là chiếc bánh Pizza đắt đỏ nhất hành tinh (tính tới nay).

https://viccrypto.com/lich-su-tien-dien-tu/

Tháng 7: Magic The Gathering Online eXchange, là một trung tâm chơi thẻ bài Magic, đã mở một phòng giao dịch Bitcoin.

2011

Tháng 2: Giá của Bitcoin vượt ngưỡng 1 USD.

Trong khi đó, Silk Road ra mắt là mạng lưới thị trường “đen” trực tuyến đầu tiên, hoạt động độc quyền trên dark web thông qua Tor để mã hóa tất cả lưu lượng. Khách hàng quen có thể mua và bán hàng hóa bất hợp pháp bao gồm thuốc, ID giả và dịch vụ hack. Vào thời kỳ đỉnh cao, Silk Road ước tính có khoản hoa hồng nội bộ hơn 1 tỷ USD.

Tháng 10: Altcoin đầu tiên, Litecoin, ra mắt dưới dạng một nhánh của mã Bitcoin. Litecoin được sáng tạo nhằm mục đích mang lại hiệu quả thông qua các cải tiến dựa trên cơ sở mã Bitcoin hiện có. Chẳng hạn, Mạng Litecoin đặt mục tiêu xử lý một khối sau 2,5 phút, so với 10 phút trên blockchain của Bitcoin. Điều này cho phép Litecoin xác nhận giao dịch nhanh hơn nhiều so với Bitcoin.

2012

Giá của Bitcoin tăng chóng mặt và nhanh chóng vượt qua mốc 100 USD trong một năm.

Quỹ Bitcoin ra mắt với sứ mệnh thúc đẩy sự tăng trưởng toàn cầu của bitcoin thông qua tiêu chuẩn hóa, bảo vệ và thúc đẩy giao thức mã nguồn mở.

Tháng 11: Sự kiện “halving” lần đầu tiên xảy ra, biểu thị phần thưởng có các thợ đào bị giảm 50% và sẽ khó khai thác hơn. “Halving” là một quá trình được thiết lập cho mã Bitcoin và sẽ xảy ra một lần cứ sau mỗi đợt gồm 210.000 khối được khai thác, ước tính khoảng bốn năm một lần.

Quá trình này ảnh hưởng đến số lượng Bitcoin người khai thác nhận được để xác thực một khối giao dịch mới trên blockchain. Phần thưởng cho việc khai thác bắt đầu ở mức 50 BTC mỗi khối cho đến khi “halving” đầu tiên, cắt phần thưởng xuống còn 25 BTC.

https://viccrypto.com/dieu-gi-xay-ra-sau-cac-dot-bitcoin-halving/

2013

Giá Bitcoin dao động rộng rãi trong suốt cả năm và phá vỡ mốc $ 1.000 USD.

Tháng 4: Sàn giao dịch Bitcoin, Mt. Gox xử lý hơn 70% giao dịch Bitcoin của thế giới với tư cách là trung gian Bitcoin lớn nhất và là trung tâm giao dịch token hàng đầu thế giới.

Tháng 10: Thị trường Darknet Silk Road ngừng hoạt động và người sáng lập Ross Ulbricht, bị bắt giữ. Ngay sau khi tin tức rằng thị trường đã đóng cửa, tỷ giá hối đoái BTC-USD giảm mạnh xuống mức thấp $109,76, trước khi phục hồi về mức $ 124 USD. Giá BTC sẽ ổn định xung quanh mức giá này trong phần còn lại của năm.

Cuối năm 2013: Tạp chí Bitcoin công bố sách trắng (white paper) của Ethereum.

Tháng 12: Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đi đầu trong việc điều tiết Bitcoin bằng cách cấm các tổ chức tài chính xử lý các giao dịch Bitcoin.

2014

Tháng 1: Sách trắng Ethereum được trình bày tại Hội nghị Bitcoin Bắc Mỹ ở Miami.

Tháng 2: Mt. Gox ngừng tất cả giao dịch rút Bitcoin, tuyên bố gặp vấn đề kỹ thuật. Vào ngày 24 tháng 2, sàn giao dịch đã đình chỉ tất cả giao dịch trên nền tảng và bắt đầu xóa tất cả dấu vết của chính nó khỏi Internet. Một cáo buộc cho rằng công ty đã mất khả năng thanh toán sau khi mất 744.408 BTC trong một vụ trộm mà không bị phát hiện trong nhiều năm. Chỉ số USD-BTC giảm 36% trong bối cảnh tin tức.

https://viccrypto.com/nhung-vu-hack-tien-dien-tu-tren-san-giao-dich-lon-nhat-the-gioi/

Tháng 3: Mt. Gox bước vào quy trình bảo hộ phá sản.

Tháng 6: NewEgg và Dell bắt đầu chấp nhận Bitcoin.

Tháng 7 - Tháng 8: Những người sáng lập Ethereum khởi động một chiến dịch gây quỹ cộng đồng để phát triển, thu về 18 triệu USD. Các khách hàng quen đã trao đổi BTC lấy mã thông báo ETH - một mô hình mà sau này sẽ được sử dụng cho các đợt phát hành coin đầu tiên (ICO).

Cuối năm 2014: Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bắt đầu hoạt động với loại tiền kỹ thuật số của riêng mình

2015

Tháng 7: Phiên bản đầu tiên của Ethereum, “Frontier”, ra mắt. Nền tảng này ngay lập tức thu hút sự quan tâm và chú ý về khả năng kết hợp các hợp đồng thông minh trực tiếp lên blockchain. Điều này, bên cạnh khả năng thực thi mã trên blockchain, sẽ tạo ra một hệ sinh thái ứng dụng.

Barclays, Credit Suisse, Goldman Sachs, JP Morgan và RBS tạo ra một tập đoàn blockchain có tên R3. NASDAQ bắt đầu một thí điểm blockchain để cải thiện tốc độ, hiệu quả và giảm chi phí cho các hệ thống giao dịch của mình.

Tổ chức phi lợi nhuận mã nguồn mở lớn nhất thế giới, Quỹ Linux, ra mắt Hyperledger, một bộ công cụ để giúp mọi người tạo các dự án blockchain.

PBOC bắt đầu giảm giá Nhân dân tệ (RMB) để thúc đẩy xuất khẩu đồng thời đẩy mạnh thực thi kiểm soát vốn. Nhu cầu giao dịch BTC-RMB tăng vọt khi cặp tiền tệ tăng thứ hạng về khối lượng giao dịch tiền điện tử.

2016

Hình thức huy động vốn bằng cách phát hành coin ban đầu (ICO) ngày càng phổ biến, các doanh nhân tìm cách huy động vốn bằng phương pháp gây quỹ mới này. ICO nổi bật nhất trong năm là Tổ chức quản lý phân cấp (DAO), được thiết kế để trở thành một quỹ đầu tư mạo hiểm tự chủ, hướng đến người dùng và cho phép người dùng bỏ phiếu cho các dự án thông qua hợp đồng thông minh. Vào tháng 6 năm 2016, một nhóm hacker được cho là đã đánh cắp 70 triệu đô la của Quỹ DAO Foundation.

Trước hành vi trộm cắp này, một sự chia rẽ đã xuất hiện giữa các bên liên quan Ethereum. Trong khi một số người muốn đẩy ra các lệnh nhằm đảo ngược các giao dịch đã lấy tiền của DAO, thì một số khác cho rằng điều này sẽ tạo ra một dốc trơn trượt sẽ làm ảnh hưởng đến sức mạnh - lịch sử giao dịch bất biến, đáng tin cậy của blockchain.

IBM bắt đầu cung cấp BaaS (blockchain-as-a-service) cho các doanh nghiệp.

Ngày 9 tháng 7 năm 2016: Đợt “halving” Bitcoin thứ hai, cắt phần thưởng khai thác xuống còn 12,5 BTC. Điều này đã tác động tương đối tới khả năng tiếp tục đào bitcoin của một nhóm nhỏ thợ đào.

2017

Bitcoin được công nhận là tiền tệ hợp pháp tại Nhật Bản.

Bong bóng ICO tiếp tục, gây áp lực lên giá tiền điện tử. ICO lớn nhất năm 2017, Filecoin, đã huy động được $ 257 triệu USD. Sự quan tâm của cộng đồng tăng cao đã thu hút sự chú ý của các nhà quản lý.

Tháng 4: Tencent ra mắt nền tảng BaaS của mình, Trust Query.

Giữa năm 2017: Trung Quốc cấm các công ty nội đia huy động vốn thông qua ICO và các nhà quản lý bắt đầu kiểm toán và điều tra các sàn giao dịch tiền điện tử địa phương cũng như các sàn giao dịch.

Tháng 9: Trung Quốc ra lệnh ngừng giao dịch tiền điện tử. Phản hồi lại thông tin này, giá của BTC đã giảm 10% và nhu cầu đối với các cặp tiền tệ BTC-RMB bốc hơi nhanh chóng chỉ qua một đêm. Tuy nhiên, việc sở hữu tiền điện tử vẫn hợp pháp.

17 Tháng 12: Giá Bitcoin đạt mức cao nhất mọi thời đại là 19.783,06 USD khi các ICO tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về tiền điện tử.

22 tháng 12: Bitcoin mất một phần ba giá trị chỉ sau một đêm, với mức giá giảm xuống dưới 14.000 USD.

ICO kéo dài xuyên suốt một năm cho blockchain của EOS tăng mức cao kỷ lục 4,1 tỷ USD.

Một cuộc khảo sát của PwC với 600 giám đốc điều hành từ 15 vùng lãnh thổ cho thấy 84% nói rằng các tổ chức của họ có ít nhất một số liên quan đến công nghệ blockchain, trong khi 30% tin rằng Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu về blockchain. Một khảo sát tương tự của Deloitte cho thấy 49% số người được hỏi ở Trung Quốc cho biết công nghệ blockchain đã được sử dụng trong các tổ chức của họ, so với chỉ 14% ở Hoa Kỳ.

Tháng 5: Hội nghị blockchain Consensus hàng năm lớn nhất thế giới, đạt 4.000 người tham dự.

Tháng 7: IBM ra mắt một trung tâm nghiên cứu với Đại học Columbia nhằm mục đích thúc đẩy các sáng kiến phát triển ứng dụng và giáo dục blockchain.

Tháng 10: Một nghiên cứu EY phân tích các ICO hàng đầu đại diện cho phần lớn khoản tài trợ trong năm 2017 cho thấy chỉ 29% trong số các ICO của 2017 có các sản phẩm hoạt động hoặc vẫn giữ nguyên mẫu như trong ấn phẩm nghiên cứu, trong khi 30% đã mất đáng kể tất cả giá trị.

2019

Các nhà quản lý trên toàn thế giới công bố luật cung cấp mã thông báo bảo chứng (STO), cung cấp khung pháp lý để huy động vốn thông qua mã thông báo blockchain.

Tháng 5: Theo Khảo sát Blockchain toàn cầu của Deloitte, 73% số người được hỏi ở Trung Quốc xem blockchain là ưu tiên chiến lược hàng đầu, so với 56% ở Mỹ.

Tháng 6: Facebook công bố dự án Libra, một loại tiền kỹ thuật số blockchain hợp pháp.

Giữa năm 2019: PBOC thông báo tăng tốc phát triển loại tiền kỹ thuật số.

Biên tập: VIC.News


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. 1994
  2. 2003
  3. 2008
  4. 2009
  5. 2010
  6. 2011
  7. 2012
  8. 2013
  9. 2014
  10. 2015
  11. 2016
  12. 2017
  13. 2019