banner
banner
Background VIC News
Thứ bảy, 13/03/2021, 10:38 (GMT + 7)
Thứ bảy, 13/03/2021, 10:38 (GMT + 7)

Tiềm năng của Web3.0 và Polkadot

Web3.0 là gì?

Hiểu theo nghĩa đen, Web3.0 là thế hệ thứ ba của Internet. Nói cách khác, có hai thế hệ Internet trước đây. Logic của việc phân chia lớp dưới cùng theo cách này là bản chất của Internet: đó là kết nối. Nhìn vào Internet từ góc độ kết nối, nó có thể được chia thành:

Web1.0: Kết nối máy tính với mạng

Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta kết hợp máy tính và Internet, nhưng chúng thực sự là hai thứ. Máy tính là công cụ do con người phát minh ra để cải thiện khả năng tính toán. Máy tính không được kết nối với Internet vào thời kỳ đầu. Internet kết nối các máy tính với Internet, và mọi người sử dụng máy tính để kết nối với nhau. Ví dụ, bạn chỉ có thể sử dụng trò chuyện QQ của máy tính trước máy tính. Nếu bạn rời khỏi máy tính, không có cách nào để kết nối mạng. Và bởi vì máy tính không sẵn sàng mọi lúc, mọi nơi, hầu hết thời gian mọi người không kết nối với Internet.

Web2.0: Kết nối mọi người với mạng

Thế hệ thứ hai của Internet là Internet di động hiện tại của chúng ta. Mọi người có thể sử dụng điện thoại di động để kết nối Internet mọi lúc, mọi nơi. Khi mọi người không ngồi trước máy tính, họ cũng có thể tìm ai đó để trò chuyện, xem tin tức, xem video, định vị bản đồ, tìm đồ ăn,… bất cứ lúc nào. Hơn nữa, nhiều thứ mới đã xuất hiện trong Web 2.0, chẳng hạn như Didi Taxi, thanh toán di động, v.v.

Web3.0: Kết nối mọi thứ với mạng

Sau khi kết nối mọi người với Internet, nhân loại bắt đầu theo đuổi một cấp độ cao hơn, kết nối vạn vật với Internet. Giá trị của Internet of Things là quá lớn, hãy để tôi dẫn ra một vài ví dụ:

1) Sử dụng các thiết bị IoT giám sát tắc đường, các thuật toán thông minh có thể điều chỉnh đèn giao thông bất cứ lúc nào để giảm thời gian chờ xe. Hãy tưởng tượng rằng có hàng trăm triệu người đang lưu thông trên đường trên thế giới, nếu bạn giảm thời gian trên đường đi 10%. Cả xã hội có thể tiết kiệm được bao nhiêu thời gian?

2) Sử dụng các thiết bị Internet of Things theo dõi sức khỏe con người và kết nối với mạng để thực hiện giám sát liên tục, có thể phát hiện các bệnh đột ngột kịp thời; ngăn ngừa các nguy cơ bệnh tiềm ẩn có thể xảy ra; hoặc đưa ra các đề xuất về sức khỏe. Tuổi thọ của toàn bộ loài người có thể được tăng thêm vài năm.

Tại sao Polkadot là cơ sở hạ tầng của Web3.0

Web3.0 kết nối mọi thứ vào mạng, khi đó kết quả lớn nhất là dữ liệu sẽ tăng lên hàng trăm lần hoặc hàng chục nghìn lần. Khi đó việc bảo mật và bảo vệ dữ liệu trở thành một vấn đề quan trọng. Lấy ví dụ trước. Thiết bị theo dõi sức khỏe ghi lại tất cả dữ liệu cơ thể của bạn. Khi sử dụng, bạn sẽ lo lắng về dữ liệu. Dữ liệu sức khỏe của bạn có bị các tổ chức lưu trữ rò rỉ hoặc chiếm đoạt không? Nếu bạn đi nơi khác, nếu bạn có căn bệnh vô hình, một khi bị lộ ra ngoài sẽ mang đến sự kỳ thị cho những người xung quanh.

Hiện tại, Internet không thể giải quyết được các vấn đề về bảo vệ dữ liệu, xác nhận dữ liệu, quyền sử dụng dữ liệu,… và công nghệ blockchain hoàn toàn có thể giải quyết được những vấn đề này.

Lúc này, nhiều người lại đặt ra một câu hỏi khác, tại sao Polkadot, các chuỗi công cộng khác lại không giải quyết được những vấn đề này? Câu trả lời của tôi là các chuỗi công cộng khác có thể giải quyết các vấn đề về dữ liệu. Nhưng Polkadot có thể xuyên chuỗi, và chỉ chuỗi chéo mới có thể nhận ra mạng cộng tác và mạng cộng tác là giá trị lớn nhất của Internet (để thảo luận về điều này, vui lòng xem bài viết của tôi trong một bài viết khác). Và tôi muốn nhấn mạnh rằng cross-chain ở đây không phải là ATOM, NEAR, chỉ triển khai chuỗi chéo tài sản, mà là giao tiếp không đồng bộ mà Polkadot có thể đạt được. Chỉ bằng cách này, giá trị của mạng cộng tác Internet mới có thể được thực hiện.

Từ góc độ này, vấn đề blockchain được giải quyết bởi ATOM và NEAR. Và lý tưởng của Polkadot là cơ sở hạ tầng của Internet thế hệ tiếp theo.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube