banner
banner
Background VIC News
Chủ nhật, 28/04/2019, 13:14 (GMT + 7)
Chủ nhật, 28/04/2019, 13:14 (GMT + 7)

Thung lũng Crypto tại Thụy Sĩ, thiên đường dành cho startup Blockchain

Mục lục bài viết
  1. Dự Hội nghị Crypto tại Zug
  2. Hội nghị bắt đầu
  3. Phòng thí nghiệm Thung lũng Crypto

Cryptocurrency và ngành công nghiệp Blockchain đã trở thành một trong những lĩnh vực đầu tư và hoạt động kinh doanh nóng nhất trong vài năm qua, với hàng tỷ đô la đầu tư vào lĩnh vực này.

Công nghệ Blockchain, đôi khi được gọi là công nghệ sổ cái phân tán hoặc công nghệ crypto (crypto technology), có khả năng mang lại hiệu quả trong các doanh nghiệp hiện tại và tạo ra các cơ hội kinh doanh mới bằng cách cắt bỏ người trung gian và phi tập trung nhiều thứ khác. Nhiều nhà truyền giáo ví tiềm năng thay đổi trò chơi của nó so với internet.

Mặc dù có sự phi tập trung, nhưng sự phát triển của công nghệ có xu hướng tập trung quanh một số địa điểm nhất định: Thung lũng Silicon, New York, Malta, Gibraltar, Singapore và Thụy Sĩ đều là những trung tâm quan trọng.

Thụy Sĩ là quê hương của “Thung lũng Crypto” (Crypto Valley), trụ sở của một nhóm các công ty blokcchain tại thị trấn nhỏ Zug ngay bên ngoài thủ đô Zurich , với Ethereum Foundation, Shapeshift , Trezor, Bitcoin Suisse… là những cái tên tiêu biểu nhất.

Dưới đây là bài viết thực nghiệm của tờ Business Insider, Tạp Chí Bitcoin xin dịch nguyên văn lại bài viết cho bạn đọc.

Dự Hội nghị Crypto tại Zug

Business Insider đã đến Zug dự Hội nghị Thung lũng Crypto để tìm hiểu xem trung tâm này đã phát triển như thế nào, tầm quan trọng của nó và lý do tại sao các công ty chọn Thụy Sĩ. Đây là những gì họ tìm thấy:

Zug là một thị trấn nhỏ cách Zurich khoảng một giờ với dân số khoảng 30.000 người. Thành phố có truyền thống tập trung vào nông nghiệp và công nghiệp nặng nhưng gần đây đã trở thành một điểm nóng cho các công ty dược phẩm và y tế. Shire, AstraZeneca và Johnson & Johnson đều có văn phòng tại đây.

Zug cách Zurich khoảng một giờ đi tàu

Nhiều công ty đa quốc gia bị thu hút bởi mức thuế thấp của Zug. Khu vực – hay “Canton” như được biết đến theo cách nói của Thụy Sĩ – chỉ tính 14% thuế TNDN công ty. Đây là một trong nhiều chính sách thân thiện với doanh nghiệp của khu vực.

Quang cảnh trên tàu từ Zurich đến Zug

Zug quá nhỏ để có sân bay riêng nên để đến đó bạn phải bay vào Zurich và đi tàu. Các đoàn tàu chạy ngay từ sân bay và khởi hành khá thường xuyên .

Cuộc hành trình mất khoảng một giờ nhưng có những chuyến tàu nhanh hơn nếu bạn đúng giờ. Khung cảnh khá đẹp dọc theo tuyến đường: vùng nông thôn xanh tươi, hồ nước trong vắt, và những ngôi nhà đẹp như tranh vẽ nằm dọc theo thung lũng.

Các chuyến tàu đến Zug là tàu hai tầng. Đó là tương đối phổ biến ở trung tâm châu Âu.

Tàu hai tầng trong nhà ga ở Zug

Bản thân thị trấn này rất nhỏ và chủ yếu tập trung quanh một con đường trải dài từ khu thương mại ở phía bắc đến khu phố cổ ở phía nam. Mọi người đã sống trong khu vực từ năm 600 sau Công nguyên, mặc dù không có tòa nhà nào trong khu phố cổ cũ kỹ như vậy.

Bản đồ Zug

Tôi (phóng viên tờ Business Insider) đến một ngày trước khi hội nghị bắt đầu và đi dạo quanh thị trấn để cảm nhận về nơi này. Với biệt danh Crypto Valley, tôi đã dự kiến ​​sẽ tìm thấy các cửa hàng chấp nhận Bitcoin hoặc có thể bán cryptocurrency, nhưng phải mất một thời gian để tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của tiền điện tử. Có một vài lá cờ quảng cáo cho hội nghị sắp tới nhưng nhìn chung, nơi này cảm thấy khá buồn ngủ.

Một lá cờ được đặt ra cho Hội nghị Thung lũng Crypto ở trung tâm Zug.

Rõ ràng là thị trấn này giàu có. Có hai đại lý xe hơi sang trọng đối diện nhau ở hai bên đường chính. Âm thanh của động cơ hiệu suất cao đã nhấn mạnh sự bình tĩnh của người Thụy Sĩ thường xuyên khi mọi người lái những chiếc xe đắt tiền của họ quanh trung tâm thị trấn.

Một quang cảnh rất nên thơ của Zug.

Hội nghị bắt đầu

Vào ngày đầu tiên tôi gặp Jon, COO của Shapeshift, một sàn giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại thị trấn Zug.

Jon cho biết Shapeshift đã chọn gia nhập Zug vào năm 2014 vì lập trường rõ ràng rằng họ chấp nhận tiền điện tử.

“Chúng tôi biết rằng tiền điện tử là một thứ rất mới và các cơ quan quản lý khác nhau có thể xem nó theo những cách khác nhau”, ông nói. “Chúng tôi muốn tìm một môi trường nơi chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ thân thiện. Chúng tôi đã xác định Zug và Thụy Sĩ nói chung, là một nơi mở ra cho loại đổi mới trong không gian này và chúng tôi nghĩ rằng đó là một nơi tốt để thiết lập công ty.”

Trở lại năm 2014, thật bất thường khi các chính phủ và cơ quan quản lý mở cửa cho tiền điện tử. Silk Road, thị trường dark web khét tiếng chấp nhận Bitcoin là phương tiện thanh toán, đã bị FBI đóng cửa.

Sau này tôi mới biết tại sao Zug lại sớm nắm lấy tiền điện tử. Phần lớn là vì một người đàn ông: Nikolas Nikolajsen. Nhà phát triển sinh ra ở Đan Mạch . Nikolajsen làm việc tại Credit Suisse ở Thụy Sĩ trước khi rời khỏi để thành lập công ty dịch vụ tiền điện tử Bitcoin Suisse vào năm 2013.

Founder của Bitcoin Suisse , Nikolas Nikolajsen.

“Có rất nhiều cuộc trò chuyện giữa người sáng lập [của Bitcoin Suisse] và chính phủ – đây là gì, đó là gì?” Giám đốc điều hành Bitcoin Suisse Arthur Vayloyan nói với tôi. “Anh ấy rất tích cực trong việc tư vấn và giáo dục. Nhiều người có kiến ​​thức ngày nay biết điều của họ bởi vì họ có đặc quyền được [Niklas] làm người khởi xướng. Anh ấy hiểu.”

Sau khi thảo luận với Nikolajsen và những người khác, Zug đưa ra hướng dẫn rõ ràng về cách nó sẽ đối xử với các công ty tiền điện tử và những công ty xử lý tài sản ảo.

“Tôi nghĩ rằng sự rõ ràng là một điều tốt cho không gian,” Jon của Shapeshift nói. “Bất cứ quy tắc nào bạn muốn đưa ra, ít nhất là rõ ràng về chúng. Mô hình của Thụy Sĩ nói chung là khá tốt về điều đó.”

Các quy tắc mới đã giúp thu hút đội ngũ đứng sau Ethereum đến Zug. Ethereum Foundation, nơi thúc đẩy và hỗ trợ tiền điện tử, có trụ sở tại Zug và Bitcoin Suisse đã giúp tư vấn cho nhóm về việc  ICO vào năm 2014.

“Toàn bộ điểm khởi đầu là Ethereum Foundation,” Oliver Bussmann, chủ tịch Hiệp hội Thung lũng Crypto, nói với Business Insider. “Họ quyết định thiết lập nền tảng ở đây và điều đó đã kích hoạt việc thiết lập một hệ sinh thái mới – công ty luật, thuế, kế toán, công ty phát triển hợp đồng thông minh, khởi nghiệp, trường đại học.”

Hiệp hội Thung lũng Crypto (Crypto Valley Association) được thành lập vào đầu năm 2017 để điều phối tất cả các bên quan tâm này.

“Có rất nhiều cuộc gặp gỡ không chính thức và họ đã có tên là Thung lũng Crypto”, ông Bussmann, người trước đây là CIO của UBS nói. Cũng như là một tài liệu tham khảo về Thung lũng Silicon, Zug thực sự ở trong một thung lũng, được bao quanh bởi những ngọn núi.

Bussmann nói: “Chúng tôi là một hệ sinh thái hàng đầu toàn cầu về công nghệ blockchain. Để thiết lập rằng bạn phải làm việc trên tất cả các khía cạnh: khởi nghiệp, nhà đầu tư, chính phủ, tập đoàn, R & D, v.v. Bạn phải kết hợp chúng lại với nhau.”

Ngày nay, hơn 400 công ty có sự hiện diện tại Zug là thành viên của hiệp hội. Chúng bao gồm từ các công ty mới thành lập cho đến gã khổng lồ kiểm toán “Big Four” KPMG. Bussmann nói rằng sự bùng nổ ICO năm 2017 đã tạo thêm sức mạnh cho tổ chức.

“Đất nước này thực sự tốt từ góc độ đổi mới,” ông nói. “Nhưng không có đủ các công ty VC ở đây tại địa phương. Chính phủ luôn nghĩ về việc cung cấp một quỹ, đại loại như thế. Nhưng bây giờ với ICO, chúng tôi có khả năng tiếp cận vào thị trường vốn toàn cầu.”

ICO cho phép các công ty khởi nghiệp bán token kỹ thuật số cho các nhà đầu tư trên toàn cầu thông qua internet. Năm 2017 và 2018 đã chứng kiến ​​sự bùng nổ trong hoạt động ICO và hơn 100 tỷ đô la đã được huy động thông qua các ICO.

Phòng thí nghiệm Thung lũng Crypto

Tôi đã đến thăm Phòng thí nghiệm Thung lũng Crypto (Crypto Valley Labs) vào chiều ngày đầu tiên. Các phòng thí nghiệm là một không gian làm việc chung cho các công ty mới thành lập, được đặt trên hai tầng trong một tòa nhà ở khu kinh doanh. Jon và nhóm Shapeshift đang làm việc tại khu vườn gắn liền với tòa nhà khi tôi đến thăm.

Labs được thành lập vào đầu năm 2018 và đã có hơn 40 hội viên trả tiền. Nhiều người sử dụng không gian làm nơi làm việc khi họ ở trong thị trấn thay vì ở đó toàn thời gian. Không gian đã thành công đến mức nó đang mở rộng để chiếm thêm hai tầng vào cuối năm 2018.

Một máy ATM bitcoin bên trong không gian làm việc chung của Crypto Valley Labs

Có một máy ATM Bitcoin trong khu vực quán cà phê của Crypto Valley Labs. Là một phần trong lập trường thân thiện với tiền điện tử, Zug đã bắt đầu chấp nhận Bitcoin như một hình thức thanh toán cho một số dịch vụ của thành phố, mặc dù không phải là thuế. Thành phố cũng đang thử nghiệm cho phép bỏ phiếu của thành phố bằng cách sử dụng Blockchain, công nghệ làm nền tảng cho Bitcoin.

Bữa tiệc trước hội nghị tại Sky Lounge

Hội nghị đã tổ chức một sự kiện đồ uống cho những người tham dự vào đêm đầu tiên tại Sky Lounge, một quán bar nhìn ra thị trấn. Khoảng 80 người tập trung đầu tiên ở tầng dưới, sau đó đi đến quán bar. Tôi đã nói chuyện với một Giáo sư Oxford đang xem xét sử dụng Blockchain để theo dõi tác động xã hội, một CEO người Thụy Sĩ có công ty sản xuất công nghệ lưu trữ an toàn cho tiền điện tử và một người nào đó đã tư vấn cho mọi người về ICO, trong số những người khác. Mọi người đều tán gẫu và vui mừng.

Một nhãn dán có nội dung “Bitcoin được chấp nhận tại đây” được đặt ở lối vào tòa thị chính Stadthaus ở Zug

Đợi thang máy trên đường ra, một hacker “có tâm” đã dừng lại để chúc mừng hai anh chàng ở độ tuổi 20 đứng cạnh tôi.

“Nhân viên của tôi yêu các bạn, họ đã có nhãn dán của bạn”, hacker nói.

Ở tầng trệt, tôi hỏi cặp đôi đang làm gì. Họ là những người đồng sáng lập Aragon, một nền tảng dựa trên tiền điện tử để xây dựng các tổ chức phi tập trung Họ không thể ở lại để trò chuyện – một người phải tìm Uber của anh ta gần đó, trong khi người còn lại ngồi trên ván trượt.

Lối vào hội nghị Crypto Valley

Hội nghị bắt đầu vào ngày hôm sau. Hội nghị Consensus ở New York là hội nghị về tiền điện tử lớn nhất và nổi tiếng nhất và sự kiện năm nay đã tạo ra các tiêu đề phản đối nhân viên ngân hàng giả, thuê Lamborghini và khàn khàn sau các bữa tiệc.

Hội nghị Thung lũng Crypto được tổ chức tại Nhà hát và Casino của Zug và tôi đã hy vọng sẽ có những câu chuyện tương tự – crypto casino (sòng bạc crypto) – nhưng hội nghị là một vấn đề nghiêm túc.

Viện Kỹ sư Điện và Điện tử (IEEE) đã chứng nhận sự kiện này và, do đó, nó mang tính học thuật hơn nhiều so với các hội nghị về tiền điện tử khác. Người tham dự thực sự đam mê công nghệ và tiềm năng của nó, thay vì chỉ xem đó là một cơ hội kiếm tiền.

Thị trưởng thị trấn Zug, đại diện của bộ phận kinh tế của chính phủ, và một ủy viên hội đồng liên bang Thụy Sĩ đã phát biểu vào ngày đầu tiên, nhấn mạnh mức độ hỗ trợ chính trị cho ngành công nghiệp.

“Thành phố Zug, họ coi đây là tòa nhà thương hiệu tuyệt vời,” Bussmann nói. “Bây giờ chúng tôi có các cuộc họp chiến lược thường xuyên với bang Zug. Đây là một công việc mới.”

Luis Cuende, một trong những người đồng sáng lập Aragon mà tôi đã thấy vào đêm hôm trước, xuất hiện trên một bảng điều khiển cùng với một đại diện từ ngân hàng trung ương Thụy Sĩ. Người điều hành nói đùa rằng đó là sự kiện đầu tiên anh ta thực hiện khi một người mặc quần short với một người khác mặc cà vạt.

Hội nghị kéo dài hai ngày bao gồm mọi thứ, từ các phương pháp hiệu quả năng lượng hơn để chứng nhận các giao dịch tiền điện tử cho đến cách công nghệ có thể áp dụng vào internet của mọi thứ, cách thế giới pháp lý đối phó với lĩnh vực mới và cách giao dịch tần số cao có thể tác động đến tiền điện tử.

Aragon, Bitcoin Suisse và Shapeshift đều có gian hàng tại hội nghị, cũng như Melonport, một công ty tiền điện tử đáng chú ý khác có trụ sở tại Zug. Melonport được thành lập bởi một cựu nhân viên ngân hàng của Goldman Sachs và đang xây dựng một hệ thống quản lý tài sản dựa trên blockchain.

Ngày đầu tiên của hội nghị kết thúc bằng một chuyến đi thuyền trên hồ Zug cho tất cả những người tham dự. Nếu có bất kỳ sự phàn nàn nào về tiền điện tử, chắc chắn đây là nơi nó sẽ xảy ra. Nhưng đám đông cũng cư xử rất tốt sau nhiều giờ như họ có mặt tại sự kiện chính. Các nhóm nói về vẻ đẹp của bitcoin như một ý tưởng, ứng dụng kinh doanh của nó và tiếp tục thông qua các vấn đề phát triển gai góc.

Jon của Shapeshift đã hết lời khen ngợi các nhà quản lý và chính phủ ở Thụy Sĩ vì đã giúp thúc đẩy lĩnh vực này.

“Tôi rất thích nhìn thấy mô hình Thụy Sĩ được nhân rộng ở nơi khác,” ông nói.

Vayloyan của Bitcoin Suisse cho biết: “Zug chắc chắn là một nơi tuyệt vời để kinh doanh vì bạn có mạng lưới này, bạn có chính phủ hỗ trợ nó. Bạn cảm nhận được điều đó, bạn cảm thấy rằng có sự hỗ trợ trong lĩnh vực tiền điện tử. Họ đang chơi rất tốt . ”

“Thực sự có một cảm giác rằng có rất nhiều sự đổi mới đang diễn ra ngay tại đây ở Zug và với các công ty ở Zug,” Jon đã nói với tôi. “Kể từ khi chúng tôi thành lập ở đây, ngày càng có nhiều công ty đến đây vì họ thấy đây là một nơi thân thiện để kinh doanh.”

Heinrich Zetlmayer, một đối tác chung của Blockchain Valley Ventures có trụ sở tại Zurich, nói với tôi: “Tôi rất ấn tượng về chất lượng của một số công ty khởi nghiệp ở đây và sự năng động ở đây, tôi sẽ gọi là khởi nghiệp blockchain ở đây – nó khiến chúng tôi rất bận rộn. ”

“Đó là trong thực tế không chỉ về pháp luật và thuế,” Zetlmayer nói. “Đó là một nơi tốt để làm cho startup của bạn nhanh hơn. Thung lũng Silicon là gì trước khi bạn biết? Đó là tất cả các thành phần và ‘voom’ đang chạy nhanh hơn.

“Ở Zug, tất cả chúng tôi đều nói chuyện với nhau rất nhanh. Và nó đủ lớn để có một khối quan trọng, có rất nhiều thứ sẽ cho chúng tôi. Nó làm cho nó trở thành một nơi độc đáo.”

Bussmann rất hài lòng với thành công của Thung lũng Crypto ở Zug đến nỗi bây giờ ông đang nói về việc Thụy Sĩ như một “quốc gia crypto”. Hiệp hội đã có một số thành viên thậm chí vượt ra ngoài biên giới các quốc gia ở Milan.

“Chúng tôi có khoảng 15 yêu cầu mỗi ngày để huấn luyện khởi nghiệp, tham quan đầu tư, đại sứ chính phủ muốn nói chuyện với chúng tôi, các nhà quản lý đang gọi vì chúng tôi có các khuôn khổ này”, ông nói.

Nguồn: BusinessInsider, Tapchibitcoin

Biên soạn bởi VIC News

❤️ TÍN HIỆU & CÔNG CỤ GIAO DỊCH CRYPTO MIỄN PHÍ
❤️ ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

⏩ Tín hiệu Chính Xác
⏩ Tỷ Lệ Thắng Cao
⏩ Theo Dõi Nhanh Chóng
⏩ Công Cụ Hiệu Quả

❤️ Chi tiết : https://vicion.app/index-vi.html
❤️ Android : https://play.google.com/store/apps/details… 
❤️ iOS : https://itunes.apple.com/app/id1399806253


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Dự Hội nghị Crypto tại Zug
  2. Hội nghị bắt đầu
  3. Phòng thí nghiệm Thung lũng Crypto