banner
banner
Background VIC News
Thứ ba, 10/08/2021, 15:25 (GMT + 7)
Thứ ba, 10/08/2021, 15:25 (GMT + 7)

Thị trường đang có những mốc tăng cao hơn khi các dấu hiệu về sự siết chặt cung ứng trên chuỗi Bitcoin hình thành và Ethereum triển khai thành công EIP1559

Thị trường Bitcoin đã chứng kiến một tuần mạnh mẽ khác, với giá tăng từ mức thấp 37.524 đô la lên đến mức cao hiện tại là 45.215 đô la. Thị trường đã giao dịch trong thời gian ngắn trên mức MA200 ($ 45k) vào cuối tuần, trước khi retest và bắt đầu hợp nhất. Là một chỉ báo kỹ thuật được quan sát tốt về xu hướng tăng / giảm, phản ứng của thị trường đối với sự từ chối hoặc vi phạm đường MA200 có thể sẽ là nguồn chú ý trong những tuần tới.

Khi hành động giá xác nhận sức mạnh thị trường cơ bản, chúng tôi đánh giá phản ứng trên chuỗi đối với cuộc biểu tình, tìm cách xác định xem liệu người nắm giữ Bitcoin có đang thoát thanh khoản, tích lũy hay HODLing vào hay không. Chúng tôi cũng sẽ đánh giá các giai đoạn đầu của động lực cung cấp Ethereum sau khi phát hành thành công cơ chế ghi phí EIP1559.

Hành vi chi tiêu trên chuỗi

Chúng tôi bắt đầu phân tích của mình với chỉ số Tỷ lệ lợi nhuận đầu ra chi tiêu (SOPR), là một chỉ báo trong phạm vi tương đối ngắn, trình bày cái nhìn về lợi nhuận và thua lỗ được thực hiện bởi các đồng tiền chi tiêu trên chuỗi. Ở đây, chúng tôi đã sử dụng công cụ Workbench để phủ lên hai phiên bản SOPR:

  • aSOPR đại diện cho toàn bộ thị trường, nhưng không bao gồm các đồng tiền nhỏ hơn 1 giờ (giao dịch chuyển tiếp không kinh tế)
  • STH-SOPR chỉ đại diện cho lãi / lỗ của Người nắm giữ ngắn hạn.

Sau nhiều tháng giao dịch dưới giá trị 1,0 (lỗ thực tế thực hiện), cả hai chỉ số SOPR đã thực hiện những gì trông giống như một sự đảo chiều tăng giá trong sách giáo khoa. Điều này được mô tả như sau:

  • A: SOPR vượt lên trên 1,0 sau một thời gian liên tục thua lỗ được thực hiện trên dây chuyền. Điều này báo hiệu lợi nhuận đã được thực hiện và thị trường đã có thể hấp thụ nguồn cung đó.
  • B: SOPR đạt được một đồng tiền địa phương có lợi nhuận cao tận dụng sức mạnh thị trường để chi tiêu và thu lợi nhuận. Điều này tạo ra vị trí hàng đầu tại địa phương do cung vượt quá cầu và điều chỉnh giá.
  • C: SOPR đặt lại về 1,0 báo hiệu các đồng tiền sinh lời đã ngừng được chi tiêu và niềm tin quay trở lại thị trường và việc giảm giá được mua. SOPR sau đó giao dịch cao hơn lặp lại cuộc biểu tình cao hơn.

Điều quan trọng nhất cần theo dõi là liệu SOPR có giữ trên 1.0 hay không. Nếu SOPR tiếp tục giao dịch cao hơn, điều này phản ánh một kịch bản tăng giá trong đó thị trường đang hấp thụ đầy đủ lợi nhuận thu được từ các đồng tiền đã chi tiêu. Mặt khác, nếu SOPR giảm và giao dịch trở lại dưới mức 1,0 trên cơ sở duy trì, thì điều đó sẽ cho thấy sự suy yếu chung trên thị trường và có khả năng là một đợt phục hồi giả.

Các dải thời gian đầu ra đã chi chứng minh rằng nhìn chung, những đồng coin nằm giữa (3 - 12 triệu) và các đồng coin cũ (> 1 năm) vẫn tương đối không hoạt động và không tồn tại trên thị trường trong năm 2018. Các transactor này có thể thoát khỏi hoặc giảm rủi ro gần hơn với cơ sở chi phí của họ.

Nhìn chung, chỉ số này vẫn khá lạc quan trong khi việc bán ra nhanh chóng của những người cũ dường như không xảy ra.

ASOL là chỉ số thời gian thường xác nhận quan sát này. ASOL phản ánh khoảng thời gian trung bình của kết quả đầu ra đã chi tiêu trên cơ sở mỗi giao dịch (không ảnh hưởng từ khối lượng coin đã chi tiêu).

ASOL giao dịch cao hơn trong suốt Quý 1 và Quý 2 khi các đồng tiền cũ được phân phối, cuối cùng đã đứng đầu. Cú sốc giảm giá vào tháng 5 đã khiến chỉ số này giảm xuống thấp hơn, cho thấy rằng chủ sở hữu của các UTXO cũ hơn phần lớn không muốn bán ở mức giá đó (và đừng hoảng sợ bán).

ASOL vẫn chưa trở lại mức thấp nhất năm 2020 (~ 20 ngày), tuy nhiên dường như đang giao dịch đi ngang trở lại. Xu hướng tăng mạnh của ASOL từ đây sẽ là giảm giá vì nó cho thấy các đồng tiền cũ được sử dụng trở lại vào lưu thông lỏng. Ngược lại, giao dịch ASOL đi ngang xuống (như hiện tại) sẽ cho thấy sự tin tưởng, tích lũy và HODLing chiếm ưu thế.

Trên cơ sở trung bình 14 ngày, tỷ lệ ký quỹ trung bình của coin đã quay trở lại khoảng 10 ngày, cùng mức với khoảng thời gian tích lũy trong suốt năm 2019 và 2020. Chỉ số thời gian này trình bày thời gian trung bình của các đồng tiền đã chi tiêu trên cơ sở mỗi BTC đã chi tiêu. Nó cung cấp thêm bằng chứng cho thấy những tay chơi cũ không thoát khỏi thanh khoản ở giai đoạn này.

Điều này có thể mang tính xây dựng cho các mức giá phía trước.

Chi phối các giao dịch lớn

Nếu chúng ta điều tra sự thống trị của các giao dịch theo quy mô, chúng ta có thể thấy một xu hướng rõ ràng. Biểu đồ dưới đây cho thấy sự thống trị theo khối lượng giao dịch trên chuỗi đối với các giá trị vượt quá 1 triệu đô la + (~ 23 BTC + ở mức 43,5 nghìn đô la). Kể từ tháng 9 năm 2020, tỷ lệ thống trị của các giao dịch quy mô lớn này đã tăng từ 30% lên 70% tổng giá trị được chuyển nhượng.

Khi thị trường giao dịch xuống mức thấp nhất là 29 nghìn đô la vào cuối tháng 7, nhóm giao dịch 1 triệu đô la đến 10 triệu đô la đã tăng vọt rõ rệt, tăng 20% sự thống trị. Tuần này, sự thống trị của khối lượng 10 triệu đô la trở lên theo sau với sự thống trị tăng đột biến 20% hỗ trợ cho đợt tăng giá.

Với phân tích thời gian ở trên cho thấy các đồng tiền cũ hầu như không hoạt động vào cuối năm, điều này cho thấy rằng các giao dịch kích thước lớn này có nhiều khả năng là người tích lũy hơn là người bán và một lần nữa, khá có tính xây dựng đối với giá cả.

Mặt khác của phương trình này, biểu đồ dưới đây cho thấy sự suy giảm cấu trúc trong sự thống trị của giao dịch quy mô nhỏ. Các giao dịch có quy mô dưới 1 triệu đô la đã giảm từ 70% xuống còn khoảng 30% -40%. Hai biểu đồ này chứng minh rõ ràng một kỷ nguyên mới của thể chế và vốn có giá trị ròng cao đang chảy qua mạng Bitcoin kể từ năm 2020.

Đánh giá nguồn cung cấp

Một điểm phổ biến trong thời gian gần đây là khả năng nguồn cung Bitcoin bị siết chặt.

Thật vậy, chúng tôi đã chứng kiến sự phục hồi bất thường của các đồng tiền sở hữu Long-Term Holder (LTH), với tổng nguồn cung được giữ gần 12,48 triệu BTC. Điều này cực kỳ giống với khối lượng coin được nắm giữ bởi LTH vào tháng 10 năm 2020 trước khi xu hướng tăng giá chính bắt đầu.

Phản hồi trực tuyến này phần lớn cho thấy khối lượng tcoin được tích lũy trong quý 1 năm 2021 vẫn được giữ chặt chẽ. Nó cũng vẽ ra một bức tranh khá lạc quan cho sự tin tưởng của thị trường chung.

Mặc dù cần lưu ý, cung LTH tăng là một đặc điểm của tích lũy thị trường giá xuống; và thị trường tăng giá là kết quả của sự siết chặt nguồn cung, giả mạo trong thị trường giá xuống.

Trong biểu đồ trên, chúng tôi cũng đã hiển thị các số liệu cung cấp luân chuyển và điều chỉnh. Tài khoản nguồn cung được điều chỉnh cho các đồng coin có khả năng bị mất, hoặc cổ và được coi là cực kỳ kém thanh khoản và không có khả năng tự do lưu thông.

Chúng tôi đã sử dụng Workbench để lấy tỷ lệ giữa LTH, hoặc nguồn cung STH nắm giữ và Nguồn cung được điều chỉnh để xem tỷ lệ coin 'lưu hành tự do' thuộc sở hữu của mỗi nhóm. Theo số liệu này:

  • Nguồn cung thuộc sở hữu của LTH vừa đạt mức cao nhất mọi thời đại là 82,68%. Cũng cần lưu ý đến xu hướng tăng liên tục của các đồng tiền được nắm giữ bởi các nhà đầu tư dài hạn này theo thời gian.
  • Nguồn cung sở hữu của STH tiếp tục giảm cho thấy HODLing và sự trưởng thành của đồng coin đang diễn ra.
  • Nguồn cung chính bị siết chặt trước đây đã xảy ra khi Tỷ lệ Cung STH đạt 20% (thường giữ mức đó trong một thời gian), thể hiện một hạn chế đáng kể đối với nguồn cung tự do luân chuyển.

Tỷ lệ Cung STH hiện đang ở mức 25% cho thấy sự trưởng thành hơn nữa của nguồn cung đã điều chỉnh chỉ 5% sẽ đưa thị trường trở lại tình trạng siết chặt nguồn cung trong lịch sử.

Để đánh giá khả năng 5% nguồn cung đã điều chỉnh còn lại sẽ được tích lũy và trưởng thành như thế nào, chúng ta có thể kiểm tra các sóng HODL.

Các đồng coin tương đối non có độ tuổi từ 1w đến 3m đại diện cho một phần lớn nguồn cung thanh khoản. Chúng ta có thể thấy rằng sau xu hướng tăng trong Q1 (phân phối tiền xu cũ), các khung tuổi này đã giảm trở lại mức cân bằng thị trường khoảng 12,5% đến 15% nguồn cung. Xu hướng giảm này cho thấy rằng sự trưởng thành của đồng xu thực sự đang diễn ra và nhiều người trong số những người mua trong thị trường tăng giá năm 2021 đã cố gắng trở thành những HODLer mạnh tay.

Điều này phần lớn được xác nhận bằng cách quan sát các dải tuổi tiền từ trung bình đến cũ (từ 3 đến 2 năm) cho thấy sự gia tăng đáng kể trong nguồn cung từ 35,7% lên 47,5% của nguồn cung lưu hành (nguồn cung chưa điều chỉnh). Các đồng tiền có độ tuổi từ 3 đến 12 triệu (người mua trên thị trường tăng) đang dẫn đầu mức phí về hành vi HODLing, cho thấy một xu hướng không thể phủ nhận về sự trưởng thành của đồng coin.

Đặc biệt lưu ý là khoảng thời gian từ 3m đến 6m, hiện chiếm 13,35% nguồn cung và bao gồm ngưỡng gần đúng giữa STH và LTH (155 ngày). Khoảng 6,5% toàn bộ nguồn cung đã đạt đến kỳ hạn 3 tháng vào ngày 15 tháng 4 và có vẻ như những đồng tiền này vẫn được giữ.

Trong khi việc siết cung dựa trên Tỷ lệ Cung STH chưa ở mức 20%, có rất nhiều chỉ báo và xu hướng cho thấy nó có thể đạt được nó vào giữa tháng 9 (nhưng các điều kiện để siết cung đã được áp dụng).

EIP-1559 Burn

Mạng Ethereum gần đây đã tung ra bản nâng cấp ở London bao gồm cơ chế ổn định phí mới EIP1559. Là một phần của chi tiết triển khai là cơ chế ghi đối với phần PHÍ CƠ BẢN của phí giao dịch, được tính bằng ETH.

Kể từ khi ra mắt bản nâng cấp London (chiều cao khối 12,965,000) cho đến thời điểm viết bài (chiều cao khối 12,986,848), tổng cộng 43,6k ETH đã được phát hành thông qua khai thác PoW. Đồng thời, tổng cộng 15,25 nghìn ETH đã bị đốt, giảm 35% tổng lượng phát hành ròng.

Khi nhìn vào khối lượng ETH được đốt trên mỗi khối, chúng ta có thể thấy rằng áp lực phí cho đến nay đã đẩy cơ chế đốt lên trên việc phát hành 2 ETH theo thiết kế trong một số trường hợp tạo ra các khối giảm phát ròng. Cho đến nay, EIP1559 có tỷ lệ ghi trung bình là 0,697 ETH trên mỗi khối.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube