banner
banner
Background VIC News
Thứ năm, 21/11/2019, 15:01 (GMT + 7)
Thứ năm, 21/11/2019, 15:01 (GMT + 7)

Tether đè bẹp các stablecoin khác bằng cuộc chiến lãi suất như thế nào?

Mục lục bài viết
  1. Giả thuyết: Thêm lãi suất cho stablecoin
  2. Chiến tranh tiêu hao

Các mô hình doanh thu tiền điện tử đang ngày càng trở nên phức tạp hơn. Đồng thời, do hậu quả của thị trường gấu kéo dài, các giải pháp sáng tạo để thu hút và giữ chân khách hàng đang trở thành xu hướng.

Khách hàng của Coinbase Hoa Kỳ đã nhận được bất ngờ chào đón vào đầu tháng này, sau khi sàn giao dịch công bố tiền lãi đối với tiền gửi của người dùng USDC.

Lãi suất được trả theo từng tháng với tỷ lệ phần trăm hàng năm (APY) là 1,25% nhằm khuyến khích người dùng để lại tiền của họ trên sàn giao dịch, thay vì chuyển thành tiền fiat. Lãi suất tương tự như lãi suất được tài khoản ngân hàng thông thường cung cấp.

Khái niệm này không phải là mới. Trả lãi là một dịch vụ nền tảng trong lĩnh vực DeFi đang mở rộng nhanh chóng. Các dự án như Compound và Celsius Network từ lâu đã cung cấp cho người dùng tiền lãi tính trên tài sản của họ và các sàn giao dịch như Binance cũng đang mở các cơ sở cho vay mới đối với một số ít tài sản kỹ thuật số phổ biến.

Dữ liệu được DeFi Pulse thu thập cho thấy có hơn 550,3 triệu đô la tài sản bị khóa trong các ứng dụng cho vay phi tập trung tại thời điểm viết bài.

Nguồn: DeFi Pulse

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu các nhà cung cấp stablecoin, bao gồm Tether, bắt đầu cung cấp lãi suất? Để làm rõ, CTO Paolo Ardoino của Tether nói rằng họ chưa có kế hoạch giới thiệu ý tưởng này, vì vậy những gì sau đây là giả thuyết thuần túy.

Nhưng hãy xem chuyện gì sẽ xảy ra nếu chính việc sở hữu một stablecoin mang lại lợi nhuận cho người sở hữu thay vì phải đăng ký một dịch vụ cụ thể?

Giả thuyết: Thêm lãi suất cho stablecoin

Các nhà phân tích của Hasu và Su Zhu đã xem xét ý tưởng này vào tháng 2. Chỉ ra rằng chính các nhà cung cấp stablecoin đã kiếm được tiền lãi từ tài sản thế chấp và có thể chuyển một số tiền cho người dùng của họ để duy trì tính cạnh tranh. Bài viết có nội dung:

Vì rất khó để đưa ra bất kỳ sự khác biệt có ý nghĩa nào với các đối thủ cạnh tranh nên có khả năng cú hích tiếp theo sau cuộc chiến FUD và đảm bảo tính minh bạch sẽ là một cuộc chiến về giá. Các nhà cung cấp stablecoin sẽ phải bắt đầu trả lãi cho chủ sở hữu hoặc bị loại bỏ. Chúng tôi đã thấy thoáng qua khi Gemini cho phép khách hàng mua 1 đô la token chỉ với 0.99 đô la – giảm hẳn 1%.

Nhưng thêm lãi suất cho stablecoin sẽ là ‘một cú đánh mạnh’ vào thị trường. Đối với người dùng cuối, rất khó để phân biệt một loại tiền điện tử được hỗ trợ bằng đô la với loại tiền khác. Để giữ chân những người dùng dễ dàng chuyển giá trị vào một stablecoin khác, các nhà cung cấp sẽ buộc phải tăng mức lãi cao nhất có thể để duy trì tính cạnh tranh.

Giả sử lãi suất tổng lãi suất hàng năm là 2.5% đối với tài sản tính bằng đô la Mỹ, chúng ta có thể xác định cách các nhà cung cấp stablecoin chính tăng lãi.

Dựa trên nguồn cung đang lưu hành, TrueUSD sẽ giúp TrustToken có thu nhập khoảng 4,7 triệu đô la mỗi năm, trong khi Paxos Standard chỉ kiếm được hơn 6,4 triệu đô la từ các token PAX. Sàn giao dịch Gemini sẽ mang về 231.100 từ GUSD và CENTRE Consortium (bao gồm cả Coinbase, Circle) kiếm được 11,74 triệu đô la. Thêm tiền lãi mới cho người dùng Coinbase, con số đó được cắt giảm một nửa xuống còn khoảng 5,6 triệu đô la.

Nhưng rắc rối lớn nhất là Tether. Chỉ dựa trên 4,1 tỷ USDT được báo cáo là tổng nợ phải trả của Tether, nhà cung cấp stablecoin có thể mong đợi kiếm được hơn 100 triệu đô la tiền lãi mỗi năm từ tiền ký quỹ USD mà công ty nắm giữ.

Ngoài ra, nguồn cung đang lưu thông được thế chấp hoàn toàn bằng dự trữ tiền mặt, khoảng 74% mà Tether đã nói với Tòa án Tối cao New York hồi cuối tháng 4 và doanh thu giảm xuống còn 77,5 triệu đô la vẫn là lớn nhất trong số các nhà cung cấp stablecoin.

Dựa trên các số liệu đó, Tether có thể đưa ra lãi suất 1,25%, tương tự như mức hiện tại của Coinbase và vẫn kiếm được hơn 38 triệu đô la.

Chiến tranh tiêu hao

Đó là một bức tranh khác cho các nhà cung cấp. Mặc dù Gemini cũng có một sàn giao dịch nhưng tiền lãi kiếm được từ tài sản fiat là phương tiện duy nhất để Paxos Standard và TrustToken kiếm được doanh thu. Chia sẻ với những người nắm giữ sẽ giảm một nữa lợi nhuận của họ và thậm chí có thể ảnh hưởng đến chi phí hoạt động.

Thật không may, các nhà cung cấp nhỏ hơn có thể không có nhiều sự lựa chọn. Như Hasu và Zhu đã nhấn mạnh, phí rút lại tiền đầu tư cho stablecoin là tối thiểu. Người nắm giữ không khóa trong hợp đồng hoặc chịu một khoản phí phạt để đổi token. Với rất nhiều nhà cung cấp để lựa chọn, giá trị sẽ chuyển sang tài sản cung cấp thỏa thuận tốt nhất, trong trường hợp này có thể là mức lãi suất cao nhất.

Một tuần sau khi Coinbase bắt đầu cung cấp lãi suất, nguồn cung lưu thông đã tăng 30 triệu đô la. Mặc dù sự gia tăng chắc chắn sẽ cải thiện thu nhập tổng thể và do đó bù đắp một số khoản thanh toán lãi nhưng tiền gửi đã giảm cho thấy ít nhất hiện tại cơ sở lãi suất mới đã không làm gia tăng thị phần đáng kể.

Nguồn: CoinMarketCap

Tất nhiên, một tùy chọn tương tự được mở cho các đối thủ của Coinbase. Nhưng nếu tất cả mọi người bắt đầu cung cấp lãi suất, Coinbase sẽ là nhà cung cấp với mức giá tốt nhất có lợi thế chính. Gemini và Coinbase có thể sử dụng doanh thu từ sàn giao dịch của họ để cung cấp tỷ giá cạnh tranh, ít nhất là tạm thời, nhưng các nhà cung cấp nhỏ hơn có thể không đủ khả năng để đưa ra lãi suất vì hiện tại mức lãi đã được định sẵn.

Tether có lợi thế là người tiên phong đầu tiên. Nó đã hoạt động từ năm 2015 và có mức vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ đô la kể từ năm 2017. Nó có dòng doanh thu lớn nhất và chúng tôi có thể giả định giữ một phần trong số đó để dự trữ, có thể là một phần của Bitfinex được sử dụng để bù đắp thiếu hụt vào tháng 4.

Bất kể các token USDT được thế chấp với mức giá tốt như thế nào, điểm quan trọng là Tether có một số khoảng trống để phát triển. Trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7/2018, khi nguồn cung lưu thông gần bằng một nửa so với hiện nay, cuộc điều tra của Bloomberg cho thấy Tether đã kiếm được 6.6 triệu đô la tiền lãi từ dự trữ đô la Mỹ. Nó có thể tạm thời từ bỏ tiền lãi mà hiện tại kiếm được dưới dạng doanh thu để biến mình thành nhà cung cấp stablecoin cạnh tranh nhất.

Giả sử Tether bắt đầu cung cấp lãi suất cho người dùng ở mức 2.5%, nó sẽ ngay lập tức có tỷ lệ cao nhất, trở thành stablecoin cạnh tranh nhất và thậm chí đánh bại một số tỷ giá được cung cấp tại các ngân hàng truyền thống.

Mặc dù các nhà cung cấp khác có thể cung cấp mức giá tương tự nhưng Tether có khả năng duy trì lâu nhất và cao nhất, thậm chí tăng lãi thêm nữa để trả tiền cho người dùng sở hữu Tether.

Coinbase có thể đã bắn phát súng đầu tiên vào cuộc chạy đua vũ trang giữa các stablecoin. Rõ ràng, họ đã xem nó như một cách để khuyến khích người dùng giữ giá trị trên máy chủ, chứ không phải là một đại tu lớn mô hình stablecoin.

Liệu các stablecoin khác có bắt đầu giới thiệu mức lãi suất của riêng họ hay không thì vẫn chưa rõ. Nhưng nếu các nhà cung cấp hàng đầu quyết chiến đến cùng thì cuối cùng nó có thể trở thành ‘phát súng kết liễu’ Tether.

Nguồn: Cryptobriefing

Biên dịch bởi VIC News

Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Giả thuyết: Thêm lãi suất cho stablecoin
  2. Chiến tranh tiêu hao