banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 07/01/2019, 10:36 (GMT + 7)
Thứ hai, 07/01/2019, 10:36 (GMT + 7)

Tại sao hầu hết các nhà kinh tế không thể là nhà đầu tư hay nhà giao dịch giỏi?

Mục lục bài viết
  1. NHÀ KINH TẾ JOHN MAYNARD KEYNES - CHA ĐẺ KINH TẾ HỌC VĨ MÔ HIỆN ĐẠI
  2. TẠI SAO NHÀ KINH TẾ KHÔNG PHẢI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ GIỎI, CHÚNG TA HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ CÂU HỎI NÀY?

Câu trả lời chính là chìa khóa của sự thành công vì hầu hết các nhà kinh tế đều không sở hữu một thứ tư duy mà các trader và investor buộc phải có.

Tôi nghĩ rằng đây là một chủ đề khá hay không phải vì nó mang nhiều sự tranh cãi mà nó chứa đựng bài học đắt giá cho những ai đang muốn làm một nhà đầu tư hay làm một trader giỏi.

Trước khi chia sẻ về quan điểm của mình, tôi xin kể cho các bạn nghe về câu chuyện của một trong những nhà kinh tế lỗi lạc nhất mọi thời đại. Và từ đó, chúng ta sẽ tự trả lời được câu hỏi tựa đề cũng như rút ra được bài học hữu ích cho riêng mình.

NHÀ KINH TẾ JOHN MAYNARD KEYNES - CHA ĐẺ KINH TẾ HỌC VĨ MÔ HIỆN ĐẠI

Ngoài việc làm nhà kinh tế học, ông còn là nhà đầu tư. Năm 1936, tài sản củ ông là £500,000. Nhưng sau giai đoạn suy thoái 1937 - 1938, ông gần như bị phá sản do sử dụng đòn bẩy quá lớn.

Trong giai đoạn mà ông đầu tư chứng khoán, ông đã quan sát rất nhiều về đám đông nhỏ lẻ và đã cho ra đời khái niệm nổi tiếng về tâm lý đám đông "tinh thần động vật" trong quyển "Lý thuyết Tổng quát về Việc làm, Lãi suất và Tiền tệ".

Nói thêm về khái niệm "tinh thần động vật". Tinh thần động vật là sự tự tin, sợ hãi và bi quan của nhà đầu tư ảnh hưởng đến các quyết định khiến thúc đẩy hoặc cản trở tăng trưởng kinh tế.

Năm 2008 đánh dấu sự ra đời của các sản phẩm tài chính mới trong đó có đồng BITCOIN và hàng loạt các đồng tiền kỹ thuật số khác, ban đầu chúng ta sẽ giả định trong tư duy về những kết quả tích cực mà đồng coin mang lại, đó là sự tự tin và lạc quan, điều này dẫn đến đồng coin tăng giá phi mã.

Cho đến khi những đồng tiền được cộng đồng nhận thấy là không có giá trị hoặc đầy rẫy những sự lừa đảo gian lận liên quan. Tại thời điểm đó, niềm tin nhà đầu tư sụt giảm, dẫn đến một cuộc bán tháo khiến thị trường giảm mạnh. Điều này đã xảy ra trong thực tế, và nó vẫn còn xảy ra nữa.

Trở lại với việc đầu tư của nhà kinh tế John Maynard Keynes, trong bài phỏng vấn Warren Buffett, ông có nhắc đến như thế này nhà kinh tế John Maynard Keynes, người từng đi qua nhiều thời đoạn thua lỗ nặng vì giao dịch tiền tệ trong thập niên 1920, 1930, vấp ngã khi đầu cơ cổ phiếu.

Ông Buffett cho hay ông Keynes sử dụng các dự báo cao cấp về kinh tế, chẳng hạn như dự báo chu kỳ tín dụng. Song khi Keynes chuyển sang triết lý giá trị, tập trung vào việc sở hữu vài cổ phiếu của các hãng hoạt động tốt trong dài hạn, hiệu suất đầu tư của ông cải thiện.

Ông Buffett nói: “Nếu bạn nhìn vào lịch sử các nhà kinh tế, họ không kiếm nhiều tiền nhờ mua và bán cổ phiếu, nhưng những người mua và bán cổ phiếu nghe họ. Tôi có một chút không hiểu thực tế này”.

TẠI SAO NHÀ KINH TẾ KHÔNG PHẢI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ GIỎI, CHÚNG TA HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ CÂU HỎI NÀY?

Tôi viết bài này không phải là để bới móc chê bai gì cả, bản thân tôi đi đầu tư chứng khoán cũng phải phân tích kinh tế rất kỹ càng.

Nhưng nếu chúng ta biết được sự khác biệt giữa nhà đầu tư - trader và nhà kinh tế, chúng ta sẽ biết được mình cần phải làm gì để thành công.

Đối với một nhà kinh tế, công việc cốt lõi của họ là phân tích kinh tế, phân tích thị trường, phân tích độ mạnh yếu của một ngành kinh tế, một quốc gia, một đồng tiền, hay đơn thuần chỉ là một công ty. Họ giỏi sử dụng các công cụ để phân tích, họ biết phải phân tích như thế nào để đạt được độ chính xác cao nhất.

Nói chung, về lĩnh vực phân tích thì họ là nhất. Nhưng họ chỉ dừng lại ở việc phân tích và đưa ra nhận định mà thôi.

Trong khi nhà đầu tư và trader thì phải làm rất nhiều công việc khác. Trong bài "Theo anh em, công việc nào khó khăn nhất trong tất cả các công việc của trader?".

Tôi có đề cập đến vấn đề, thực sự công việc khó nhất của trader không phải là phân tích thị trường, mà là quyết định xem có mua bán hay không và chọn thời điểm nào để mua bán. Đó là việc khó nhất cũng như quyết định hầu hết mọi sự thành công.

Nhưng nhà kinh tế thì làm việc này không giỏi bằng nhà đầu tư. Do đó mà họ không kiếm được nhiều tiền như những nhà đầu tư và trader.

Mặt khác, ngoài việc quyết định phải vào lệnh, chọn thời điểm vào lệnh, nhà đầu tư và trader còn phải làm một công việc hết sức khó khăn khác là quản lý vốn và quản lý rủi ro cho những khoản đầu tư đó.

Có thể nói rằng, đầu tư và giao dịch tài chính là một công việc rất khó bởi phải vừa phân tích thị trường như nhà kinh tế, vừa phải quyết định, vừa phải kiểm soát tâm lý, vừa phải quản lý vốn, quản lý rủi ro,… Đó là lý do tại sao mà thường nhà kinh tế không giỏi đầu tư và giao dịch là như vậy.

Nói đến đây, chắc anh em cũng biết mình phải chuyên tâm vào việc gì rồi đúng không?

Trên đây là một góc nhìn nhỏ về bài học rút ra từ sự khác biệt giữa nhà đầu tư - trader và nhà kinh tế. Mọi ý kiến phản biện xây dựng đều được hoan nghênh.

Nguồn: TraderViet

Biên soạn bởi VIC News

❤️ TÍN HIỆU & CÔNG CỤ GIAO DỊCH CRYPTO MIỄN PHÍ
❤️ ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

⏩ Tín hiệu Chính Xác
⏩ Tỷ Lệ Thắng Cao
⏩ Theo Dõi Nhanh Chóng
⏩ Công Cụ Hiệu Quả

❤️ Chi tiết : https://vicion.app/index-vi.html
❤️ Android : https://play.google.com/store/apps/details… 
❤️ iOS : https://itunes.apple.com/app/id1399806253


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. NHÀ KINH TẾ JOHN MAYNARD KEYNES - CHA ĐẺ KINH TẾ HỌC VĨ MÔ HIỆN ĐẠI
  2. TẠI SAO NHÀ KINH TẾ KHÔNG PHẢI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ GIỎI, CHÚNG TA HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ CÂU HỎI NÀY?