banner
banner
Background VIC News
Thứ sáu, 25/06/2021, 15:18 (GMT + 7)
Thứ sáu, 25/06/2021, 15:18 (GMT + 7)

Tại sao 6 tỷ đô la số lượng Bitcoin và Ethereum hết hạn vào thứ Sáu có thể không di chuyển thị trường?

Các nhà giao dịch đang chờ đợi vào BTC và ETH để thực hiện một động thái quyết định trước 6 tỷ đô la trong các hợp đồng tương lai và quyền chọn hàng quý vào thứ Sáu, nhưng dữ liệu được kiểm tra lại cho thấy điều gì?

Giá Bitcoin đã hồi phục một chút sau khi giảm mạnh xuống dưới 29.000 đô la, nhưng nhìn chung, tháng qua không hề tốt đẹp với BTC và ETH. Bitcoin đã không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự 40.000 đô la nhiều lần và việc giảm gần đây xuống mức thấp nhất trong sáu tháng ở mức 28.800 đô la là một dấu hiệu đáng ngạc nhiên đối với nhiều nhà đầu tư.

Sau một khởi đầu đáng kinh ngạc vào năm 2021, Ether đạt đỉnh cao nhất là 4.380 đô la vào ngày 12 tháng 5 nhưng đã giảm 55% kể từ đó. Không giống như BTC, mạng Ethereum phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các dự án không phụ thuộc vào proof-of-work, do đó không phải đối mặt với các vấn đề tắc nghẽn khiến phí giao dịch tăng vọt.

Bất cứ khi nào thị trường làm các nhà giao dịch thất vọng với một sự ngạc nhiên tiêu cực, các nhà giao dịch nhanh chóng tìm kiếm những lời giải thích bên ngoài cho việc họ không giải thích được các tín hiệu. Tuy nhiên, trên thực tế, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy Trung Quốc lo ngại về việc tiêu thụ năng lượng khai thác tiền điện tử đã xuất hiện vào ngày 30 tháng 4, sáu tuần trước đợt giảm giá ban đầu.

Vào ngày 6 tháng 5, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ gần đây đã xác nhận Gary Gensler đã phản đối quốc hội về việc cung cấp nhiều giám sát quy định hơn đối với không gian tiền điện tử. Tuy nhiên, để bảo vệ các nhà đầu tư quá lạc quan, những lời hứa tương tự đã được lưu hành trong hơn bốn năm.

Bất kể nhiều lý do đằng sau hiệu suất thị trường tiêu cực gần đây, các nhà giao dịch thích đổ lỗi cho ai đó về những sai lầm của họ, và còn gì tốt hơn là vật tế thần so với các thị trường phái sinh?

Phân tích sự hết hạn hợp đồng tương lai Bitcoin trị giá 2,5 tỷ đô la, có khả năng mang lại cho những con gấu dẫn đầu 450 triệu đô la nếu giá không giữ được 32.000 đô la vào ngày 25 tháng 6. 

Các số liệu về lãi suất mở cập nhật cho thấy lãi suất mở 1,36 tỷ đô la cho các tùy chọn Ether và các hợp đồng tương lai trị giá 500 triệu đô la khác sẽ hết hạn vào thứ Sáu. Trong khi đó, lãi suất mở của các quyền chọn Bitcoin đã tăng lên 2,64 tỷ đô la, trong khi 1,44 tỷ đô la khác sẽ hết hạn trên thị trường tương lai.

Để hiểu liệu các thị trường phái sinh, chủ yếu là các kỳ hạn hàng quý, có tác động đáng kể đến giá như vậy hay không, nhà đầu tư cần đánh giá các kỳ hạn trong quá khứ.

Tháng 12 năm 2020 và tháng 3 năm 2021 phản ánh các chuyển động phân kỳ

Vào tháng 11 năm 2020, Bitcoin đã bắt đầu một đợt phục hồi mạnh mẽ, tích lũy mức tăng 75% trước khi hết hạn tháng 12.

Giá Bitcoin vào ngày 12 tháng 12 năm 2020 và hết tháng 3 năm 2021. Nguồn: TradingView

Hơn 102.000 tùy chọn Bitcoin đã đáo hạn vào ngày Giáng sinh, nhưng không có tác động rõ ràng. Thay vào đó, xu hướng tăng giá tiếp tục khi Bitcoin sau đó tăng thêm 69% trong 12 ngày.

Mặt khác, tháng 3 năm 2021 cho thấy hành động giá hoàn toàn khác. Giá Bitcoin đã giảm 14% trước khi hết hạn quyền chọn, mặc dù nó đã phục hồi hoàn toàn trong bốn ngày tới.

Điều đáng chú ý là vào ngày 22 tháng 3, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ Jerome Powell cho biết, "Bitcoin quá dễ bay hơi để trở thành tiền" và "được hỗ trợ bởi không có gì".

Trong cùng tuần đó, tỷ phú quản lý quỹ Ray Dalio đã đưa ra lo ngại về "lệnh cấm Bitcoin của Hoa Kỳ".

Tháng 3, tháng 6 và tháng 9 năm 2020 không có dấu hiệu bán phá giá khi hết hạn

Nếu tháng 3 năm 2021 có thể xây dựng một trường hợp khả thi cho hoạt động bán phá giá trước thời hạn, thì năm trước đó đã phải đối mặt với một diễn biến ngược lại.

Giá Bitcoin vào tháng 3, tháng 6 và tháng 9 năm 2020 sẽ hết hạn. Nguồn: TradingView

Bitcoin đã trải qua một đợt tăng giá 31% trong mười ngày dẫn đến ngày hết hạn vào ngày 26 tháng 3 năm 2020. Tuy nhiên, sự điều chỉnh 11% đã diễn ra vào ngày hôm sau, do đó có khả năng tạo ra một trường hợp cho các nhà đầu tư viện dẫn 'thao túng'. Tuy nhiên, tỷ lệ băm giảm 45% bao quanh ngày đó giải thích một phần cho việc bán tháo.

Ngày hết hạn vào ngày 26 tháng 6 dường như không ảnh hưởng đáng kể đến giá vì Bitcoin đã giảm 2% trước sự kiện và 2% nữa trong hai ngày tới. Tuy nhiên, một mô hình nghịch đảo chính xác đã xảy ra vào ngày hết hạn tháng 9 năm 2020 khi Bitcoin tăng 2% trước ngày 25 tháng 9 và tiếp tục tăng 2% trong hai ngày sau đó.

Quyền chọn và hợp đồng tương lai hết hạn không thể được coi là giảm giá hay tăng giá

Như dữ liệu từ năm lần hết hạn hàng quý trước đó cho thấy, hoàn toàn không có dấu hiệu nào về chuyển động bơm và bán (hoặc nghịch đảo) trước các sự kiện phái sinh.

Đối với các nhà đầu tư và thương nhân đang chờ đợi xác nhận đáy, câu trả lời có lẽ nằm ở việc tái cấu trúc tỷ lệ băm của Bitcoin.

Người ta cũng nên giải thích cho các nhà giao dịch mua bán tự do của Trung Quốc thiết lập lại các cổng fiat của họ sau lệnh cấm giao dịch tiền điện tử trên toàn quốc gần đây.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube