banner
banner
Background VIC News
Thứ hai, 18/11/2019, 16:13 (GMT + 7)
Thứ hai, 18/11/2019, 16:13 (GMT + 7)

Tài chính phi tập trung là gì?

Mục lục bài viết
  1. Tài chính phi tập trung là gì?
  2. 6 tính năng khác biệt của hệ thống tài chính phi tập trung và tập trung
  3. Sự phát triển của tài chính phi tập trung
  4. Vay và cho vay là ngành phát triển nhanh nhất và đầy hứa hẹn

Tài chính phi tập trung (Decentralized Finance), được gọi là DeFi, đã và đang làm dậy sóng ngành công nghiệp tiền điện tử. Thậm chí, Nasdaq đã đưa ra một chỉ số tiền điện tử mới gần đây, được gọi là Defix, cho các dự án trong thị trường DeFi, theo dõi thông tin thời gian thực của các giao thức DeFi. Với tiềm năng to lớn và sự phát triển đầy tham vọng của các dự án liên quan trong vài tháng qua, người ta tin rằng DeFi chắc chắn có thể gây rối cho các tổ chức tài chính truyền thống, chỉ là vấn đề thời gian.

Sự phát triển công nghệ và việc áp dụng nhanh chóng của họ làm cho đây là thời điểm thích hợp để một hệ thống tài chính phi tập trung mới xuất hiện:

  • Internet: 3,9 tỷ người dùng vào cuối năm 2018
  • Sự phổ biến của điện thoại thông minh: 2/3 người không có máy tính có điện thoại di động
  • Ngân hàng số: hơn 2 tỷ người dùng vào cuối năm 2018
  • Bitcoin và Blockchain: sự xuất hiện của các chuỗi khối công khai mới
https://youtu.be/xB6HoqenSb8

Tài chính phi tập trung là gì?

Tài chính phi tập trung mô tả một hệ thống tài chính kiểu mới được xây dựng trên các blockchain công khai như Bitcoin, Ethereum,... Xét cho cùng, Bitcoin và Ethereum không chỉ là các loại tiền kỹ thuật số - chúng là các mạng nguồn mở nền tảng có thể được sử dụng để thay đổi cách thức nền kinh tế toàn cầu hoạt động. Nói một cụ thể hơn, hệ thống tài chính phi tập trung thay thế cho ngân hàng truyền thống, cung cấp các dịch vụ tài chính tương tự mà không cần bất kỳ cơ quan trung gian hoặc trung gian truyền thống nào.

Hệ sinh thái tài chính hoàn toàn mới này được xây dựng dựa trên việc sử dụng các blockchain, lưu trữ thông tin kỹ thuật số trong một mạng lưới bất biến, đáng tin cậy và phân tán, cũng như tiền điện tử và hợp đồng thông minh, nó không có cơ quan trung ương, DeFi cho phép mọi người trên thế giới tham gia vào một loạt các dịch vụ tài chính, như thanh toán, cho vay, vay, đầu tư và quản lý danh mục tài sản của họ với quyền tự chủ cao và ít rào cản hơn.

Các nhà phát triển có thể tạo các ứng dụng DeFi (DApps) trên blockchain với mục đích đúc, lưu trữ và quản lý tài sản tiền điện tử. Hợp đồng thông minh ràng buộc các thỏa thuận không thể đảo ngược giữa hai bên mà không cần người trung gian, làm cho toàn bộ hệ thống tài chính trở nên vững chắc và minh bạch.

Các ngân hàng thương mại là một thành phần của hệ thống tài chính tập trung bị kiểm soát bởi ngân hàng quốc gia
Hệ thống tài chính phi tập trung lại trao quyền tiếp cận và làm chủ dòng tiền hơn, miễn họ có thể kết nối với Internet

6 tính năng khác biệt của hệ thống tài chính phi tập trung và tập trung

Có 6 tính năng chính giúp hệ thống tài chính phi tập trung có tính vượt trội, khác biệt với hệ thống tài chính tập trung (bị kiểm soát bởi cơ quan trung gian):

  • Không được phép (Quyền tiếp cận): Bất kỳ ai trên thế giới cũng có thể kết nối với mạng
  • Phân cấp: Hồ sơ được lưu giữ đồng thời trên hàng ngàn máy tính
  • Không tin cậy: Một bên trung tâm không được yêu cầu để đảm bảo các giao dịch là hợp lệ
  • Minh bạch: Tất cả các giao dịch đều có thể kiểm toán công khai
  • Chống kiểm duyệt: Một bên trung tâm không thể làm mất hiệu lực giao dịch của người dùng
  • Có thể lập trình: Các nhà phát triển có thể lập trình logic kinh doanh vào các dịch vụ tài chính chi phí thấp

Sự phát triển của tài chính phi tập trung

Mạng lưới đơn vị kinh doanh chấp nhận thanh toán tiền mã hóa ngày càng nhiều

Tổng vốn hóa thị trường của DeFi đang tăng lên cùng với sự gia tăng của các giao thức DeFi. Tổng giá trị bị khóa trong các ứng dụng DeFi đã tăng lên rất nhiều trong suốt hai năm này. Theo DAppTotal, tổng giá trị bị khóa tính đến ngày 12 tháng 9 năm 2019 là hơn 1,22 tỷ USD, đây là một bước nhảy vọt lớn chỉ từ 180 triệu USD một năm trước. Tổng ETH và EOS bị khóa trong lưu thông DApp lần lượt là 3,11% và 10,02%. Các số liệu cho thấy rõ sự tăng trưởng đáng kể của các ứng dụng DeFi và cũng là dấu hiệu tích cực cho sự phát triển DeFi trong tương lai.

Vay và cho vay là ngành phát triển nhanh nhất và đầy hứa hẹn

Với loại nền tảng cho vay ngang hàng và không tin cậy này, việc vay tiền sẽ rất đơn giản và tiết kiệm thời gian. Các cá nhân có thể truy cập vào một nhóm người cho vay và được vay mà không cần các bước phức tạp. Đồng thời, người cho vay có thể tạo thu nhập thụ động, hoặc ít nhất là không làm mất bất kỳ khoản tiền nào, bởi vì hầu hết các khoản cho vay tiền điện tử cho đến nay đều được thế chấp quá mức.

Do đó, tính chất mở, an toàn và minh bạch của blockchain cho phép DeFi ươm tạo ngày càng nhiều sản phẩm và nền tảng cho vay, trong đó EOS REX và Maker đang thống trị thị trường, chiếm lần lượt 32% và 24% tổng giá trị bị khóa trong DeFi .

Ví dụ điển hình của sự phát triển của hệ thống tài chính phi tập trung

EOS REX, một hệ thống trao đổi tài nguyên, đã tăng mạnh để trở thành nền tảng tài chính phi tập trung lớn nhất, với khoảng 361,15 triệu USD bị khóa trong nền tảng kể từ khi ra mắt vào tháng 4 năm 2019. Theo DAppTotal, nó đã thay thế vị trí số 1 của MakerDAO ($262M) về việc sử dụng.

EOS REX có một vị trí xứng đáng trên thị trường bởi vì trong khi hầu hết mọi DApp đều được xây dựng trên Ethereum, thì đây là một trong số ít các Dapps được xây dựng trên EOS.

Các nhà phát triển ứng dụng cần ba tài nguyên thiết yếu là RAM, CPU và NET để xây dựng DApps riêng. Các tài nguyên này đều được nắm giữ bởi chủ sở hữu EOS. Tuy nhiên, phần lớn trong số họ chỉ coi EOS chỉ đơn giản là giữ tài nguyên mà không sử dụng chúng, và do đó sự khan hiếm xảy ra.

Do nhu cầu về tài nguyên cao và chi phí mua chúng cũng cao, EOS REX cung cấp tùy chọn cho thuê tài nguyên cho các nhà phát triển để tiết kiệm nhiều chi phí.

Là nền tảng tài chính phi tập trung lớn nhất của EOS, EOS REX cho phép chủ sở hữu EOS đóng góp mã thông báo của họ và cho vay tài nguyên của họ để nhận phần thưởng. Người vay phải trả cho EOS như một khoản phí khi trao đổi tài nguyên. Cuối cùng, khi những người cho vay không thực hiện EOS của họ, họ kiếm được phần thưởng theo cách thụ động và không có rủi ro.

Ngoài ra, chúng ta còn thấy sự phát triển của các sản phẩm quen thuộc trên các sàn giao dịch gồm cho vay đặt cược (OKEx Pool, Binance Lending,...) hay tiết kiệm như (Savings OKEx,..)

Biên dịch bởi VIC News

? Kèo & Tool + Airdrop MIỄN PHÍ
https://Vicion.app/index-vi.html
IOS: vicion.app/ios
Android: vicion.app/android

? Kênh VIC chia sẻ kiến thức, kèo trade, IEO, pool
https://t.me/Vicvietnamese

? Group VIC thảo luận từ A-Z
https://t.me/xoadoigiamngheo

? Cập nhật tin HOT
https://viccrypto.com


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. Tài chính phi tập trung là gì?
  2. 6 tính năng khác biệt của hệ thống tài chính phi tập trung và tập trung
  3. Sự phát triển của tài chính phi tập trung
  4. Vay và cho vay là ngành phát triển nhanh nhất và đầy hứa hẹn