banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 17/03/2021, 17:49 (GMT + 7)
Thứ tư, 17/03/2021, 17:49 (GMT + 7)

Sự trỗi dậy của BSC và cuộc so tài giữa PancakeSwap VS Uniswap

Mục lục bài viết
  1. PancakeSwap là gì?
  2. Uniswap và PancakeSwap

Nhắc đến DEX, tôi phải nhắc đến Uniswap, thứ đã tạo nên một huyền thoại. Uniswap là một sàn giao dịch phi tập trung được xây dựng trên Ethereum. Nó sử dụng mô hình AMM, thay thế sổ đặt hàng bằng một nhóm thanh khoản và cung cấp mã thông báo LP cho các nhà cung cấp thanh khoản. Mô hình AMM loại bỏ nhu cầu hợp tác từ các đối tác trong quá trình giao dịch. Do đó, sử dụng mô hình này tiêu tốn ít thời gian giao dịch hơn trên DEX.

Uniswap là một trong những DEX sớm nhất và thành công nhất, đã vượt qua khối lượng giao dịch của Coinbase, sàn giao dịch tiền điện tử tập trung lớn nhất. Hiện tại, nhiều DEX đã ít nhiều mượn các chức năng liên quan của Uniswap. Sự phát triển của DEX và sự theo đuổi mạnh mẽ của người dùng đã dần đe dọa đến vị thế của CEX.

Binance Smart Chain là một trong số đó. Do phí GAS cao và tắc nghẽn giao dịch của Ethereum, nhiều nhà phát triển và người dùng đã bắt đầu tìm kiếm các giải pháp thay thế mới. BSC đã dần trở thành một cách lựa chọn mới cho người dùng và các nhà phát triển. Hiện tại, giá và giá trị thị trường của các mã thông báo trong hệ sinh thái Chuỗi thông minh Binance (BSC) đang bùng nổ. Ngoài việc BNB dẫn đầu danh sách, token CAKE của PancakeSwap đã đạt được kết quả xuất sắc, tăng hơn 6.000% trong vòng chưa đầy sáu tháng, điều này cũng thu hút rất nhiều sự chú ý.

PancakeSwap là gì?

PancakeSwap là một sàn giao dịch phi tập trung (DEX) được hỗ trợ bởi Binance Smart Chain (BSC). Mã thông báo tuân theo tiêu chuẩn mã thông báo BEP-20 của nền tảng. Nó trông hơi giống SushiSwap của Ethereum, sử dụng mô hình AMM (Nhà tạo thị trường tự động) để hoàn thành đơn đặt hàng. Các nhà cung cấp thanh khoản có thể tương tác với nhóm để nhận mã thông báo LP đại diện cho cổ phần của họ trong nhóm và sau đó khóa mã thông báo LP để đổi lấy các mã thông báo và phần thưởng khác.

Trên PancakeSwap, bạn có thể cung cấp tính thanh khoản, khai thác, cầm cố, xổ số, kiếm NFT và tham gia IFO, v.v. Hiện tại, PancakeSwap đã tổ chức thành công nhiều IFO như Helmet, BLK, WATCH và BELT.

Uniswap và PancakeSwap

Khi nhiều DEX cạnh tranh để phát triển, không thể tránh khỏi một cuộc cạnh tranh.

1) PancakeSwap là người chiến thắng không chính thức trong cuộc chiến này và tính thanh khoản của nó đã tăng hơn 1000% trong khoảng hai tháng. Ngoài ra, khối lượng giao dịch của PancakeSwap đã tăng từ 370.000 đô la lên 1 tỷ đô la trong 49 ngày đầu tiên của năm 2021.

Một phần lớn sự thay đổi giá của tài sản kỹ thuật số phụ thuộc vào nhu cầu. Do tỷ lệ chấp nhận của các thế hệ BSC và CAKE ngày càng tăng, PancakeSwap đang dần tiếp cận Uniswap. Vào tháng 2 năm 2021, PancakeSwap đã vượt qua Uniswap để trở thành DEX lớn nhất. Khối lượng giao dịch hàng ngày của DEX dựa trên BSC nhiều hơn 400 triệu USD so với DEX dựa trên ETH. Và người dùng Ethereum cần phải tiêu thụ một lượng lớn phí GAS trong các giao dịch, trong khi người dùng BSC chỉ cần trả một phần nhỏ trong số đó, và BSC sử dụng đồng thuận PoS, điều này có thể tăng tốc độ giao dịch lên rất nhiều. Cho đến nay, nhu cầu về BÁNH dường như nhiều hơn UNI.

2) Mặc dù tỷ lệ chấp nhận BSC và tạo ra CAKE đang tăng lên, và tính thanh khoản của PancakeSwap cũng đang tăng lên, Uniswap vẫn ở vị trí dẫn đầu. So với các mã thông báo trên PancakeSwap, hầu hết các mã thông báo trên Uniswap có tính thanh khoản cao. Nhiều nhà cung cấp thanh khoản thích Uniswap hơn, vì tính thanh khoản của PancakeSwap cung cấp các động lực để gửi các mã thông báo nước ngoài có nhiều biến động nhất.

3) Có hơn 1.500 mã thông báo trên Uniswap và PancakeSwap có hơn 200 mã thông báo. Từ quan điểm này, Uniswap có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng Ethereum.

4) Là một dự án DeFi, bảo mật cũng là một trong những yếu tố được xem xét. Ngay cả các dự án ace cũng không tránh khỏi bị hack và đánh cắp tiền. Ví dụ: pool Vether (VETH) trên Uniswap đã bị tấn công, tiêu tốn 919.299 VETH, trị giá khoảng 900.000 đô la Mỹ và toàn bộ chi phí tấn công chỉ là 0,9 ETH, tương đương khoảng 200 đô la Mỹ. Ngoài ra, hệ thống không được phép của Uniswap trong việc niêm yết coin cũng đã gây ra nhiều dự án gian lận phát hành coin để lừa tiền của người dùng.

PancakeSwap cũng không ngoại lệ. Mới hôm qua, PancakeSwap đã bị tấn công bởi DNS. Kẻ tấn công đã yêu cầu người dùng gửi khóa cá nhân hoặc ghi nhớ thông qua trang web. Bằng cách tấn công máy chủ phân giải tên miền (DNS) hoặc giả mạo máy chủ phân giải tên miền (DNS), kẻ tấn công đã thay đổi tên miền của trang web mục tiêu. Giải quyết sai địa chỉ IP để người dùng không thể truy cập vào trang web mục tiêu hoặc cố tình hoặc ác ý yêu cầu người dùng truy cập địa chỉ IP (trang web) được chỉ định.

Qua đó cũng có thể thấy rằng, vấn đề bảo mật là một trong những vấn đề cấp bách mà các dự án DeFi cần phải giải quyết, không thể đảm bảo an toàn cho nguồn vốn, giao dịch và thông tin. không thể lấy được người dùng.

So sánh giữa PancakeSwap và Uniswap không chỉ cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt trong DEX, mà còn cho thấy tham vọng của các chuỗi công khai như BSC và Heco trong việc cạnh tranh với Ethereum. Quá trình phát triển của ETH2.0 sẽ mất khoảng 2 năm, nhưng tốc độ cập nhật và lặp lại của trường mã hóa có thể lấy lại diện mạo mới chỉ sau một đêm. Trong khi chờ đợi sự thành công của ETH2.0, sẽ có vô số cơ sở hạ tầng như BSC, và chúng cũng sẽ có khối lượng giao dịch và tính thanh khoản siêu lớn. Ví dụ, lấy BSC làm ví dụ, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến ngày 2 tháng 2 năm 2021, số lượng người dùng duy nhất được BSC ghi nhận đã tăng từ 12.700 lên hơn 50.000.

Sự cạnh tranh khốc liệt và lặp đi lặp lại phát triển như vậy cũng đã mang lại áp lực rất lớn cho các nhà phát triển Ethereum ở một mức độ nhất định. Hay bạn muốn bắt kịp? Chúng tôi chỉ có thể chờ đợi tất cả những điều này, nhưng trong khi chờ đợi, chúng tôi phải luôn chú ý đến sự phát triển của các dự án mới. Có lẽ mô hình của trường mã hóa sẽ thay đổi dưới sự chứng kiến ​​của bạn.


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube 

Mục Lục Bài Viết
  1. PancakeSwap là gì?
  2. Uniswap và PancakeSwap