banner
banner
Background VIC News
Thứ tư, 08/09/2021, 21:19 (GMT + 7)
Thứ tư, 08/09/2021, 21:19 (GMT + 7)

SocialFi có trở thành xu hướng tiếp theo sau GameFi?

Sau mùa DeFi, ngành công nghiệp mã hóa lại bùng nổ với NFT, GameFi Và nhiều điểm nóng thị trường như siêu vũ trụ số Metaverse. Rất nhiều người bỏ lỡ những trending này đang tiếc nuối, dự đoán và mong chờ trending tiếp theo. SocialFi có thể là một hướng đi trong tương lai mà nhiều người lạc quan đang hướng tới.  Mạng xã hội là nhu cầu rất lớn của Web3.0.

SocialFi là gì?

SocialFI = Social + Defi: Mạng xã hội kết hợp với tài chính phi tập trung

DeFi Xây dựng một hệ thống kinh tế hoàn hảo và nhất quán cho theo chuỗi, người dùng có thể chia sẻ lợi nhuận do sự phát triển của hệ sinh thái mang lại với các nhà phát triển. Mọi người đều có thể đạt được bằng cách thể hiện giá trị của mình qua SocialFi, bản chất là biểu hiện của giá trị cá nhân.

Trên thực tế, những dự án SocialFi từ năm 2017 đã xuất hiện, Tuy nhiên, do sự quan tâm của thị trường và công nghệ chưa hoàn hảo tại thời điểm đó, nhiều dự án không thể đạt được tiến bộ vượt bậc. Mọi người tại thời điểm đó quan tâm đến DeFi và sự hiểu biết về khái niệm này không sâu, vì vậy bạn không thể chú ý đến tiềm năng và giá trị của SocialFi.

Với sự phát triển của DeFi, những hot trend, điểm nóng của thị trường đang dần được khám phá. Sự quan tâm của người dùng trong ngành công nghiệp mã hóa đến Web3.0 và khái niệm phân quyền đã trở nên rõ ràng và sâu sắc hơn. Chúng ta có thể xem xét sâu hơn về hướng phát triển của SocialFi cũng như việc xây dựng các giao thức độc đáo sáng tạo hơn.

Cảm nhận và nắm bắt được giá trị hệ sinh thái của SocialFi như thế nào? 

Giá trị của GameFi được cảm nhận rõ nhất qua chế độ “Play-to-earn”, người chơi toàn cầu có thể tạo ra giá trị và thu về giá trị bằng cách chơi game. Và giá trị của SocialFi nằm ở sự tương tác. Chúng ta cần thể hiện giá trị cá nhân của mình để có thể kiếm tiền từ SocialFi.

Elon Musk đã từng tạo nên ảnh hưởng đến giá của các đồng DOGE và SHIB qua các nền tảng xã hội. Những ảnh hưởng của anh ấy là từ cả bên ngoài vào bên trong. Đây chỉ là một ví dụ điển hình về sự ảnh hưởng của giá trị cá nhân. Đương nhiên, những lời kêu gọi này Elon Musk đã thành công và nó đã mang lại những lợi ích rất đáng kể.

Chúng ta có thể coi nó là một đặc trưng của SocialFi, cũng có thể coi đây thực sự là một hình thức nắm bắt giá trị của những người có ảnh hưởng lớn tới xã hội (Kols).

Với SocialFi, thông qua tầm ảnh hưởng của các Kols sẽ hình thành một nền kinh tế nhất quán, để những người có mức độ ảnh hưởng xã hội khác nhau nhận được những lợi ích tương ứng với tầm ảnh hưởng của họ.

SocialFi cần giải quyết hai vấn đề:  Một là sự độc quyền của những nền tảng xã hội truyền thống khổng lồ đối với người sáng tạo nội dung. Người sáng tạo nội dung chỉ có thể nhận được một phần nhỏ lợi nhuận thu được. Hai là sự độc quyền người sáng tạo nội dung thông thường bởi những người có tầm ảnh hưởng xã hội to lớn nêu trên.

Bởi vậy, khả năng kiếm tiền từ SocialFi phụ thuộc vào quy mô của nó. Những gì SocialFi thể hiện là thể hiện giá trị cá nhân, chỉ trao quyền nội dung sáng tạo và sức ảnh hưởng xã hội của một người duy nhất, Nhiều người cũng có thể hưởng lợi từ hệ thống kinh tế của người sáng tạo – nơi có thể phát triển và mở rộng hơn nữa.

Và chắc chắn rằng SocialFi có rất nhiều giá trị tiềm năng đang chờ chúng ta khám phá.

Tổng quan về hệ sinh thái của SocialFi hiện tại

Các token SocialFi hiện có liên quan đến tài chính cá nhân, cộng đồng riêng, nền kinh tế người hâm mộ, theo dõi nền tảng, thể thao giải trí, quỹ cá nhân, thương hiệu cộng đồng, v.v.

1. Personal token (token cá nhân)

- RAC là một token của người hâm mộ do DJ RAC (André Allen Anjos) đoạt giải Grammy đưa ra dựa trên Ethereum. Giữ token này cho phép người dùng truy cập kênh Discord độc quyền và có cơ hội nhận được airdrop và quyền nhận trước nội dung chưa được xuất bản. Ngoài ra, người nắm giữ một lượng RAC nhất định có thể tham gia vào các đặc quyền độc quyền như ra mắt sản phẩm độc quyền do RAC tổ chức trên các thị trường kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số như Zora hoặc SuperRare.

- ROLL (Creator Token): Roll là một trong những nền tảng phát hành social tokens. Theo mô hình, Roll sẽ tạo ra những token đại diện cho những người sáng tạo nội dung đồng thời cũng cung cấp nền tảng lưu trữ vào giao dịch. Hiện tại, hơn 200 người sáng tạo nội dung đã phát hành mã token xã hội của riêng họ thông qua ROLL. Tuy nhiên, trong nửa đầu năm nay, sự kiện 3000 ETH bị tin tặc đánh cắp trên nền tảng Roll đã gây ra cuộc thảo luận gay gắt và đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới social tokens.- RALLY (Creator Token): là một trong những nền tảng phát hành nền tảng phát hành social tokens nổi tiếng được biết tới đầu tiên, có đặc điểm là kết hợp token quản trị gốc RLY với social tokens của người sáng tạo và đúc chúng thành mã thông báo cá nhân mới. Việc chuyển đổi token cá nhân phải thông qua RLY. Nền tảng này bao gồm toàn bộ quy trình phát hành, các kênh, tiền gửi và giao dịch. Rally sử dụng những giải pháp Layer 2 để tối ưu hóa các giao dịch theo thời gian thực và những cơ chế khác. Chủ sở hữu token có quyền quản lý mạng Rally.

Một vài personal token bạn có thể tham khảo: MeTokens, MintGate, Alex

2. Community token – Mã token cộng đồng 

Community content financialization (Cộng đồng tài chính hóa các nội dung sáng tạo)

- Mirror đi sâu vào khía cạnh tài chính hóa nội dung và cung cấp một nền tảng cho phép mỗi bài viết có thuộc tính “NFT + quản trị” và những nội dung này có thể được đầu tư, kinh doanh và quản lý. Những người sáng tạo đáp ứng các yêu cầu có thể bắt đầu huy động vốn cộng đồng trong bài viết và người dùng có thể nhận được khi tham gia huy động vốn từ cộng đồng. Mỗi giao dịch của NFT token “Article NFT” được liên kết với cổ tức của nhà đầu tư. 

Việc tạo NFT token của Mirror được thực hiện với sự trợ giúp của nền tảng Zora. Kể từ khi người sáng lập nền tảng được tạo ra bởi Denis Nazarov, đối tác cũ của a16z crypto, Mirror luôn được chú ý theo dõi trong mảng social tokens.

Và một số cái tên đáng chú ý trong mảng như:

- v.cent.co là một nền tảng xã hội dành cho người nổi tiếng giúp chuyển đổi các tweet của người nổi tiếng thành NFT và đấu giá chúng

- Yup: là một giao thức để theo dõi các hoạt động và hành vi xã hội, mã hóa ảnh hưởng của các hoạt động xã hội như lượt thích và nhận xét về chất lượng nội dung. 

- Matataki (dựa trên Meta Network) là một nền tảng nội dung và phát hành social token có giá trị bằng RMB. Người hâm mộ có thể sử dụng nền tảng Matataki để token cá nhân để mở khóa các bài báo và các chức năng khác. Nền tảng được hỗ trợ bởi mã token META, cũng là mã thông báo quản trị nền tảng và có thể được sử dụng để đặt cược.

- SWAGG là một trang mạng xã hội đa dạng tập trung vào cộng đồng SWAGG.
SocialToken + Dao organization

- Karma DAO là một cộng đồng DAO rất điển hình, có nguồn gốc từ trải nghiệm xã hội của những người yêu thích tiền điện tử. Nó nhằm mục đích tạo ra một cộng đồng chia sẻ ý kiến ​​đầu tư, cung cấp thông tin chi tiết và đề xuất, dẫn dắt cộng đồng, giúp các dự án gây quỹ và tổ chức các cuộc họp ảo. Giá trị cốt lõi của cộng đồng nằm ở thông tin và hiểu biết sâu sắc.

Karma DAO có ba cách để tương tác: các thành viên giữ token, phần thưởng ngang hàng và NFT có thể trang bị được. Trong cộng đồng này, các thành viên cần có 200 $ KARMA để có thể tham gia các nhóm riêng tư.

- FWB là một nền tảng xã hội riêng tư dựa trên máy chủ riêng của Discord, tập hợp một nhóm những người sáng tạo và nhà tư tưởng trong lĩnh vực mã hóa. Người tham gia cần phải nắm giữ một số lượng token gốc $FWB nhất định để tham gia vòng kết nối xã hội này. $FWB có nguồn cung cấp không đổi là 1 triệu.

- Ark là một tổ chức DAO định hướng đầu tư. Các thành viên có thể tự tạo một “ARK” để triệu tập các thành viên khác mua một Cryptopunk cụ thể; họ cũng có thể tham gia vào ARK và nhận được một phần Cryptopunk được mua cùng nhau.

- Seed Club là một vườn ươm các social token. Mục tiêu là giúp tạo mẫu cho social token và làm cho giá trị của chúng rõ ràng hơn bằng cách hợp tác với người sáng tạo. Tổ chức thường xuyên công bố danh sách những người sáng tạo tham gia vào dự án, đồng thời cung cấp tài chính và hỗ trợ.

- Forefront (FF) là một trình tổng hợp dựa trên DAO có hướng chính là social token, NFT và DAO. Trong cộng đồng, Forefront phân phối mã thông báo cho các thành viên hoàn thành nhiệm vụ thay mặt cho cộng đồng. Các nhiệm vụ này có phạm vi rộng và có thể bao gồm quảng cáo một bài đăng trên blog, thiết kế huy hiệu POAP (Giao thức Bằng chứng Tham dự) cho một sự kiện hoặc xây dựng bot Discord, v.v.

- Flamingo là một tổ chức DAO tập trung vào đầu tư tiền điện tử. Các thành viên của Flamingo có quyền cùng quyết định các tác phẩm nghệ thuật NFT được mua và có thể chia NFT đã được DAO mua, cho vay, thế chấp, quản lý và các hoạt động khác. Có một ngưỡng yêu cầu tối thiểu để trở thành Flamingo DAO, và một số ETH phải được quyên góp làm điều kiện để tham gia hội nghị. Thứ hai, số lượng thành viên tối đa là 100.

3. Social platform token

Casting/distribution platform- Chilliz là một mã thông báo xã hội điển hình thuộc “fan economy” (nền kinh tế người hâm mộ), tập trung vào ngành thể thao. CHZ là mã thông báo ban đầu của Socios - một nền tảng khuyến khích người hâm mộ thể thao và giải trí dựa trên công nghệ blockchain. Socios hiện hợp tác với 48 câu lạc bộ hoặc đối tác bao gồm AC Milan, Manchester City, Arsenal, Barcelona, ​​Paris Saint-Germain và Juventus để phát hành fan tokens. Người dùng Socios.com có ​​thể mua tokens của người hâm mộ câu lạc bộ bằng cách nắm giữ Chiliz. Và nắm giữ token của người hâm mộ để có thể có quyền biểu quyết của cộng đồng, quyền ra quyết định và các quyền khác.

10 FAN TOKENS NOW LIVE ON CHILIZ.NET AS TRADING FOR $CAI, $APL AND $TH  BEGINS | by Chiliz | Medium

- Loopss là một cơ sở hạ tầng mạng xã hội có thể lập trình và tạo ra các kịch bản ứng dụng khác nhau. Dự án bắt nguồn từ DoraHacks DeFi Hackathon và được thành lập trên BSC. Chức năng cơ bản nhất của Loopss là: Dựa trên công nghệ thanh toán trực tuyến, các cá nhân có thể phát hành loại tiền tệ tín dụng cá nhân của riêng mình. Giá trị của tiền tệ tín dụng đến từ sự uy tín của cá nhân. Giao dịch dựa trên “sự tin tưởng” của cả hai bên và được quy định bởi “tỷ giá hối đoái” và “sự tin tưởng”. 

Một số social platform token khác bạn có thể search để tìm hiểu thêm thông tin: Zora, Circles, Fyooz

Decentralized media platform/application (Nền tảng ứng dụng/truyền thông phi tập trung)

- Nền tảng xã hội hàng đầu Twitter đã thông báo khởi động “dự án truyền thông xã hội phi tập trung” của Bluesky vào đầu năm 2019, nhưng nó đã bị trì hoãn do nhiều lý do. Vào tháng 8, Giám đốc điều hành Twitter đã chỉ định cựu nhà phát triển cốt lõi Zcash Jay Graber làm người lãnh đạo để khởi động lại dự án.

Trong Báo cáo Đánh giá Hệ sinh thái do Graber viết cho dự án Bluesky vào tháng 1 năm nay, phân tích được thực hiện về các chủ đề chính như danh tính, mạng, dữ liệu, xã hội, quyền riêng tư, khả năng tương tác, khả năng mở rộng, ứng dụng, quản trị và mô hình kinh doanh.

Hiện tại, Graber đang thành lập nhóm Bluesky, và "phiên bản phi tập trung của Twitter" vẫn cần phải chờ đợi.

Twitter All Set To Be Decentralized With Project Bluesky

- Nền tảng xã hội phi tập trung BitClout, bản thân dự án đã được chuẩn hóa với Twitter và nhằm mục đích tạo ra một giải pháp thay thế phi tập trung cho Twitter thông qua bằng chứng công việc và xây dựng chuỗi khối. Nền tảng này đã tăng cường sự hưởng ứng của cộng đồng bằng cách phát hành thụ động các social tokens cho những người nổi tiếng trên Twitter, các cá nhân có thể có đồng tiền sáng tạo của riêng họ và có thể giao dịch. Ngoài ra, BitClout có một blockchain POW được thiết kế để chạy phương tiện truyền thông xã hội và một DEX chuyên dụng được tích hợp sẵn.

Vào tháng 3 năm nay, nền tảng truyền thông xã hội BitClout tiết lộ rằng các chiến dịch đầu tư từ Sequoia Capital, a16z và Coinbase Ventures đã dần trở nên phổ biến trong ngành. Sau đó, khi nhiều người nổi tiếng trên Twitter “công bố” về tài khoản BitClout, sự giàu có của BitClout mở ra khoảng cách với các dự án truyền thông xã hội blockchain khác.

- Audius, một giao thức phát trực tuyến nhạc phi tập trung, cho phép chủ sở hữu token liên quan trực tiếp đến các biểu quyết và các dịch vụ giá trị gia tăng thông qua token gốc AUDIO. Audius cam kết thu hẹp khoảng cách giữa người sáng tạo âm nhạc và người hâm mộ.

Điều đáng chú ý là vào tháng 8 năm nay, Audius Audius đã công bố thiết lập hợp tác với nền tảng video ngắn TikTok, cho phép các nhạc sĩ trên nền tảng này tải lên và chia sẻ tác phẩm của họ trực tiếp lên TikTok’s Sound Kit. Đồng thời, các nhạc sĩ cũng có thể tham khảo các đường link theo dõi trên TikTok. Quay lại Audius.

Một số Decentralized media platform/application khác để bạn có thể thêm thông tin: Mastodon, Nafter, Coinvise, Calaxy, Clarion OS.

4. Third party (Bên thứ ba)

Social token có các thuộc tính xã hội mạnh mẽ và các công cụ của bên thứ ba như phân phối token là một phần của việc vận hành dự án, cũng tương tự với các công cụ được sử dụng trong các dự án blockchain hệ sinh thái khác.

Middleware (Phần mềm trung gian)

- Mask Network là một “cổng thông tin” tương đối đặc biệt. Mask không tạo ra một nền tảng mới mà là cầu nối giữa các khái niệm Web2 và Web3 trong tương lai theo cách "plug-in", cho phép người dùng kết nối liền mạch với các mạng xã hội hiện có mà không cần di chuyển. Gửi tin nhắn được mã hóa, tiền tệ mã hóa và thậm chí DApps (Defi, NFTs, DAO) để tạo hệ sinh thái Applet phi tập trung (DApplet) mà không cần sử dụng máy chủ tập trung.

Phương thức phân phối của Mask cho phép người dùng thông thường tiếp cận sâu hơn với các tài sản được mã hóa mà không cần thay đổi thói quen sử dụng nền tảng xã hội chính thống hiện tại. Đồng thời, Mask cũng đã được cung cấp nhiều thuộc tính như mạng xã hội riêng tư, lưu trữ phi tập trung, DeFi và DAO.

Mask Network

Tools/Other

- Là một bot Discord và Telegram được tạo bởi nhóm Abridged.io. Nó sẽ tạo một nhóm trò chuyện với các điều kiện nắm giữ token nhất định. Người dùng tham gia nhóm sẽ được liên kết với ví MetaMask. Nếu người dùng tham gia nhóm không đáp ứng một số tiêu chuẩn token nhất định, họ sẽ bị đuổi khỏi nhóm trong vòng vài phút. Công cụ này cũng đã tự động kéo các thành viên đủ điều kiện vào nhóm và hỗ trợ snapshot việc bỏ phiếu quản trị.

Sử dụng chữ ký ngoài chuỗi để tập trung các công cụ quản trị nhằm tải lên kết quả của tổng số phiếu bầu

Các bot phần thưởng được sử dụng phổ biến hơn trên Telegram và Discord có thể được sử dụng để gửi token. Công cụ này sử dụng một máy chủ tập trung, không tính phí phần thưởng và không cần GAS. Kịch bản sử dụng thường là airdrop trong phần mềm trò chuyện.

- Communifty (trước đây là DAOFi) là một DEX chuyên dụng dựa trên các mã thông báo xã hội được thiết lập trên cơ sở thành công của KarmaDAO. Nó nhằm mục đích giúp tạo ra các mã thông báo và mang lại tính thanh khoản sớm cho cộng đồng. 

- Nền tảng cung cấp dịch vụ với rất nhiều token cá nhân và một trong những token nổi tiếng hơn là JammSession (JAMM), social token đầu tiên “nằm ngoài vòng kết nối”.

- Kickback là một nền tảng quản lý hoạt động tiền tệ cộng đồng. Người dùng cam kết tiền tệ cộng đồng để có được quyền tham gia vào các hoạt động. Công cụ đánh giá và khen thưởng dữ liệu cộng đồng. Bằng cách tính toán số lượng bài đăng, lượt thích và câu trả lời, cộng đồng có thể cung cấp phần thưởng dựa trên dữ liệu thành viên và đổi social token. Một nền tảng quản lý và thiết lập cộng đồng mã hóa dựa trên BSC. Có thể hỗ trợ người dùng xây dựng cộng đồng mã hóa của riêng họ. Đối với các công cụ quản lý đa chữ ký và nền tảng quản lý tài sản kỹ thuật số, hầu hết người dùng đến từ tổ chức Dao.Các công cụ quản lý quỹ và thanh toán trực tuyến trên chuỗi, thỏa thuận phù hợp với thanh toán DAO, thanh toán định kỳ, phân phối phần thưởng thường xuyên và các tình huống khác.

Tỷ lệ của SocialFi trong toàn bộ thị trường vẫn còn rất nhỏ dù nhiều token có mức tăng trưởng tốt. Nhiều người sẽ bỏ qua tầm quan trọng của SocialFi đối với sự phát triển của toàn bộ hệ sinh thái tiền mã hoá.  

Chúng ta có thể coi SocialFi như một cầu nối dẫn đến Web3.0, ít nhất là có thể nhìn thấy trước khung cảnh của Web3.0. Ý nghĩa quan trọng hơn của SocialFi là sẽ xây dựng trong hệ thống kinh tế xoay quanh Web3.0.

Trên đây là các thông tin tổng hợp của nhà VIC để các bạn có thêm góc nhìn về dự án và không phải lời khuyên đầu tư. Chúc các bạn thành công! Hãy tham gia vào cộng đồng VIC của chúng tớ để nắm bắt được những xu hướng mới nhất, cập nhật các hệ sinh thái đa dạng và các dự án tiềm năng để trang bị thêm kiến thức trong thị trường Crypto nhé!


Disclaimer: Bài viết chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin và không được coi là lời khuyên đầu tư. Đầu tư Crypto là một hình thức đầu tư mạo hiểm và người tham gia phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với khoản đầu tư của mình. 

Follow us: Fanpage | Group FB | Group chat | Channel Analytics | Channel NFT Youtube